Hoàng Sa
Hình minh hoạ. Người lính hải quân Việt Nam đứng canh ở
đảo Trường Sa Đông thuộc quần đảo Trường Sa hôm 7/1/2013. Reuters
Trung Quốc tiếp tục
hung hăng trên biển Đông
Nhân dịp dịch COVID-19 vẫn chưa thuyên giảm, cả thế giới đang
tập trung vào chống dịch, đặc biệt là Hoa Kỳ đang căng thẳng với dịch bệnh,
thậm chí trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt mới ghé thăm Việt Nam hồi đầu
tháng 3 cũng đang nhiều ca nhiễm. Đây là cơ hội để Trung Quốc tăng thêm các
hành động hung hăng. Chắc chắn giờ đây Trung Quốc có thể phản ứng mà không lo
sợ bất kỳ hậu quả gì, kể cả sự chỉ trích của truyền thông.
Thêm nữa, tình hình chính trị Trung Quốc cũng có nhiều vấn đề
nội bộ, với sự khởi phát virus Sars Cov 2 từ Vũ Hán rồi lan sang các địa phương
khác, rồi sau đó bùng phát trên toàn thế giới. Việc chính quyền Trung Quốc che
giấu dịch bệnh trong 6 ngày quan trọng nhất để có thể khống chế dịch bệnh, cùng
với các thông tin bất nhất về con số thực người chết vì virus này ở Trung Quốc,
cũng như tác hại của COVID-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc là những nguyên
nhân khiến các phe phái chính trị tấn công vị trí của Tập Cận Bình.
Trước các vấn đề chính trị nội bộ như vậy, cách Trung Quốc
thường làm để xoa dịu dư luận trong nước đó là thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc cực
đoan của người dân Trung Quốc, và chỗ mà các lãnh đạo Trung Quốc thường nhắm
tới đó là Biển Đông.
Một loạt các hành động hung hăng của Trung Quốc tại khu vực này
kéo dài liên tiếp từ nhiều năm trước.
Năm 2019, Trung Quốc đã cho tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng nhiều
tàu hải cảnh và tàu dân quân biển xâm phạm vùng biển của Việt Nam hơn 100 ngày.
Trong năm này, Trung Quốc cũng cho các tàu của mình xâm phạm
vùng biển của Malaysia, Philippines.
Cũng chưa hết, cuối 2019 đầu 2020, Trung Quốc cũng cho các tàu
của mình xâm phạm vùng biển của Indonesia.
Đầu tháng 4 vừa rồi, tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm chìm một tàu
cá của Việt Nam.
Trong thời gian này, tàu Hải Dương Địa Chất 8 cùng một số tàu
hải cảnh và tàu cá đang lượn lờ khảo sát tại khu vực biển của Malaysia, và
nhiều nhà nghiên cứu đang dự đoán Trung Quốc sẽ tiếp tục giở trò, trong khi
“giương đông kích tây”. Và điều ấy cũng đang bắt đầu.
Trong khi nhóm tàu HD8 đang được các nước trong khu vực và
quốc tế theo dõi sát khi tiến hành khảo sát khu vực gần vùng biển của
Malaysia thì ngày 18/4/2020, Trung Quốc lại có hành động vi phạm chủ
quyền của các nước khi Bộ Dân chính ngang nhiên thông báo Quốc Vụ viện nước
này vừa phê chuẩn thành lập cái gọi là "Khu Tây Sa" và "Khu Nam
Sa" trực thuộc thành phố Tam Sa, tỉnh Hải Nam.
Cũng theo phía Trung Quốc đưa tin thì:
- Khu Tây Sa quản lý các đảo thuộc quần đảo Tây Sa (quần đảo
Hoàng Sa của Việt Nam) và Bãi Macclesfield (TQ gọi là quần đảo Trung Sa) và
vùng nước phụ cận, chính quyền khu Tây Sa đóng tại đảo Phú Lâm - cấu trúc
lớn nhất thuộc Hoàng Sa.
- Khu Nam Sa quản lý các đảo thuộc quần đảo Nam Sa (quần đảo
Trường Sa của Việt Nam) và vùng nước phụ cận, chính quyền khu Nam Sa đóng
tại Đá Chữ Thập - một cấu trúc thuộc Trường Sa mà Trung Quốc đã quân sự hoá gần
đây.
Việc tuyên bố các chính quyền quận này hoàn toàn không có giá
trị pháp lý vì những lý do sau đây:
1. Trung Quốc hoàn toàn không có chủ quyền trên hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa. Đã nhiều lần Việt Nam đã khẳng định về chủ quyền đối với
hai quần đảo này.
Mới đây nhất, trong Công hàm gửi lên Liên Hợp Quốc ngày
30/3/2020 Chính phủ Việt Nam đã nhắc lại: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử
và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
Trường Sa, phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.
Việt Nam khẳng định Công ước của Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982
(Công ước) là cơ sở pháp lý duy nhất, quy định toàn diện và triệt để
về phạm vi quyền được hưởng vùng biển giữa Việt Nam và Trung Quốc”. Theo đó,
Việt Nam đã có chủ quyền lâu đời trên hai quần đảo này, và được chứng minh bằng
các bằng chứng lịch sử và pháp lý.
2. Mặc dù Trung Quốc đang chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa
và 7 cấu trúc thuộc Trường Sa, nhưng vì Trung Quốc đã sử dụng vũ lực để chiếm
đóng nên đã vi phạm luật quốc tế, cụ thể là Điều 2 (4) của Hiến chương Liên Hợp
Quốc, theo đó:
“Tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc từ bỏ đe dọa bằng
vũ lực hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế nhằm chống lại sự bất khả xâm
phạm về lãnh thổ hay nền độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào cũng như
bằng cách khác trái với những mục đích của Liên hợp quốc”.
Ngoài ra, Nghị Quyết 2625 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm
1970 cũng quy định rõ không chấp nhận việc dùng vũ lực để xâm phạm toàn vẹn
lãnh thổ của quốc gia khác. Và vì vậy, cho dù Trung Quốc đang thực tế chiếm
đóng các cấu trúc này, nhưng Trung Quốc vẫn không thể có chủ quyền hợp pháp đối
với các cấu trúc này.
3. Tuyên bố này của Trung Quốc cũng vi phạm luật biển quốc tế,
trong đó có Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS).
Trong Công hàm ngày 30/3/2020, Việt Nam cũng tuyên bố rõ ràng:
““các bãi ngầm, hoặc cấu trúc lúc chìm lúc nổi không phải là đối tượng thụ đắc lãnh thổ và không có vùng
biển riêng".
Quan điểm này dựa trên nguyên tắc quan trọng của luật biển quốc
tế “đất thống trị biển”. Đây là một nguyên tắc chung của luật quốc tế, được
phát triển từ luật tập quán quốc tế và qua các phán quyết của các toà án quốc
tế. Khởi đầu từ Vụ Thềm lục địa Biển Bắc năm 1969, được nhắc lại trong nhiều
phán quyết sau này của Toà án Công lý Quốc tế (ICJ) sau đó, nguyên tắc này đã
được pháp điển hoá trong quy định tại Điều 121 (2) của UNCLOS 1982.
Theo nguyên tắc này, các cấu trúc lúc chìm lúc nổi cùng các cấu
trúc luôn chìm dưới mặt nước biển không thể là lãnh thổ để yêu sách chủ quyền
tại đó, bởi vì, chủ quyền chỉ có thể được yêu sách đối với đất liền và đảo
(islands) – được coi là một vùng đất tự nhiên nhưng có nước bao bọc xung quanh
và luôn nổi trên mặt nước khi thủy triều lên.
Chính vì vậy, việc yêu sách chủ quyền đối với các cấu trúc lúc
chìm lúc nổi và các bãi ngầm luôn chìm dưới mặt nước biển của Chính phủ Trung
Quốc là vi phạm nghiêm trọng đến luật biển quốc tế. Chúng ta nên nhớ, Bãi
Macclefiled mà Trung Quốc gọi là Trung Sa là các cấu trúc luôn chìm dưới mặt
nước biển. Chính vì vậy, việc tuyên bố thành lập chính quyền quản lý các khu
vực này của Trung Quốc là một trò hề, đi ngược lại luật quốc tế.
Việt Nam cần làm
gì?
Việt Nam cần phải triệu hồi đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam để
gửi công hàm phản đối vấn đề này. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần gửi công hàm lên
Liên Hợp Quốc để phản đối các hành động vô lý, vi phạm luật quốc tế như vậy.
Với cương vị Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm nay, Việt Nam cần
triệu tập một cuộc họp của ASEAN để ra tuyên bố về sự vi phạm này của Trung
Quốc.
Việt Nam cũng cần kêu gọi các quốc gia trên thế giới cùng lên
tiếng để phản đối các hành động hung hăng, bất chấp luật pháp và lẽ phải như
vậy.
H.S.
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
Nguồn:
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/how-the-establishement-of-xisha-and-nansha-violates-internatinal-law-04192020084054.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét