Nguyễn Đình Cống
Nhân có nhiều
cán bộ cao cấp của Đảng bị truất phế, tôi xin gửi một bài đã đăng vào năm 2018,
ngày nay vẫn còn giá trị tham khảo
Kỳ 1
1- Đặt vấn đề
Lãnh đạo ĐCSVN
đang loay hoay với vấn đề cán bộ (CB), đặc biệt là CB cấp chiến lược. Họ khát
khao có được đội ngũ CB vững mạnh, nhưng càng ngày thực tế càng xa rời mong
ước, càng phát hiện ra nhiều CB thoái hoá biến chất, làm mất lòng tin của dân,
làm ruỗng nát tổ chức, làm lung lay sự lãnh đạo. Họ tìm đủ trăm phương ngàn kế
để quy hoạch, lựa chọn, đào tạo, đề bạt, giám sát CB, xây dựng và làm trong
sạch tổ chức, nhưng chủ yếu vẫn không đạt được. Vì sao vậy? Phải chăng vì kém
trí tuệ và kiêu ngạo mà họ đã chọn chủ thuyết có nhiều độc hại để tôn thờ, làm
việc trái ĐẠO TRỜI và LÒNG NGƯỜI. Như thế càng quẫy đạp càng chui sâu vào đống
bùng nhùng không lối thoát.
Thực tế cuộc
sống, lịch sử và sách báo đã giúp tôi suy nghĩ, chiêm nghiệm, nhận thức về việc
làm CB, hoặc theo cách nói dân giả là làm quan. Tôi đề ra thuyết Tam đại và Tam
ủng cho việc làm quan (Tam Đại là Đại Nhân, Đại Nghĩa, Đại Sự. Tam Ủng là sự
ủng hộ của 3 cấp), cũng đã viết vài bài tiểu luận, một số phản biện về nghị
quyết, quy định của ĐCSVN liên quan đến công tác CB. Phản biện này chủ yếu là
tập hợp những điều tôi đã viết và công bố, cộng thêm một số suy nghĩ và phát
hiện gần đây. Tôi viết nhân dịp nghe nói trung ương Đảng họp lần thứ 9 vào cuối
tháng 12/2018 để thảo luận về công tác cán bộ.
Sự suy nghĩ,
hiểu biết của một con người là có hạn và chắc rằng những điều được viết trong
bài này cũng được nhiều người suy nghĩ, hiểu biết và bàn luận. Tôi trình bày
các ý kiến của cá nhân, hy vọng có thể gợi ra vài tham khảo hoặc phản bác.
2- Gốc gác của
mọi vấn đề
Chủ nghĩa Mác
Lê nin ( CNML) là gốc gác đường lối CB của CS. Lãnh đạo ĐCSVN quá tin vào nó,
kiên trì nó phải chăng vì chỉ thấy mặt tích cực giả tạo của nó mà không thấy
được những độc hại có thật do nó gây ra. Phải chăng vì một thời được học, được
nhồi sọ CNML rồi tự bịt mắt, tự bưng tai, để không thấy thực tế, không nghe sự
thật, rồi còn bịt mồm người khác, không cho phản biện. Hay còn lý do nào khác.
Có thể một số nào đó biết rõ độc hại của CNML, nhưng cố tình lợi dụng nó để
vinh thân phì gia, để thi hành mưu sâu kế hiểm.
ĐCSVN đã từng
là đảng cách mạng, nay trở thành một đảng chính trị, cầm quyền. Cần thay đổi tổ
chức cho phù hợp với nhiệm vụ mới. Thế mà họ không nhận thức được, vẫn khăng
khăng tiếp tục như cũ, tự tạo ra mâu thuẫn không sao khắc phục được.
ĐCSVN tự cho
mình quyền lãnh đạo toàn diện, đặc biệt là quyền quyết định về CB. Đó là cướp
quyền của dân. Họ bày ra trò dân chủ giả hiệu trong bầu cử để lừa mọi người và
tự lừa mình.
Đó là đống bùng
nhùng lớn mà ĐCSVN đang vướng phải. Không chịu tìm cách thoát ra mà vẫn lăn lộn
trong đó thì không có cách nào tạo được đội ngũ CB tài giỏi và liêm khiết, nói
gì đến việc có thể nêu gương.
3- Về tiêu
chuẩn CB Có thể quy CB về 2 loại theo nguồn gốc: được bầu và được
tuyển. Tiêu chuẩn (TC) chung nhất cho CB là Tài và Đức (CS gọi là Hồng và
Chuyên). Tuy vậy nhận thức và vận dụng trong từng giai đoạn có khác nhau.
Hồ sơ quan
trọng nhất là lý lịch. Đã từng có thời tổ chức chỉ xét người theo lý lịch. Nhờ
lý lịch sáng đẹp một số kẻ ngu dốt và lười biếng đã trở thành ông nọ bà kia. Vì
lý lịch có tỳ vết mà nhiều tuổi trẻ tài năng ôm hận chịu vùi dập.
Đối với CS tiêu
chuẩn quan trọng nhất có lẽ là Trung thành. Với một đảng hoạt động bí mật, một
quân đội thì trung thành là bắt buộc, nhưng đảng chính trị cầm quyền không thực
sự cần. Tổng thống Trump của Mỹ đã vào đảng Dân chủ, bỏ Dân chủ, vào Cộng hòa,
bỏ Cộng hòa gia nhập đảng Cải cách, bỏ Cải cách để trở lại vào Dân chủ. Lại bỏ
Dân chủ quay về với Cộng hòa. Thế mà chẳng thấy ai quan tâm đến sự không trung
thành của ông ta. Chỉ có kẻ độc tài mới đòi hỏi cao sự trung thành. Mọi thể chế
dân chủ không đòi hỏi trung thành với đảng phái chính trị.
Tiêu chuẩn phải
làm qua CB cấp dưới đủ thời gian nào đó mới được đề cử, ứng cử lên cấp trên.
Tôi gọi đó là cách leo trèo mà không chấp nhận bước nhảy. Sự phát triển tiệm
tiến, trèo dần từng bước là bình thường, nhưng cần có những bước nhảy dành cho
những tài năng vượt bậc. Loại bỏ bước nhảy có tác hại ngăn trở tài năng.
Tiêu chuẩn đã
có nhiều thành tích và kinh nghiệm là khá thiển cận, ngăn trở việc tìm kiếm
những năng lực tiềm ẩn. Chọn CB là để người đó phát huy năng lực, làm những
việc mới chứ không phải để họ lặp lại những công việc đã làm. Đành rằng qua
việc đã làm thì có thể đánh giá năng lực. Nhưng đó là năng lực trong quá khứ.
Giữa một người có nhiều thành tích mà đã cạn tiềm năng và một người tuy chưa có
thành tích (vì chưa được làm), nhưng có nhiều tiềm năng thì rất nên chọn người
có tiềm năng. Ở đây có cái khó là người chưa làm, chưa có thành tích, sao mà
biết được họ có tiềm năng (điều này sẽ bàn sau, trong mục 4 và 5).
Nếu cứ phải qua
cấp dưới, cứ phải có thành tích thì Lưu Bị không bái Khổng Minh làm quân sư,
chúa Nguyễn Phúc Nguyên không phong cho Đào Duy Từ chức Nha úy nội tán, Tề Hoàn
Công không phong đại phu cho người chăn trâu Ninh Thich, Những người vừa kể đã
làm nên sự nghiệp lẫy lừng trong lịch sử. Và gần đây, nếu theo yêu cầu phải leo
trèo dần qua các chức vụ thì dân Mỹ không bầu Trump làm Tổng thống năm 2016.
Kỳ 2
QĐ số 90 nêu ra
nhiều tiêu chuẩn cụ thể cho từng loại cán bộ. Cụ thể đến vụn vặt. Đó là một QĐ
chứa nhiều điều vô minh. Nhiều TC đưa ra là những tính cách thông thường, cần
thiết cho bất kỳ một con người lương thiện nào, thí dụ: trung thực,
khiêm tốn, chân thành, trong sáng, cần, kiệm, liêm chính v.v… Nhiều TC
là thông thường đối với bất kỳ cán bộ hoặc đảng viên nào, thí dụ: Kịp
thời phát hiện những mâu thuẫn, chủ động đề xuất những nhiệm vụ giải pháp có
tính khả thi và hiệu quả, năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; gắn bó mật thiết với nhân dân và
vì nhân dân phục vụ; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, đủ
sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; Có tinh thần yêu nước nồng nàn v.v… Đưa
ra nhiều đức tính mà người lương thiện bình thường, CB bình thường cần có để
gán cho cán bộ cấp cao là phạm vào lỗi tầm thường hóa. Riêng các TC quan trọng
dành riêng cho CB cũng khá mơ hồ.
TC “Tuyệt đối
trung thành với lợi ích của Đảng“. Đây là một khái niệm mơ hồ vì chưa thấy một
văn bản nào định nghĩa lợi ích của Đảng gồm những thứ gì. Thỉnh thoảng có được
nghe giải thích, ngoài lợi ích của dân tộc thì Đảng không còn lợi ích nào khác.
Bây giờ lại có “lợi ích của Đảng“. Việc trung thành này có gì khác so với trung
thành với các lãnh đạo chóp bu. Trong điều lệ không thấy viết gì về lợi ích của
Đảng.
Về TC “Tuyệt
đối không tham vọng quyền lực“. Vấn đề quan trọng không phải là tham hay không
tham quyền lực mà người ta định dùng quyền lực để làm gì, tương quan giữa năng
lực và quyền lực có phù hợp không. Nếu lên án sự tham vọng quyền lực chung
chung thì những ứng viên tổng thống của tất cả các nước đều bị lên án và loại
bỏ.
TC “Kiên định
Chủ nghĩa Mác-Lênin (CNML)” thể hiện sự vô minh rõ ràng nhất. Một mặt bắt kiên
định CNML, mặt khác đề ra TC năng động sáng tạo.
TC “Tốt nghiệp
đại học trở lên” thể hiện cái nhìn thiển cận về bằng cấp, sự vô minh về cách
đánh giá trình độ.
TC ”Sẵn sàng hy
sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng”. Hỏi rằng hiện nay Đảng đang định làm
cách mạng gì nữa trong lúc khẳng định là đảng cầm quyền.
TC “Có trình độ
cao về lý luận chính trị, xây dựng Đảng” là một TC mơ hồ. Những lý luận theo
CNML, đường lối xây dựng đảng theo CNML đã tỏ ra quá lỗi thời, quá lạc hậu. Ai
đánh giá trình độ này. Liệu có dám đối thoại công khai để thể hiện trình độ này
cho toàn dân biết không.
Ngoài QĐ 89 và
90 ngày 4/8/2017 còn có các văn bản liên quan như QĐ số 105, ngày 19/12/2017 về
phân cấp quản lý cán bộ. QĐ số 147 và 148 ngày 25/10/2018 lập Ban chỉ đạo xây
dựng quy hoạch CB cấp chiến lược, kế hoach số 11 ngày 6/11/2018 của Bộ chính
trị về hoạt động của Ban chỉ đạo. Nhận thấy các QĐ về TC chưa đủ mạnh, còn cần
thêm các QĐ về nêu gương, ngày 7/6/2012 có QĐ số 101, ngày 19/12/2016 có QĐ số
55 và ngày 25/10/2018 có QĐ số 08. Nêu gương cũng chưa đủ, phải ra thêm những
QĐ về kỷ luật và những điều cấm kỵ.
Những văn bản
vừa dẫn, phần nhiều là những rừng ngôn từ, nó làm cho nhiều người bị choáng
ngợp. Nhưng đọc và phân tích kỹ mới thấy phần lớn chỉ là một mớ tạp nham, thể
hiện trình độ thấp kém của người soạn ra và xét duyệt.
Trong nhiều
nước dân chủ, tiêu chuẩn bắt buộc của ứng viên, dù là nghị sĩ hay tổng thống
thường chỉ có hai. Đó là tuổi tối thiểu (không hạn chế tuổi tối đa) và thời
gian tối thiểu có quốc tịch và cư trú. Thế còn phẩm chất, năng lực, uy tín, đạo
đức… có cần không. Cần quá đi chứ và đó mới là thật sự quan trọng, nhưng không
ai đề ra tiêu chuẩn cho ai hết. Cử tri sẽ đánh giá thông qua việc vận động,
tranh cử, đối thoại công khai. Người tuyển chọn sẽ đánh giá khi phỏng vấn trực
tiếp. Ở Singapore Lý Quang Diệu trước đây chỉ đề ra 2 tiêu chí để chọn người
vào các cơ quan chính quyền là có tài năng và liêm khiết.
4- Bầu cử và
quy hoạch
Quan trọng nhất
trong bầu cử là danh sách ứng viên gồm những người ứng cử. Có thể ban đầu, ai
đó được đề cử, nhưng khi chấp nhận sự đề cử họ trở thành ứng cử. Các ứng viên
sẽ tranh cử bằng chương trình hành động với 2 vấn đề chủ yếu: sẽ làm gì và làm
như thế nào.
Ở Việt Nam,
dưới thể chế CS việc bầu cử trong Đảng hoặc các cơ quan quyền lực nhà nước từ
cấp phường, xã trở lên phần lớn chỉ là dân chủ giả hiệu. Một việc làm tưởng
rằng hay, rằng đúng nhưng lại ẩn chứa sai lầm lớn, đó là cấp ủy nhiệm kỳ cũ
quyết định danh sách ứng viên cho nhiệm kỳ mới. Đúng ra họ chỉ được phép lập
danh sách ứng viên mà không có quyền quyết định. Rõ ràng nhất là Bộ chính trị
khóa trước quyết định danh sách các CB chủ chốt của Đảng và của Nhà nước trong
nhiệm kỳ sau. Bầu cử kiểu gì mà chưa bầu người ta đã biết chắc ai sẽ trúng và
làm chức nào.
Người trước
chọn người sau kế nghiệp chỉ xẩy ra trong chế độ quân chủ và độc tài. ĐCSVN gọi
là Làm quy hoạch CB. Việc đó tưởng là quá hay, nhưng không phù hợp. Tại sao
vậy? Nhiều người nắm quyền lực có một tâm lý muốn người khác theo mình, giống
minh vì thế mà thích chọn ra những kế nghiệp có cùng quan điểm. Để xã hội tiến
lên đòi hỏi thế hệ sau phải hơn thế hệ trước, phải phát hiện và sửa chữa được
sai lầm của thế hệ trước. Vậy trước hết không nên đặt tiêu chuẩn chọn người để
kế tục những việc làm của mình (trong đó có việc thực ra là sai mà mình tưởng
nhầm là đúng) mà rất nên chọn người biết cách phát hiện và khắc phục, sửa chữa
những cái sai mình phạm phải. Sẽ là rất khó để một người đang có chức quyền tự
nhận ra cái sai, cái kém của mình, tự phủ định mình, để chấp nhận, để đề bạt
người khác có tài năng hơn nhưng có một vài quan điểm khác. Quá khó, may ra chỉ
một số ít những bậc hiền nhân mới có thể làm được. Đây là lý do để việc quy
hoạch cán bộ khó tìm được người thực tài mà dễ tìm được kẻ cơ hội vì bọn chúng
biết phô ra năng lực giả tạo và che đi mục đích ẩn giấu, còn người thực tài
thường thể hiện trung thực sự bất đồng quan điểm và vi phạm vào tiêu chuẩn
tuyệt đối trung thành, bị loại ngay từ đầu.
Hiện nay một tệ
nạn đang ngấm ngầm hoành hành là nạn mua quan bán tước. Tệ nạn này tạo ra môi
trường độc hại nhằm dung dưỡng những kẻ cơ hội có tiền và loại bỏ những người
trung thực có tài. Nạn mua bán quan tước và danh vị là do tệ tham nhũng sinh
ra. Tệ tham nhũng lại được sự độc quyền nuôi dưỡng. Trong môi trường như vậy mà
tìm cách quy hoạch cán bộ thì không khéo “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”. Từ chỗ
chạy chức chạy quyền sẽ chuyển thành chạy chỗ trong quy hoạch. Rõ ràng là phải
chiếm được một chỗ trong quy hoạch thì mới mong tìm đường tiến thân. Cách làm
như vậy chỉ thích hợp với kẻ cơ hội có tiền, không thích hợp với người có thực
tài, biết tự trọng. Gặp môi trường không trong sạch thì người có thực tài sẽ
tìm lối thoát thân bằng cách nhập vào dòng “chảy máu chất xám” hoặc ôm hận chờ
thời chứ không chịu xin một chỗ trong quy hoạch.
Kỳ 3
QĐ 105 với 5
bước tuyển chọn ứng viên (phụ lục 2) và kế hoạch 11 (ngày 6/11/2018) với 4 điểm
mới trong cách tiến hành, trong đó có đổi mới quy trình và coi trọng bản lĩnh
chính trị, được nhiều nhà lý luận CS ca ngợi là bài bản, chặt chẽ, công tâm,
loại bỏ được bọn tự diễn biến và bọn bất tài kém đức là con ông cháu cha, tránh
được tệ nạn chạy chức chạy quyền, chạy quy hoạch. Bài bản, chặt chẽ, công tâm
chỉ là hình thức, có làm thật mới biết bên trong còn ẩn giấu một số chước quỷ
mưu ma. Loại được bọn tự diễn biến, bọn bất tài con ông cháu cha là có thể,
nhưng rất khó dẹp được nạn chạy quy hoạch, nó sẽ biến tướng ngày càng tinh vi.
Nhưng quan trọng nhất là rất khó chọn được người thực sự có tài năng. Họ đã bị
loại hoặc tự loại từ vòng đầu.
Trong bầu cử,
để cho cử tri biết và đánh giá tiềm năng của ứng viên thì tổ chức bầu cử phải
tạo điều kiện để ứng viên trình bày chương trình hành động (sẽ làm gì và làm
như thế nào), quan điểm về các vấn đề quốc kế dân sinh, đối thoại trực tiếp với
cử tri hoặc với các ứng viên khác. Trình bày chương trình hành động chứ không
phải báo cáo thành tích, đối thoại trực tiếp chứ không phải tuyên truyền và hô
khẩu hiệu.
Ở VN, bầu Quốc
hội là đảng cử dân bầu, trong đảng thì người cũ cử để bầu người mới (cũ là cấp
ủy hết nhiệm kỳ, mới là cấp ủy sẽ được bầu). Không có vận động công khai, không
có tranh cử. Kiểu bầu cử như thế vừa phản dân chủ, phản tiến bộ, phản
khoa học.
5- Tuyển chọn
và đề bạt
QĐ 105 khẳng
định: Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Từ
việc cử người đứng đầu các cơ quan chính quyền như Chủ tich nước, Chủ tịch Quốc
hội, Thủ tướng, các bộ trưởng cho đến chủ tịch UBND xã, phường, việc phong
tướng tá của quân đội và công an, nhất nhất đều do đảng quyết định. Quốc hội và
các Hội đồng nhân dân chẳng có quyền hành gì, chỉ có việc bỏ phiếu theo gậy chỉ
huy. Như vậy đảng đã cướp quyền của Quốc hội và của toàn dân trong công tác cán
bộ, trắng trợn vi phạm Hiến pháp. Việc các ông bà đặt tay lên Hiến pháp, đọc
lời thề theo mẫu, tại Quốc hội, chỉ là trò hề.
Ở các cơ quan,
quyền hành về cán bộ phụ thuộc chủ yếu vào trưởng phòng (ban, vụ…) tổ
chức.Thỉnh thoảng ở một vài nơi hiếm hoi nào đấy có được vị trưởng như thế có
trình độ, có phẩm chất tốt, đã giúp cho cơ quan tạo được đội ngũ nhân sự vững
mạnh. Nhưng phần lớn cán bộ tổ chức thiếu những phẩm chất cần thiết. Tổ chức là
làm việc với con người, nhưng chủ yếu họ làm việc với giấy tờ, họ xét lý lịch
và đánh giá phẩm chất con người thông qua tuổi đảng, các chức vụ đã làm, các
bằng cấp cùng chứng chỉ, và đặc biệt thông qua quan hệ cá nhân cùng các thư tay
của các anh chị ở trên. Tại sao như vậy. Tại vì phần lớn CB tổ chức được cho là
cần có lập trường giai cấp vững vàng còn trình độ chuyên môn thì phiên phiến
cũng được. Không thể trực tiếp tìm hiểu, kiểm tra về chuyên môn nên đành phải
dựa vào bằng cấp hoặc chứng chỉ. Đó là chỗ sơ hở lớn cho bọn làm và dùng bằng
giả hoặc bằng dỏm.
Thời phong kiến
nhà vua dùng các phẩm hàm từ nhất phẩm đến cửu phẩm để ban cho những người có
một công lao hoặc vị thế nào đó. Những ông cửu phẩm, bát phẩm chỉ là danh xưng,
không phải chức vụ. Thế nhưng dưới chế độ CS, một thời người ta đã đem chức vụ
trao cho người có công như là một phần thưởng, một quyền lợi. Ông này đã hoạt
động bí mật, bị Pháp bắt ở tù, vậy để ông ta làm chủ tịch huyện hoặc tỉnh. Ông
kia, bộ đội chuyển ngành, đã là cán bộ trung đoàn, vậy phải để ông làm giám đốc
xí nghiệp, hiệu phó trường đại học hoặc vụ trưởng v.v… Những người như vậy một
thời đã kìm hãm sự phát triển. Họ được giao chức vụ nhưng không có năng lực làm
việc, biến thành “ông bình vôi” (chữ của Phan Khôi). Đáng lẽ vì công việc mà
tìm người, nhưng trong nhiều trường hợp đã vì người mà bịa ra việc.
Ứng viên trong
việc tuyển chọn cần được cơ quan hoặc CB tuyển chọn tạo điều kiện để thể hiện
năng lực tiềm ẩn và trước hết họ cần chuẩn bị để thể hiện năng lực đó trong
phỏng vấn, trong kiểm tra, trong thử việc. Bạn có thể chuẩn bị một lý lịch
trong sạch và sáng ngời, một hồ sơ thật đẹp với nhiều bằng cấp, nhiều chứng chỉ
và cả thư tay, kèm phong bì giấu kín để nộp cho một ông CB tổ chức , nhưng để
dự phỏng vấn trực tiếp, do người có trình độ chủ trì, bạn cần thể hiện con
người thật của bạn.
Rồi việc tăng
lương, thăng cấp hàm. Đúng ra việc này phải dựa vào kết quả công việc và năng
lực, nhưng như thế lại cần đến trình độ người đánh giá. Mà người đánh giá lại
không có trình độ cần thiết nên đành phải dựa vào bằng cấp và thời gian công
tác. Cái việc khuyến khích “sống lâu lên lão làng”, không làm gì cũng 3 năm
tăng lương, 3 năm tăng bậc là việc làm kém trí tuệ, kém hiệu quả, cứ tưởng là
hay, là đúng, nhưng nó làm chậm sự phát triển.
6- Hiến kế
Tôi biết, lãnh
đạo chủ chốt của đảng không muốn nghe những phản biện, những hiến kế của người
nói thẳng. Họ chỉ thích nghe những lời tâng bốc nịnh hót. Tôi cố tìm những lời
không tâng bốc nịnh hót, vẫn nói lên được ý kiến của mình mà lãnh đạo vẫn vui
lòng lắng nghe. Nghĩ mãi mà không tìm ra được. Thôi thì cứ viết theo ý mình, ai
nghe được đến đâu hay đến đó.
Đảng muốn có
được đội ngũ CB giỏi giang, vững mạnh, đặc biệt là CB cấp chiến lược, thì trước
hết phải thoát ra khỏi đống bùng nhùng viết ở mục 2.
Làm sao để
thoát ra được. Trước hết phải tự chân thật với chính mình. Liệu khi tuyên bố
câu: “Ngoài lợi ích của dân tộc Đảng không còn lợi ích nào khác” có thật lòng
không. Liệu từ TBT, Bộ CT cho đến các đảng viên có nghĩ đúng như vậy không. Nếu
đó chỉ là mánh khóe, là tuyên truyền, nói vậy nhưng không phải vậy, thì thôi,
không bàn thêm. Nếu thật lòng như vậy thì hãy nghiêm túc thảo luận tiếp, hiện
nay lợi ích của dân tộc là gì, hãy để cho tự do ngôn luận.
Thứ đến tôi xin
nhắc lại một điều đã viết ở trên là đường lối cán bộ của Đảng phạm phải nhiều
điều phản dân chủ, phản khoa học, phản tiến bộ. Lãnh đạo Đảng cần nhận rõ những
điều ấy để mạnh dạn vứt bỏ không thương tiếc
Rồi cần phải
thật công tâm, thật khách quan đánh giá sự hoạt động vì dân chủ của các tổ chức
xã hội dân sự, đánh giá đúng những người bị cho là tự diễn biến như Nguyên
Ngọc, Chu Hảo, Nguyễn Trung, Hà Sĩ Phu, Nguyễn Thanh Giang, Nguyễn Khắc Mai,
Nguyễn Huệ Chi, Tương Lai, Nguyễn Quang A, Nguyên Bình v.v…, xem thực sự họ là
người như thế nào. Phải tạo ra môi trường thật sự tự do và dân chủ thì tài năng
mới nẩy nở, mới có người tài mà chọn. Vườn ươm tài năng không phải là các
trường các viện nghiên cứu mà là môi trường tự do về học thuật, tự do tư tưởng
trong toàn xã hội, đặc biệt là trong các trường các viện.
Quan trọng nhất
là thấy được đống bùng nhùng. Có thể nhiều người đang vướng trong ấy không thấy
được mà người đứng ở ngoài thấy rõ hơn. Hãy từ bỏ thói kiêu ngạo cộng sản, chịu
khó lắng nghe, mời những trí thức phản biện đến để nghe họ trình bày, đối thoại
với họ.
Trừ những hành
động theo bản năng và thói quen còn hoạt động của người ta bắt đầu bằng nhận
thức. Con người tử tế cần nhận thức đúng. Người làm lãnh đạo và quản lý xã hội
càng cần phải có nhận thức đúng. Trong hoàn cảnh hiện nay nhiều điều đúng sai
lẫn lộn. Muốn có được nhận thức đúng phải đem nó ra cọ xát, đối chiếu, thử
thách, phản biện. Còn những người, nếu cứ khư khư ôm chặt lấy một mớ giáo điều
cũ rích, cứ kiên trì một chủ nghĩa có đầy độc hại và ảo tưởng thì không biết sẽ
trở thành loại người như thế nào.
N.Đ.C.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét