FB
Hoàng Hải Vân
18-3-2019
Là người viết nhiều bài phản đối quyết liệt việc giao cho nhà
thầu Trung Quốc làm sân vận động quốc gia Mỹ Đình đăng trên báo Thanh Niên từ
gần 20 năm trước, nói thật là đến bây giờ tôi vẫn còn cay cú. Chính phủ (thời
ông Nông Đức Mạnh làm Tổng Bí thư và ông Phan Văn Khải làm Thủ tướng) đã quyết
định chọn nhà thầu Trung Quốc trong khi phương án thiết kế của nhà thầu này
được đánh giá là kém nhất. Trong số các công ty tham gia dự thầu, qua các vòng
thẩm định, các hội đồng chuyên môn đều chọn nhà thầu Philipp Holzmann của Đức,
nhưng cuối cùng thì Thủ tướng lại quyết định chọn nhà thầu HISG của Trung Quốc
với lý do nhà thầu này bỏ thầu rẻ hơn chút xíu so với nhà thầu Đức, bằng một
thủ thuật sử dụng vật liệu giá rẻ ai cũng thấy, để khi thi công thì đội giá lên.
Mặc dù ông Phan Văn Khải là vị Thủ tướng có công lao đáng ngưỡng
mộ trong thúc đẩy nhanh tiến trình đổi mới đất nước, nhưng quyết định này là
một dấu trừ dành cho ông. Có lẽ ông đã bị sức ép khó cưỡng. Trong chuyện này
ông chỉ có một cái được là đã không bịt miệng báo chí phản đối mình. Tôi còn
nhớ, báo Thanh Niên đã phản ứng gay gắt đến mức giật 1 cái tít ở trang 1 “Chính
phủ lập hội đồng thẩm định để làm bù nhìn!”, ông vẫn làm ngơ không phản ứng gì.
Tôi dẫn câu chuyện này để cảnh báo rằng, việc Tập đoàn Thái Bình
Dương của Trung Quốc đã làm việc với Bộ Giao thông đề nghị được làm đường cao
tốc Bắc Nam, mặc dù Bộ này tuyên bố dự án này sẽ được đấu thầu quốc tế, nhưng
với “tiền sự” nói trên thì khả năng giao cho Trung Quốc là rất có thể.
Nhưng Mỹ Đình là chuyện nhỏ. Một loạt các dự án sau đó,lớn hơn
nhiều, ngứa mắt nhất là dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, chỉ 13 km,
vốn ban đầu hơn 500 triệu đô la nay đội lên gần 1 tỷ đô la sau 9 năm vẫn chưa
làm xong.
Vay ODA của Trung Quốc để làm những dự án như thế, bị áp đặt nhà
thầu tư vấn Trung Quốc, nhà thầu thi công Trung Quốc, tàu phải mua của Trung
Quốc, các thiết bị chủ yếu phải mua của Trung Quốc. Nói là vay ưu đãi nhưng chỉ
tính riêng vốn đội lên từ việc chỉ định thầu và áp đặt mua thiết bị đã vượt xa nhiều
lần so với vay thương mại. Chấp nhận sự áp đặt như vậy chẳng khác gì chấp nhận
vay nặng lãi, đối với cá nhân thì đưa cái thòng lọng cho xã hội đen siết cổ,
còn đối với quốc gia thì đưa một phần chủ quyền vào cái thòng lọng của nước cho
vay. Mà đâu phải chỉ mỗi một dự án Cát Linh – Hà Đông. Đẩy gánh nặng vay nặng
lãi lên đầu con cháu, đưa chủ quyền quốc gia vào thòng lọng của Trung Quốc, ai
là tội đồ đây? Nói vay ưu đãi chỉ là lừa đảo, là bên cho vay và bên vay hùa
nhau lừa đảo dân ta.
Không riêng gì ODA từ Trung Quốc, ODA từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay
bất kỳ nước nào mà áp đặt chỉ định thầu và áp đặt mua sắm thiết bị, đều là vay
ưu đãi lừa đảo, mất chủ quyền, nhưng Trung Quốc là nặng nhất.
Đường cao tốc Bắc Nam sẽ là tuyến đường huyết mạch quan trọng
nhất của đất nước, không chỉ về kinh tế mà còn về quốc phòng. Nếu đại công
trình này giao cho Trung Quốc, đất nước sẽ rơi vào đại họa. Đây không chỉ là
cái bẫy nợ nần hàng chục tỷ đô la đè nặng nhiều thế hệ, đây còn là cái thòng
lọng thít chặt chủ quyền đất nước không thể thoát ra được trong khi chủ quyền
biển đảo đang bị Trung Quốc đe dọa hàng ngày.
Ai là những người đi đêm với Trung Quốc xúi bẩy các nhà lãnh đạo
biến nhân dân thành con tin của đám xã hội đen cho vay nặng lãi? Ai ở Bộ Giao
thông, ai ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ai ở Bộ Tài chính làm nội gián? Ai ở bên
cạnh các nhà lãnh đạo làm thầy dùi? Nhà lãnh đạo nào phải chịu trách nhiệm? Đó
là chuyện đã qua, nhưng nhân dân vẫn đang là con tin cho các khoản nợ, cho
những công trình thua lỗ, cho những thiết bị hư hỏng, cho những nhà máy đang
nằm đắp chiếu.
Tôi dẫn câu chuyện sân vận động Mỹ Đình để thấy rằng ngay cả một
công trình không phải là vốn vay của Trung Quốc nhưng Trung Quốc vẫn dễ dàng
gây sức ép để giành lấy, huống hồ là một dự án Trung Quốc sẵn sàng bỏ tiền ra
cho nợ như cao tốc Bắc Nam.
Và còn điều này nữa. Chúng ta ký Hiệp định Thương mại Việt- Mỹ
từ đã hơn hai chục năm, gia nhập WTO hơn chục năm nay, nhưng nhất định không
tham gia Hiệp định mua sắm chính phủ của WTO, vì cớ gì? Không tham gia Hiệp định
mua sắm chính phủ, có nghĩa là vẫn giữ sự tùy tiện chỉ định thầu vô tội vạ, vẫn
không chịu khép lại cái kênh tham nhũng khổng lồ thông qua chỉ định thầu. Mãi
đến khi tham gia Hiệp định CPTPP mới buộc phải chấp nhận quy định mua sắm chính
phủ của Hiệp định này trong phạm vi hẹp. Ai đã chỉ đạo trì hoãn việc đó?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét