Nguyễn Vĩnh
·
Thứ Ba, 23/06/2020
Giới chính trị
phương Tây thường hay đối đầu nhau theo cách này: những người cánh tả lên án
những người cánh hữu là phát-xít, những người cánh hữu lên án những người cánh
tả là cộng sản. Điều kỳ lạ là ở chỗ, dù trong quá khứ, phát-xít và Liên Xô đối
đầu nhau như nước với lửa, nhưng thực tế, Hitler lại tự nhận mình là người theo
chủ nghĩa xã hội, Đức Quốc xã thực chất lại là quốc gia của Đảng Công nhân Đức
Quốc gia Xã hội chủ nghĩa. Mà chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp của chủ
nghĩa cộng sản, cũng là hình thái được bàn đến chi tiết nhất trong chủ nghĩa
cộng sản. Các quốc gia theo đuổi chủ nghĩa cộng sản đều xây dựng chế độ của
mình trên mô hình chủ nghĩa xã hội. Đây quả thật là một điều “kỳ quái”. Câu trả
lời cho vấn đề này thực chất rất đơn giản: Chẳng phải mọi người vẫn thường nói
với nhau “Đừng nghe những gì người cộng sản nói, hãy xem những gì họ làm” hay
sao? Bản chất của chủ nghĩa cộng sản và các phong trào cộng sản trên thế giới
nói chung là tính biến hóa khôn lường, thay hình đổi dạng, dễ mê hoặc lòng
người.
Đức Quốc xã là quốc
gia của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische
Deutsche Arbeiterpartei – National Socialist German Workers’ Party). Ở phương
Tây, nó còn được gọi là Nazi. Cái tên Nazi này lúc đầu gọi đầy đủ là Nazi-Sozi
(National Socialism – Chủ nghĩa xã hội quốc gia), xuất phát từ bộ trưởng tuyên
truyền của phát-xít khi đó là Goebbels. Sau này, những người cộng sản vì sự
nhạy cảm đó mà lược bỏ chữ “Sozi” (Socialism) vốn là danh từ chính, chỉ để lại
phần bổ nghĩa “Nazi” (National). Đây chính là nguồn gốc của cái tên Nazi. Ngoài
ra, họ còn gọi Đức Quốc xã là phát-xít, cố gắng tách nó khỏi phong trào cộng
sản. Thực chất nó là một phần của phong trào cộng sản (xem kỳ 4).
Ngày nay, nếu đi
sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó, người ta sẽ ngạc
nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo
đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế,
chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn
diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp
hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi
trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về
phong trào cộng sản.
Nhiều người không
biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng
có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ
kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa
nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể
biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong
những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao
Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là
toàn bộ.
Có một số người hẳn
là đã từng thắc mắc, có rất nhiều nhà lãnh đạo cộng sản từng đi du học ở phương
Tây, có rất nhiều thế hệ đỏ kế tiếp từng hưởng thụ sự tự do ở phương Tây, tại
sao khi quay về quốc gia của mình, họ vẫn thi hành chủ nghĩa cộng sản? Kỳ thực
có một số người ở các quốc gia cộng sản khi tới phương Tây cũng nhận ra một
thực tế rằng, dù phương Tây không có bạo lực cách mạng, nhưng rất nhiều điều ở
xã hội này lại giống như lý thuyết cộng sản, giống như đang thực hành chủ nghĩa
cộng sản vậy. Từ việc thu thuế rất nặng, các chính sách kinh tế bán kế hoạch,
mong muốn kéo hẹp khoảng cách giàu nghèo, cho đến phúc lợi vô cùng cao, khiến
người ta có thể thất nghiệp ngồi nhà, không làm mà vẫn hưởng cho đến hết đời.
Đây chẳng phải là điều chủ nghĩa cộng sản rao giảng hay sao?
Dù không muốn,
chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng ở một mức độ nào đó, toàn thế giới vẫn đang
say mê trong trào lưu cộng sản.
·
Kỳ 1: Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và chủ nghĩa cộng sản phi bạo
lực
·
Kỳ 2: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản
·
Kỳ 3: Những cuộc vận động cộng sản xuyên thấu xã hội phương Tây
·
Kỳ 4: Bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản
·
Kỳ 5: Ảo tưởng chủ nghĩa xã hội chưa bao giờ tắt
*
Kỳ 1 – Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và
chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực
1. Trào lưu cộng
sản và hai xu hướng
Trong suy nghĩ của
rất nhiều người, Đảng Cộng sản và bạo lực là không tách rời nhau, việc này xuất
hiện cũng là có nguyên nhân. Từ xưa đến nay, Đảng Cộng sản không hề tránh né
việc nói đến bạo lực. Trên thực tế, trong “Tuyên ngôn Cộng sản”, Marx đã viết:
“Người Cộng sản
không thèm che giấu quan điểm và ý đồ của mình. Họ công khai tuyên bố: mục đích
của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ chế độ xã hội
hiện đang tồn tại.” [1]
Sau hơn 100 năm
tuyên ngôn này ra đời, cách mạng cộng sản của Nga và Trung Quốc đều lấy bạo lực
làm thủ đoạn chủ yếu, khiến con người thế gian không ngờ đến một loại hình thức
biểu hiện khó nhận biết hơn của chủ nghĩa cộng sản: chủ nghĩa cộng sản phi bạo
lực.
Chủ nghĩa Marx phái
bạo lực cách mạng lấy Lenin làm đại biểu. Lenin đã “phát triển” chủ nghĩa Marx
từ hai phương diện. Theo Marx, cách mạng cộng sản trước tiên sẽ bùng nổ ở những
quốc gia tư bản chủ nghĩa phát triển, nhưng Lenin lại cho rằng, ở những nước
lạc hậu như Nga có thể xây dựng chủ nghĩa xã hội. Một điểm quan trọng khác mà
Lenin đề xướng là, giai cấp công nhân không thể tự phát sản sinh ý thức giai
cấp và nhu cầu làm cách mạng, nhất thiết phải từ bên ngoài mà đưa nhu cầu làm
cách mạng vào giai cấp công nhân. Vì thế, phải tổ chức một đảng chính trị với
đảng viên là các nhà cách mạng chuyên nghiệp, có kỷ luật nghiêm khắc, chính là
Đảng Cộng sản.
Bản chất thật của
“Học thuyết Xây dựng Đảng” của Lenin có thể nói ngắn gọn là: lấy các tổ chức
băng đảng lưu manh và khủng bố gắn vào học thuyết chính trị kinh tế của Marx,
thiết kế ra một con đường cướp chính quyền.
Nhưng Marx-Lenin
không phải là “ngôi sao đỏ” duy nhất trong trào lưu cộng sản. Hitler cũng là
một “ngôi sao đỏ” không kém. Cũng giống như chủ nghĩa cộng sản, Đức Quốc xã duy
trì một chế độ độc tài toàn trị, chỉ là con đường nó đi khác nhau. Ở một kỳ
sau, chúng ta sẽ phân tích rõ tại sao nó nằm trong trào lưu cộng sản.
Ngoài những “ngôi
sao đỏ” ấy, còn có một “ngôi sao đen” khó nhận biết hơn. Vào năm thứ hai sau
khi Marx qua đời, năm 1884, Hội Fabian của Anh ra đời, chủ trương lấy phương
thức tiệm tiến để thực hiện chủ nghĩa xã hội. Tên của Hội Fabian bắt nguồn từ
tên của vị tướng La Mã cổ đại Quintus Fabius Maximus Verrucosus. Vị tướng này
nổi tiếng nhờ chiến thuật chạy trốn, trì hoãn. Biểu tượng của Hội Fabian là một
con chó sói đội lốt cừu. Trong Tiểu luận về Fabian, tập san đầu tiên do hội này
xuất bản, ngay trang bìa có câu:
“Hiện giờ phải chờ
đợi, giống như Fabius chiến đấu với Hannibal năm xưa, mặc dù nhiều người chỉ
trích ông ta trì hoãn thời gian, ông ta vẫn cực kỳ nhẫn nại; một khi thời cơ
đến thì phải giống như Fabius, dốc toàn lực xuất kích, nếu không thì chờ đợi
cũng bằng không, phí công vô ích.” [2]
( Xem thêm: Chuyện ít biết về tín ngưỡng của Karl
Marx )
2. Chiến lược của
“ngôi sao đen”
Hội Fabian chủ
trương thực hiện chủ nghĩa xã hội một cách từ từ, vì thế đã chủ trương chiến
lược “thẩm thấu” bằng cách lợi dụng mọi sơ hở. Hội Fabian không những không hạn
chế hoạt động của thành viên của mình, mà còn cổ vũ họ đi làm tùy tùng của
những nhân vật quan trọng như bộ trưởng trong nội các, quan chức chính trị cao
cấp, nhà công nghiệp lớn, hiệu trưởng trường đại học, giáo chủ, v.v.. Các thành
viên của họ còn có thể trực tiếp gia nhập những đoàn thể khác, để tiện bề thông
qua những con đường này, đưa những tư tưởng chủ nghĩa xã hội tới những nhân vật
ra quyết sách quan trọng.
Chủ tịch Hội
Fabian, Sidney Webb đã viết:
“Chúng ta tin tưởng
kiên định vào ‘chính sách thâm nhập’ của chúng ta, có nghĩa là, không những
phải tiêm tư tưởng chủ nghĩa xã hội và kế hoạch chủ nghĩa xã hội vào tư tưởng
của những người hoàn toàn tin tưởng vào chủ nghĩa xã hội, mà đồng thời cũng
phải tiêm vào trong tư tưởng của những người có kiến giải khác với chúng ta,
chúng ta không tốn công sức mà tiến hành loại tuyên truyền này với những người
Đảng Tự do hoặc những người trong chủ nghĩa cấp tiến; không chỉ tiến hành tuyên
truyền trong những người vận động công hội và những người theo chủ nghĩa hợp
tác, mà còn tiến hành tuyên truyền trong những chủ lao động cho tới chuyên gia
tài chính. Chỉ cần có cơ hội, chúng ta sẽ tấn công vào họ bằng những quan niệm
và kế hoạch phù hợp với phương hướng của chúng ta.” [3]
Đây là nguồn gốc
của thực tế tại sao khi đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái
của nó, người ta thấy nó xuất hiện ở mọi mặt trong đời sống xã hội, trong mọi
nhóm vận động khác nhau.
Trong những thành
viên của Hội Fabian có rất nhiều phần tử thanh niên trí thức, họ đi khắp nơi
diễn thuyết, xuất bản sách, tạp chí, sổ tay, có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội.
Trong thế kỷ 20, Hội Fabian bắt đầu tiến vào chính trường. Một trong bốn ông
lớn của Hội Fabian là Webb trở thành đại biểu của phái Fabian trong Ủy ban Đại
biểu Lao động vừa mới thành lập của Công Đảng. Ông ta soạn thảo điều lệ đảng,
phác thảo cương lĩnh đảng, chỉ đạo các chính sách cho Công đảng, nỗ lực đưa chủ
nghĩa xã hội Fabian trở thành tư tưởng chỉ đạo của đảng này. Ảnh hưởng của Hội
Fabian ở Hoa Kỳ cũng rất lớn, có không chỉ một đoàn thể chủ nghĩa Fabian, mà
ảnh hưởng của tư tưởng Fabian ở các khoa, viện khoa học xã hội của các trường
đại học nổi tiếng là rất lớn.
( Xem thêm: Vài cảm nghĩ khi nhìn chiếc áo phông
Che Guevara )
3. Hai mặt của
phong trào cộng sản
Cho dù là chủ nghĩa
cộng sản bạo lực của Lenin hay chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực của Hội Fabian
thì đằng sau đều là phong trào cộng sản, mục đích cuối cùng của chúng không có
gì khác biệt. Vì thế, chủ nghĩa cộng sản bạo lực của Lenin không bài xích thủ
đoạn phi bạo lực.
Trong cuốn sách
“Bệnh ấu trĩ của ‘phe cánh tả’ trong phong trào chủ nghĩa cộng sản” (Left-Wing
Communism: An Infantile Disorder), Lenin đã phê bình nghiêm khắc Đảng Cộng sản
Tây Âu vì từ chối hợp tác với công đoàn “phản động”, hay từ chối gia nhập hoạt
động của nghị viện các quốc gia “tư bản”. Lenin viết:
“Nghệ thuật của
chính trị gia (cho tới lý giải chính xác của người cộng sản đối với nhiệm vụ
bản thân) là phán đoán chính xác dưới những điều kiện nào, dưới thời cơ nào thì
đội tiên phong giai cấp vô sản có thể giành được chính quyền, có thể nhận được
sự ủng hộ hết mình của giai cấp công nhân và giai tầng rộng khắp gồm tầng lớp
lao động và quần chúng lao động không thuộc giai cấp vô sản trong quá trình
giành chính quyền và sau khi giành chính quyền thành công, có thể thông qua
giáo dục, huấn luyện và thu hút quần chúng lao động càng ngày càng nhiều mà duy
trì, củng cố và khuếch đại sự thống trị của mình.” [4]
Lenin nhấn mạnh hết
lần này đến lần khác rằng tại phương Tây, người cộng sản nhất thiết phải che
giấu ý đồ thực sự của mình. Vì để thâu tóm quyền lực chính trị mà họ có thể hứa
hẹn và thỏa hiệp bất kỳ điều gì. Nói cách khác là để đạt được mục đích của mình
thì người cộng sản không từ bất kỳ thủ đoạn nào. Trong quá trình thâu tóm quyền
lực, Bolshevik của Nga và ĐCSTQ thực sự đã phát huy hai thủ đoạn là bạo lực và lừa
dối hết mức có thể.
Điều mà khá ít
người chú ý là, trường phái chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực kỳ thực cũng không
bài xích bạo lực. Một trong những nhân vật đại biểu của Hội Fabian của Anh, nhà
viết kịch Bernard Shaw, từng viết:
“Tôi cũng nói rõ
rằng: không có thu nhập đồng đều thì không có chủ nghĩa xã hội, dưới chế độ xã
hội chủ nghĩa, không có chỗ cho sự nghèo khó. Bất kể nguyện ý hay không, bạn
đều sẽ bị cưỡng chế ăn no, mặc ấm, có nhà ở, được học hành, được bố trí việc
làm. Nếu như phát hiện hạnh kiểm và sự chuyên cần của bạn không xứng với đãi
ngộ thì bạn sẽ bị giết chết một cách nhẹ nhàng.” [5]
Hội Fabian giỏi
ngụy trang, đã tuyển chọn được Bernard Shaw giỏi ăn nói, che đậy mục đích thực
sự của chủ nghĩa xã hội phi bạo lực một cách thân thiện, dễ nghe, chỉ đến sau
cùng mới cho thấy tính bạo lực của nó. Trong thời kỳ chủ nghĩa cộng sản ở các
quốc gia phương Tây vận động mạnh mẽ, phần tử Đảng Cộng sản và các loại tổ chức
công khai, vì để áp chế những ngôn luận bất đồng, mà kích động, mê hoặc thanh niên
tạo nên một bầu không khí khủng bố, khiến ai cũng cảm thấy bất an. Họ không
tiếc tay sử dụng thủ đoạn bạo lực, đánh đập, cướp bóc, phóng hỏa, nổ bom, ám
sát, nhằm quấy rối và đe dọa kẻ thù. Mô thức hành vi này so với Đảng Cộng sản
là giống nhau như đúc. Đó cũng là mô thức diễn ra trong các vụ bạo loạn trong
biểu tình ở phương Tây ngày nay.
Người cộng sản núp
dưới những vỏ bọc hết sức đa dạng và phức tạp, dùng các loại danh nghĩa khác
nhau khiến người ta khó lòng phòng bị. Chủ nghĩa tự do, thuyết tiến bộ, trường
phái Frankfurt, chủ nghĩa Marx mới, thuyết biện chứng, trào lưu văn hóa nghịch
dòng vào những năm 1960, vận động hòa bình phản chiến, bình đẳng giới, giải
phóng tình dục, hợp pháp hóa đồng tính, nữ quyền, bảo vệ môi trường, công bằng
xã hội, phải đạo chính trị, kinh tế học Keynes (Xem bài: Nền kinh tế thị trường tự do và sai
lầm của Hoa Kỳ hiện đại), các trường phái nghệ thuật tiên phong, văn hóa đa nguyên…
những trào lưu hoặc vận động này, hoặc đến từ chủ nghĩa cộng sản, hoặc bị lợi
dụng để thực hiện mục đích của nó.
Điều đáng chú ý là
rất nhiều người tham gia vào trào lưu hoặc vận động này không biết được mục
đích thật sự đằng sau của chúng, họ cảm thấy mình làm rất đúng, điều chủ trương
cũng rất nhân văn, và thường phân bua rằng chỉ có “một số ít người xấu” lợi
dụng trào lưu đó để làm việc xấu. Đúng là như vậy, nhưng quan trọng là khi điều
xấu xảy ra, không có mấy ai bị lợi dụng đủ tỉnh táo để nhìn thấu nó.
(Còn nữa)
Theo Epoch Times
Nguyễn Vĩnh biên tập
Chú thích:
[1] Karl Marx,
Manifesto of the Communist Party (Marx/Engels Internet Archive),
https://www.marxists.org/archive/marx/works/1848/communist-manifesto/ch04.htm.
[2] A.M. McBriar,
Fabian Socialism and English Politics, 1884–1918. (Cambridge: Cambridge
University Press, 1966), p. 9.
[3] Mary Agnes
Hamilton, Sidney and Beatrice Webb A Study in Contemporary Biography (Sampson
Low, Marston & Co. Ltd.).
https://archive.org/stream/in.ernet.dli.2015.81184/2015.81184.Sidney-And-Beatrice-Webb_djvu.txt
[4] Vladimir Ilyich
Lenin, “Left-Wing” Communism: an Infantile Disorder (Marxists.org).
[5] Bernard Shaw, The Intelligent
Woman’s Guide to Socialism and Capitalism (Brentanos Publishers New York),
https://archive.org/details/TheIntelligentWomensGuideToSocialismAndCapitalism.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét