Hà Sĩ Phu
Phần 1: Từ một thực
tiễn có chút đáng buồn.
Đang có chuyện “lùm xùm” phân ly trong hội Văn Việt, mà cả đôi
bên với tôi đều là bầu bạn thân quen. Chuyện nhỏ, rồi cũng quên đi nhưng cũng
có đôi điều nên nhớ lại. Chuyện đem ra tranh cãi chỉ là quan
niệm và sở thích về thơ. Một bên lấy cảm hứng thơ phú làm trọng, khuyến khích
sáng tạo, đi tìm cái mới lạ, tuyên bố thẳng cái mới lạ thường là thiểu số, vượt
khỏi tầm hiện tại nên khó hiểu với số đông, xa lạ với số đông. Một bên lấy
“nhập thế” làm trọng, văn thơ phải gần gũi với quần chúng, với lòng người, dễ
hiểu và dễ cảm, hồn thơ phải gắn với hiện tình đất nước, nhất là khi đất nước
đang lâm vào 2 cái họa Nội xâm và Ngoại xâm. Hai trường phái ấy dẫn đến xung
đột nội bộ về nhân sự, thành 2 nhóm người. Tình hình có vẻ như hai khuynh hướng
“Văn học vị Nghệ thuật và Văn học vị Nhân sinh” ngày xưa vậy.
Cách đây mấy tháng tôi nhận được thư của một vài bạn bè phê phán chất lượng văn
thơ rất “kỳ quái” trên trang Văn Việt và giải Văn Việt. Tôi cũng nói qua về
nhận xét đồng tình, nhưng tôi không chủ trương nói rộng ra làm gì, chờ khi nào
gặp anh em chủ trì Văn Việt tôi sẽ nói trực tiếp. Thế rồi rất may, có dịp anh
chị em Văn Việt mời tôi về chơi. Trong không khí vui cười thân mật, nói linh
tinh đủ mọi chuyện, tôi cũng nhắc đến nhận xét riêng của mình, xin tóm tắt cho
rõ hơn như sau:
Văn Việt
đã làm được nhiều việc tốt, nhưng vì yêu mến và kỳ vọng nên tôi muốn góp ý để
Văn Việt đáp ứng tốt hơn điều kỳ vọng ấy. Tôi thấy cái “gu” Văn học thì hơi
“Tây” quá, mà “gu” chính trị thì còn Cải lương quá! Về “Gu” văn học thì khác
nhau là chuyện bình thường, nên không phải là điều gì quan trọng, nhưng “gu”
chính trị thì phải tương đối thống nhất mới có sức mạnh (Xin nói thêm: Mọi
người đều hiểu Văn đoàn “vì một nền văn học VN tự do và nhân bản” được thành
lập là đối lập với cái kiểu Hội nhà văn do ĐCS lãnh đạo chặt chẽ làm xã hội mất
Tự do và phi Nhân bản, vì văn học gắn bó với chính trị-xã hội như vậy, chứ
không phải chỉ vì một gu, một sở thích thuần túy văn chương, nên số người tham
gia mới đông đảo thế, đa dạng văn chương thế, và kỳ vọng như thế).
Một khi ta đã đề cao
con đường “Khai dân trí” của Phan Châu Trinh thì đừng quên trong lĩnh vực Khai
Dân trí cần nhớ 2 điều: Về hình thức thì phải đại chúng để dễ đi vào dân, về
nội dung thì phải gắn với hiện tình đất nước đang bị hai quốc nạn: nạn Nội xâm
độc tài làm mất quyền dân và nạn Ngoại xâm từ Trung Quốc. Nói Khai dân trí mà
nói những chuyện cao siêu xa vời, không gắn với thực tiễn xã hội, với thực tiễn
chính trị, với hiện tình đất nước thì Khái dân trí cái nỗi gì? Tôi lấy ví dụ
bài thơ “Cướp” của Nguyễn Duy và 2 câu thơ của nhà thơ Phan Đắc Lữ (Còn quê từ
thuở lên mười, mất quê từ thuở làm người giữ quê), đều là thơ lục bát chứ tân
kỳ gì đâu mà ý tứ hoàn toàn mới mẻ, thức tỉnh Dân trí. Nhân dân cần những bài
thơ như thế, còn loại thơ phú tân kỳ, trúc trắc không vần điệu, không ai nhớ
được thì tôi vẫn tôn trọng nhưng xin dành riêng cho một số nhà thơ có sở thích
và có tài đi tìm cái độc đáo mà thôi.
(Xin kể thêm một
chuyện: Có bạn thơ vừa gặp tôi, than thở rằng các đại nạn xã hội hiện nay cũng
là do trình độ dân Việt tồi tệ, tổ tiên dân Việt tự rước vào, tổ tiên dân Việt
đã gây bao điều ác, nên tuyệt vọng thôi, đáng kiếp thôi. Tôi đồng ý với anh bạn
nhiều điều, nhưng có điều tôi biết ơn ông cha ta đã để lại cho chúng ta hai di
sản quý báu là cái giang sơn gấm vóc và cái ngôn ngữ tiếng Việt cũng rất gấm
vóc. Nhưng hai di sản đó đang bị tàn phá dữ dội, cả giang sơn lẫn ngôn ngữ.
Tiếng Việt của ta quá đẹp và trong sáng đang bị tàn phá kinh khủng, mà các nhà
thơ cao siêu hiếu kỳ cũng đang góp phần).
Có
ý kiến “Văn Việt không làm Chính trị” nên tôi xin nói rõ thêm về quan hệ giữa
Văn học và Chính trị. Đúng, nhà văn không làm Chính trị, nhưng nhà văn phải gắn
bó máu thịt với cuộc sống, với xã hội, với con người. Một khi cái Chính trị
hiện hành của chế độ CS toàn trị đã bao phủ và chi phối xã hội và con người đến
tận hang cùng ngõ hẻm, đến mọi sinh hoạt vật chất và tinh thần, cả Văn hóa, Văn
học, thì không ai thoát khỏi Chính trị đâu.
Một trí thức, một nhà
văn mà tuyên bố xa lánh chính trị thì chính là một sự lựa chọn chính trị, là
hữu ý hoặc vô tình giúp cho cái Chính trị hiện hành được tự do tiếp tục kiềm
tỏa mọi mặt của xã hội. Trí thức mà xa lánh Chính trị chính là đầu hàng Chính
trị, ủng hộ cái Chính trị hiện hành một cách giấu mặt mà thôi. Ngay nhu cầu của
chúng ta ở đây phải hình thành một Văn đoàn độc lập cũng không tách khỏi ý
nghĩa chính trị và xã hội mà toàn dân mong đợi (ĐCS nhạy cảm biết ngay ý nghĩa
chính trị ấy nên ít nhiều đã gây khó khăn và ngăn cản. Số đông anh em cảm thấy
ý nghĩa chính trị ấy nên đã tấp nập tham gia). Tôi nói Văn đoàn và các nhà văn
không thể tách rời thực tiễn Chính trị và ý thức Chính trị chứ không nói nhà
văn phải là CÔNG CỤ chính trị của ai cả, nhà văn chỉ thực hiện “mệnh lệnh” từ
trái tim và khối óc của chính mình mà thôi.
Chẳng
những thế, nhà văn còn phải tỉnh táo để không vô tình biến thành công cụ của
một ý đồ chính trị đen tối nào đó, đang muốn lợi dụng sự tranh luận và phân ly
ý kiến của chúng ta hiện nay để triệt phá xu hướng hình thành các tổ chức Xã
hội dân sự mà nhà cầm quyền không muốn. Mặt khác, bên ngoài công việc văn
chương, mỗi nhà văn cũng như hội nhóm nhà văn cũng là những công dân, phải thực
hiện vai trò công dân của mình trong xã hội, tham gia các hoạt động yêu nước và
dân chủ tùy theo điều kiện của mình (việc này Văn đoàn ta đã tham gia khá tốt).
Tất cả các mặt ấy đều có liên hệ với nhau, và ranh giới giữa chúng có thể chỉ
như một sợi tóc, tất cả đều bắt nguồn từ nhận thức, từ trái tim của mỗi người
trí thức mà xã hội có thể dễ dàng nhận ra và đánh giá được. Nếu giới trí thức
tự coi mình là “thanh cao”, không thèm quan tâm đến các chuyện “chính trị bẩn
thỉu” thì đấy chính là món quà tốt đẹp nhất mà các thế lực chính trị tồi tệ
mong muốn, họ chỉ mong có thế! Đã đành trong Chính trị có thể và phải dùng
những thủ đoạn, nhưng về mục đích thì có cái Chính trị nhơ bẩn và có Chính trị
chân chính-ưu việt, không phải mọi thứ Chính trị đều là bẩn thỉu.
Trong tinh thần
cởi mở và xây dựng, tôi đã nói hết ý mình, đã chứng minh cái thể trạng “Cải
lương” của Văn Việt qua hai chủ đề: Loạt bài về chủ đề “Thoát Trung là thoát
bằng Văn hóa” và chủ đề về Phan Châu Trinh.
- Về chuyện Thoát
Trung bằng Văn hóa.
Thoát Trung là thoát
một nạn ngoại xâm, không có nền văn hóa nào lại chấp nhận ngoại xâm cả, dù
trong nước họ có cái bất bình đẳng “Quân Sư Phụ”, họ thờ vua của họ, họ phục
tùng giáo chủ hay lãnh chúa của họ nhưng không phải vì thế mà họ cũng phục tùng
và thờ ông vua của nước xâm lược!
Văn hóa tuy là yếu tố
bao trùm, nhưng không phải hành động nào của con người cũng phù hợp với cái nền
văn hóa vốn có của họ, có khi văn hóa một đằng hành động một nẻo. Ví dụ ĐCSVN
đã chống cái gọi là “văn hóa phong kiến, tức văn hóa Cổ truyền” ngay từ khi
Việt minh nổi dậy (đốt sách vở chữ Nho, lấy Câu đối thờ ra làm cầu ao, chuồng
lợn), nhưng rồi chính CSVN lại chui vào tay bành trướng của Tàu, đó là sự lựa
chọn chính trị, không phải do văn hóa Cổ truyền của Việt Nam. Chính TBT ĐCSVN
Nguyễn Văn Linh, vì nhu cầu chính trị của đảng đã đưa VN vào gọng kìm của Tàu
(NVL nói đi với Tàu có thể mất nước nhưng không mất Đảng), sự lựa chọn ấy không
hề do nền văn hóa Cổ truyền mà hoàn toàn ngược lại. Vậy muốn Thoát Trung là
phải thoát cái mưu đồ chính trị theo Tàu ấy chứ không phải thoát ly cái nền văn
hóa “ đồng văn đồng chủng” với Tàu. Trong khi sứ thần Giang Văn Minh, anh hùng
Trần Hưng Đạo rất trung thành với văn hóa Nho giáo Quân-Sư-Phụ nhưng lại chống
Tàu kịch liệt. CS miến Bắc đốt hết sách Tứ thư Ngũ kinh của văn hóa cũ thì cuối
cùng lại chui vào tay xâm lược Tàu, trong khi chính quyền miền Nam vẫn tôn
trọng văn hóa Quân-Sư-Phụ với Tứ thư Ngũ kinh lại quyết chống Tàu (cụ thể trận
chiến Hoàng Sa 1974). Vậy nói chống xâm lược Tàu mà chĩa mũi nhọn vào văn hóa,
vào cái 4000 năm là chệch. Đáng lẽ sự chệch mũi dùi ấy phải do ĐCSVN khởi xướng
mới đúng vì che lấp được sự lựa chọn chính trị của ĐCSVN kết với ĐCS Tàu.
Lúc đầu khởi xướng chủ
đề “Thoát Trung là thoát bằng Văn hóa” rất chệch hướng như vậy cũng được (như
một chiến thuật, chiến thuật có khi giả vờ, đánh lừa), nhưng sau đó để anh em
bổ sung, như ý tôi vừa phân tích, để lái câu chuyện về trúng mục tiêu thì có
phải tốt không, nhưng tôi gửi một bài bổ sung như vậy thì trang Bauxite đăng
ngay chứ Văn Việt không đăng, sai lầm hữu khuynh cải lương chính ở chỗ ấy.
- Về Phan Châu Trinh:
Đề cao Phan Châu Trinh
mà chỉ biết PCT như một nhà văn hóa, nhà giáo dục với 3 khẩu hiệu Khai dân
trí-Chấn dân khí-Hậu dân sinh thì đấy chưa phải PCT! Phải biết tư tưởng PCT và
con đường cứu nước PCT khác hẳn tư tưởng và con đường cứu nước của Phan Bội
Châu và Nguyễn Tất Thành.
Theo PCT, muốn chữa
bệnh mà chỉ nhăm nhăm chữa ngay triệu chứng chứ không tìm nguyên nhân thì là
anh thợ vườn. Thấy bị nô lệ nên muốn đánh ngay “thằng” Mẫu quốc để giành độc
lập như PBC và Nguyễn Tất Thành thì chỉ là chữa triệu chứng. PCT chỉ ra nguyên
nhân là có sự chênh lệch lớn về tầm văn minh nên VN mới là nước lạc hậu-nhược
tiểu. Yếu ớt mà muốn thắng ngay kẻ mạnh hơn mình gấp bội thì phải mượn sức của
kẻ mạnh khác, xong việc thì kẻ mạnh ấy sẽ lại ngồi lên đầu mình, “nhân dân vẫn
chỉ là cái lưng con ngựa, chỉ thay kẻ cưỡi mà thôi” (PCT). Con đường cứu nước
PCT là hãy tạm gác chuyện đòi độc lập, tạm thời dựa vào yếu tố văn minh của kẻ
Mẫu quốc và của thế giới văn minh để làm cho dân tộc mình mạnh lên, thay đổi được
tầm văn minh để có sức mạnh tự thân mà giành lấy độc lập thì sự độc lập ấy mới
là trường cửu (nhà thơ Thái Bá Tân đã có lần nhắc tới con đường cứu nước rất
sáng suốt này của Phan Châu Trinh).
PBC về sau đã thấy
chân lý ấy của PCT nhưng Nguyễn Tất Thành thì không thấy, cứ dựa vào sức mạnh
của cường quốc cộng sản là Nga và Tàu để giành độc lập (mà giành từ tay người
VN chứ có giành từ tay Pháp hay Nhật đâu!) thì cái giá Bắc thuộc hiện nay là
câu trả lời đau đớn. Nếu theo đường PCT thì HCM không còn chỗ đứng!
Trong
không khí cởi mở chân thành tôi say sưa nói hết tâm sự ấy, vừa ăn liên hoan vừa
nói chuyện, quên cả phép lịch sự xã giao và không biết mình đang bị quay phim
và ghi âm (do các bạn Sương Quỳnh, Ngô Thị Kim Cúc và Nguyễn Hữu Tuyến).
Sau những
phát biểu thẳng thắn như vậy, tôi cũng lo không không biết có làm BBT Văn Việt
mếch lòng hay không, nhưng rất mừng, thật rất mừng khi đọc thấy trên FB nhà văn
Ngô Thị Kim Cúc viết “Đúng tác phong một nhà luận thuyết, anh Hà Sĩ Phu có cách
giao tiếp đầy nồng nhiệt, tràn ngập năng lượng kết nối, hệt như khi anh sử dụng
ngôn từ”. Rồi sau đó TS Hoàng Dũng cũng nói “ Ý kiến khác nhau là chuyện bình
thường, nhưng cần có thái độ tôn trọng nhau thôi, không thể miệt thị nhau một
cách thiếu văn hóa”. Anh chị em trong BBT Văn Việt thật ân cần và gần gũi, tôi
tán thành và cảm ơn thái độ ứng xử rất đúng mực đó. Sau đó tôi cũng gặp lại nhà
báo Lê Phú Khải, góp ý với nhau rằng dù có ý kiến đúng cũng nên bình tĩnh, tôn
trọng lẫn nhau mới có thể tranh luận được hiệu quả.
Xem như
vậy thì mâu thuẫn có thể coi như “không đáng gì”, tại sao lại dẫn đến sự tức
giận nhau đến mức phải phân ly? Và nếu chỉ do sự khác nhau đơn thuần về cảm
hứng thơ phú thì cứ tự tách ra thành những nhóm nhỏ năm-bảy người thôi (như
Tự-lực-văn-đoàn ngày trước), chẳng cần phải nặng lời. Và nếu chỉ do nhu cầu cảm
thụ văn chương thì nhà nước này cũng chẳng ngăn cản làm gì đến mức phải lập hội
riêng, dù văn chương kỳ quái gì cũng được, miễn là không uy hiếp vào quyền toàn
trị độc tôn của đảng. Đó là những dấu hỏi khiến ta còn phải băn khoăn.
(Xin xem mấy hình ảnh
tranh luận rất vui vẻ trong buổi gặp mặt- Ảnh trên FB Ngô Thị Kim Cúc)
Phần
II- Mấy suy nghĩ vụn.
1/
Có đáng phải phân ly, hay hãy học thiên nhiên mà dung hợp?
Thực tiễn đáng tiếc là đã bất hòa và đã phân ly, và trường phái
nào cũng cảm thấy sự tách rời nhau ra là cần thiết, là trước sau cũng phải xảy
ra, đã không giống nhau thì tách nhau ra là thượng sách!? Tôi không nói tư duy
ấy là sai, nhưng ý nghĩ ấy có thể là đúng chăng nữa thì cũng là đúng theo kiểu
cổ, chỉ tìm thấy sức mạnh ở sự thuần nhất. Từ yêu cầu thuần nhất sẽ sinh độc
tài, phủ nhận kẻ khác với mình, phủ nhận đối lập, và đó chính là nguồn gốc dẫn
đến chủ thuyết cộng sản. Trong trường hợp của chúng ta ở đây, tôi thấy bên nào
cũng lên án bên kia là độc đoán kiểu CS đó thôi?
Ngược lại
với tư duy ấy là tư duy mới, tư duy hiện đại, tìm thấy sức mạnh ở sự không
thuần nhất, ở sự phức tạp, thậm chí cả khi đối lập nhau. Tư duy mới tiến triển
theo 3 thời kỳ: từ thuần nhất tiến tới buộc phải chấp nhận đối lập, rồi từ chỗ
phải chấp nhận đối lập tiến tới tư duy tự thân cần có đối lập cạnh tranh để làm
sức mạnh cho mình tồn tại.
Tự mình
cần kẻ đối lập với mình chính là tư duy vượt thế kỷ mà Phan Châu Trinh đã “ngộ”
ra cách đây một thế kỷ. Nếu theo đường Phan Châu Trinh ấy thì không thể theo
con đường của Nguyễn Ái Quốc là con đường cộng sản, là con đường cực đoan cổ
lỗ, chỉ tìm sức mạnh ở sự thuần nhất và không chấp nhận đối lập, lại mượn sức
mạnh từ ngoại bang. Trong khi chủ nghĩa CS đối lập nhà tư sản với giới thợ
thuyền, coi tư sản như kẻ thù nên phải dùng đấu tranh giai cấp “một mất một
còn” để đánh đổ, thì Phan Châu Trinh tìm con đường “Lao-Tư lưỡng lợi”, cả hai
bên đối lập đều cùng nhau tồn tại để xã hội tiến lên, đó cũng chính là nền pháp
trị theo “Quốc tế 2” của các nước Bắc Âu dẫn đầu văn minh thế giới hiện nay.
Xem
như vậy, cả hai trường phái đối lập nhau trong Văn đoàn Văn Việt hiện nay không
nhất thiết phải phân ly nhau mới tồn tại, mà có thể dung hòa nếu có một nhãn
quan hiện đại rộng mở. Xã hội con người phải mất nhiều nghìn năm mới tìm ra
nguyên tắc “Dân chủ và Pháp trị” để dung hòa được các mặt đối lập, chứ cấu tạo
của thế giới tự nhiên đã phú cho sự đa nguyên hợp tác ấy hình thành từ thượng
cổ rồi: Cơ thể con người là sự chung sống tuyệt vời giữa các yếu tố “bẩn thỉu”
nhất, đầy cặn bã phải đào thải với cái cao quý nhất, thiêng liêng nhất là trí
tuệ cao siêu và tâm hồn thanh sạch nhất. Thiên nhiên đã phú cho cơ thể con
người một cơ chế hài hòa ăn khớp nhau tuyệt vời giữa cái tưởng như bẩn thỉu
nhất với cái thanh sạch nhất, dưới sự điều khiển thống nhất của hệ thần kinh.
Trong thế
giới tinh thần của mỗi con người cũng vậy, cũng có những góc đối lập nhau, ví
như những căn phòng chức năng rất khác nhau của một ngôi nhà: có chỗ dành để
nấu ăn, có chỗ dành cho toilette, có chỗ dành để tiếp tân, có nơi thanh tịnh để
ta thờ cúng hoặc nơi để nhà thơ thả hồn như trong một tháp ngà. Vậy thì trong
một hội văn nghệ sao lại không có những góc cho những tư duy thơ xuất thế và
nhập thế, tưởng như đối lập nhau nhưng thực ra đều là những phần không thể
thiếu của một xã hội đương đại? Có chỗ cho Hoàng Hưng thì cũng có chỗ cho Phạm
Đình Trọng, Lê Phú Khải. Hội Văn hiện đại phải thừa sức dung nạp như thế. Nhưng
đã ngồi chung một nhà thì phải nói với nhau thế nào có thể nghe được? Còn bó
hẹp trong một sở thích văn chương thơ phú thì chỉ cần nhóm dăm ba người tương
hợp là đủ.
2/ Nội dung thơ và hình thái ngôn ngữ
Chúng ta đều dùng tiếng Việt, nhưng mỗi loại văn, thậm chí mỗi
nhà văn có thể có ngôn ngữ riêng. Mỗi nội dung đòi hỏi một ngôn ngữ thích hợp
nhất để tải nó, một cách tự nhiên.
+ Nhà văn có
khả năng mở rộng trường thể hiện của ngôn ngữ.
Thơ Đường luật của Tàu
thì quá gò bó, nhưng ca dao-tục ngữ của ta thì uyển chuyển, nói cho có vần và
phối âm bằng trắc có thể diễn tả từ sự êm ái mượt mà đến sự vạch trần khốc liệt
mà vẫn dễ nghe, dễ thuộc. Ngôn ngữ của tục ngữ-ca dao có thể mở rộng để bao phủ
hết mọi cuộc thăng trầm của dân tộc này.
Vạch trần
khốc liệt nào bằng bài “Cướp” của Nguyễn Duy mà chỉ dùng kiểu Lục bát ca dao
thôi, nên tôi gọi Nguyễn Duy là ông “vua Lục bát”:
Cướp xưa băng nhóm
làng nhàng
cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
có con dấu đóng đỏ tươi
có còng có súng dùi cui nhà tù
cướp xưa lén lút tù mù
cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
con trời bay lả bay la
cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
dân oan tuôn lệ ròng ròng
mất nhà mất đất nát lòng miền quê
tiếng than vang động bốn bề
cướp từ thôn xóm tiến về thành đô
ai qua thành phố Bác Hồ
mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
bây giờ mẹ phải dặn thêm
quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày. (Nguyễn Duy)
cướp nay có đảng có đoàn hẳn hoi
có con dấu đóng đỏ tươi
có còng có súng dùi cui nhà tù
cướp xưa lén lút tù mù
cướp nay gióng trống phất cờ phóng loa
con trời bay lả bay la
cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
dân oan tuôn lệ ròng ròng
mất nhà mất đất nát lòng miền quê
tiếng than vang động bốn bề
cướp từ thôn xóm tiến về thành đô
ai qua thành phố Bác Hồ
mà coi cướp đất bên bờ Thủ Thiêm
bây giờ mẹ phải dặn thêm
quan tham là cướp cả đêm lẫn ngày. (Nguyễn Duy)
Con trời (!) bay lả
bay la
cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
cướp trên bàn giấy cướp ra cánh đồng
Con trời? Tài quá,
thay chỗ Con cò để cũng bay lả bay la, để ru con ngủ như không có gì xảy ra,
nhưng Con trời nghĩa là Thiên tử, là Vua đấy, Vua tập thể như một đàn cò, cò
mồi ấy mà, cứ dập dìu bay lả bay la mà cướp hết ruộng hết vườn để làm cò mồi,
chiếm đất của dân rồi trao hết cho các đại gia làm dự án kinh doanh và chia
lãi! Vẫn mượt mà ca dao quá, mà tố cáo được cái “tổ chức cướp cả đêm lẫn ngày”
(từ sự cướp chính quyền năm Ất Dậu), như vậy thì “Chính trị” quá rồi còn gì?
Đây là ví dụ điển hình trả lời câu hỏi văn thơ có dính líu đến chính trị hay
không? Hình thức cũ có diễn được tư duy mới hay không?
Giá trị thơ phú vẫn cốt ở nội dung, nội dung tầm thường thì cái vỏ ngôn ngữ dù
có trau truốt cầu kỳ cũng là vô nghĩa. Tất nhiên việc tìm tòi một ngôn ngữ mới,
một màu sắc mới cũng là chức năng sáng tạo của văn học, nhưng trong thí nghiệm
để khám phá, để thử sức thì những lời bình phẩm đa chiều chính là thước đo
khách quan.
+ Phan Đắc Lữ
vốn thân quý nhà thơ Kinh Bắc Hoàng Cầm nên cũng lả lướt cánh cò ca dao thôi:
Còn quê từ thuở lên mười
Mất quê từ thuở làm người giữ quê!
Nhưng sao ngược đời
thế nhỉ? Theo đảng giữ quê nên mới mất quê, sao lạ kỳ vậy? QUÊ ở đây không chỉ
là đồng ruộng của dân oan bị cướp mà chính là non sông nước Việt. Không có cộng
sản thì nước Việt đã ở trong tay người Việt rồi, làm sao phải cướp lấy để giữ
(bảo Trần Trọng Kim thân Nhật!) mà giang sơn bị CS giữ sổ đỏ nên sau chiến
tranh CS Tàu mới xiết nợ, cái món nợ mà CS Việt Nam phải vay để có sức đánh
Tây, Tây trở lại được vì VN đã thành CS! Giữ nước bằng cách nhờ vả cái “đại gia
đình lừa đảo XHCN” thì sẽ mất nước, đang mất nước. Dại dột tin vào tình nghĩa
“anh cả Liên Xô, chị hiền Trung Quốc” để giữ nước thí mất nước là “đáng kiếp”,
không oan. Cái lô-gich chính trị oái oăm gần một thế kỷ ấy được nhà thơ diễn
đạt bằng giọng ca dao rất hiền lành, bình cũ mà rượu mạnh thật mới. Hỏi văn học
có liên quan đến chính trị không?
+ Không thể không nhắc
đến Thái Bá Tân, nhà thơ 5 chữ cổ điển (ngày còn bé tôi có học “Ấu học ngũ ngôn
thi” chữ Nho, loại thơ 5 chữ cho trẻ con). Bình quá cũ mà rượu quá mới, đến mức
dạy người ta phải biết “Địt mẹ Tòa” (!), bởi cái Tòa ấy ngồi xổm lên pháp luật
chân chính, chỉ phục vụ và bợ đít kẻ cầm quyền. Âm rất tục mà Tâm rất thanh (Bộ
máy tư pháp ấy, Đáng chửi gấp nghìn lần, Chỉ giỏi nâng bi đảng, Gây oan ức cho
dân, Đừng nhắc đến công lý, Với tòa án nước ta, Tôi, bị đem ra xử, Cũng
nói:”Địt mẹ tòa!”). Lời văng tục, rất tục giữa chốn công đường có cả Quốc huy
như thế mà được coi là “bản Tuyên ngôn vĩ đại”, là “lời thơ đẹp nhất” của nhân
dân! Mượn ngôn ngữ thơ rất cũ mà chuyển tải cái tư duy dân quyền hiện đại nhất
thời nay. Trong khi có những bài thơ mượn hình thức ngôn ngữ tân kỳ nhất lại
không dám làm, và không làm được những điều lớn lao ấy.
+ Tôi cũng lại mạn
phép được thú nhận cái tội rất chính trị của mình (HSP) qua cái thói hay làm
Câu đối Tết, một hình thức văn học quá “cổ lỗ” đến mức hiện nay chẳng mấy nhà
thơ còn dùng.
Năm ấy vừa xảy ra vụ
án Đoàn Văn Vươn Hải Phòng, đại tá công an Đỗ Hữu Ca đã ca ngợi trận đánh dân
oan của liên quân Công an-Quân đội và chó Berger rằng đó là “trận đánh đẹp đáng
ghi vào sử sách”. Tôi nhại lời Hữu Ca để ra một vế thách đối:
* Đánh cho Dân tộc tan
hoang, trận đánh đẹp phải ghi vào Lịch sử! (ĐCSVN chỉ có một chiến công lớn
nhất là đánh cho tan hoang Dân tộc VN, cái điều mà 1000 năm Bắc thuộc và 80 năm
Pháp thuộc không làm được).
Mấy hôm sau trên Dân
làm báo có vế đối lại:
* Tiêu (chết)
vì chiêu bài giải phóng, lính đánh thuê sao gọi đấy Anh hùng? (chết vì coi sự
thắng lợi của CS, một kẻ lạc hậu hơn, dã man hơn, là cuộc Giải phóng miền Nam!
Chủ nghĩa CS đã là sai lầm, là tai họa cho đất nước thì những người bị lừa, tin
vào con đường ảo tưởng mà hy sinh thân mình để giúp cho ĐCS được lên ngôi báu
trị dân, thì đó là những cái chết oan uổng, khác gì cái chết của những lính
đánh thuê, sao gọi là những Anh hùng được?). Cả cuộc chiến 20 năm, và lịch sử
ngót một thế kỷ được tóm lại như thế.
Lại đến cái Tết Con
Chó (Mậu Tuất 2018), nhân đi dạo công viên hoa Đà Lạt, thấy có nhiều hoa màu
sắc sang trọng, nhiều hoa do lai tạo mà có, Đà Lạt thật xứng danh là xứ sở của
hoa, tôi bèn ra vế đối:
* Xứ này thành xứ của
Hoa, Hoa cho sắc đã sang, Hoa được Trọng, Hoa càng cho sắc nữa! (Đúng như vậy
chứ, xứ Đà Lạt này thành xứ sở của hoa, hoa đã cho những màu sắc sang trọng,
nếu biết tôn trọng vẻ đẹp của hoa mà vun trồng, lai ghép thì hoa còn cho đời
nhiều hương sắc hơn nữa!).
Nhưng ít lâu sau, có
kẻ thóc mách bảo HSP định nói thế này: Xứ VN này thành xứ của Tàu (Hoa) rồi,
tên Chó (cho sắc) người Hoa đã sang VN (tức Tập Cận Bình), tên chó Hoa đó mà vớ
được anh Trọng thì nó còn Chó hơn nữa đấy! Lời suy diễn dù rất “phản động” ấy,
tôi cũng đành chịu, không cãi được, vì cái ngôn ngữ tiếng Việt rất đa nghĩa,
ngôn ngữ câu đối xưa nay vốn ít chữ mà nhiều nghĩa, hiểu sao chẳng được? Tôi bị
quy chính trị oan thế mà phải chịu.
3/
Chân lý là cụ thể
Khi học
triết học, tôi chú ý nhất đến lời dạy: Chân lý là cụ thể! Đáng chú ý bởi đó là
lời nói ngược: Chân lý thực ra không phải là cái Cụ thể! Chân lý là các quy
luật chung, là cái trừu tượng, do óc tổng hợp của con người khái quát ra, đúc
kết ra từ muôn vàn hiện tượng cụ thể. Nhưng muốn hiểu và vận dụng quy luật
chung trừu tượng ấy một cách đúng đắn lại phải đặt nó trở lại thực tế, vào
những điều kiện cụ thể, hoàn cảnh cụ thể, đó là mối quan hệ thuận nghịch giữa
chân lý và thực tiễn. Tất cả những giá trị cao quý của văn học mà nhà văn ôm ấp
sẽ là vô nghĩa nếu không sống trực tiếp với thời đại cụ thể của mình, hoàn cảnh
cụ thể của dân tộc mình, giải quyết những vấn đề cụ thể của mình và của đất
nước mình!
Hoàn cảnh cụ thể của
đất nước ta đang như thế nào, có phải đang thời kỳ thái bình thịnh trị như
tuyên truyền không, các thi sĩ VN đã có thể sống ung dung an lạc trong tháp ngà
cá nhân như ở các nước Âu Mỹ đã văn minh không, hay tất cả đang sống trong một
thời kỳ biến động, loạn ly, tiềm ẩn những tai họa có tính diệt vong?
Văn học và nhà văn
không thể có giá trị vĩnh cửu nào hết nếu không đằm mình trong hoàn cảnh lịch
sử cụ thể ấy. Tôi tin Văn đoàn Văn Việt khi thành lập đã mang được trong mình ý
thức ấy, trách nhiệm ấy. Đó là cơ sở để tôi tin vào khả năng hóa giải mọi điều
còn khuyết, còn nhược, còn phân ly. Bởi trước một vận mệnh đất nước đang chênh
vênh như thế thì mọi việc khác đều là chuyện nhỏ. Trí thức, văn nghệ sĩ phải
đoàn kết lại, thành sức mạnh góp phần làm chuyển hóa tình hình. Trong lời bàn
chung tôi và GS Nguyễn Huệ Chi cứ ước mong các trí thức hãy tìm những điểm
tương đồng để làm những phép CỘNG, cộng ngày càng nhiều, chớ khai thác những dị
biệt để làm những phép TRỪ, cũng là bởi một tâm tư như thế.
Khi học chương trình “Giải phẫu nhân thể” trong trường Đại học, tôi càng nghiệm
ra rằng: Trong cơ thể con người, trái tim thánh thiện và khúc ruột già chứa cặn
bã thối tha cũng chỉ cách nhau chưa đầy nửa mét, mà đoạn nối hai thái cực này
cũng toàn là xương cốt và máu thịt cả thôi. Sự sống thực hiện sự liên kết- phối
hợp đa nguyên một cách thần kỳ.
Lại nữa,
ở con người, nơi để nói và nơi để nghe, tai và miệng chỉ cách nhau gang tấc, mà
sự phối hợp cho thật đúng con người cũng rất gian nan. Làm sao để nói thì nói
đúng tiếng lòng của mình, nhưng nghe thì sao được thật tinh, nghe thấu lời
người khác, nhất là những lời khác mình, không mấy thuận tai. Có thế nhân quần
mới thành sức mạnh.
Trót học ngành
Sinh học nên như bệnh nghề nghiệp, tôi cứ suy nghĩ lan man, quanh cái cơ thể vô
duyên của mình, toàn chuyện nực cười như vậy.
H.S.P. (6/8/2019)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét