Nguyễn Khắc Mai
Trước hết phải cảm ơn Báo Tuổi trẻ Sài
Gòn, đã biếu báo cho người cộng tác viên kỳ cựu, vì thế, tôi có
điều kiện để đọc và bình luận những bài của anh Tư Sang. Nhờ báo
mà tôi khởi duyên được với anh Tư. Có lẽ, anh Tư cũng nên sung sướng
là bài viết của mình còn có người đọc.
Để kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chí Minh, anh có bài “Tìm
chọn hiền tài” (Báo Tuổi trẻ ngày 17-5-2019). Bài
khá dài, trọn cả một trang, nêu 04 vấn đề. Thứ nhất, Những
bài học lịch sử, anh nói về “những tấm gương điển hình cho việc
chiêu hiền đãi sĩ, tìm chọn người tài của cha ông ta” (không có ý gì
mới). Thứ hai, Chiếu cầu hiền khi cách mạng thành công, kể
Hồ Chí Minh đã tìm được cụ Huỳnh Thúc Kháng, chọn đươc mấy trí
thức, đem về từ Pháp và bài báo đăng trên tờ Cứu Quốc, nói về
“Kiến thiết cần phải có nhân tài… E vì chính phủ nghe không đến,
thấy không khắp, đến nỗi những bực tài đức không thể xuất thân. Nay…
các địa phương phải lập tức điều tra, nơi nào có người tài đức,…
thì phải báo cáo ngay cho Chính phủ biết”. Kể ra, chỉ một bài báo,
mà anh coi, “Đây chính là một dạng Chiếu cầu hiền”, thì có hơi xỏ
cụ Hồ. Vì đã ví cụ như vua chúa thời xưa!
Mục thứ ba: Những bài học đau xót. Anh nói, chúng ta đã
có những bài học đau xót về việc giới thiệu cán bộ không đủ phẩm
chất và năng lục, nhưng là cánh hẩu, là họ hàng, là đổi chác… và
cũng không loại trừ việc đút lót tiền bạc, của cải để vào được
các vị trí trọng yếu… Không thể để những kẻ kém đức kém tài, vô
liêm sỉ, “chạy chức, chạy quyền”, có nguồn tài sản bất minh,… bị xã
hội và báo chí lên án, lại có thể biện bach, thách thức dư luận,
hay lên giọng rao giảng đạo đức,… một ông cán bộ cấp cao phát ngôn
bừa bãi, đề ra những chính sách gây thiệt hại cho đất nước và nhân
dân, có thể tiếp tục nhơn nhơn tại vị”. Tôi đồ rằng chắc anh cũng đã
nhìn ra cái ông nhơn nhơn tại vị này. Thế thì anh nên lột mặt nạ hắn
ra. Còn cứ ám chỉ thế này thì chỉ là gãi ngứa ngoài giày mà thôi!
Dưng mà, những điều anh đau xót thì dân đã chịu đựng đã lâu lắm.
Những vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”.
Mục thứ tư, là Rà soát lại trách nhiệm. Anh nêu ra bốn
loại trách nhiệm. Một là trách nhiệm tập thể. Hàm ý nói đến trách
nhiệm của cái “bộ tứ” tức là “tự bố”, từ Bộ Chính trị đến thường
vụ địa phương. Hai là trách nhiệm cá nhân người cán bộ tổ chức làm
nhân sự. Tốt thì phải khen, mà xấu thì kỷ luật. Ba là trách nhiệm
người được giới thiệu, họ phải báo cáo thành tích và dự định công
việc sẽ làm. Điều này họ đã làm khéo léo một cách hình thức từ
rất lâu. Anh nhận thức rất mâu thuẫn khi nói rằng hệ thống quy trình
chặt chẽ của Đảng, của Nhà nước. Thật ra quy trình càng chặt chẽ, mà
sai về nguyên lý thì càng tệ hại. Anh không thấy cái lỗ hổng lớn về
xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là loại cán bộ cấp chiến lược. Với
chế độ độc tài, toàn trị, không có tam quyền phân lập, không có xã
hội dân sự… thì không tài nào có được đội ngũ cán bộ liêm chính,
tài đức! Cái mơ ước của anh về một “cơ chế tìm chọn hiền tài đúng
đắn, tiến bộ, phù hợp thực tiễn hiện nay”, là đúng, là hợp lòng
dân, nhưng chỉ là ảo tưởng, chỉ là gãi ngứa ngoài giày, với những
tư duy nửa vời như trên.
“Nếu anh thực tâm, tôi cũng muốn cùng anh bàn cho ra nhẽ
vấn đề này. Tôi cũng xui anh với điều kiện của anh, hãy tổ chức một
diễn đàn bàn chuyên về vấn đề này - Tìm chọn hiền tài, cho đất
nước chứ không chỉ cho Đảng cầm quyền.
Tôi xin gợi với anh mấy ý:
Về bản chất, và nguyên lý (cái lô gích nhận thức và
lịch sử), những người cộng sản, cũng như cái đảng của họ không thể
tìm chọn hiền tài. Bởi họ ảo tưởng cho rằng học thuyết (mặc dù nửa
vời, hổ lốn, và ngụy biện, dối trá, đánh tráo khái niệm…) luôn là
đỉnh cao muôn trượng, vô địch, cái chân lý tột cùng… vì thế trong
lịch sử họ từng tuyên bố “trí thức không bằng cục phân”! Làm sao họ
có thể hạ mình tìm chọn hiền tài được. Nếu có ai đó, ban đầu ngộ
nhận cùng đi với họ, rồi ra sẽ sớm từ bỏ họ, hoặc bị “vắt chanh
bỏ vỏ”. Giới trí thức nước ta có câu chuyện hài hước: cộng sản coi
trí thức như bình hoa (có vẻ trân trọng lắm). Nhưng khi ngồi vào bàn
tiệc thì đem lọ hoa đi chỗ khác. Với cái “triết lý” dở hơi, không
công nhận cái đa nguyên, cái khác biệt, làm sao họ có thể tìm chọn
được hiền tài. Chỉ riêng cái tiên đề hủ lậu (hủ là nát, mắm thối,
lậu là dột-dột nát), “ai trái ý ta là phản động” của cộng sản Việt
Nam đủ thấy cái nhân cách thấp kém, tầm thường biết bao.
Tôi nói với anh cái nghịch lý hiện nay mà chính anh
cũng vấp phải. Trong khi cái Hội nghị TW10 đang loay hoay xác định xem 5
năm tới, 10 năm tới, đất nước ta sẽ như thế nào, những câu hỏi lớn
vẫn chưa có lời giải (nói như Huy Cận), họ đã hô nhau quy hoạch cán
bộ cấp chiến lược để tổ chức và lãnh đạo. Làm sao tin nỗi cái đám
cán bộ chiến lược được quy hoạch ấy có đặng phẩm chất hiền tài.
Có lần, trong một hội nghị Bộ Chính trị nghe về công tác quần
chúng, tôi được giao trình bày vấn đề trí thức. Tôi nói rõ, việc
hàng đầu của Đảng đối với trí thức là “bái trí vi sư”. Tôi lấy ý
từ bài phú “Bái thạch vi huynh” của Phan Bội Châu. Tôi dẫn giải rằng
mỗi nhóm trí thức của một lĩnh vực xã hội nào đó, họ là đỉnh cao
tập hợp tri thức cao nhất của xã hội về lĩnh vực ấy. Cho nên Đảng
phải biết lạy trí thức coi họ là thầy. Giờ giải lao Nguyễn Đình
Tứ, Trưởng ban Khoa giáo nói, anh nói đúng nhưng họ không làm được
đâu! Hết ý.
Tôi cho rằng việc quy hoạch cán bộ theo từng nhiêm kỳ
đại hội và việc tìm chọn hiền tài là hai lĩnh vực khác nhau, nhưng
nếu việc chọn cán bộ, mà theo được một phần triết lý chọn hiền
tài cũng là cái may cho đất nước và xã hội. Tất nhiên tôi quan sát
thấy tất cả cán bộ gọi là giỏi của Đảng từ xưa tới nay đều thấp
xa so với chuẩn hiền tài. Cũng tại hội nghị nói trên tôi đã thưa, anh
An có thấy nghịch lý không, khi anh làm Trưởng ban Tổ chức TW (anh An
cũng dự cuộc họp đó). Khi Đại hội VI đã giao cho một công trình sư,
trình một đề án, phê duyệt xong, thì gạt công trình sư đi, rồi giao
cho một ông thợ thủ công chỉ huy, thì công trình đó nên hư thế nào
chắc là đoán được!
Cũng có lần trong hội thảo bàn về quy hoạch cán bộ do
GS Tô Huy Rứa làm chủ nhiệm đề tài. Anh Rứa mời tôi phát biểu, tôi
thưa phương thức quy hoạch vẫn chủ yếu là lọt mắt xanh trưởng lão.
Hễ cứ ai xàng xê trước trưởng lão, thấy vừa ý là quy hoạch. Tôi dẫn
chứng một loạt trường hợp và thấy nhiều người đồng tình. Trong một
hội thảo bàn về xây dựng Đảng do HĐĐLLTW tổ chức. Tôi thưa, có ba
lĩnh vực liên quan đến xây dựng Đảng. Dân vận, nơi tôi từng công tác,
lý ra phải là nơi nghiên cứu đề xuất và lo phát triển xã hội dân
sự, lại là nơi tránh né, không dám làm không dám nói. Ban Tuyên giáo
đúng lý phải là nơi luôn tìm tòi đổi mới, cổ vũ tự do tư tưởng,
làm con tàu phá băng mở đường cho sáng tạo, thì lại là nơi cầm vòng
kim cô kìm hãm đổi mới sáng tạo. Còn Ban Tổ chức lý ra cũng là nơi
đi tìm nhân tài, mở đường cho nhân tài nảy nở, trái lại chỉ tạo ra
một cơ chế để chạy chức chay quyền từ cấp phường xã đến TW. Anh
Trần Đình Hoan từng là Trưởng ban Tổ chức ngồi dưới, kín đáo chắp
hai bàn tay trước ngực, vỗ nhẹ tỏ ý tán đồng. Sau đó họ cạch tôi
và không bao giờ mời họp nữa.
Bàn về tìm chọn nhân tài, anh đề cập những bài học
xưa. Những bài học ấy chỉ còn ý nghĩa đạo lý, chớ cái phương thức
mở khoa thi, thì nay đã là lạc hậu. Còn bài học Hồ Chí Minh như anh
đề cao, nhưng nó không trọn vẹn. Vì Hồ Chí Minh cũng chỉ nói đạo
lý, chứ cũng chưa có phương thức tiến bộ, hợp lý để thực hiện. Với
đường lối giai cấp hủ lậu, Đảng đã gạt bỏ phần lớn những người có
phẩm chất hiền tài. Kể cả tướng Giáp cũng từng được ngồi chơi xơi
nước! Biết bao sĩ quan tài đức từng một thời oanh liệt cũng bị gạt
ra rìa chỉ vì xuất thân tầng lớp trên.
Khoan hãy nói tìm hiền tài cho đất nước. Hãy thử bàn
tìm chọn người tài giỏi cho Đảng. Muốn thế, phải giải quyết một
vấn nạn “tiên thiên bất túc” của chính bản thân Đảng. Từ cuối thế
kỷ XIX, Ăng Ghen từng kêu trời mốt vấn nạn: “Hãy chấm dứt một tình
hình tế nhị. Cớ sao các đảng viên thay cho coi quan chức của Đảng là
“đầy tớ” (serviteur commun), để bảo ban phê bình, lại quay ra coi họ là
đám quan liêu-không bao giờ-mắc sai lầm”. Cái định nghĩa của Ăng Ghen
về tầng lớp lãnh đạo của Đảng đã được lịch sử 200 năm qua chứng
minh là đúng đắn. Không có một định nghĩa nào chính xác hơn thế khi
nghĩ về các loại bộ chính trị, ban chấp hành TW trên thế giới trong
suốt hai trăm năm qua! Một khi chưa lột xác để thoát khỏi cái nhân
cách quan liêu không bao giờ mắc sai lầm của các ban lãnh đạo cộng
sản, thử hỏi làm sao trong Đảng có thể tìm chọn hiền tài. Sau khi
đã cầm được quyền hành hằng trăm năm qua, họ ngày càng có đủ mánh
khóe để “trâu tìm trâu, ngựa tìm ngựa” (thật ra câu thành ngữ này
không đúng, đáng ra phải nói: “xe tìm xe, ngựa tìm ngựa”). Như người
trong nước nhận xét, không còn tìm đồng chí mà chỉ là đồng hội
đồng thuyền, đồng lõa.
Chỉ trên cơ sở có một thiết chế “dân chủ, văn minh, công
bằng” trong Đảng và trong xã hội, may ra mới có cơ tạo ra được cơ
chế, hiện thực, hữu hiệu để tìm chọn người hiền tài. Phải là một
thiết chế chứ không thể chỉ là khẩu hiệu suông như hiện nay. Trong
Đảng phải dân chủ hóa, chứ không là quan liêu hóa như Ăng Ghen nhận
định. Phải dám từ bỏ điều bốn, bỏ những quy chế nhằm gạt ra ngoài
ý kiến của đảng viên thường, tôn trọng tính đa nguyên đa dạng trong
Đảng. Muốn thế phải thay đổi Đảng từ học thuyết, đường lối ngõ cụt
hiện nay, cả hệ thống tổ chức và bộ máy cồng kềnh, quan liêu, ăn
bám của Đảng. Hãy ôm sách, ôm đầu đi tìm học kinh nghiệm hiện đại
của những Đảng dân tộc dân chủ đang thành công trên thế giới và khu
vực. Hai trăm năm trước, trong Tuyên ngôn Cộng sản có một câu mà không
có bất cứ đảng cộng sản nào thực hiện: “các đảng cộng sản phải
phấn đấu để đoàn kết và hợp tác với các đảng dân chủ, dân tộc
trong từng quốc gia!” Chính bè lũ phản đồ từ Lê nin trở đi đã bỏ
ngoài tai chính cái điều đã được ghi trong thánh kinh của họ. Và họ
đã làm ngược lại, không đoàn kết, hợp tác mà là thủ tiêu.
Môt mong muốn nghe có vẻ ảo tưởng. Nhưng đó là chính đạo,
là quy luật tất yếu. Hoặc cứ để cho cái thối nát đi đến tận cùng
của phân hủy hoặc tự đổi mới tự diễn biến để hòa mình cùng dân
tộc! Không có sự lựa chọn nào khác.
Nói về tìm chọn hiền tài, tổ tiên ta đã để lại một
minh triết. Trong Kê minh thập sách, môt áng văn nói về mười chính
sách trị nước an dân có câu: “Tuyển tướng nghi hậu thế gia nhi tiên
thao lược”. Nghĩa, chọn tướng, trước hết phải là người thao lược, sau
mới xét đến thế gia. Vũ Ngọc Khánh dịch “Chọn tướng cốt người thao
lược, chớ nể con ông cháu cha”.
“Thao” có nghĩa là thao tác, kỹ thuật, chiến thuật
(tactique), còn “lược” là tầm tri thức, tầm nhìn bao quát hệ thống,
là chiến lược (strategie). Làm chỉ huy, làm tướng quản trị một
ngành, một địa phương, phải là những nhà thao lược. Hiện tai những
người đứng đầu ngành hay địa phương không ai có tầm thao lược. Cán bộ
Đảng đang biến thành một đám quan liêu thảm hại!
Để kết luận, tôi xin chép hầu anh nguyên văn một đoạn
trong chuyên luận bàn về Minh triết và Phát triển, mà HĐLLTƯ đã mời
tôi trình bày kể đã gần 20 năm trước:
“Để có thể thực hiện được một quá trình phát triển
trong một lĩnh vực xã hội nào đó, có lẽ Đảng Cộng sản phải có
những ủy viên TƯ, trước hết là người:
a/ Có năng lực nhận thức và thực thi, phác thảo quá
trình phát triển của một lĩnh vực hay địa phương.
b/ Có năng lực bao quát những nội hàm của quá trình
phát triển đó (đầu tư vật chất, con người, phương thức, chính sách,
luật lệ, công nghệ…).
c/ Có tâm huyết dám đem cả cuộc đời mình đặt cược vào
đó.
d/ Có nhân cách dân chủ, để biết “nghe”. biết “bàn”,
biết “quyết”, biết tập hợp nhân lực nhân tài, tức là biết vận dụng
vốn xã hội.
Về thực chất Đảng Cộng sản đã không thể giải quyết vấn
đề này”.
Cái kết luận nhỏ cho riêng chi tiết này, qua ngót 20 năm
tôi thấy chính xác.
Trong một phúc trình từ thế kỷ XIIIV của một giáo sĩ công
giáo về Đàng Ngoài, có câu: “ở đây, trong mỗi ông quan là có một
thằng ăn cắp, và người Đàng Ngoài khéo tay, lam làm (cần cù), nhưng
hời hợt”. Liệu chúng ta có hời hợt trong một vấn đề trọng đại -
Tìm chọn Hiền Tài, này không./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét