Minh Châu
Mặc dù quyền lực rất lớn và không phải luôn luôn đúng, song
cho đến nay Bộ Chính trị chưa chịu một trách nhiệm nào cụ thể trong các quyết định
của mình.
Có thật Hiến pháp có hiệu lực pháp lý cao nhất?
Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, điều 17.1 cho biết “Ban Chấp
hành Trung ương bầu Bộ Chính trị; bầu Tổng Bí thư trong số Uỷ viên Bộ Chính trị”.
Điều 17.2 ghi “Bộ Chính trị lãnh đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị
quyết Đại hội đại biểu toàn quốc, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; quyết
định những vấn đề về chủ trương, chính sách, tổ chức, cán bộ; quyết định triệu
tập và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương; báo cáo công
việc đã làm trước hội nghị Ban Chấp hành Trung ương hoặc theo yêu cầu của Ban
Chấp hành Trung ương”.
Nếu thực sự Hiến pháp là văn bản pháp quy cao nhất được ghi
tại điều 119.1 “Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với
Hiến pháp. Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý”, thì với Hiến định ở điều
4.3 “Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động trong
khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”, cho thấy Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam
không thể có các quyền pháp lý được trao cao hơn cả Hiến pháp.
Bài báo trên Tiền Phong về Metro Bến Thành Suối Tiên bị gỡ
Tuy nhiên trong nhiều trường hợp sự vi hiến công khai dường
như đến từ Bộ Chính trị, khi cơ quan này tự cho mình cái quyền đứng trên toàn bộ
hệ thống pháp luật hiện hành.
Giữa trưa ngày 4-1-2019, các tòa soạn báo chí đồng loạt nhận
được thông tin từ cơ quan Thành ủy TP.HCM, với nội dung tóm lược như sau: Tại
phiên họp ngày 20-12-2018, sau khi nghe Ban cán sự Đảng bộ Giao thông vận tải đọc
Tờ trình số 481 về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro tại TP.HCM và
ý kiến các bên liên quan, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương điều chỉnh tổng mức
đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 1 từ 17.388 tỉ đồng, được phê duyệt năm
2009 lên 47.325 tỉ đồng, và tuyến số 2 từ 26.116 tỉ đồng phê duyệt năm 2010,
lên 47.891 tỉ đồng.
Bất ngờ khác là đến tối cùng ngày, nội dung ở trên được các
báo ‘gỡ bài’ trên trang điện tử, và số báo in phát hành sáng ngày 5-1-2019, mặc
dù đã lên bản in, cũng phải ‘bóc ra’. Thế nhưng nội dung các bản tin này đã kịp
được cỗ máy Google chụp lưu tự động, và rất nhiều người dân đã bình phẩm sự kiện
đó trên trang facebook.
Những người dân quan tâm chính trị nêu ngờ vực không biết Bộ
Chính trị có phải là cơ quản quản lý cấp nhà nước, trực thuộc Chính phủ không?
Bộ Chính trị có nằm dưới quyền điều hành của thủ tướng như các bộ y tế, giáo dục,
ngoại giao… hay chăng? Tại sao Bộ Chính trị không có bộ trưởng; Bộ Chính trị
không do Quốc hội phê duyệt lãnh đạo bộ theo đề nghị của thủ tướng như các bộ
khác?
“Tự dưng mọc ở đâu ra một cái bộ to như vậy nhỉ? Nó có thể
điều khiển được mọi quyết sách của Chính phủ, Quốc hội”… Câu hỏi xem ra đầy cắc
cớ vì Hiến pháp, pháp luật Việt Nam, quả tình không có một dòng nào về Bộ Chính
trị. Như vậy, nếu căn cứ vào khẩu hiệu treo ở nhiều cơ quan công quyền là “Sống
và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, thì phải chăng do Bộ Chính trị không
tồn tại trong Hiến pháp, và không có sự điều chỉnh nào từ hệ thống văn bản pháp
quy của quốc gia, đồng nghĩa Bộ Chính trị hoạt động ngoài vòng pháp luật?
Hàng loạt câu hỏi đặt ra xoay quanh chỉ một thắc mắc: Bộ
Chính trị là ai?
“Một bộ mà không tồn tại trong Hiến pháp và pháp luật, nhưng
lại nắm quyền sinh, quyền sát; nắm trong tay vận mệnh của cả đất nước, điều khiển
cả Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất do nhân dân bầu ra… Thật là kỳ lạ… Cuối
cùng vẫn là một câu hỏi: Bộ Chính trị là cái bộ gì?”. Luật sư Trần Thành kể rằng
ông đã phải tự trào như vậy, trước thắc mắc về quyền lực của Bộ Chính trị ở Việt
Nam từ một khách hàng là doanh nghiệp đến từ Pháp, mà Văn phòng luật của ông
đang nhận dịch vụ tham vấn.
Doanh nghiệp có quốc tịch Pháp này đặt câu hỏi yêu cầu luật
sư Trần Thành tham vấn, với những dẫn chứng cụ thể: Ở số báo in của Thanh Niên
phát hành ngày 16-1-2018, trong bài viết về vụ án liên quan nguyên Bí thư Thành
ủy TP.HCM Đinh La Thăng, có tường thuật: “Bị cáo Thăng khai tại tòa rằng: “Việc
chỉ định PVC làm nhà thầu của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 xuất phát từ chủ
trương của Bộ Chính trị trong Kết luận 41 về chiến lược phát triển PVN đến năm
2015, tầm nhìn đến 2025 và xây dựng PVN trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, đa
ngành, trong đó có việc đẩy mạnh, tăng doanh thu của tập đoàn; triển khai Nghị
quyết của Bộ Chính trị cũng như Chỉ thị của Bộ Chính trị trong việc người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, triển khai chủ trương chỉ đạo của Chính phủ về
việc phát huy nguồn lực, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, góp phần ổn định kinh tế
vĩ mô”…
“Tại sao Bộ Chính trị không phải ra tòa vì họ là người có nghĩa
vụ và quyền lợi liên quan? Liệu chúng tôi khi làm ăn ở Việt Nam với một đối tác
Việt Nam cũng nhận được chủ trương chính sách gì đó từ Bộ Chính trị, thì liệu
khi xảy ra các tranh chấp thưa kiện ở tòa án hay trình tự Trọng tài, có được
xem xét yếu tố ‘chủ trương chính sách’ của Bộ Chính trị?”. Doanh nghiệp đến từ
Pháp đặt câu hỏi với luật sư Trần Thành.
Một câu hỏi khác cũng đến từ doanh nghiệp kể trên: “Chúng
tôi đang là đối tác nơi anh Quang từng làm việc (tức ông Lê Nguyễn Minh
Quang, nguyên Tổng giám đốc của công ty Bachy Soletanche chi nhánh Việt Nam;
ông Quang vừa từ nhiệm chức vụ Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM - chú
thích của người viết).
Chúng tôi thắc mắc vì sao trong Luật Đầu tư công 2014 của Việt
Nam không có từ nào liên quan đến Bộ Chính trị, song báo chí lại đăng là bộ này
vừa phê duyệt việc tăng vốn đầu tư cho 2 dự án Metro tại TP.HCM, nơi mà anh
Quang từng là trưởng ban? Liệu sau này có gì đó sai vì không tuân thủ đúng
trình tự luật định, thì những ai sẽ phải ở tù? Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp
nhận được các chính sách, chủ trương kiểu đó từ Bộ Chính trị không?”.
Luật sư Trần Thành lắc đầu kể với người viết rằng trong nhất
thời, ông không biết phải tham vấn thế nào cho doanh nghiệp khách hàng đến từ
Pháp kia. “Bộ Chính trị là cơ quan ‘3 trong 1’: lập pháp - hành pháp - tư pháp,
nhưng chưa thấy họ chịu trách nhiệm về quyết sách nào do chính họ đưa ra mà khi
thực thi cho thấy đó là sai lầm nghiêm trọng!”. Luật sư Trần Thành nhận xét, và
điều này thì không thể nào tham vấn cho khách hàng doanh nghiệp.
M.C.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét