Lang Anh
I
Phong trào cộng
sản toàn cầu, được khởi xướng từ những nhà tư tưởng thủy tổ là Marx và Engels,
cho đến khi được nhào nặn thành một nhà nước thực tế bởi một người có tư duy
thực dụng là Lenin, đã trải qua một thời kỳ dài với những phép thử liên tiếp về
mặt tư tưởng. Hầu hết những lý luận cốt lõi của lý thuyết cộng sản đều khá mù
mờ, với nền tảng là một xã hội ảo tưởng dựa trên khao khát và hiện nay thì đã
bị phủ nhận hoàn toàn. Trong khi đó, con đường mà những đệ tử của Marx tìm cách
đến với xã hội chỉ có trong mơ đó thì lại đầy rẫy sai lầm. Kết quả của những
phép thử về mặt tư tưởng này là một thế giới bị cày xới bởi những biến động xã
hội sâu sắc. Có nhiều triệu sinh mạng đã phải trả giá trong những cuộc chiến
đẫm máu, nhiều quốc gia chìm vào vài chục thập niên trong bóng tối để đến lúc
nhận ra thì đất nước đã phải trả giá nặng nề và họ lại phải bắt đầu lại từ vạch
xuất phát, trong khi phần còn lại của thế giới đã có những bước tiến quá xa
trong lộ trình hướng tới văn minh.
Thời hoàng kim
của những lý thuyết cộng sản là những năm 1960. Khi đó người ta thống kê được
trên dưới 100 quốc gia áp dụng theo hoặc mô phỏng theo các mô hình tổ chức xã
hội mang sắc thái cộng sản. Sự đào thải của thực tế là một phép thử rất đắt
giá. Ngày nay chỉ còn năm quốc gia tự nhận là hậu duệ của những nhà cách mạng
cộng sản, gồm Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Lào và Cuba. Toàn bộ các
chế độ cộng sản còn lại đều đã bị lịch sử đào thải. Với 5 chế độ cộng sản còn
đang thoi thóp, họ cũng chẳng còn chút bóng dáng nào của những mô hình xã hội
mà họ tuyên bố kế thừa. Cốt lõi lý luận của họ đều đã bị chính họ đào thải về
mặt thực tiễn, phần còn lại chỉ là một xã hội lai căng quái đản giữa thể chế
cai trị độc tài và nền kinh tế thị trường vay mượn từ các nước phương tây.
Trong năm quốc gia đó, Trung Quốc đạt được những bước tiến rất mạnh mẽ trong
khoảng 45 năm qua và hiện được coi là cường quốc số hai thế giới.
Việt Nam có
những cải cách vay mượn học theo ở một trình độ thấp hơn và lọt tốp các quốc
gia có mức thu nhập trung bình thấp, trong khi đó, Bắc Triều Tiên thoái lui trở
lại thành một xã hội phong kiến, hai quốc gia kế chót còn lại thì đang ngấp
nghé bởi những trào lưu hứa hẹn sự tan rã của các chính thể độc tài.
Sự phát triển
của Trung Quốc thường được các tay tuyên huấn cộng sản tuyên truyền như một
khởi đầu mới của các lý thuyết cộng sản. Trên thực tế, chính bản thân những nhà
lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc cũng hiểu rất rõ họ đang đối mặt với sự sụp đổ
từ bên trong, và thời gian tồn tại của nền cai trị độc tài cộng sản ở quốc gia
này là một chiếc đồng hồ đếm ngược. Sự lai căng quái đản giữa mô hình cai trị
độc tài và nền kinh tế thị trường ở Trung Quốc và Việt Nam 
Hầu như không
còn ai tại Trung Quốc và Việt Nam Nam Nam 
Bằng cách tận
diệt tài nguyên và đánh đổi các giá trị môi trường, Trung Quốc tạo được nhiều
thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế ngắn hạn. Đây được coi là thứ bùa
thiêng để các nhà tuyên huấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền nhằm duy
trì tính chính danh của mình. Tuy nhiên, đó là sự phát triển không có ngày mai
vì đó là sự vay mượn tận diệt từ tương lai để đốt hết cho hiện tại. Trong lúc
các vấn nạn về tham nhũng, tha hoá, bất bình đẳng và sự kìm kẹp xã hội đến
nghẹt thở càng lúc càng nặng nề. Ở chiều ngược lại là một nền tảng dân chúng
ngày một khao khát tự do. Một điều gần giống như thế cũng diễn ra ở Việt Nam,
tuy nhiên chế độ cộng sản ở Việt Nam kém thành công hơn trong việc tạo ra các
thành tích kinh tế ngắn hạn (điều không may) và đồng thời cũng kém thành công
hơn trong việc bóp nghẹt sự giao lưu về các lý tưởng tự do (điều may mắn). Giữa
hai chế độ độc tài cộng sản có thể coi là còn hùng mạnh này, Việt Nam 
Mặc dù biết
chắc phía trước là vực thẳm, nhưng đội ngũ lãnh đạo chóp bu ở cả Trung Quốc lẫn
Việt Nam 
II
Những người
cộng sản ở hầu hết các nước đều giành được quyền cai trị theo những cách thức
giống hệt nhau. Bằng những khẩu hiệu tuyên truyền về một xã hội ảo tưởng, họ
đặt trước mặt những người nghèo và thất học một cái bánh vẽ và xúi họ vào lò
lửa chiến tranh. Tuy nhiên cơn điên dại tập thể cuối cùng cũng qua đi và hầu
hết người dân nhận ra mình đã bị lừa vì không hề thấy sự bình đẳng cũng như
phồn thịnh ở đâu mà chỉ thấy những ông chủ mới. Cho đến khi hàng loạt chế độ
cộng sản sụp đổ vào cuối những năm 1980, nhân loại và chính người dân các nước
đó đã phải trả những cái giá quá mức nặng nề. Dẫu sao họ đã gặp may vì cuối
cùng cũng thoát khỏi một thứ quái vật ghê sợ trong lịch sử.
Tôi không phủ
nhận rằng đã có những lớp người cộng sản sống vì lý tưởng với niềm tin cuồng
tín rằng mình duy nhất đúng. Họ sẵn sàng phạm những tội ác không ghê tay để
tiêu diệt và buộc những người khác phải nghe mình. Giữa những người cộng sản
cuồng tín thời kỳ đầu và những tay đao phủ của nhà nước hồi giáo IS hiện nay có
sự tương đồng giống hệt nhau: Khi cắt cổ người, chúng đều cho rằng mình đang
làm vì điều đúng.
Với thứ bùa
thiêng về một xã hội ảo tưởng, nơi con người có thể hưởng thụ theo nhu cầu bất
chấp năng lực tạo ra của cải, những người cộng sản thế hệ đầu đã rất thành công
trong việc nhồi sọ và lôi kéo con người. Họ đặc biệt thành công ở những xã hội
đói nghèo với nền tảng dân trí thấp. Nhưng có lẽ khả năng trại lính hoá xã hội,
triệt hạ tri thức độc lập mới là thứ vũ khí siêu hạng của những người cộng sản.
Lenin và những đệ tử của ông ta đã diệt không gớm tay những người Mensevich và
Trotsky, dù họ cùng là những đệ tử của Marx. Tất nhiên là bằng chuyên chính vô
sản, số phận của trí thức và những kẻ thù giai cấp còn lại thì cực kỳ thê thảm.
Mao Trạch Đông diệt hàng chục triệu người và tận diệt mọi tri thức đối lập cũng
như các đối thủ chính trị trong Đại Cách mạng Văn hoá. Ở Việt Nam 
Tuy nhiên những
xã hội cộng sản đời đầu nhanh chóng đối diện với thực tại mà họ không thể vượt
qua. Do xuất phát từ một lý tưởng sai lầm, họ thất bại trong việc tạo ra đủ của
cải vật chất nuôi sống xã hội. Mục tiêu về sự công bằng thì lại càng xa vời vì cách
thức họ kiểm soát quyền lực độc tài tự thân nó là gốc rễ tạo ra bất bình đẳng.
Cuối năm 1980, sự tan rã của hàng loạt nhà nước cộng sản đánh dấu sự cáo chung
của phong trào cộng sản toàn cầu.
Trong lúc đó,
những người cộng sản ở Trung Quốc và Việt Nam Nam Nam 
Hai thứ bùa
thiêng từng giúp những người cộng sản nắm quyền là cái bánh vẽ về một xã hội
bình đẳng thì nay đã chẳng còn lừa gạt được ai khi chính họ đang là một đẳng
cấp ưu tiên với mọi đặc quyền. Tuy nhiên, thứ vũ khí siêu hạng còn lại là kiểm
soát thông tin và tiêu diệt mọi trí thức có năng lực tư duy độc lập thì họ vẫn
đang làm rất tốt. Trung Quốc kiểm soát mạng xã hội cực kỳ ngặt nghèo và thanh
trừng khốc liệt mọi trí thức đối lập. Việt Nam 
Những căn bệnh
trầm kha mà Trung Quốc và Việt Nam 
Nhà lãnh đạo
thuộc thế hệ thứ 5 của chế độ cộng sản Trung Quốc là Tập Cận Bình cố gắng tìm
lối thoát bằng một cuộc đại thanh trừng với chiến dịch đả hổ diệt ruồi, nhắm
mục tiêu vào những đối thủ chính trị của ông ta và những thành phần quan chức
tham nhũng không nằm trong phe cánh của Tập. Nhưng hơn ai hết Tập Cận Bình hiểu
rất rõ rằng ông ta đang dựa vào một phe cánh tham nhũng để triệt hạ phe cánh
còn lại. Cái gọi là đấu tranh tham nhũng của Tập Cận Bình tự thân nó thất bại
ngay từ đầu khi không giải quyết được sự cai trị độc tài: Quyền lực độc tài
không được kiểm soát tự thân nó là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng. Tập triệt hạ
được một phe nhưng nếu Tập tước đoạt quyền lợi hoặc chĩa mũi dùi vào phe cánh
đang phò trợ ông ta thì khi đó cái gì sẽ bảo vệ được Tập?
Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng sau khi thanh trừng được đối thủ chính trị lớn nhất của mình
tại đại hội XII có vẻ cũng muốn thừa thắng xông lên với một chiến dịch học theo
Tập Cận Bình. Nền chính trị của Việt Nam 
có độ tản quyền cao hơn và do đó dù có học theo thì Đảng Cộng sản Việt Nam 
Lá bài nguy
hiểm nhất của Tập Cận Bình nhằm kéo dài thời gian cai trị lại chẳng dính dáng
gì đến bộ máy nhà nước hay các tư tưởng tự do. Nó chính là chủ nghĩa dân tộc
cực đoan mà nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc đã nối tiếp nhau vun xới như một
giải pháp dự phòng cho các bất ổn xã hội.
III
Chính sách dân
tộc và chủ nghĩa bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện nay vừa là một
nguy cơ sinh tồn nhưng cũng đồng thời là bình tiếp oxy hà hơi cho Đảng Cộng sản
Việt Nam 
Đất nước Trung
Quốc quá lớn, quá đông dân và quá phức tạp. Trong nhiều thiên niên kỷ, người
Trung Quốc tồn tại bằng các cuộc chiến tranh xâm lược nối tiếp nhau. Văn hoá
của họ được xây dựng trên nền tảng của lối tư duy nô dịch. Vì thế hầu như khó
có thể có cơ may nào cho Trung Quốc chuyển hoá sang một thể chế dân chủ trong
hoà bình trong ít nhất 30 năm tới. Do đặc tính dân tộc và tính phức tạp của đất
nước này, những người cộng sản ở Trung Quốc hiện nay đối diện với nguy cơ bị
tàn sát hàng loạt nếu họ để mất dây cương. Riêng cá nhân tôi cho rằng nếu biến
động xã hội xảy ra ở Trung Quốc, nó sẽ khiến đất nước này bị chia nhỏ làm nhiều
phần. Đó sẽ là câu chuyện trong một tương lai xa. Còn hiện tại, với tư cách là
một đại cường, Đảng cộng sản Trung Quốc có nhiều giải pháp để duy trì sự tồn
tại của mình hơn là Việt Nam 
Là một nước có
đường biên hàng ngàn km với Trung Quốc và có một quan hệ lịch sử phức tạp với
dấu ấn nổi trội là chiến tranh, quan hệ giữa hai chế độ cầm quyền hiện nay ở
Trung Quốc và Việt Nam rất phức tạp. Một mặt, họ luôn giống nhau, trước đây là
vì ý thức hệ cộng sản cổ điển, giờ đây là sự tương đồng về mô hình cai trị tham
nhũng độc tài. Điều đó khiến chế độ cộng sản tại TQ và Việt Nam Nam Nam 
Là người truyền
bá các học thuyết cộng sản vào Việt Nam Nam Nam 
Có 4 triệu
người đã chết trong cuộc chiến giành độc lập và thống nhất ở Việt Nam Nam 
Mượn sức mạnh
của lòng yêu nước để đạt được quyền lực và thiết lập được chế độ cai trị, nhưng
Đảng Cộng sản Việt Nam đánh cắp luôn chiến thắng ấy bằng cách ghi quyền cai trị
của họ vào Hiến pháp sau ngày thống nhất. Xương máu và tổn thất thuộc về toàn
bộ người Việt Nam Nam Nam 
Tuy nhiên,
chúng ta cần công bằng với lịch sử. Tôi tin rằng ông Hồ Chí Minh và những người
cộng sản đời đầu đều là những người yêu nước. Chỉ có điều họ đã nhanh chóng đặt
Đảng lên trên đất nước ngay khi giành được chiến thắng. Và di sản mà họ để lại
đã gây tai họa cho lịch sử đất nước trong nhiều chục năm sau này.
Chế độ cầm
quyền hiện nay kế thừa di sản của những người cộng sản đời đầu. Họ hiểu rất rõ
là người dân Việt Nam Nam Nam Nam Nam 
Chủ nghĩa bành
trướng hiện là một cứu cánh để kéo dài thời gian cái trị của chế độ cộng sản
Trung Quốc, nó khiến chế độ cộng sản Việt Nam đối mặt với nguy cơ lớn nếu để
mất chủ quyền. Tuy nhiên cũng chính sức ép này hiện là một trong những công cụ
tuyên truyền của chế độ Việt Nam 
IV
Trước khi viết
những dòng cuối cùng trong loạt bài này, tôi muốn chia sẻ với các bạn đôi điều.
Trên thực tế đối tượng chính nhắm tới của loạt bài viết này là những người cộng
sản. Tôi muốn phân tích rõ thực trạng của quá khứ và hiện tại để họ thấy rõ sự
ảo tưởng của những người tiền bối của họ và việc hiện nay họ đã bị tội phạm hoá
và tha hoá ra sao. Đồng thời tôi cũng muốn làm rõ cho họ một thực tế: "Chế
độ cai trị này không thể trường tồn". Họ phải thừa nhận thực tế đó, để
hoặc cùng tham gia vào kiến tạo tương lai với phần còn lại của đất nước, khi đó
họ sẽ vẫn còn chỗ trong tương lai, hoặc họ cứ tiếp tục mù quáng tiếp tục đi
trên con đường tội phạm và sai lầm hiện tại. Điểm kết cuối cùng sẽ là một cuộc
chiến tương tàn, ngoại bang sẽ xâm lấn chủ quyền và bản thân họ, với tư cách
những kẻ tội đồ mất khả năng cải tạo, chắc chắn sẽ bị tàn sát hàng loạt. Tôi
cũng không cho rằng những kẻ độc tài chóp bu có cơ hội chạy trốn ra nước ngoài.
kadafi, Saddam Husein, sau những tội ác ghê rợn gieo rắc cho người dân, dù đều
sở hữu tới hàng chục và hàng trăm tỷ USD, nhưng đều bị tận diệt. Chế độ cộng
sản ở TQ có lẽ sẽ tồn tại lâu hơn Việt Nam 
Tuy nhiên trong
quá trình sắp xếp tư duy cho loạt bài viết này, tôi cũng mong rằng bất cứ ai
khác cũng có thể tìm thấy ở đó những kiến giải khác về những sự kiện lịch sử
đã, đang diễn ra. Tất nhiên, quá khứ và hiện tại sẽ là cơ sở để rọi đường cho
tương lai. Qua những mất mát, cay đắng và sai lầm, chúng ta sẽ biết đâu là con
đường cần đi và điều gì người Việt Nam 
Tôi muốn làm rõ
một thực tại cuối cùng trước khi đi vào mạch tranh luận kế tiếp. Những người
cộng sản thế hệ của ông Hồ Chí Minh, khi tin vào lý thuyết cộng sản, bản chất
là đã tin vào một con đường không có lối ra. Lý thuyết của Marx về một xã hội
công bằng tuyệt đối, bản chất là một sự lừa bịp và ảo tưởng. Chừng nào loài
người còn tồn tại thì sẽ luôn có sự khác biệt giữa người với người. Sẽ có những
người có năng lực tạo ra của cải cao hơn, và do đó họ sẽ phải có quyền thụ
hưởng cao hơn người khác. Sẽ là cực kỳ vô đạo đức và cực kỳ đê tiện nếu người
ta bắt những người như Bill Gates hay Steve Jobs phải có mức thụ hưởng cào bằng
như bất cứ ai, trong khi đóng góp của họ cho văn minh nhân loại là vượt trội so
với đại chúng. Nếu ngay tại thời điểm này, toàn bộ của cải của thế giới được
chia đều cho bất cứ ai đang tồn tại trên trái đất, thì chỉ một giây sau, sẽ lại
có sự chênh lệch giữa người với người. Vì những người có năng lực sáng tạo và
tài năng hơn, sẽ luôn tạo ra được của cải nhiều hơn trên những gì họ có. Một xã
hội theo hình dung của Marx chỉ là một xã hội ảo tưởng và hoàn toàn lừa phỉnh.
Ngay cả việc những kẻ cuồng tín cộng sản có nắm được quyền hành và chia đều tất
cả của cải, thì ách cai trị của chúng sẽ chỉ dẫn tới sự triệt tiêu sáng tạo của
nhân loại: "Những người tài năng hơn sẽ lười đi vì họ không thể cứ mãi làm
cho người khác hưởng, còn những kẻ lười biếng sẽ càng lười hơn vì chúng sẽ
trông đợi người khác tạo ra của cải để chia cho mình". Sự thất bại của
Liên Xô, Việt Nam 
Tôi có một hình
dung rất rõ ràng về tương lai nhân loại, đó sẽ là một xã hội văn minh, khuyến
khích sự sáng tạo của con người. Những người tài năng và chăm chỉ sẽ vẫn luôn
có sự thụ hưởng vượt trội đám đông. Ngược lại, các chính sách xã hội và tái
phân phối thu nhập sẽ điều tiết một cách nhân văn, để bất cứ công dân nào của
nó cũng có cơ hội có một mức sống tối thiểu, có cơ hội được học hành, được chăm
sóc y tế, bình đẳng trước luật pháp, và điều quan trọng nhất là họ sẽ có cơ hội
được vươn lên trong nhóm Top đầu, khi họ có tài và chăm chỉ. Hiện nay nhiều xã
hội phương Tây, đều đã ngấp nghé xây dựng được những cơ sở có thể nói là bền
vững cho một xã hội như vậy. Và chắc chắn đó không phải là thứ chủ nghĩa cộng
sản ảo tưởng, vốn đã gây bao tai họa cho nhân loại của Marx cũng như những đệ
tử của ông ta.
Quay lại Việt Nam Nam 
Khi những hậu
duệ cộng sản ở Việt Nam lựa chọn nền kinh tế thị trường và cố bấu víu nền cai
trị độc tài, họ đã vi phạm mọi nguyên tắc căn bản nhất để tạo ra một xã hội
minh bạch, văn minh và công bằng về mặt cơ hội phát triển cho con người (tôi
muốn nhấn mạnh là công bằng về cơ hội phát triển cho con người, chứ không phải
công bằng về thụ hưởng). Bộ máy cai trị độc tài với quyền lực không được kiểm
soát, đã nhanh chóng biến tất cả những thành phần của Đảng Cộng sản Việt Nam Nam 
Sự tồn tại của
chế độ độc tài tham nhũng ở Việt Nam 
Cuộc cách mạng
Internet hiện nay đã khiến vòng kiểm tỏa của Đảng Cộng sản về mặt thông tin
hoàn toàn thất bại. Họ đã cố gắng hạn chế và chặn lại mạng xã hội nhưng thất
bại. Trong những nỗ lực tuyệt vọng, họ thậm chí đã dùng tới giải pháp hạn chế
băng thông giao lưu quốc tế khi có những sự kiện nhạy cảm diễn ra. Thuật ngữ
"Cá mập cắn cáp viễn thông quốc tế" là một thuật ngữ được sáng tạo ra
từ cơ quan kiểm duyệt tư tưởng của Đảng. Chế độ hiện nay không thể chặn được
việc giao lưu thương mại, đầu tư, văn hoá của Việt Nam với phần còn lại của thế
giới. Họ cũng không thể chặn lại sự giao lưu về tư tưởng và khao khát ngày một
lớn về tự do, về quyền con người và về quyền công bằng giữa người với người
trong việc có cơ hội giống nhau để vươn lên. Tôi rất buồn cười khi ông Nguyễn
Xuân Phúc khuyến khích những người trẻ Việt Nam khởi nghiệp, ông ta nói đến
Google, đến Facebook... trong khi những điều đó được tạo nên trên nền tảng của
tự do ngôn luận, thứ mà chế độ ông ta phục vụ luôn tìm cách kiểm duyệt và bóp
chết. Tôi không rõ Zukerberg sẽ làm được cái gì nếu Mỹ là một nước kiểm soát về
tự do ngôn luận, chắc chắn là facebook sẽ bị bóp chết ngay từ những dòng code
đầu tiên.
Những người
cộng sản hiện nay hiểu rất rõ họ là ai và thực tại thế nào. Vì thế từ nhiều năm
nay những khẩu hiệu minh bạch mà họ hô hào hàng năm đều chỉ là những thứ sáo
rỗng và loè bịp. Họ kê khai tài sản nhưng chỉ kê cho riêng họ xem, cũng chỉ có
trời mới biết lũ tội phạm ấy kê gì và dấu của cải của chúng ở đâu. Họ hô hào
chống tham nhũng chỉ để cho có, vì toàn bộ họ đều nhúng chàm. Thỉnh thoảng có
một kẻ kém may mắn bị loại bỏ giữa các màn đấu đá phe cánh và bị lôi ra làm
thịt nhằm loè bịp người dân. Gần đây tôi có đọc một phát ngôn báo chí của Bộ
Tài nguyên [Môi trường], theo đó bộ này 10 năm qua không có tham nhũng, trong
khi bất cứ ai cũng biết rõ một trong những cái ổ tham nhũng nhức nhối nhất
chính là các cơ quan công quyền quản lý đất đai. Sự vô đạo đức và gian trá đã
đạt đến đỉnh cao với những kẻ cộng sản độc tài hiện tại.
Nguồn lực của
đất nước đang bị đánh cắp, cơ hội phát triển của đất nước đang bị tiêu diệt, và
chủ quyền của đất nước thì đang ngày càng nguy ngập, vì với một bộ máy cai trị
dễ dàng mua được bằng tiền, chúng sẽ dễ dàng bán rẻ lợi ích quốc gia.
Tất cả những
bất cập trên đều sẽ là những thứ khiến chế độ cộng sản hiện nay rồi sẽ phải
chấm dứt. Trong nhiều năm qua, Đảng Cộng sản tuyên truyền về công lao của họ
trong phát triển kinh tế quốc gia. Họ lờ đi thực tế là tài nguyên đất nước, môi
trường sống vốn là những của cải cần được sử dụng dè sẻn và để lại cho đời sau
thì nay đã bị họ đốt hầu hết cho hiện tại, mà phần lớn trong số đó đã rơi vào túi
những tay tham nhũng. Và số nợ mà chế độ này đã vay thì đã vượt quá khả năng
cân bằng của họ. Tất nhiên chế độ này khi kết thúc sẽ không trả nợ, người trả
chính là người dân Việt Nam Nam Venezuela  sẽ là viễn cảnh của Việt Nam 
Tuy nhiên chế
độ hiện nay có thể trì hoãn cái chết bằng cách dựa dẫm vào nguồn tiền từ Trung
Quốc. Và chẳng có bữa trưa nào miễn phí trên đời, đi kèm với đó sẽ là những
cuộc mặc cả đen tối mà chủ quyền đất nước bị bán rẻ. Tất nhiên, khi sự thật lộ
ra thì đất nước này sẽ chìm vào một biển máu mà sự phẫn nộ của người dân sẽ tàn
sát tất cả. Và trong tình huống nổi loạn diễn ra, đất nước này sẽ bị kéo lùi
lịch sử trên dưới 20 năm.
Tôi muốn tránh
cái viễn cảnh bi đát ấy và bất cứ người Việt Nam nào cũng đều muốn tránh, tôi
tin, bao gồm cả những người cộng sản. Đơn giản là bất cứ ai cũng sợ chết, đặc
biệt là những người giàu, trong khi đó các hậu duệ cộng sản và gia đình họ thì
đã quá giàu. Vì thế tôi kỳ vọng rằng những cuộc đối thoại sẽ đến để tránh một
kết cục bi đát cho tất cả. Chế độ rồi sẽ đi đến điểm kết, nhưng đó có thể là
một điểm kết đau đớn hoặc một sự chuyển biến sang văn minh trong hoà bình.
Người Myanmar Myanmar 
Tôi muốn nói
rằng, đó là một tấm gương cho chế độ cộng sản Việt Nam Nam 
Tất nhiên những
cải cách không phải có thể đến ngay một sớm một chiều. Ngay từ lúc ngày, chế độ
Việt Nam 
1. Nới lỏng
kiểm duyệt báo chí và mạng xã hội. Đó là cách tốt nhất để góp phần giảm tham
nhũng và minh bạch quốc gia. Nó cũng là bước đi đầu tiên để cải thiện hình ảnh
của chế độ trước mắt công chúng. Nới lỏng kiểm duyệt không đồng nghĩa với việc
những lời chỉ trích Chính phủ sẽ tăng lên, trái lại, xã hội sẽ ghi nhận và bước
đầu ủng hộ khi chế độ đi trên đường đúng.
2. Sa thải và
tái bố trí việc làm cho ít nhất 30% người hưởng lương ngân sách, chỉ có bằng
cách đó mới đảm bảo được việc cân đối giữa nguồn thu, nguồn trả nợ và các khoản
đầu tư công cần thiết phục vụ phát triển đất nước. Tăng thu nhập cho toàn bộ
đội ngũ công chức còn phục vụ, đảm bảo mức thu nhập của khu vực công về mặt
chính thức là ngang bằng hoặc tương ứng với 80% thu nhập của khu vực tư. Đây là
cách duy nhất để giúp chặn làn sóng ăn cắp và tham nhũng bắt buộc của những
công chức có thang bậc đãi ngộ thấp hiện nay.
3. Ban hành một
đạo luật chống tham nhũng mới, theo đó ấn định một sắc lệnh ân xá cho tất cả
các hành vi tham nhũng phát sinh trong quá khứ, đồng thời đề ra những mức án
cực nặng cho các vụ việc tham nhũng mới phát sinh sau thời hạn ân xá.
4. Thành lập
một cơ quan tư pháp mới, một cơ quan điều tra mới hoàn toàn tách biệt với tất
cả những cơ quan tư pháp và điều tra hiện nay. Chọn lựa những người có đạo đức
và lý tưởng phụng sự quốc gia vào những cơ quan này và cấp cho họ chế độ đãi
ngộ đặc biệt. Những cơ quan này được trao quyền điều tra, truy tố và xét xử tất
cả các vụ việc tham nhũng mới phát sinh sau thời hạn ân xá được ấn định trong
luật chống tham nhũng mới.
5. Bước đầu
tách biệt toàn bộ hoạt động của các cơ quan tư pháp khỏi bộ máy hành pháp.
6. Giải tán Mặt
trận Tổ quốc hiện tại, thành lập một mặt trận toàn dân mới theo đó các đại diện
được lựa chọn thông qua bầu cử một cách công khai, minh bạch. Các đại biểu này
sẽ cùng thành lập một hội đồng soạn thảo Hiến pháp mới. Cần đề ra một lộ trình
thay đổi Hiến pháp, ấn định thời điểm chấp nhận việc thành lập tự do chính đảng
(có thể là một lộ trình 5 năm). Nội dung cơ bản nhất của Hiến pháp mới cần có
những nhân tố căn bản của một xã hội văn minh, trong đó yếu tố nền tảng phải
được xây dựng xoay quanh quyền lập chính đảng và bầu cử tự do. Để tránh các
xung đột với chế độ hiện tại, có thể học theo đúng mô hình Myanmar 
7. Trên tất cả,
cần thực sự cầu thị, cần thực sự thiện chí vì đó là cách duy nhất giúp đất nước
tránh khỏi vực thẳm hoang tàn của bạo loạn và chiến tranh.
Sẽ chỉ có hai
con đường với chế độ cộng sản hiện nay: Hoặc tiếp tục cố níu kéo quyền lực, vay
nợ mọi thứ, bán rẻ mọi thứ cho đến ngày tàn dìm đất nước và chính chế độ này
vào lò lửa chiến tranh, hoặc bắt đầu thay đổi, để tạo cơ sở cho đất nước này
hướng tới tương lai trong đó bao gồm tương lai của chính Đảng Cộng sản.
Vài lời cuối
cùng: Đây là những ý tưởng viết vội của tôi trong vài ngày nghỉ, nó được gõ và
post trực tiếp ngay trên trình duyệt. Tôi biết nó sẽ vẫn có những khiếm khuyết
và những hạn chế. Tôi mong rằng nó sẽ được hoàn thiện hơn qua sự chia sẻ và góp
ý của tất cả mọi người. Chúng ta cần sự chia sẻ, chúng ra cần sự thiện chí và
chúng ta cần sự khách quan. Bởi đó là những thứ đất nước này đang rất thiếu.
Tôi dự kiến sẽ
viết một loạt phân tích về các phong trào đầu tranh cho tiến bộ xã hội ở Việt
Nam kể từ năm 1975 trở lại đây, cả trong nước lẫn hải ngoại, và trình bày những
kiến giải của mình về những giải pháp mà những công dân tiến bộ có thể làm để
thúc đẩy lộ trình văn minh ở Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ dự án này sẽ được gác
lại cho đến khi tôi hệ thống được tư duy về vấn đề này và tìm thấy thời gian
rảnh.
Trân trọng.
Nguyên đăng 4
kỳ trên FB Lang Anh. Viet-studies tổng hợp thành một bài trọn vẹn: http://www.viet-studies.net/kinhte/LangAnh_DCSVNNgaBaDuong.htm
/ BVN có trình bày lại và chọn hai đoạn đưa lên làm
đề dẫn.
 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét