Phạm Lưu Vũ
12-5-2019
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự khai mạc Đại lễ Vesak 2019. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Năm 2014, Xuân Trường đã dùng Đại
lễ Phật Đản quốc tế để quảng bá cho Bái Đính, như một sự “nghiệm thu” tâm linh
để từ đó đến nay, Bái Đính khổng lồ, nơi lầu các của chư tăng, chốn bồng lai
của quan chức, chỗ cúng tiền, hành xác của khách thập phương… đã trở thành cỗ
máy in tiền không phải đóng thuế của doanh nghiệp. Xuân Trường, kẻ rất giỏi
biến giang sơn cẩm tú của đất nước thành vườn riêng nhà mình, để xây la liệt
những chùa chiền, tùng lâm, điện các… thực chất là trục lợi trên tâm linh, là
hủy hoại Phật Pháp, là biến dạng Tam Bảo và làm hổ lốn tín ngưỡng…
Năm nay Xuân Trường cũng sử dụng
Đại lễ Phật Đản quốc tế (Vesak 2019) để rầm rộ quảng bá và “nghiệm thu” Tam
Chúc, một “tùng lâm” còn mênh mông hơn Bái Đính, vì chiếm dụng giang sơn đã lên
tới 4000 ha, kệch cỡm hơn Bái Đính, vì tham vọng đã vươn tới thiên thạch, đáng
sợ hơn Bái Đính, vì đã biến một bộ phận Phật Giáo quốc tế, quốc nội thành công
cụ quảng cáo cho mình.
Biển bạc đã trở thành quá khứ,
rừng vàng đang biến mất dần dần. Chưa dừng lại ở đây, con bạch tuộc Xuân Trường
đã thò cái vòi xôi thịt của mình ra Hồ Núi Cốc, phả hơi đồng ra nhòm ngó thắng
cảnh chùa Hương… Muốn nhập nhèm trộm làm Đại trưởng giả của Phật Giáo, như Ngài
Tu Đạt Đa, như Thái tử Kỳ Đà, như Úc Già Trưởng Giả ngày xưa đây. Vậy hãy lấy
bốn nhiếp sự của Đức Phật dạy các đệ tử tại gia ra, xem ông ta “hành” như thế
nào?
Nhiếp sự là nguyên tắc hành đạo
của đệ tử tại gia. Bốn nhiếp sự gồm: Bố thí, Ái ngữ, Lợi hành và Đồng sự. Bốn
nhiếp sự ấy là cỗ xe chuyên chở cả thế gian, hẹp thì duy trì Tăng đoàn, rộng
thì hòa hiệp đại Chúng, rộng nữa thì lợi ích cho tất thảy chúng sinh…
Thứ nhất Bố thí, là đem của cải
của mình ra cúng dường Tam Bảo, là bố thí không phân biệt cho mọi chúng sinh,
tất cả đều phải bằng của cải của mình. Nay Xuân Trường xây chùa bằng tiền của
dân, làm đường bằng vốn nhà nước, dùng đủ mọi thủ đoạn để chiếm đoạt ngân sách,
chỉ riêng dự án nạo vét sông Sào Khê, từ 72 tỷ đồng nâng lên thành 2.600 tỷ đã
đủ nói lên điều đó. Chưa kể những việc quy hoạch, làm hạ tầng xung quanh… đều
do nhà nước bỏ tiền, để phục vụ cho Bái Đính, Tam Chúc… để Xuân Trường kinh
doanh, móc túi khách hành hương, bất kể kẻ viếng chùa hay người đi du lịch. Thế
khác nào ăn cắp để cúng dường, thì còn gọi là “bố thí” nữa hay không?
Thứ hai Ái ngữ, là hành khẩu nghiệp
bằng cách nói lời thân thương, an ủi đồng loại, tán thán người thiện, lên án kẻ
ác… Là hướng đạo cho kẻ ngu si, thuyết pháp cho người loạn trí, giảng đạo lý
cho lũ quan tham… Xuân Trường đã thực hiện một tí ti món “nhiếp sự” này bao giờ
chưa? Than ôi, một người chuyên toa rập với quan trường để chiếm đoạt đất đai,
để đục khoét ngân sách… thì thân lúc nào cũng hiện lên tướng con buôn, tâm lúc
nào cũng toát ra mùi gian trá… làm sao có thể thốt ra nổi một lời tử tế, nói gì
đến Ái ngữ, đạo lý…
Thứ ba Lợi hành, là làm những
việc tốt, chỉ những việc tốt có lợi cho mọi người, có lợi cho đất nước, cho tất
thảy nhân loại, chúng sinh… Không quản cứu giúp bất kì ai gặp nạn, sẵn sàng dẫn
mọi kẻ ác ra khỏi nghiệp địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Người chưa tin thì thị
phạm cho tin, người tin rồi thì làm cho đức tin bền chắc, kẻ phá giới thì tìm
phương tiện ngăn chặn, người keo kiệt thì khuyến khích thí xả, hạng tham, sân
thì hóa độ tùy duyên… Chao ôi, kể ra những điều này mà nghĩ đến những việc làm
của Xuân Trường, thì trăm điều chưa chắc đã có lấy một, thậm chí toàn thấy
ngược lại, nói chi đến cái sự “lợi hành”.
Thứ tư Đồng sự, là đoàn kết tăng
đoàn thì Xuân Trường xây lầu vàng, điện ngọc khiến các sư tranh nhau, là bình
đẳng xã hội thì Xuân Trường chỉ làm tăng khoảng cách giầu nghèo, đẩy dân ra
khỏi những nơi chôn rau cắt rốn của mình. Là hỗ trợ ngũ giới thì nhìn vào Xuân
Trường, chỉ thấy khuyến khích ngũ dục, là hướng tới các quả thánh đạo, Bồ Đề
thì nhìn vào Xuân Trường, chỉ thấy cắm ngược đầu vào chỗ phàm phu. Là nhân cách
giản dị, giúp mọi người cùng thăng hoa đạo pháp thì Xuân Trường dùng sự khuếch
trương, lòe loẹt, hổ lốn và phi pháp, khiến ai cũng nổi cơn ghen tị, tranh
giành…
Chỉ cần hành
trì một cách nghiêm cẩn bốn nhiếp sự nói trên của đệ tử tại gia, đã đủ khiến
các vị Đại Trưởng Giả thời Phật tại thế đi vào kinh điển. Hàng bạch y (tại gia)
như các Ngài còn vượt xa khối đệ tử xuất gia. Nay làm ngược lại bốn nhiếp sự
tới chừng ấy, thì Xuân Trường rõ ràng là hạng bạch tuộc trưởng giả rồi còn gì.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét