Nguyễn
Quang Thiều
2-6-2019
Tôi
là người biết cái thị xã Hà Đông này khi còn rất nhỏ. Tôi sống ở làng Chùa,
cách thị xã Hà Đông 30km. Thi thoảng vào dịp nghỉ hè, cha tôi lại cho mấy anh
chị em tôi ra Hà Đông chơi đặc biệt vào những dịp mồng 2 tháng 09 có bắn pháo
hoa. Một trong những thứ mà tôi nhớ nhất của thị xã Hà Đông là đường tàu điện
từ Hà Đông ra bờ hồ. Với mấy xu vé là chúng tôi lên chiếc tàu điện chạy ra tận
trung tâm thủ đô để ăn một vài que kem sữa hay uống một cốc si-rô màu đo đỏ rất
ngọt bằng những cái cốc thủy tinh sủi đầy tăm do công nghệ thổi thủy tinh gia
công rồi lại trở về Hà Đông.
Thế
rồi tàu điện biến mất. Cho dù lúc đó đã lớn và đã đi làm nhưng mỗi khi đạp xe
dọc đường nguyễn trãi tôi lại nhớ những chuyến tàu điện thuở nhỏ. Và đến một
ngày, người ta xây dựng tuyến đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh. Thú thực
lúc đầu tôi cũng hồi hộp xem cái đường sắt trên cao ấy như thế nào. Nhưng khi
những chiếc cọc bê tông khổng lồ dựng lên tôi bắt đầu cảm nhận thấy sự bất ổn.
Sự thanh bình đượm chút lãng mạn của những chuyến tàu điện được thay vào bằng
một tuyến đường trên cao đầy đe dọa. Vợ tôi dặn tôi sau này nếu đi làm mà tàu
chạy qua thì phải tránh xa để nếu nhỡ tàu lao ra khỏi đường ray thì còn tránh
được. Nỗi lo đó chỉ là nỗi lo xa rất mơ hồ giữa những nỗi sợ hãi có thật.
Đường
tàu trên cao Hà Đông – Cát Linh là một đường tàu xấu nhất về mặt hình thức mà
tôi được chứng kiến từ trước đến nay. Tôi không hiểu những người duyệt thiết kế
với con mắt thẩm mỹ như thế nào mà lại duyệt cái mẫu đường sắt trên cao ấy. Khi
bạn đi dưới ngước nhìn lên, bạn sẽ thấy một khối bê tông nặng nề, u uất và thô
thiển như mái trần của một nhà tù đang đè nặng xuống toàn bộ cảm giác của bạn.
Đặc biệt là những trạm dừng đỗ (nhà ga) thì xấu xí và kệch cỡm không sao tả
xiết. Cái thị xã nhỏ bé và nhiều thơ mộng bị phá vỡ hoàn toàn bởi con rắn bê
tông khổng lồ và ám ảnh này đè nát. Bạn tôi còn ví cái đường tàu ấy như vết dao
lớn rạch đôi mặt một cô gái đẹp.
Xấu
xí như vậy lại cộng thêm khoản tiền khổng lồ đội giá ngoài trí tưởng tượng của
nhiều người. Nếu chúng ta làm dăm ba cái đường tàu với kiểu này thì nó không gạ
gục nền kinh tế cũng làm tê liệt một phần quan trọng của nền kinh tế. Một tuyến
đường sắt trên cao hơn chục km mà người ta hứa hết tháng này, năm nọ hoàn thành
nó mà cho tới tận bây giờ vẫn chưa thấy tăm hơi. Sẽ còn đội giá bao nhiêu nữa?
Sẽ còn trì hoãn đến bao giờ? Và điều đặc biệt là có lẽ hầu hết những ai quan
tâm đến tuyến đường sắt này đều rơi vào tuyệt vọng với nhà thầu Trung Quốc. Nhà
thầu Trung Quốc không chứng minh được điều gì cho việc xây dựng tuyến đường sắt
này. Xấu xí, đội giá, không có thời hạn hoàn thành… Hơn thế nữa những cái vé
lên tàu (chạy thử) và tên các trạm đỗ lại in bằng tiếng Tàu lên trên. Tôi cam
đoan rằng: không một ai liên quan đến việc thầu và xây dựng tuyến đường sắt này
có đủ lý do để biện minh cho sự sai lầm quá trầm trọng của họ.
Thế
nên, khi nghe nhà thầu Trung Quốc có thể xây dựng đường cao tốc Bắc Nam thì một
nỗi kinh hãi đổ ụp xuống người dân. Một tuyến đường sắt khá đơn gian dài hơn
chục km mà chúng ta phải chịu ‘’đòn’’ nặng như thế thì cái đường cao tốc Bắc
Nam sẽ như thế nào với đất nước này. Không chỉ người Việt Nam mà càng ngày càng
nhiều quốc gia không còn tin vào sự đàng hoàng của Trung Quốc nữa. Bởi thế cả
những người chân chính nhất, suy nghĩ kỹ lưỡng nhất và công bằng nhất cũng kinh
sợ nếu để cho nhà thầu Trung Quốc làm đường cáo tốc Bắc Nam.
Chúng
ta có rất nhiều sự lựa chọn. Vậy tại sao chúng ta cứ chìm đắm mãi trong cái tên
mỹ miều nhưng cực kỳ nguy hiểm: Trung Hoa. Và khi nghe phong phanh một nhà thầu
Hàn Quốc có thể đứng ra xây dựng đường cao tốc bắc nam thì tôi nghe thấy tiếng
reo hò dậy trời của người dân. Họ đã đúng về cả hai phía: lương tâm và sự thật,
họ đã thấu hiểu Trung Quốc đối với dân tộc mình cả quá khứ và hiện tại… Trung
Quốc đã đánh mất trọn vẹn chữ TÍN với người Việt Nam và đang đánh mất chữ TÍN
trên toàn thế giới. Nếu bạn có cơ hội đọc những báo cáo của những tổ chức,
trung tâm, viện…nghiên cứu về Trung Quốc, bạn sẽ thấy trong tất cả các báo cáo
đó là lời dự báo và cảnh báo về một sự đe dọa chết người mang tên Trung Quốc.
Chúng
ta không lấy quá khứ để quyết định hay nhiều việc của tương lai. Quan hệ Việt –
Pháp, Việt – Mỹ, Việt – Hàn… là những minh chứng thuyết phục nhất. Nhưng ‘’một
sự bất tín vạn sự bất tin’’ mà Trung Quốc lại quá nhiều sự bất tín đối với
chúng ta và thế giới. Hãy chứng minh cho người dân về sự đàng hoàng của Trung
Quốc trong quan hệ với Việt Nam để người dân sẽ từ bỏ những suy nghĩ nào đó của
mình còn mang tính mặc cảm và suy diễn…
Thế
nhưng, việc này quả là khó như tìm kim đáy bể phải không các bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét