FB Đỗ Cao Sang
Đỗ Mười, như người trong cuộc và biết việc mô tả, có tác phong
quyết liệt, mẫn cán. Ông rất chăm chỉ, đọc nhiều, ham tìm hiểu. Đỗ Mười cũng là người thanh liêm, trong
sạch, giản dị. Đó là những sự thật để lại ấn tượng tốt đẹp mà ai cũng cảm nhận
được khi làm việc với ông.
Tuy nhiên, Đỗ Mười là kiểu lãnh
đạo tự biến mình thành nô lệ cho lý luận và niềm tin cứng nhắc. Ông sợ mất
XHCN, sợ mất sự lãnh đạo độc tôn của Đảng, sợ diễn biến hòa bình, sợ sự phá
hoại từ bên ngoài. Nỗi sợ ấy trói buộc và vô hiệu hóa toàn bộ những sáng kiến
và trí thông minh vốn có của ông.
Theo Osin Huy Đức, Đỗ Mười thuộc
trường phái thủ cựu, đối lập quan điểm với Võ Văn Kiệt một cách gay gắt. Sau
1976, Đỗ Mười được cử vào SG thay NVL để đánh tư sản mại bản. Ông ấy đã đánh
rất dữ dội và ác liệt.
Lịch sử đã trao cho ông Đỗ thanh
thượng phương bảo kiếm. Ông đã có nó trong tay. Thay vì dùng nó để đập tan
những gông cùm trói buộc dân tộc, để tiến ra hội nhập và bình thường hóa với Mỹ
và Tây Âu, ông lại dùng nó để ngăn cản hành động của những cộng sự bên mình.
Ông ngăn cản không cho Hàng không
Đài Loan hợp tác với hàng không Việt Nam. Ông phản đối tất cả những dòng viện
trợ hay thiện chí hợp tác của các nước tư bản như Nhật, Hàn Quốc, Úc. Đối với
Mỹ, Đỗ Mười luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ. Cứ dính dáng đến tư bản và
Mỹ là ông nghĩ đến thù địch và những mối nguy hiểm tiềm tàng. Nhìn đâu ông cũng
thấy gián điệp.
Có lần ông mắng cấp dưới vì tội
để Tây mắc võng nằm ở hồ Hoàn Kiếm: Trời ơi! Sao các anh lại để như vậy? Các
anh có biết chúng nó là ai không? Toàn gián điệp CIA cài cắm cả đấy!
Thời đại của Đỗ Mười, khối XHCN ở
Đông Âu đã tan rã từng ngày. Trung Quốc không còn khống chế Việt Nam về đường
lôi nữa vì vừa mới đánh nhau. Nhiều người đã thức tỉnh, họ nghĩ đến cải tổ, đổi
mới để sinh tồn. Riêng Đỗ Mười thì không. Ông vẫn trung thành với làm ăn tập
thể, sở hữu công, kinh tế quốc doanh. Ông triệt để tiêu diệt kinh tế tư nhân.
Ông không biết rằng xã hội Việt Nam như dây đàn đã bị căng quá mức. Chỉ một nấc
nữa thôi là đứt phựt.
Đói nghèo tràn lan mọi nơi.
Đồng bằng sông Cửu Long được
tiếng là bờ xôi ruộng mật, tôm cá nhảy cả lên bờ mà người dân vẫn đói. Miền Bắc
còn kinh hoàng hơn. Cái đói ở miền Bắc những năm 80 không khác bao nhiêu so với
năm 1945 kinh hoàng lịch sử. Phú quý sinh lễ nghĩa, bần hàn sinh đạo tặc, nạn
trộm cướp, vô đạo đức bắt đầu xảy ra tràn lan, nhất là ở Hà Nội.
Do ngăn sông cấm chợ, sức sáng
tạo và sức lao động bị bỏ phí. Những trò ma cô của lái xe và phụ nữ mậu dịch
quốc doanh thắng thế. Họ nhảy lên làm bá chủ xã hội. Giáo viên, trí thức bị
khinh bỉ. Nhiều giáo sư phải sống trong thiếu thốn và túng quẫn.
Trong khi đó, cán bộ công quyền
nhà nước từ trung ương đến địa phương được hưởng những đặc quyền tem phiếu và
công điểm vượt trội, cách biệt hẳn so với dân thường.
Đỗ Mười có hoang mang không? Có
chứ! Nhưng ông vẫn kiên định tìm giải pháp ở chỗ khác. Không phải là mở cửa,
không phải là cởi trói cho kinh tế tư nhân. Ông cho rằng giải pháp nằm ở đâu
đó.
Một bà mẹ miền Tây thăm con học ở
Sài Gòn. Ngày đó cấm chợ ngăn sông, triệt tiêu kinh doanh tự do nên không ai
được vận chuyển thực phẩm sống từ nơi này sang nơi khác. Bà mẹ đó đã phải kho
một nồi thịt heo để đem đi Sài Gòn. Qua trạm kiểm soát, bà ta bị giữ lại. Sau
một hồi tranh cãi, bà mẹ miền Tây đã đổ ụp xoong thịt kho ra đường mà mắng
rằng: Chúng mày ăn đi! Đồ chó!
Đỗ Mười vô tình chứng kiến từ đầu
đến cuối câu chuyện. Nội tâm ông diễn biến rất phức tạp. Ông cảm thấy có gì sai
sai với cách làm hiện tại. Nhưng cũng giống Lê Duẩn, ông không trả lời được
cách nào là đúng. Tất cả đều loay hoay trong một cái vòng kim cô tự vẽ.
Cái vòng kim cô ấy úp vào đầu tất
cả người Việt. Quái ác là bài Kinh niệm chú thì toàn dân ai cũng thuộc. Khi ai
đó niệm chú thì cả thằng đội vòng kim cô và thằng niệm đều choáng váng. Đầu óc
cả một dân tộc quay cuồng như búa bổ.
Ảnh hưởng của Đỗ Mười còn kéo dài
đến quy hoạch nhân sự ở Đại hội Đảng 8 vì ngày đó duy trì chế độ cố vấn. Ông sợ
Võ Văn Kiệt lên làm tổng bí thư. Điều này cũng giống những người khác. Cả ông
Nguyễn Văn Linh và ông Đỗ Mười đều ủng hộ Nguyễn Hà Phan – một kẻ thủ cựu và cơ
hội chủ nghĩa bậc nhất giới cầm quyền. Đơn giản vì ông Phan cùng hệ tư duy với
ông Mười. May mà Hà Phan bị đánh đổ do lý lịch không trong sạch. Nếu Hà Phan
lên tổng bí thư thì Võ Văn Kiệt chắc chắn bị đánh bại. Tương lai của Việt Nam
sẽ không hẳn như bây giờ.
Đỗ Mười cũng như Lê Duẩn, Trường
Chinh, họ là những người vì dân vì nước, rất liêm khiết và mẫn cán. Khổ nỗi họ
bị hệ tư tưởng kìm kẹp trong một cái vòng luẩn quẩn. Thay vì đặt cuộc sống của
nhân dân lên trên hết thì họ lo lắng quá mức cho Đảng cầm quyền và chuyên chính
vô sản. Thay vì túm lấy sức mạnh thời đại để đưa Việt Nam hội nhập thì họ lại
co về phòng thủ trong một khung thành không lấy gì làm chắc chắn.
Nguyễn Trãi có câu: Chở thuyền là
dân, lật thuyền cũng là dân. Đảng chỉ mạnh khi quốc phú binh cường. Đặng Tiểu
Bình nói: Dân không giàu, nước không mạnh thì Đảng cũng không thể giữ được vai
trò lãnh đạo của mình. Mà muốn dân giàu nước mạnh thì Trung Quốc không thể quay
lưng với Mỹ, quay lưng với thế giới.
Trung Quốc to thế mà ông ta còn
nói vậy, huống chi là Việt Nam.
Giá
mà Đỗ Mười hiểu được điều này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét