17/04/2020 11:01 GMT+7
TTO - Dữ liệu từ trang theo dõi tàu Marine Traffic ngày
16-4 cho thấy tàu khảo sát Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc và nhóm tàu hộ tống
đang tiến về khu vực chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia.
Trung Quốc đang làm những việc chính xác như những gì họ đã làm vài tháng trước. Việc làm như vậy trong đại dịch là đủ ích kỷ để gây tai tiếng.
Greg Poling (giám đốc AMTI - CSIS)
Trước dịch bệnh, Trung Quốc vẫn xúc tiến những
hành động hòng độc chiếm Biển Đông. Nhưng trong lúc cả thế giới đang căng mình
chống dịch bệnh COVID-19, giới quan sát cũng bất ngờ với những hành động hung
hăng và quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây.
Chuyển áp lực ra ngoài?
Dẫu đã mở cửa thành phố Vũ Hán, nơi khởi
phát đầu tiên dịch bệnh COVID-19, và bắt đầu khôi phục sản xuất sau dịch, kinh
tế Trung Quốc vẫn chịu tổn thất nặng nề do COVID-19.
Những tranh cãi xuất hiện về nguồn gốc
virus corona chủng mới gây dịch COVID-19 càng tạo áp lực lên giới lãnh đạo
Trung Quốc. Và không ít chuyên gia cho rằng quấy phá Biển Đông trong đại dịch,
ngoài yếu tố "tận dụng thời cơ", còn là cách Trung Quốc chuyển áp lực
ra bên ngoài.
Trao đổi với Tuổi Trẻ về động cơ khiến
Trung Quốc hung hăng "bất thường" trong giai đoạn đại dịch, TS Collin
Koh Swee Lean - nhà nghiên cứu thuộc Chương trình an ninh hàng hải (Mỹ) - đề
cập tới những khó khăn trong nước của Trung Quốc.
Ông cho rằng tại Trung Quốc - tâm dịch đầu
tiên của COVID-19, giới lãnh đạo nước này cũng đang lo lắng về khó khăn kinh tế
do đại dịch mang tới.
Theo đó, nền kinh tế định hướng xuất khẩu
của Trung Quốc chịu tác động nặng nề do COVID-19 và cả tranh chấp thương mại
với Mỹ, và kết quả là những bất ổn kinh tế sẽ tạo ra bất an.
Để khỏa lấp sự bất an đó, Trung Quốc không
chỉ tranh thủ thể hiện sự mạnh mẽ trong đối ngoại, mà cùng lúc cũng muốn
"dằn mặt", đảm bảo các thế lực bên ngoài không lợi dụng thời cơ để
phá hoại lợi ích quốc gia của Trung Quốc.
"Về điểm này, Mỹ được coi là đối thủ
hàng đầu, và các nước khác có khả năng khai thác thời cơ đó" - TS Collin
Koh lập luận.
Tương tự, TS Zachary Abuza - giáo sư tại
Học viện Chiến tranh quốc gia Mỹ - cũng cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc cần
thể hiện sự cứng rắn trong đối ngoại, giữa lúc xuất hiện không ít những chỉ
trích về khả năng chống dịch cũng như minh bạch thông tin về dịch bệnh.
"Vì vậy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải thể hiện quyết tâm và sức
mạnh" - TS Abuza nói.
Tàu
Hải Dương địa chất 8 của Trung Quốc - Ảnh: Schottel
Kịch bản xấu nhất
Kịch bản xấu nhất cho Biển Đông là tất cả
những hành động vừa qua của Trung Quốc không chỉ xuất phát từ mục đích
"giữ hình ảnh". Thay vào đó, có những ý kiến lo ngại Bắc Kinh thực sự
đang thúc đẩy những hành động quyết đoán hơn hòng làm bá chủ ở Biển Đông.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, Gregory Poling -
giám đốc Sáng kiến minh bạch hàng hải AMTI, thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến
lược và quốc tế (CSIS) - cho biết vấn đề hiện nay tập trung vào hai điểm.
Thứ nhất, các căn cứ của Trung Quốc giờ
đây cho phép họ triển khai các tàu hải quân, hải cảnh và dân quân biển với số
lượng nhiều hơn hẳn mọi bên tranh chấp khác cộng lại, và còn có thể triển khai
hàng tuần hoặc hàng tháng ở những nơi xa nhất trong "đường chín
đoạn", còn gọi là đường lưỡi bò.
Vì vậy các hoạt động như triển khai tàu
Hải Dương địa chất 8 suốt nhiều tháng liền lúc này là khả thi, không như những
năm trước.
Bắc Kinh lúc này hung hăng quyết không còn
nhân nhượng bất kỳ hoạt động thăm dò dầu khí nào của Việt Nam hay Malaysia ở
Biển Đông, và sẽ giữ áp lực ấy cho tới lúc ngành công nghiệp khai thác năng
lượng xa bờ của đối phương sụp đổ, hoặc Việt Nam và Malaysia phải chấp nhận
khai thác chung với công ty quốc doanh Trung Quốc CNOOC.
Thứ hai, theo chuyên gia Greg Poling, hàng
chục tàu chấp pháp Trung Quốc và hàng trăm tàu dân quân biển hoạt động mỗi
ngày, và nhận lệnh phải hành xử hung hăng để khẳng định quyền lợi của Trung
Quốc và quấy phá những nước láng giềng.
Gây
thất vọng cho cộng đồng quốc tế
Trên Korea Times, nhà
khoa học chính trị Nehginpao Kipgen - giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu
Đông Nam Á (CSEAS) thuộc Trường Quan hệ quốc tế Jindal (Ấn Độ) - nhận xét rằng
Trung Quốc đã có những biểu hiện gây thất vọng trong khi khát khao làm lãnh đạo
toàn cầu.
TS Kipgen, tác giả cuốn
Chính trị của tranh chấp Biển Đông, viết như sau: "Đạo đức là một công cụ
quyền lực để có liên minh và trở thành bá chủ thế giới. Đây là một trong những
lập luận then chốt do chuyên gia chính sách quốc tế người Trung Quốc Yan
Xuetong đưa ra trong cuốn sách Lãnh đạo và sự trỗi dậy của các cường quốc.
Theo TS Kipgen, đại dịch COVID-19 càng là lúc Mỹ và
Trung Quốc thể hiện vai trò. Nhưng "sự áp đặt của Trung Quốc đối với chủ
quyền và quyền chủ quyền ở Biển Đông, tại thời điểm này, gửi một tín hiệu báo
động cho các bên tranh chấp khác, và có lẽ là một cảm giác thất vọng cho cộng
đồng quốc tế rộng lớn hơn".
Nhóm
tàu HD8 vi phạm trong trường hợp nào?
Trao
đổi với Tuổi Trẻ chiều 16-4, tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên trưởng Ban
Biên giới Chính phủ - cho biết căn cứ theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển
1982 (UNCLOS 1982), nếu tàu Hải Dương địa chất 8 (HD8) và nhóm tàu hộ tống này
thực hiện quyền tự do hàng hải, dù là di chuyển trong vùng đặc quyền kinh tế
của các quốc gia ven biển như Việt Nam và Malaysia hay vùng đặc quyền kinh tế
chồng lấn giữa Malaysia và Việt Nam, thì chúng không vi phạm quyền chủ quyền
của các quốc gia ven biển.
Nếu các quốc gia ven
biển ngăn chặn chúng, mà không chứng minh được chúng đã tiến hành các hoạt động
vi phạm quyền chủ quyền của quốc gia ven biển, thì có thể bị Trung Quốc kiện
đòi bồi thường thiệt hại do việc cản trở quyền tự do hàng hải của các con tàu
này.
Bởi vì, theo UNCLOS
1982, trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia ven biển, các quốc gia khác
có 3 quyền: tự do hàng hải, tự do đặt dây cáp, ống dẫn dầu và tự do bay.
Tuy nhiên, nếu nhóm tàu
Trung Quốc có các hoạt động như đánh cá, khai thác dầu khí, nghiên cứu khoa học
mà không được cấp phép hay không có sự thỏa thuận thích hợp hay cố tình phá
hoại, gây trở ngại cho các hoạt động kinh tế, nghiên cứu khoa học của các quốc
gia có quyền chủ quyền, thì các quốc gia ven biển có quyền yêu cầu chấm dứt các
vi phạm đó và có quyền bắt giữ để tiến hành các thủ tục tố tụng, xét xử tại các
cơ quan tài phán có thẩm quyền các vi phạm này theo đúng quy định của pháp luật
hiện hành.
Theo thông tin từ
Reuters và Marine Traffic, ngày 16-4 nhóm tàu HD8 của Trung Quốc dường như đang
thực hiện khảo sát ở vùng nước cách bờ biển của Malaysia và Brunei khoảng 218
hải lý.
Vùng biển này ở phía bắc
vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia và gần khu vực biển mà năm 2005, Việt Nam
và Malaysia đã cùng đệ trình hồ sơ đề nghị Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của
Liên Hiệp Quốc xác định ranh giới ngoài của thềm lục địa vượt quá 200 hải lý,
nhưng đến nay vẫn chưa được ủy ban này xem xét.
Hiện tàu cảnh sát biển
KM Pekan của Malaysia đang bám theo tàu HD8. Có lẽ do đó mà Bộ Ngoại giao
Malaysia, Brunei vẫn chưa có phát biểu gì trước các thông tin trên.
Theo tiến sĩ Trần Công
Trục, đây được cho là hành động lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng cường hiện
diện của Trung Quốc và là động thái thăm dò, chuẩn bị cho những bước leo thang
mới nghiêm trọng hơn so với năm 2019, để họ nhanh chóng hiện thực hóa yêu sách
đường lưỡi bò phi lý.
DIỆU
AN ghi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét