An Viên
Chủ tịch Quốc Hội
Nguyễn Thị Kim Ngân đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc. Cùng thời
gian này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc trực tuyến với các
tướng tá hải quân ngoài vùng Biển Đông.
Twitter
IndoPacific_SCS_Info bày tỏ: “Những liên hệ quân sự của tôi ở Việt Nam nói với
tôi rằng tình hình đang xấu đi. Có thể đi đến cuộc khủng hoảng như năm 2014.”
Twitter của Ryan D.
Martinson (Ông là một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung
Quốc tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ) liên tục cung cấp những thông tin
nóng trên vùng Biển Đông, từ ngày 10.7.
“Kể từ thứ Tư tuần
trước (ngày 3.7), tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc đã thực hiện một
cuộc khảo sát địa chất tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ở vùng biển
phía tây đảo Trường Sa do Việt Nam kiểm soát.”
“Tàu khảo sát này nằm
dưới sự hộ tống của tàu Cảnh sát biển Trung Quốc.”
Hình ảnh đi kèm là vị
trí 4 tàu của Trung Quốc gồm: Haijing; Zhongguehaijing; Hai Yang Di Zhi Ba Hao;
Haijing 37111.
Tàu Haiyang Dizhi 8
được Trung Quốc đưa vào sử dụng ngày 13.06.2018, đây là tàu khảo sát địa chất
toàn diện với chức năng đo địa chấn 3D tiên tiến của Cục Khảo sát Địa chất Biển
Quảng Châu. [http://www.gmgs.cgs.gov.cn/tbzl/kkpt/201806/t20180613_461591.html]
Trước tình hình xuất
hiện tàu khảo sát trái phép, Twitter của Ryan D. Martinson tiếp tục thông tin
sự xuất hiện của tàu Việt Nam.
“Xuất hiện Việt Nam
đang đấu tranh với hoạt động [trái phép của Trung Quốc].”
Nhóm tàu Việt Nam gồm
Kiểm ngư (KN) 468, Tàu Nam Yết 207008, KN 472, và cuối cùng là Da Nam 612883.
Trong đó tàu Nam Yet và Kn 472, Kn 468 tiếp cận gần với nhóm tàu Trung Quốc.
Nhóm tàu Kiểm ngư Việt
Nam là lực lượng chuyên trách thuộc Tổng cục Thủy sản, trực thuộc Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, được thành lập ngày 25.01.2013. Tuy là
lực lượng dân sự nhưng kiểm ngư có thể phối hợp với hải quân, biên phòng và
cảnh sát biển, nhằm bảo vệ ngư dân và chủ quyền quốc gia trên biển.
“Bây
giờ có vẻ như Tàu Cảnh sát biển Trung Quốc hơn 10.000 tấn đang ở ngoài đó để
giúp bảo vệ tàu khảo sát Trung Quốc.”
Đến ngày 11.7,
Ryan D. Martinson tiếp tục cung cấp thông tin trên Twitter.
“Các hoạt động khảo
sát của Haiyang Dizhi 8 diễn ra từ ngày 3 đến ngày 11.7.2019.”
“Bây giờ đây là dấu
vết của ba tàu hộ tống của Cảnh sát biển Trung Quốc được biết đến (có lẽ còn có
nhiều tàu khác). Rõ ràng, họ rất bận rộn.”
“Haiyang Dizhi 8 thuộc
sở hữu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Trung Quốc, một cơ quan chính phủ. Đây là
một bức ảnh cho thấy con tàu trông như thế nào trong khi tiến hành khảo sát địa
chất. (liên kết: http://www.cgs.gov.cn/gzdt/zsdw/201807/t20180725_464053.html).”
Trong thông tin thêm
về chiến thuật dùng tàu khảo sát và các tàu dân sự (kiểm ngư) để xâm phạm chủ
quyền Biển Đông của Bắc Kinh. Bài viết trên CIMSEC của tác giả Dmitry Filipoff
đã lý giải [ http://cimsec.org/andrew-s-erickson-and-ryan-d-martinson-discuss-chinas-maritime-gray-zone-operations/39839]
điều này như sau.
Bắc Kinh khẳng định
các đặc quyền của mình thông qua việc sử dụng một loạt các chiến thuật không
gây chết người. Trong nhiều trường hợp, các tàu vùng xám của Trung Quốc biến
mình thành vũ khí bằng cách: húc nhau; gây cản trở vật lý; sử dụng vòi rồng làm
hỏng thiết bị đối phương.
Các quốc gia khu vực
thường bất lực trong việc đáp trả vì Trung Quốc có lực lượng hải quân hùng mạnh
nhất trong khu vực.
Vậy các quốc gia trong
khu vực đã phản ứng thế nào với các hoạt động vùng xám trên biển của Trung
Quốc?
Martinson diễn giải.
“Các quốc gia trong
khu vực đã không phô bày cho Trung Quốc thấy một mặt trận thống nhất. Họ có
những cách xử lý lấn chiếm của Trung Quốc khác nhau. Sức mạnh gây e ngại nhất
với Trung Quốc là Nhật Bản, quốc gia củng cố lực lượng bảo vệ bờ biển và dọc
theo các hòn đảo phía nam của nó.
Trong khi đó, Việt Nam
là một mô hình đẩy lùi chống lại sự bành trướng trên biển của Bắc Kinh, ngay cả
sức mạnh tự vệ của Hà Nội có giới hạn. Vào tháng 7.2017, Bắc Kinh có khả năng
sử dụng lực lượng vùng xám buộc Hà Nội hủy bỏ kế hoạch phát triển dầu khí trong
vùng đặc quyền kinh tế của riêng mình, vốn hợp tác với một công ty Tây Ban Nha.
Trong một bài báo ngày
11.7 của Bloomberg [https://www.bloomberg.com/graphics/2019-south-china-sea-silent-war/], nội dung phản ánh khả năng chiến thắng của Trung Quốc tại
vùng Biển Đông.
“Bị giam cầm trên mũi
thuyền, hai tay ôm chặt sau đầu, thuyền trưởng tàu đánh cá Việt Nam Trần Văn
Nhân và thuyền viên của anh ta được yêu cầu giữ im lặng và nhìn đi chỗ khác khi
các thủy thủ Trung Quốc đã tiếp cận”.
“Nhân bị Cảnh sát biển
Trung Quốc bắt gặp kể từ khi Bắc Kinh tăng cường tuần tra tại các khu vực tranh
chấp ở Biển Đông vài năm trước. Sáu quan chức Trung Quốc mặc đồng phục màu xanh
đã lên chiếc tàu đánh cá nhỏ bé của Nhân từ một tàu tuần tra bọc thép nặng
3.000 tấn để bảo Nhân ngừng câu cá ở vùng biển mà nhiều thế hệ nhà anh đã đánh
bắt.”
“Họ nói, ‘đây là lãnh
thổ của Trung Quốc. Anh không được phép đi câu cá ở đây. Nếu bạn tiếp tục làm
điều này, lưới của anh sẽ bị cắt và thuyền của anh sẽ bị đưa đến Trung Quốc và
sẽ đối diện với pháp luật”, ‘Tiết Nhân, 43 tuổi, nói khi ngồi trên tàu đánh cá
đang cập cảng Tam Quang, một làng chài nhỏ ở tỉnh Quảng Nam.”
A.V.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét