Bài của
Hà Thanh Tùng
Mỗi
năm, ngày khai giảng như đã thành thông lệ với nhiều lứa tuổi. Ngày mà cả hệ
thống giáo dục cả nước đều được nghe bức thư chúc mừng của
Chủ tịch nước, chủ tịch UBND cấp tỉnh. Nhưng nghe mãi nghe hoài đó là giọng văn
chung chung không điểm nhấn, không lối thoát. Lúc nào cũng luôn nhấn mạnh mọi
lứa tuổi học sinh phải: “Học tập, làm theo…” những từ ngữ sáo rỗng.
Trong
bức thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư dịp khai giảng năm học 2019-2020 có
đoạn: “Tôi mong các em học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy truyền thống hiếu
học, “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, noi theo các thế hệ cha anh đi trước, phấn
đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành những người vừa “hồng” vừa
“chuyên” như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh".
Chính
những quan niệm này tạo thành một lối tư duy mòn, không có khả năng tư duy độc
lấp, khám phá ra những mới lạ, không khẳng định được cái “tôi” tự do trong mỗi
con người. Cứ “học tập và làm theo…” một thế hệ học sinh - sinh viên sẽ thành
con cừu non dễ chăn dắt.
Mục
đích của nền giáo dục không phải là lối mòn theo những lề thói cũ mà là khai
phóng và nhân bản. Mục đích của giáo dục không phải là sản sinh ra những nhà
khoa học những người vừa “Hồng vừa Chuyên”. Mà nó cố tìm cách để phát triển
những giá trị nhân bản của con người biết cách sử dụng trí tuệ của mình và có
thể độc lập suy nghĩ. Mục đích hàng đầu của giáo dục không phải là phát triển
khả năng chuyên môn, dù một nền giáo dục khai phóng là không thể thiếu được đối
với bất kỳ một nghề chuyên môn về đầu óc nào.
Nền
giáo dục khai phóng và nhân bản sản sinh ra những công dân có thể sử dụng quyền
tự do chính trị của họ một cách có trách nhiệm. Nó phát triển những con người
trí thức có thể sử dụng thời gian của họ một cách hữu ích. Nó là một nền giáo
dục cho tất cả những người tự do, dù họ có ý định trở thành nhà khoa học hay
không.
Học
tập phải luôn sáng tạo và không lệ thuộc về ý thức hệ, đó phải là một nền giáo
dục khai phóng và nhân bản. Các môn học khai phóng, theo truyền thống, đều nhằm
phát triển những năng lực trí tuệ của con người, những năng lực trí tuệ và trí
tưởng tượng mà không có chúng thì ta không thể hoàn tất được một công việc trí
tuệ nào. Giáo dục khai phóng không bị trói buộc vào những môn học nào đó, kiểu
như triết học, lịch sử, văn chương, âm nhạc, nghệ thuật, và những môn được gọi
là “khoa học nhân văn” khác.
Khi
đã bàn về giáo dục thì phải đề cao khả năng khai phóng và nhân bản đó mới là
mục đích chính của giáo dục. Những đứa trẻ của một nền giao dục như vậy trong
quá trình trưởng thành được cung cấp cả một gói tri thức có cấu trúc tương đối
hài hòa gồm những kiến thức phổ thông kết hợp với những hiểu biết phong phú về
thiên nhiên, con người và các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là kỹ năng hợp tác.
Điều đó giúp chúng có nhiều cơ hội trở thành một con người nhân văn, tự tin với
sức khỏe tâm lý lành mạnh để hòa nhập vào cuộc sống tự lập và phát triển cá
nhân. Đó cũng có thể được coi là một nền giáo dục tôn trọng tuổi thơ của trẻ
em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét