LS Ngô Ngọc Trai
Trong các ngày 4 và 5
tháng 9 Ủy ban Tư pháp Quốc hội dưới sự chủ trì của bà Lê Thị Nga đã họp bàn và
lắng nghe các báo cáo của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân
dân tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao.
Nhiều vấn đề quan trọng
và nổi cộm của đất nước được nêu ra mổ xẻ trách nhiệm và luận bàn giải pháp.
Báo cáo về tình hình tội
phạm của Bộ Công an cho rằng thời gian qua đã có những “tổ chức phản động trong
và ngoài nước” kích động lôi kéo người dân và các đối tượng hình sự tại nhiều
địa phương biểu tình gây rối trật tự công cộng.
Đại biểu Quốc hội Trương
Trọng Nghĩa ủy viên của Ủy ban Tư pháp cho rằng biểu tình là quyền Hiến định
của công dân, nếu xử lý không khéo thì coi những người đi biểu tình là tội
phạm, là xấu hết, trong khi chưa có Luật Biểu tình.
Ông Trương Trọng Nghĩa
lưu ý rằng luật này đã lùi, đã hoãn nhiều lần và cho rằng càng khó thì càng nên
nghiên cứu để ban hành chứ không nên bỏ dở.
Nhắc lại câu nói của Chủ
tịch Hồ Chí Minh rằng dân chủ là để làm sao cho dân được mở miệng, đại biểu
Trương Trọng Nghĩa đề nghị nên tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể để dân
có chỗ mà mở miệng.
Liên quan đến báo cáo
của Thanh tra Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng, các đại biểu chất
vấn 1,1 triệu bản kê khai tại sao lại chỉ xác minh có 44?
Theo đại biểu Nguyễn Thị
Thuỷ thì 6/44 trường hợp xác minh có vi phạm là khá lớn, chiếm 13,6%.
Vậy còn hơn 1 triệu người
chưa xác minh thì đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ đánh giá xem tỷ lệ vi phạm
trong số đó lớn thế nào?
Đối với báo cáo của Viện
Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các đại biểu chất vấn về tình trạng vì sao hồ sơ các
vụ án kinh tế, tham nhũng cứ phải trả đi trả lại.
Ông Lê Minh Trí, Viện
trưởng than phiền là các đại biểu đã biết rồi mà cứ hỏi, song ông cũng nêu lại
nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ trả hồ sơ loại tội phạm kinh tế, chức vụ tham nhũng
cao.
“Đó là đối tượng có
trình độ, có quan hệ, có tiền, có khả năng đối phó, thậm chí còn có những quan
hệ tác động khác. Đặc biệt là tham nhũng trong hoạt động tư pháp thì xin thưa,
chính cơ quan bảo vệ pháp luật vi phạm pháp luật’.”
Ngoài các vấn đề đó, Ủy
ban tư pháp còn chất vấn về nguyên nhân lý do để xảy ra những vụ án lớn đang
được dư luận quan tâm như vụ đánh bạc liên quan đến hai cán bộ công an cấp cao
là các ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa, vụ án Vũ Nhôm ở Đà Nẵng cùng
nhiều vấn đề khác.
Những điều đó cho thấy
mức độ rộng mở bao quát các vấn đề mà Ủy ban tư pháp Quốc hội đã bàn luận, và
đó đều là những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự quốc gia.
Vị thế tư pháp thấp
Trong khi Quốc hội có 1
Hội đồng và 9 ủy ban, nhưng các cơ quan đều kém nổi bật về vai trò và khả năng
xử lý các vấn đề nổi cộm của đất nước so với Ủy ban tư pháp, ví như Ủy ban pháp
luật của Quốc hội kém dấu ấn hơn.
Ủy ban tư pháp hiện nay
tuy là thuộc về cơ quan lập pháp là Quốc Hội nhưng hiện đang đóng thêm vai trò
của tư pháp, tháo gỡ tạo lực đẩy hoạt động cho các cơ quan tư pháp thông qua
luận bàn và định hướng phương hướng giải quyết các sự vụ.
Ở những nước thiết lập
bộ máy nhà nước theo mô hình Tam quyền phân lập thì Tư pháp do Tòa án đứng đầu
có vai trò ngang ngửa với Lập pháp và Hành Pháp, là một trong ba trụ cột của bộ
máy nhà nước, Tư pháp đảm trách một khối lượng công việc đồ sộ, cũng như giữ
vai trò to lớn.
Ở Việt Nam hiện nay bộ
máy nhà nước thiết kế theo mô hình khác, nhưng tính chất mức độ phạm vi các sự
vụ thuộc về thẩm quyền giải quyết của tư pháp cũng vẫn thế trong đời sống vận
động của quốc gia.
Khối lượng công việc
nhiều là thế song các ngành tư pháp ở Việt Nam lại giữ một vị thế vai trò rất
hạn chế khiêm tốn. Bằng chứng là lãnh đạo các ngành tư pháp như Tòa án, Viện
kiểm sát không có chân trong Bộ chính trị, khối tư pháp chỉ giữ vài ba vị trí
Ủy viên Trung ương trong một Ban chấp hành khoảng 200 vị.
Vị thế khiêm tốn như vậy
chắc chắn sẽ để lại những khoảng trống về các vấn đề mà ngành tư pháp không đủ
khả năng xử lý.
Và do vậy, hiện tại Ủy
ban tư pháp của Quốc hội tuy là cơ quan thuộc về Lập pháp nhưng lại đóng thêm
vai trò thúc đẩy giải quyết các sự vụ, bổ khuyết cho năng lực còn hạn chế của
các cơ quan tư pháp.
Tòa án yếu kém?
Trong nền tư pháp thì
Tòa án là thiết chế giữ vai trò trung tâm, Hiến pháp năm 2013 đã xác định rõ
Tòa án thực hiện quyền tư pháp bên cạnh Quốc hội thực hiện quyền lập pháp và
Chính phủ thực hiện quyền hành pháp.
Nhưng thực tế lâu nay
Tòa án giữ vị trí quyền hạn yếu kém, trong lĩnh vực chính trị đã thế (như đã
nêu trên) và trong hoạt động chuyên ngành cũng vậy.
Hôm 22/8 tại phiên họp
của Ủy ban tư pháp về Báo cáo giám sát việc giải quyết các vụ án hành chính,
Đại biểu Hoàng Văn Hùng, ủy viên Ủy ban tư pháp cho biết khi làm việc tại hai
tỉnh, thành phố lớn ở phía Nam, trong quá trình làm việc có bí thư một thành
phố tuyên bố: Tôi còn làm bí thư thì tôi chưa chấp hành bản án này.
Các đại biểu cho rằng
việc lãnh đạo chính quyền địa phương không tham gia đối thoại, không tham gia
phiên tòa, thậm chí không chấp hành các bản án hành chính đã có hiệu lực, thì
đây là một sự coi thường, bất chấp pháp luật.
Trong hoạt động tố tụng
hình sự, Tòa án hiện đang bị san sẻ chia quyền với các Cơ quan điều tra và Viện
kiểm sát trong việc thực hiện các hoạt động bắt giam giữ, khám xét và thu giữ
đồ vật.
Những quyền hạn này đáng
ra chỉ thuộc về Tòa án.
Bản án của Tòa án còn bị
làm cho suy yếu bởi hoạt động đặc xá tha tù trước thời hạn có tính chất đại trà
hàng loạt mỗi năm, hoạt động này về bản chất là cơ quan khác đã tranh giành lấy
đi một phần quyền phán quyết hình phạt của Tòa án.
Mới đây Bộ luật hình sự
mới ban hành đã quy định về hoạt động tha tù trước thời hạn, theo đó các phạm
nhân khi chấp hành án tốt sẽ được Tòa án xem xét ra quyết định tha tù trước
thời hạn.
Việc tha tù trước thời
hạn lâu nay vốn là hoạt động đặc xá đại trà thì nay thuộc thẩm quyền phán quyết
của tòa án về Tha tù trước thời hạn. Theo đó Tòa án đã được trả lại uy quyền
của mình đối với giá trị của bản án và số phận của bị cáo. Để đảm bảo đúng
nghĩa rằng Tòa án là nơi đưa ra hình phạt thay vì phải chia sẻ quyền ra phán
quyết hình phạt với cơ quan khác.
Một mảng vấn đề mới tới
đây cũng có khả năng sẽ giúp gia tăng vị thế quyền hạn cho Tòa án, đó là hôm
mùng 6 tháng 9 tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách, khi thảo luận về
Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi, các ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí về
phương hướng xử lý đối với tài sản quan chức kê khai không rõ nguồn gốc.
Theo đó những khối tài
sản, thu nhập tăng thêm mà người có nghĩa vụ kê khai tài sản không giải trình
được hợp lý về nguồn gốc thì sẽ do Tòa án xem xét, quyết định. Nội dung này
nhiều khả năng sẽ được Quốc hội thông qua sẽ gia tăng quyền hạn cho Tòa án.
Tựu chung lại, với những
diễn tiến của chương trình nghị sự quốc gia như lâu nay cho thấy, phạm vi tính
chất công việc của khối các thiết chế tư pháp đang ngày một mở rộng và quan
trọng. Các vấn đề tư pháp đang ngày một trở thành trọng tâm của đời sống chính
trị quốc gia, các sự vụ tư pháp chiếm một thời lượng lớn trong các chương trình
nghị sự đất nước.
Đã đến lúc khối ngành tư
pháp cần có vị trí cao hơn để vị thế tương xứng với phạm vi công việc, giúp cân
bằng kiểm soát các hoạt động, theo đó cần bổ sung đưa người của khối cơ quan tư
pháp tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất nước.
Không giống như nhiều
nước đa đảng bộ máy tư pháp được yêu cầu không tham gia đảng phái chính trị để
giữ sự trung lập khách quan, ở Việt Nam hầu hết cán bộ nhà nước là Đảng viên
Đảng cộng sản cho nên để cân bằng kiểm soát các hoạt động thì cần bổ sung đưa
người của khối cơ quan tư pháp tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất nước.
Sẽ là hợp lý nếu dành
cho Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có chân trong
Bộ chính trị.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét