Nguyễn Tường Thụy
Ảnh:
Ngô Bá Khá trong phòng hỏi cung. Ảnh Internet
Ngày 31/3/2019, mạng facebook tưng bừng đăng ảnh, bình luận, bàn
tán về chuyện một dân xã hội là Dương Minh Tuyền về “giải quyết” chuyện cháu
Nguyễn Thị Hải Yến bị 5 bạn học đồng giới đánh hội đồng đang ầm ỹ công luận.
Tôi gọi dân xã hội là theo đúng danh xưng của Tuyền khi gọi điện thoại cho
người nhà cháu Yến, còn trên mạng xã hội gọi là giang hồ hoặc xã hội đen.
Mục đích của chuyến đi, như Tuyền đã gọi điện trước là thăm hỏi,
tặng quà cháu Yến và “dạy dỗ” những kẻ đã đánh hội đồng cháu, cần thì dạy luôn cả
bố mẹ chúng.
Tuyền được người dân địa phương đón chào nồng nhiệt, đặc biệt là
giới trẻ. Nhìn hình ảnh đón tiếp Tuyền, người ta nghĩ ngay đến cảnh quần chúng
vây quanh ông Hồ Chí Minh trước đây. Tuyền cũng ân cần cầm tay hỏi thăm người
lớn tuổi, cũng tươi cười với các em nhỏ. Không khí ấy át đi hoàn toàn hình ảnh
ông bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng về thăm cháu Yến cùng ngày hôm ấy, như thể
ông Nhạ lén lút về làng.
Mạng xã hội không tiếc lời ca ngợi Tuyền bằng những mỹ từ như
cho Tuyền là “thế thiên hành đạo”, “lập lại trật tự, công bằng xã hội”, muốn
Tuyền ứng cử đại biểu quốc hội, giữ chức này chức nọ, đòi Tuyền thay cả Nguyễn
Phú Trọng hay Phùng Xuân Nhạ. Tất nhiên, những người nói ra điều ấy là thành ý
hay mang tính giễu cợt còn tùy thuộc vào sự hiểu của người đọc.
Người ta còn gọi Tuyền bằng “bác”, gán cho Tuyền những câu
chuyện, câu nói của ông HCM với dụng ý là tầm ảnh hưởng của Tuyền chẳng kém gì
so với ông.
Những người ca ngợi Tuyền dễ dàng bỏ qua hình ảnh một dân xã hội
xăm trổ đầy mình, trang phục sặc sỡ, lòe loẹt, đeo dây chuyền to như sợi xích.
Người ta cũng bỏ qua luôn những mặt khuyết của Tuyền mà hầu như dân xã hội nào
cũng có như văn hóa thấp, nói năng tục tĩu, ngọng nghịu và đã từng vào tù ra
khám, tất nhiên là tù thường phạm chứ không phải là tù chính trị.
Việc Tuyền về tận nơi tặng quà cháu Yến, an ủi gia đình là một
việc làm đáng khen. Có thể khen Tuyền nữa ở chỗ có lòng nghĩa hiệp, bất bình
trước bất công, bênh kẻ yếu thế, hay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, việc ca ngợi Tuyền thái quá là điều cần phải suy
nghĩ. Nó phản ảnh sự bế tắc của xã hội hiện nay. Khi xã hội thối nát, người dân
đã mất hết lòng tin vào luật pháp, vào lãnh đạo, quan chức, nói chung mất hết
lòng tin vào hệ thống chính trị này thì những gì hành xử khác với quan chức đều
là thứ để người ta bấu víu.
Nó phản ảnh một xu hướng thị hiếu nhạt nhẽo tầm thường và vô
thức của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đó là một thực tế rất đáng lo ngại.
Xét cho cùng thì hôm ấy, “bác Tuyền” cũng chỉ dừng lại ở việc
thăm hỏi, an ủi, tặng tiền cháu Yến và gia đình. “Bác” không đến được nhà 5 nữ
quái để “dạy dỗ” vì bị cản trở. Tức là mục đích về để “giải quyết” chuyện của
cháu Yến không đạt được.
*
Phải chăng, giới giang hồ là một đối trọng với chính quyền và có
thể thay chính quyền để làm cái mà chính quyền không làm nổi, đó là thực thi
công lý?
Phải chăng giang hồ là lực lượng có luật lệ riêng bất thành văn,
có thể lập lại được trật tự xã hội và không biết sợ ai?
Câu trả lời có ngay sau sự kiện Dương Minh Tuyền về úy lạo gia
đình cháu Yến một ngày. Ngày 1/4, Ngô Bá Khá (Khá Bảnh), một dân xã hội kiểu
như Tuyền bị bắt với cáo buộc sử dụng ma túy, tổ chức đánh bạc và liên quan
hoạt động tín dụng đen. Trước cơ quan điều tra, Khá Bảnh dúm dó, sợ sệt, xưng
cháu chú với cán bộ điều tra và sụt sùi như trẻ con, khác hẳn với hình ảnh
ngang tàng, tự tin của cậu ta trước đó.
Ngay sau khi “bác Tuyền về làng”, trước sự tung hô, ngợi ca
Dương Minh Tuyển tôi đã đặt ra câu hỏi:
Trộm nghĩ, nếu giới xã hội dân sự bị ức hiếp như cháu Yến kia,
như bị đánh đập, bị canh nhà không cho đi đâu thì gọi cho các anh giang hồ, các
anh ý có về nói chuyện phải trái với công an không nhỉ?
Tôi đặt ra câu hỏi còn là vì Tuyển giới thiệu với gia đình cháu
Yến mình là người nổi tiếng, rất có tiếng nói trên mạng xã hội, thấy chuyện bất
bình bất kể ở đâu là tham gia giúp đỡ.
Câu hỏi không cần trả lời vì ai cũng trả lời được.
Tuyền nói về để “dạy dỗ” những kẻ đã ức hiếp cháu Yến, nhưng
Tuyền đâu đủ bản lĩnh nói chuyện phải trái với công an. Nói chuyện phải trái
với công an chỉ có thể là những tù nhân lương tâm nói riêng và những người hoạt
động xã hội nói chung. Họ đã nhiều lần dồn công an vào thế không thể trả lời.
Họ đấu tranh để xây dựng một xã hội không còn những chuyện đau lòng như chuyện
của cháu Hải Yến kia. Và trên con đường đấu tranh đó, tù đày là việc họ đã xác
định trước. Với họ, không có cảnh sụt sùi trước cán bộ điều tra như giang hồ
Khá Bảnh, không có cảnh khóc tu tu trước tòa, xin “bác Trọng” coi như con cháu
trong nhà, “xin lỗi bác” và xin bác “tha thứ” như trường hợp cán bộ cộng sản
Trịnh Xuân Thanh.
Chuyện dõng dạc đối mặt với cả một hệ thống chính trị chỉ có thể
là Lê Đình Lượng với nụ cường điềm tĩnh, mai mỉa khi bị kết án 20 năm tù, là
Nguyễn Văn Túc với tư thế hiên ngang bất khuất, chửi Đm tòa bất chấp mức án 13
năm tù, là tư thế của Trần Thúy Nga, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh v.v... và còn rất
nhiều tù nhân lương tâm khác trước tòa án cộng sản.
Nói về hình ảnh thảm hại của Khá Bảnh trong phòng hỏi cung, có
một số người nhái lại hai câu thơ của Phạm Hữu Quang, tôi xin sửa lại vài chữ
theo ý mình:
Giang hồ ta chỉ giang hồ rởm
Mới gặp công an đã vãi tè.
Mới gặp công an đã vãi tè.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét