Lê Phú Khải
Vừa ngồi xuống chiếc ghế đối diện với tôi trong một quán bia hơi
gần trụ sở Hội nhà văn Việt Nam ở đường Nguyễn Đình Chiểu- Hà Nội, đạo diễn nghệ sỹ nhân dân Trần
Văn Thủy liền đập tay xuống bàn quát lớn:
- Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang tàng...nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi đã in năm 2004 ( NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống còn với mỗi bên?! Để trả lời câu hỏi này, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử này.
- Tại sao (là) Chu Hảo? Tại sao Chu Hảo?!! Tôi và ông còn “phản động” hơn Chu Hảo nhiều chứ?!...
Biết Trần Văn Thủy là người “ăn to nói lớn”, tính cách ngang tàng...nên tôi chẳng nói gì cả. Nhưng trong đầu bỗng nhớ đến cuốn sách mà tôi đã in năm 2004 ( NXB Thanh Niên) có tên là “Tại sao Điện Biên Phủ?”. Để trả lời cho câu hỏi của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước: Vì sao hai bên Việt Minh và Pháp lại chọn một nơi không hẹn trước, xa xôi hẻo lánh, tít mù cuối trời Tây Bắc, giáp ranh với nước Lào làm trận địa cho một cuộc chiến quyết định sống còn với mỗi bên?! Để trả lời câu hỏi này, tôi đã phải đọc cả ngàn trang hồi ký về Điện Biên Phủ, ba lần lên thăm Điện Biên Phủ và ba lần gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để cho ra đời cuốn sách chưa đến 200 trang vào năm kỷ niệm 50 năm (2004) chiến thắng lịch sử này.
Nhưng trả lời đạo diễn Trần Văn
Thủy: “Tại sao Chu Hảo?” thì không khó. Vì: Chu Hảo là một trong những người
trí thức căn cơ nhất của tầng lớp trí thức vốn còn rất “èo uột” hiện nay! Tôi
dùng chữ căn cơ vì, một dân tộc muốn hùng mạnh phải có một đội ngũ tinh hoa dẫn
đường. Đội ngũ tinh hoa ấy khai phóng cho dân chúng. Muốn có Cách mạng Pháp
1789 phải có một Thế kỷ Ánh sáng “Siècle des Lumières” với những Voltaire (
1694-1778), Rousseau ( 1712-1778), Diderot ( 1713-1784) . Chu Hảo là một trí
thức ý thức rõ về vai trò, trách nhiệm của tầng lớp tinh hoa với nhiệm vụ khai
phóng dân trí của tầng lớp mình. Năm 2010, ông đã viết tiểu luận nổi tiếng “Thử
tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” Đây là lần đầu tiên một tác giả đã dám
đụng bút vào một đề tài lớn, rất hóc búa và vô cùng “nhậy cảm” trong một xã hội
toàn trị, nặng tư tưởng Maoist: “Trí thức là cục phân”!!! Trong tiểu luận đó
ông đặt ra những câu hỏi...Có một giai tầng xã hội như là tầng lớp trí thức ở
Việt Nam chưa, đặc điểm tính cách của trí thức trước vận mệnh của dân tộc trong
thời đại mới- thời đại kinh tế tri thức, thời đại hòa nhập toàn cầu là thế nào?
Và thật thú vị, lần đầu tiên có một tác giả đã điểm lại những gương mặt, những
tên tuổi kẻ sỹ Việt Nam suốt chiều dài lịch sử dân tộc như: Trương Vĩnh Ký,
Phan Khôi, Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Tố...Và cũng rất bất ngờ,
tác giả gọi thời kỳ 1945-1949 là của lịch sử Việt Nam hiện đại là thời kỳ “lãng
mạn của trí thức yêu nước” Việt Nam! Tuy chỉ là những phác thảo và gợi mở nhưng
tiểu luận “Thử tìm hiểu tầng lớp trí thức Việt Nam.” đã được những người quan
tâm đến vận mệnh của đất nước nồng nhiệt đón nhận và đánh giá rất cao công
trình này. Bình tĩnh và ôn hòa, nhưng kết luận của bài viết này đanh thép và
dứt khoát: Không có tự do ngôn luận, thì những người “có học” chỉ có thể là
những người lao động trí óc (thậm chí rất giỏi” nhưng không thể trở thành một
tầng lớp “trí thức” mà xã hội văn minh coi là tinh hoa!
Ở thời điểm năm 2010, kết luận
trên của Chu Hảo được xem là xã hội toàn trị đã có phần “cởi mở” (!) Nhưng chế
độ Đảng trị với quốc sách ngu dân, bưng bít thông tin để dễ bề cai trị, lừa gạt
và dễ bề cướp bóc đã không thể chấp nhận sự dấn thân khai phóng của nhà trí
thức Chu Hảo với việc ông đứng đầu Nhà xuất bản Tri Thức để tổ chức dịch và
xuất bản những sách giới thiệu một cách căn cơ những giá trị văn minh phổ quát
của nhân loại mà bất cứ một dân tộc nào muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm
châu” cũng phải biết đến. Những cuốn sách đồ sộ của văn minh nhân loại đã ra
đời từ Nhà xuất bản Tri Thức: Nền dân trị Mỹ ( phải “né” chữ “dân chủ” bằng chữ
“dân trị”) của Alexis de Tocqueville do Phạm Toàn dịch từ nguyên bản tiếng
Pháp-805 trang, khổ 16x24 cm-2012; Đường về nô lệ của Hayek do dịch giả nổi
tiếng Phạm Nguyên Trường dịch; Karl Marx của Peter Singer ; Sự ra đời trí khôn
ở trẻ em của Jean Piaget do nhà thơ Hoàng Hưng dịch vv...vv...Khi dịch cuốn “Sự
ra đời trí khôn ở trẻ em” tác giả Hoàng Hưng tâm sự với người viết bài này
rằng, vô cùng khó dịch, vì nhiều khái niệm về tâm lý chúng ta không có, phải
mầy mò, so sánh với các ngôn ngữ khác...Vẫn theo Hoàng Hưng thì giáo dục ở nước
ta quá lạc hậu so với thế giới về cơ sở tâm lý giáo dục học...Vì thế, lời mở
đầu cho cuốn sách này, nhà giáo Phạm Toàn đã viết: Thật khó mà hình dung lại có
người táo gan chẳng hạn như thế này: lái con tàu đi biển mà thiếu hải đồ và hải
trình, thám hiểm núi cao rừng sâu mà không cần la bàn, hoặc là...thêm trường
hợp nữa cho đủ quá tam ba bận, như chúng tôi muốn nêu ra ở đây: tổ chức một nền
giáo dục quốc dân, tổ chức đi tổ chức lại những cuộc thay sách thay chương
trình và cải cách giáo dục song lại không quan tâm đến tâm lý học. Lại nữa,
không những coi nhẹ tâm lý học nói chung, lại còn táo gan coi nhẹ tâm lý học
giáo dục, nhất là tâm lý học Piaget!
Nhà thơ Hoàng Hưng đã được giải
thưởng về dịch thuật cuốn sách này sau đó. Tôi đã mất cả tháng trời để nghiên
cứu cuốn sách khó đọc này và bàng hoàng khi biết rằng, chúng ta đã không hề
biết đến Jean Piaget ( 1896-1980) với công trình cả đời nghiên cứu quá trình
nhận thức của trẻ em, làm cơ sở cho quá trình giáo dục ở hầu hết các nước tiên
tiến trên thế giới ngày nay…
Viết đến đây tôi bỗng nhớ đến các
“định nghĩa” về người trí thức của Viện sỹ hàn lâm Nga N.Moseev: “Người trí thức
luôn suy nghĩ đến số phận của dân tộc mình trong sự so sánh, đối chiếu với
những giá trị toàn nhân loại. Vả lại, bất cứ một dân tộc nào bao giờ cũng có
những nhà trí thức của dân tộc mình.”
Chu Hảo chính là một nhà trí thức
của dân tộc Việt Nam. Ông có công với đất nước, với dân tộc nhưng lại “có tội”
vì đã “tổ chức dịch và xuất bản những sách trái với cương lĩnh, đường lối của
Đảng” như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng! Là một người ngoài
Đảng, người viết bài này cũng biết, đây là một việc làm trái với điều lệ Đảng.
Vì, muốn kỷ luật một đảng viên thì phải xuất phát từ cơ sở chi bộ nơi đảng viên
ấy sinh hoạt. Rõ ràng, một nhóm độc tài từ trên cao áp đặt một cách phi dân chủ
ngay trong Đảng. Dấu hiệu của tập quyền trong quá trình phát xít hóa đã xuất
hiện ngay sau khi Tổng bí thư Đảng kiêm giữ chức Chủ tịch nước (!) Kỷ luật Chu
Hảo, Đảng độc tài muốn rằn mặt những đảng viên đang “tự diễn biến” đamg “suy
thoái về chính trị”...Thật là bẽ bàng và nực cười khi Việt Nam đang hý hửng
tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP!
Muốn hòa nhập vào thế giới văn minh để hưởng lợi về kinh tế, nhưng lại quyết
giữ nguyên tư duy man rợ thời Trung cổ về triết học, chính trị và xã hội, để
tiếp tục cai trị, dìm đất nước và nhân dân trong tăm tối Trung cổ giữa thời đại
toàn cầu hóa, Công nghiệp 4.0!
Không làm gì có điều đó ở thế kỷ
21 thưa Ban kiểm tra Trung ương Đảng! Chính vì thế, khi tuyên bố kỷ luật những
sai phạm của Chu Hảo, và ông đã tuyên bố rời Đảng ngay sau đó...Một cơn địa chấn
đã xuất hiện trong xã hội Việt Nam. Một loạt những đảng viên, trong đó có những
tên tuổi lớn như nhà văn Nguyên Ngọc, nghệ sỹ ưu tú Kim Chi, giáo sư Mạc Văn
Trang và nhiều người khác...đã lập tức tuyên bố rời bỏ Đảng. Trong tuyên bố bỏ
Đảng của nhà văn lão trượng, công thần của chế độ Nguyên Ngọc có đoạn viết:
Đảng “kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để lừa dối và đàn áp...đang cướp
quyền sống và phát triển của dân tộc...Đảng “tự diễn biến” thành một tổ chức
chuyên quyền phản dân hại nước. Tôi không thể, còn có thể ở trong một tổ chức
như thế!
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ bị phủ định hoàn toàn như thế.
Kể từ khi thành lập, chính danh của Đảng cộng sản chưa bao giờ bị phủ định hoàn toàn như thế.
Mặc dù chỉ kém Chu Hảo có hai
tuổi, tôi luôn luôn xem ông là bậc đàn anh từ mọi phương diện. Ông uyên bác
nhưng khiêm nhường, ôn hòa lịch lãm nhưng sắc sảo và quyết liệt trong tư duy.
Chu Hảo chính là kẻ sỹ của thời đại @, một nhân cách viết hoa. Vậy mà ông bị
gán cho những tội danh nghe thật buồn cười và ngớ ngẩn: “tự chuyển biến”, “tự
chuyển hóa”, “thoái hóa về chính trị” vv...vv...Những khái niệm quái gở đó dùng
để nói về Chu Hảo ở cái thời kỹ thuật số, công nghệ số này! Chỉ bấy nhiêu đã
thấy bế tắc đến tột cùng!
Có lần nhà văn hóa Nguyễn Khắc
Viện đã nói với tôi rằng, trí thức không phải là bột mỳ, nhưng trí thức là viên
bột nở, là chất xúc tác. Nhờ có viên bột nở mà bột mỳ nở thành cái bánh mỳ! Với
Chu Hảo thì tự do báo chí, tự do xuất bản là công cụ cốt lõi để thực hiện dân
chủ. Ông đã dấn thân suốt hơn một thập kỷ qua để làm điều đó. Làm bột nở cho
đời! Cái chất “trí thức toàn thân” ấy của ông luôn là kẻ thù nguy hiểm nhất của
mọi thứ độc tài! Chu Hảo là hạt bụi, là cái gai trong mắt chuyên quyền. Tôi đã
mất gần 200 trang mới trả lời được câu hỏi “Tại sao Điện Biên Phủ?” Nhưng chỉ
cần 4 trang A4 để trả lời: Tại sao Chu Hảo?...
Lê
Phú Khải
Hà Nội- Sài Gòn
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
Hà Nội- Sài Gòn
Tháng 10 và tháng 11 năm 2018
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét