Lang Anh
I
Phong trào cộng
sản toàn cầu, được khởi xướng từ những nhà tư tưởng thủy tổ là Marx và Engels,
cho đến khi được nhào nặn thành một nhà nước thực tế bởi một người có tư duy
thực dụng là Lenin, đã trải qua một thời kỳ dài với những phép thử liên tiếp về
mặt tư tưởng. Hầu hết những lý luận cốt lõi của lý thuyết cộng sản đều khá mù
mờ, với nền tảng là một xã hội ảo tưởng dựa trên khao khát và hiện nay thì đã
bị phủ nhận hoàn toàn. Trong khi đó, con đường mà những đệ tử của Marx tìm cách
đến với xã hội chỉ có trong mơ đó thì lại đầy rẫy sai lầm. Kết quả của những
phép thử về mặt tư tưởng này là một thế giới bị cày xới bởi những biến động xã
hội sâu sắc. Có nhiều triệu sinh mạng đã phải trả giá trong những cuộc chiến
đẫm máu, nhiều quốc gia chìm vào vài chục thập niên trong bóng tối để đến lúc
nhận ra thì đất nước đã phải trả giá nặng nề và họ lại phải bắt đầu lại từ vạch
xuất phát, trong khi phần còn lại của thế giới đã có những bước tiến quá xa
trong lộ trình hướng tới văn minh.
Thời hoàng kim
của những lý thuyết cộng sản là những năm 1960. Khi đó người ta thống kê được
trên dưới 100 quốc gia áp dụng theo hoặc mô phỏng theo các mô hình tổ chức xã
hội mang sắc thái cộng sản. Sự đào thải của thực tế là một phép thử rất đắt
giá. Ngày nay chỉ còn năm quốc gia tự nhận là hậu duệ của những nhà cách mạng
cộng sản, gồm Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Lào và Cuba. Toàn bộ các
chế độ cộng sản còn lại đều đã bị lịch sử đào thải. Với 5 chế độ cộng sản còn
đang thoi thóp, họ cũng chẳng còn chút bóng dáng nào của những mô hình xã hội
mà họ tuyên bố kế thừa. Cốt lõi lý luận của họ đều đã bị chính họ đào thải về
mặt thực tiễn, phần còn lại chỉ là một xã hội lai căng quái đản giữa thể chế
cai trị độc tài và nền kinh tế thị trường vay mượn từ các nước phương tây.
Trong năm quốc gia đó, Trung Quốc đạt được những bước tiến rất mạnh mẽ trong
khoảng 45 năm qua và hiện được coi là cường quốc số hai thế giới.
Việt Nam có
những cải cách vay mượn học theo ở một trình độ thấp hơn và lọt tốp các quốc
gia có mức thu nhập trung bình thấp, trong khi đó, Bắc Triều Tiên thoái lui trở
lại thành một xã hội phong kiến, hai quốc gia kế chót còn lại thì đang ngấp
nghé bởi những trào lưu hứa hẹn sự tan rã của các chính thể độc tài.
Sự phát triển
của Trung Quốc thường được các tay tuyên huấn cộng sản tuyên truyền như một
khởi đầu mới của các lý thuyết cộng sản. Trên thực tế, chính bản thân những nhà
lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc cũng hiểu rất rõ họ đang đối mặt với sự sụp đổ
từ bên trong, và thời gian tồn tại của nền cai trị độc tài cộng sản ở quốc gia
này là một chiếc đồng hồ đếm ngược. Sự lai căng quái đản giữa mô hình cai trị
độc tài và nền kinh tế thị trường ở Trung Quốc và Việt Nam đã tạo ra
những vấn nạn mà các chế độ này không thể tự giải quyết được. Toàn bộ nền tảng
lý luận của họ đã bị thực tế phủ nhận và lộ rõ tính ảo tưởng, những đảng viên
từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất lâm vào sự khủng hoảng khi không còn lý tưởng
soi đường. Trong khi đó, quyền lực độc tài và những món lợi kinh tế được tạo ra
từ sự cấu kết giữa quyền lực chính trị và các hoạt động kinh tế tư bản rừng rú
đã khiến bộ máy cai trị của họ tha hoá nhanh chóng đến tận gốc rễ. Trên thực
tế, tất cả các đảng viên từ cấp thấp nhất đến cấp cao nhất tại Trung Quốc và
Việt Nam đều không sống bằng những nguồn thu nhập công khai, họ vơ vét tiền và
làm giàu nhanh chóng từ những lợi thế quyền lực và thông tin mà chế độ ban phát
cho họ. Bằng cách vay nợ và đánh đổi các giá trị môi trường, Trung Quốc đạt
được nhiều thành tích kinh tế ngắn hạn, nhưng đi kèm với nó là sự tha hoá của
toàn bộ đội ngũ cầm quyền. Tập Cận Bình khá thực lòng khi phát biểu công khai
trong một hội nghị cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012:
"Chúng ta đang phải dựa vào một đội ngũ tội phạm để cai trị đất nước".
Hầu như không
còn ai tại Trung Quốc và Việt Nam
còn tin rằng chế độ cai trị có thể trường tồn. Câu cửa miệng của các quan chức
Trung Quốc khi gửi vợ con và các tài sản vơ vét được ra nước ngoài là:
"Cũng chẳng còn được lâu nữa đâu". Trên thực tế các xã hội như Trung
Quốc và Việt Nam
từ lâu đã biến thành những xã hội phân biệt đẳng cấp sâu sắc. Nếu có những
thống kê thực tế về tài sản của các Đảng viên Đảng Cộng sản cỡ trung cao cấp và
toàn bộ phần còn lại của đất nước thì chắc chắn rằng hầu hết các tài sản và
nguồn lực kinh tế của những quốc gia này đều nằm dưới sự chi phối, sở hữu và
thao túng của các hậu duệ cộng sản. Khởi nguồn từ những cuộc đấu tranh giai
cấp, nhưng hiện nay chính họ lại là một giai cấp mới, sở hữu hầu kết các nguồn
lực kinh tế và sở hữu tuyệt đối về quyền lực chính trị. Tất nhiên, kiểu tồn tại
của họ sẽ không thể lâu dài, vì tự thân nó là nguyên nhân của sự diệt vong. Vậy
nhưng các nhà nước cộng sản tại Trung Quốc và Việt Nam vẫn đang tồn tại và cố tìm mọi cách
níu kéo quyền lực của mình.
Bằng cách tận
diệt tài nguyên và đánh đổi các giá trị môi trường, Trung Quốc tạo được nhiều
thành tích ấn tượng về phát triển kinh tế ngắn hạn. Đây được coi là thứ bùa
thiêng để các nhà tuyên huấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền nhằm duy
trì tính chính danh của mình. Tuy nhiên, đó là sự phát triển không có ngày mai
vì đó là sự vay mượn tận diệt từ tương lai để đốt hết cho hiện tại. Trong lúc
các vấn nạn về tham nhũng, tha hoá, bất bình đẳng và sự kìm kẹp xã hội đến
nghẹt thở càng lúc càng nặng nề. Ở chiều ngược lại là một nền tảng dân chúng
ngày một khao khát tự do. Một điều gần giống như thế cũng diễn ra ở Việt Nam,
tuy nhiên chế độ cộng sản ở Việt Nam kém thành công hơn trong việc tạo ra các
thành tích kinh tế ngắn hạn (điều không may) và đồng thời cũng kém thành công
hơn trong việc bóp nghẹt sự giao lưu về các lý tưởng tự do (điều may mắn). Giữa
hai chế độ độc tài cộng sản có thể coi là còn hùng mạnh này, Việt Nam có nhiều cơ
sở để tạo ra sự đổi thay nhanh hơn Trung Quốc.
Mặc dù biết
chắc phía trước là vực thẳm, nhưng đội ngũ lãnh đạo chóp bu ở cả Trung Quốc lẫn
Việt Nam
đều tin rằng họ có thể trì hoãn được thời gian. Những nỗ lực của họ không phải
để hướng tới tương lai mà là để kéo dài cái chết. Điểm kết cuối cùng là những
tay cộng sản nặng túi sẽ tìm cách đào thoát khỏi con tàu sắp đắm. Còn những gì
diễn ra sau lưng thì có lẽ đúng với câu ngạn ngữ cổ xưa: "Khi trẫm đã thôi
trị vì thì dẫu có nạn hồng thủy trên vương quốc cũng mặc". Có những cách
thức để họ có thể thay đổi và trì hoãn ngày tàn, và đó cũng chính là thứ mà các
tay lý luận cộng sản cố gắng tìm kiếm. Bài viết này sẽ bàn đến những cách thức
đó.
II
Những người
cộng sản ở hầu hết các nước đều giành được quyền cai trị theo những cách thức
giống hệt nhau. Bằng những khẩu hiệu tuyên truyền về một xã hội ảo tưởng, họ
đặt trước mặt những người nghèo và thất học một cái bánh vẽ và xúi họ vào lò
lửa chiến tranh. Tuy nhiên cơn điên dại tập thể cuối cùng cũng qua đi và hầu
hết người dân nhận ra mình đã bị lừa vì không hề thấy sự bình đẳng cũng như
phồn thịnh ở đâu mà chỉ thấy những ông chủ mới. Cho đến khi hàng loạt chế độ
cộng sản sụp đổ vào cuối những năm 1980, nhân loại và chính người dân các nước
đó đã phải trả những cái giá quá mức nặng nề. Dẫu sao họ đã gặp may vì cuối
cùng cũng thoát khỏi một thứ quái vật ghê sợ trong lịch sử.
Tôi không phủ
nhận rằng đã có những lớp người cộng sản sống vì lý tưởng với niềm tin cuồng
tín rằng mình duy nhất đúng. Họ sẵn sàng phạm những tội ác không ghê tay để
tiêu diệt và buộc những người khác phải nghe mình. Giữa những người cộng sản
cuồng tín thời kỳ đầu và những tay đao phủ của nhà nước hồi giáo IS hiện nay có
sự tương đồng giống hệt nhau: Khi cắt cổ người, chúng đều cho rằng mình đang
làm vì điều đúng.
Với thứ bùa
thiêng về một xã hội ảo tưởng, nơi con người có thể hưởng thụ theo nhu cầu bất
chấp năng lực tạo ra của cải, những người cộng sản thế hệ đầu đã rất thành công
trong việc nhồi sọ và lôi kéo con người. Họ đặc biệt thành công ở những xã hội
đói nghèo với nền tảng dân trí thấp. Nhưng có lẽ khả năng trại lính hoá xã hội,
triệt hạ tri thức độc lập mới là thứ vũ khí siêu hạng của những người cộng sản.
Lenin và những đệ tử của ông ta đã diệt không gớm tay những người Mensevich và
Trotsky, dù họ cùng là những đệ tử của Marx. Tất nhiên là bằng chuyên chính vô
sản, số phận của trí thức và những kẻ thù giai cấp còn lại thì cực kỳ thê thảm.
Mao Trạch Đông diệt hàng chục triệu người và tận diệt mọi tri thức đối lập cũng
như các đối thủ chính trị trong Đại Cách mạng Văn hoá. Ở Việt Nam , ông Hồ Chí
Minh cũng dìm chết mọi tư tưởng độc lập bằng cuộc thanh trừng Nhân văn Giai
phẩm. Họ hành động rất giống nhau dù quy mô khác biệt nhau và mục đích thì chỉ
có một: Tạo ra một xã hội tê liệt về tư duy và chỉ biết cúi đầu. Ở đây có lẽ
nên có một nhận xét công bằng, Hồ Chí Minh không tàn bạo như hai tiền bối của
ông ta. Trong hầu hết trường hợp, Hồ Chí Minh luôn tìm cách nấp phía sau giật
dây và đẩy thuộc cấp ra hứng chịu búa rìu (Trường Chinh với Cải cách ruộng đất,
Tố Hữu với Nhân văn Giai phẩm).
Tuy nhiên những
xã hội cộng sản đời đầu nhanh chóng đối diện với thực tại mà họ không thể vượt
qua. Do xuất phát từ một lý tưởng sai lầm, họ thất bại trong việc tạo ra đủ của
cải vật chất nuôi sống xã hội. Mục tiêu về sự công bằng thì lại càng xa vời vì cách
thức họ kiểm soát quyền lực độc tài tự thân nó là gốc rễ tạo ra bất bình đẳng.
Cuối năm 1980, sự tan rã của hàng loạt nhà nước cộng sản đánh dấu sự cáo chung
của phong trào cộng sản toàn cầu.
Trong lúc đó,
những người cộng sản ở Trung Quốc và Việt Nam loay hoay tìm cách thay đổi để
kéo dài thời gian cai trị. Họ thấy rằng có thể vay mượn nền kinh tế thị trường
vốn có năng lực nổi trội để tạo ra của cải ở phương Tây, và dựa vào đó làm bầu
sữa nuôi sống cho bộ máy cai trị độc tài của mình. Trung Quốc tiến hành những
cải cách cho phép sự hiện diện của đầu tư nước ngoài và kinh tế tư nhân vào
cuối những năm 1970. Việt nam nối gót chậm hơn, vào khoảng cuối những năm 1980.
Cả hai chế độ cộng sản này đều gặp may, vì các nước phương Tây sau khi chứng
kiến sự tan rã của hàng loạt nhà nước cộng sản đã cho rằng sớm muộn gì Trung
Quốc hay Việt Nam cũng sẽ phải từ bỏ con đường bế tắc ấy. Vốn nước ngoài và
công nghệ đổ vào những đất nước này và tạo ra những nguồn lực mới. Trong khi đó
việc giành được quyền tồn tại cũng khiến các lực lượng tư nhân tham gia vào
việc tạo ra của cải. Tuy nhiên đây cũng là lúc đánh dấu sự tuyệt chủng của
những người cộng sản cuối cùng. Các lợi ích kinh tế được tạo ra cùng với quyền
lực độc tài không được kiểm soát đã khiến toàn bộ đội ngũ cai trị tại Trung
Quốc và Việt Nam
nhanh chóng thoái hóa và đánh mất chút niềm tin lý tưởng cuối cùng. Kết quả là
họ trở thành một tập đoàn tội phạm gắn kết với nhau bởi những khẩu hiệu chẳng
ai còn tin và các món lời được tạo ra từ bòn rút ngân sách, từ việc lạm dụng
quyền lực hoặc kiếm lợi từ lợi thế thông tin bất bình đẳng. Thực tế chế độ cộng
sản đã chết từ lâu ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam , còn lại chỉ là một tập đoàn
cai trị độc tài tham nhũng dưới cái vỏ cộng sản.
Hai thứ bùa
thiêng từng giúp những người cộng sản nắm quyền là cái bánh vẽ về một xã hội
bình đẳng thì nay đã chẳng còn lừa gạt được ai khi chính họ đang là một đẳng
cấp ưu tiên với mọi đặc quyền. Tuy nhiên, thứ vũ khí siêu hạng còn lại là kiểm
soát thông tin và tiêu diệt mọi trí thức có năng lực tư duy độc lập thì họ vẫn
đang làm rất tốt. Trung Quốc kiểm soát mạng xã hội cực kỳ ngặt nghèo và thanh
trừng khốc liệt mọi trí thức đối lập. Việt Nam cũng đàn áp và triệt hạ không
tiếc tay mọi trí thức phản biện với hàng loạt án tù. Bên cạnh đó, họ vẫn tiếp
tục cố gắng duy trì hoạt động tuyên truyền để có thể lừa gạt càng lâu càng tốt
những thành phần dân trí thấp nhằm kéo dài thời gian tồn tại. Tất nhiên đó là
những nỗ lực không có ngày mai vì theo thời gian, khi chứng kiến tình trạng
tham nhũng lan tràn, khi đối diện với sự tận diệt môi trường, những món nợ
khổng lồ mà những tay cộng sản tham nhũng mang về cho đất nước, sự tuyên truyền
của bộ máy cộng sản ngày một mất thiêng. Và cuộc cách mạng Internet đã bồi thêm
những đòn trí mạng vào bức màn sắt kiểm duyệt tư tưởng và tuyên truyền của
những chế độ cộng sản. Họ càng lúc càng mất khả năng kiểm duyệt và bóp nghẹt
các luồng tư tưởng tự do. Bên cạnh đó chính nền kinh tế thị trường mà họ vay
mượn từ các xã hội phát triển phương tây đã tạo ra sự hội nhập và giao lưu văn
hoá mà họ không thể chặn lại được. Vấn đề mà tất cả các lãnh tụ cộng sản đều
nhận ra: Không phải là có tồn tại được hay không mà là còn tồn tại được bao lâu
nữa?
Những căn bệnh
trầm kha mà Trung Quốc và Việt Nam
đang mắc phải gần như giống hệt nhau. Một bộ máy tha hoá tham nhũng đến tận gốc
rễ với hiệu năng cai trị ngày càng suy giảm. Các nguồn tài nguyên cạn kiệt và
môi trường bị tàn phá nặng nề đến mức mất khả năng duy trì cuộc sống thông
thường. Tình trạng bất công lan tràn với nạn lạm dụng quyền lực của bộ máy cai
trị đã bị lưu manh hoá. Gánh nặng nợ công đè ngập cổ người dân cộng với mức
thuế phí nặng nề trong khi các dịch vụ an sinh xã hội vô cùng tồi tệ.
Nhà lãnh đạo
thuộc thế hệ thứ 5 của chế độ cộng sản Trung Quốc là Tập Cận Bình cố gắng tìm
lối thoát bằng một cuộc đại thanh trừng với chiến dịch đả hổ diệt ruồi, nhắm
mục tiêu vào những đối thủ chính trị của ông ta và những thành phần quan chức
tham nhũng không nằm trong phe cánh của Tập. Nhưng hơn ai hết Tập Cận Bình hiểu
rất rõ rằng ông ta đang dựa vào một phe cánh tham nhũng để triệt hạ phe cánh
còn lại. Cái gọi là đấu tranh tham nhũng của Tập Cận Bình tự thân nó thất bại
ngay từ đầu khi không giải quyết được sự cai trị độc tài: Quyền lực độc tài
không được kiểm soát tự thân nó là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng. Tập triệt hạ
được một phe nhưng nếu Tập tước đoạt quyền lợi hoặc chĩa mũi dùi vào phe cánh
đang phò trợ ông ta thì khi đó cái gì sẽ bảo vệ được Tập?
Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng sau khi thanh trừng được đối thủ chính trị lớn nhất của mình
tại đại hội XII có vẻ cũng muốn thừa thắng xông lên với một chiến dịch học theo
Tập Cận Bình. Nền chính trị của Việt Nam
có độ tản quyền cao hơn và do đó dù có học theo thì Đảng Cộng sản Việt Nam cũng chẳng
diệt nổi muỗi, chưa nói gì đến ruồi hay hổ. Và mục đích chống tham nhũng tự
thân nó mâu thuẫn ngay từ đầu với nền chính trị độc tài.
Lá bài nguy
hiểm nhất của Tập Cận Bình nhằm kéo dài thời gian cai trị lại chẳng dính dáng
gì đến bộ máy nhà nước hay các tư tưởng tự do. Nó chính là chủ nghĩa dân tộc
cực đoan mà nhiều thế hệ lãnh đạo Trung Quốc đã nối tiếp nhau vun xới như một
giải pháp dự phòng cho các bất ổn xã hội.
III
Chính sách dân
tộc và chủ nghĩa bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện nay vừa là một
nguy cơ sinh tồn nhưng cũng đồng thời là bình tiếp oxy hà hơi cho Đảng Cộng sản
Việt Nam .
Điều này thoạt nghe có vẻ vô lý nhưng lại là sự thật.
Đất nước Trung
Quốc quá lớn, quá đông dân và quá phức tạp. Trong nhiều thiên niên kỷ, người
Trung Quốc tồn tại bằng các cuộc chiến tranh xâm lược nối tiếp nhau. Văn hoá
của họ được xây dựng trên nền tảng của lối tư duy nô dịch. Vì thế hầu như khó
có thể có cơ may nào cho Trung Quốc chuyển hoá sang một thể chế dân chủ trong
hoà bình trong ít nhất 30 năm tới. Do đặc tính dân tộc và tính phức tạp của đất
nước này, những người cộng sản ở Trung Quốc hiện nay đối diện với nguy cơ bị
tàn sát hàng loạt nếu họ để mất dây cương. Riêng cá nhân tôi cho rằng nếu biến
động xã hội xảy ra ở Trung Quốc, nó sẽ khiến đất nước này bị chia nhỏ làm nhiều
phần. Đó sẽ là câu chuyện trong một tương lai xa. Còn hiện tại, với tư cách là
một đại cường, Đảng cộng sản Trung Quốc có nhiều giải pháp để duy trì sự tồn
tại của mình hơn là Việt Nam .
Nguy cơ Trung Quốc tiến hành các cuộc chiến tranh quy mô nhỏ trong khoảng 10
năm tới là rất cao, và nó sẽ là một công cụ mà Đảng Cộng sản Trung Quốc vận
dụng thường xuyên để đánh lạc hướng và xoa dịu các bất ổn chính trị trong nước.
Có thể thấy rõ điều đó qua các phát ngôn ngày càng kiên quyết của Tập Cận Bình
về các vùng lãnh thổ tranh chấp. Đó không phải là vấn đề quyền lợi quốc gia, nó
giống một chiếc phao cứu sinh của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong bối cảnh ngày
một mất dần tính chính danh trước xu thế thời đại. Chế độ cộng sản ở Trung Quốc
rồi sẽ kết thúc, nhưng nó sẽ không chết một mình trước khi gây ra những tổn
thương sâu sắc cho phần còn lại của thế giới và cho chính người dân Trung Quốc.
Thế giới cần ý thức rất rõ về điều này.
Là một nước có
đường biên hàng ngàn km với Trung Quốc và có một quan hệ lịch sử phức tạp với
dấu ấn nổi trội là chiến tranh, quan hệ giữa hai chế độ cầm quyền hiện nay ở
Trung Quốc và Việt Nam rất phức tạp. Một mặt, họ luôn giống nhau, trước đây là
vì ý thức hệ cộng sản cổ điển, giờ đây là sự tương đồng về mô hình cai trị tham
nhũng độc tài. Điều đó khiến chế độ cộng sản tại TQ và Việt Nam luôn có nhu
cầu tìm đến nhau như những đồng minh thiên nhiên trong bối cảnh thế giới coi họ
là những tồn tại khuyết tật của lịch sử. Mặt khác, do là những đại diện cầm
quyền tại hai quốc gia giáp giới với những lợi ích đối kháng nhau về lãnh thổ,
khiến hai chế độ cầm quyền này không thể không có những va chạm đôi khi đẫm
máu. Ở đây tôi muốn dừng lại một chút để nói về những cuộc chiến tranh giành
độc lập của Việt Nam
trong thế kỷ trước mà Đảng Cộng sản vẫn luôn dựa vào đó để đề cao tính chính
danh của mình. Chính điều này sẽ giải thích đầy đủ cho mối liên kết bất thường
giữa chế độ cộng sản tại Việt Nam
và Trung Quốc hiện nay.
Là người truyền
bá các học thuyết cộng sản vào Việt Nam , nhưng ông Hồ Chí Minh chưa bao
giờ là một người cộng sản đúng nghĩa. Tất cả các trước tác ông ta để lại đều
cho thấy khó có thể nói ông Hồ am hiểu sâu các tư tưởng của Marx và Engels. Tôi
thậm chí tin rằng cả cuộc đời mình chưa bao giờ ông Hồ đọc hết bộ Tư
bản luận. Trong hồi ức được thuật lại, chính ông Hồ thừa nhận rằng ông ta
đến với chủ nghĩa cộng sản chỉ vì đọc được luận cương "Dân tộc và thuộc
địa" của Lenin, trong đó có đề cập đến việc xây dựng một liên minh cộng
sản để giải phóng giai cấp và giải phóng các nước thuộc địa. Chủ nghĩa yêu nước
là thứ đã thôi thúc ông Hồ, cho đến khi ông ta tiếp cận các lý thuyết cộng sản.
Việt Nam
có một lịch sử lập quốc hơn 2.000 năm, trải qua vô số cuộc chiến tranh chống
xâm lược. Chủ nghĩa yêu nước là một giá trị cốt lõi luôn hiện diện trong huyết
quản người Việt. Sự tồn tại của lòng yêu nước vốn độc lập với các lý thuyết
cộng sản. Những người lính đã chiến đấu ở miền Bắc và cả những người lính đã
chiến đấu để bảo vệ miền Nam ,
tôi tin rằng họ đều được thôi thúc bởi lòng yêu nước, vốn được truyền đời qua
nhiều thế hệ. Họ đứng ở hai phía khác nhau vì những giá trị quan khác nhau và
do sự chi phối của những người cầm đầu. Cuộc chiến ấy miền Bắc đã thắng. Nguyên
nhân đã được phân tích rất kỹ càng bởi giới sử gia Đông Tây, tôi sẽ không lặp
lại. Nếu cần có một nhận xét về sự kiện thống nhất 30/04/1975, tôi có thể nói
thế này: "Một xã hội văn minh hơn đã bị đè bẹp bởi một xã hội dã man
hơn". Sức mạnh quân sự không phải lúc nào cũng đi kèm với trình độ văn
minh, ví dụ cho điều đó trong lịch sử đã có rất nhiều. Ví dụ như cuộc xâm lược
khắp Á Âu của đội quân du mục của Thành Cát Tư Hãn với những quốc gia có trình
độ khoa học kỹ thuật và văn minh tiên tiến hơn nhiều. Riêng với Việt Nam, 30
năm sau ngày 30/04/1975, đất nước quay lại với những nền tảng căn bản mà người
Việt Nam đã đạt được ở miền Nam trước năm 1975, một sự tụt lùi sâu sắc của lịch
sử.
Có 4 triệu
người đã chết trong cuộc chiến giành độc lập và thống nhất ở Việt Nam . Hầu hết
những người lính đã hy sinh ở Điện Biên Phủ, ở Khe Sanh, ở Nam Lào và ở những
cung rừng hẻo lánh Trường Sơn đều không phải là đảng viên cộng sản. Họ chiến
đấu thuần tuý vì lòng yêu nước. Thậm chí ngay cả những người được kết nạp Đảng
tại mặt trận lúc đó, họ cũng chẳng dính dáng hay hiểu gì về các tư tưởng cộng
sản. Những người lính ấy đã chiến đấu và chết vì một lý do duy nhất là lòng yêu
nước. Chính ở đây là một sự nhập nhèm của những người cộng sản. Lòng yêu nước
đã làm nên chiến thắng 30/04/1975 chứ không phải chủ nghĩa cộng sản. Và bản
thân lòng yêu nước thì đã luôn hiện diện ở Việt Nam trước, trong và sau khi những
lý thuyết cộng sản đến đất nước này. Tôi tin rằng dù có hay không những người
cộng sản ở Việt Nam thì đất nước cũng vẫn cứ giành được độc lập bằng cách này
hay cách khác, dù là theo lối chiến tranh hay hoà bình, vì người Việt sẽ luôn
không ngừng đòi hỏi nền độc lập. Trên thực tế, hầu hết các nước thuộc địa trên
thế giới sau này đều đạt được độc lập mà chỉ số ít phải dùng tới chiến tranh.
Và vấn đề chính ở đây là những người cộng sản đã tìm cách đánh đồng chủ nghĩa
cộng sản (vốn là một thứ ngoại lai) với chủ nghĩa yêu nước (là thứ luôn sẵn
có), và quy toàn bộ công lao giải phóng đất nước cho chủ thuyết của họ.
Mượn sức mạnh
của lòng yêu nước để đạt được quyền lực và thiết lập được chế độ cai trị, nhưng
Đảng Cộng sản Việt Nam đánh cắp luôn chiến thắng ấy bằng cách ghi quyền cai trị
của họ vào Hiến pháp sau ngày thống nhất. Xương máu và tổn thất thuộc về toàn
bộ người Việt Nam ,
nhưng thắng lợi thì chỉ thuộc về mình Đảng Cộng sản. Trên thế giới hiện nay, có
lẽ cũng chỉ có Việt Nam
và Trung Quốc là ghi áp đặt quyền cai trị của một đảng cầm quyền vào Hiến pháp.
Người dân Việt Nam
đã chiến đấu và hy sinh cho nền độc lập, đổi lại là một sự cai trị áp đặt của
Đảng Cộng sản. Hơn 40 năm qua, họ chẳng có cơ hội lựa chọn nào khác. Đây là một
trong những bi kịch lịch sử cay đắng nhất của người Việt.
Tuy nhiên,
chúng ta cần công bằng với lịch sử. Tôi tin rằng ông Hồ Chí Minh và những người
cộng sản đời đầu đều là những người yêu nước. Chỉ có điều họ đã nhanh chóng đặt
Đảng lên trên đất nước ngay khi giành được chiến thắng. Và di sản mà họ để lại
đã gây tai họa cho lịch sử đất nước trong nhiều chục năm sau này.
Chế độ cầm
quyền hiện nay kế thừa di sản của những người cộng sản đời đầu. Họ hiểu rất rõ
là người dân Việt Nam
sẽ không chấp nhận bất cứ một chế độ cai trị nào làm tổn hại độc lập hay chủ
quyền quốc gia. Và chính đây là lý do dẫn đến mối quan hệ rất phức tạp giữa
Đảng Cộng sản Việt Nam
và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một mặt thì Đảng Cộng sản Việt Nam luôn có lý do
để xích gần Trung Quốc, khi họ là những thứ tồn tại bị thế giới coi là dị dạng,
họ có nhu cầu xiết chặt tay nhau. Đó là lý do ông Nguyễn Văn Linh tìm cách bắt
tay với TQ bằng mọi giá ở hội nghị Thành Đô, khi hàng loạt chế độ cộng sản trên
thế giới sụp đổ. Mặt khác, chế độ Việt Nam không thể không đối đầu với
Trung Quốc khi chủ quyền quốc gia bị xâm phạm. Đây chính là lý do mà chủ quyền
Việt Nam
cứ từng bước bị tổn thất bởi Trung Quốc trong hơn 30 năm qua, khi bản thân đảng
cầm quyền luôn bị giằng xé giữa việc xích gần kẻ xâm lược và sức ép bảo vệ chủ
quyền đến từ phía người dân.
Chủ nghĩa bành
trướng hiện là một cứu cánh để kéo dài thời gian cái trị của chế độ cộng sản
Trung Quốc, nó khiến chế độ cộng sản Việt Nam đối mặt với nguy cơ lớn nếu để
mất chủ quyền. Tuy nhiên cũng chính sức ép này hiện là một trong những công cụ
tuyên truyền của chế độ Việt Nam ,
theo đó quyền cai trị của họ cần được giữ nguyên nếu không đất nước sẽ bất ổn
và bị thôn tính. Tôi sẽ quay trở lại câu chuyện về luận điệu tuyên truyền này ở
phần kế tiếp.
IV
Trước khi viết
những dòng cuối cùng trong loạt bài này, tôi muốn chia sẻ với các bạn đôi điều.
Trên thực tế đối tượng chính nhắm tới của loạt bài viết này là những người cộng
sản. Tôi muốn phân tích rõ thực trạng của quá khứ và hiện tại để họ thấy rõ sự
ảo tưởng của những người tiền bối của họ và việc hiện nay họ đã bị tội phạm hoá
và tha hoá ra sao. Đồng thời tôi cũng muốn làm rõ cho họ một thực tế: "Chế
độ cai trị này không thể trường tồn". Họ phải thừa nhận thực tế đó, để
hoặc cùng tham gia vào kiến tạo tương lai với phần còn lại của đất nước, khi đó
họ sẽ vẫn còn chỗ trong tương lai, hoặc họ cứ tiếp tục mù quáng tiếp tục đi
trên con đường tội phạm và sai lầm hiện tại. Điểm kết cuối cùng sẽ là một cuộc
chiến tương tàn, ngoại bang sẽ xâm lấn chủ quyền và bản thân họ, với tư cách
những kẻ tội đồ mất khả năng cải tạo, chắc chắn sẽ bị tàn sát hàng loạt. Tôi
cũng không cho rằng những kẻ độc tài chóp bu có cơ hội chạy trốn ra nước ngoài.
kadafi, Saddam Husein, sau những tội ác ghê rợn gieo rắc cho người dân, dù đều
sở hữu tới hàng chục và hàng trăm tỷ USD, nhưng đều bị tận diệt. Chế độ cộng
sản ở TQ có lẽ sẽ tồn tại lâu hơn Việt Nam , nhưng tôi không hình dung ra
viễn cảnh các tay cộng sản chóp bu sẽ chạy trốn sang TQ, vì khi đó họ chẳng qua
chỉ chạy sang một địa ngục khác mà sớm muộn cũng thành biển máu mà thôi.
Tuy nhiên trong
quá trình sắp xếp tư duy cho loạt bài viết này, tôi cũng mong rằng bất cứ ai
khác cũng có thể tìm thấy ở đó những kiến giải khác về những sự kiện lịch sử
đã, đang diễn ra. Tất nhiên, quá khứ và hiện tại sẽ là cơ sở để rọi đường cho
tương lai. Qua những mất mát, cay đắng và sai lầm, chúng ta sẽ biết đâu là con
đường cần đi và điều gì người Việt Nam cần hướng tới.
Tôi muốn làm rõ
một thực tại cuối cùng trước khi đi vào mạch tranh luận kế tiếp. Những người
cộng sản thế hệ của ông Hồ Chí Minh, khi tin vào lý thuyết cộng sản, bản chất
là đã tin vào một con đường không có lối ra. Lý thuyết của Marx về một xã hội
công bằng tuyệt đối, bản chất là một sự lừa bịp và ảo tưởng. Chừng nào loài
người còn tồn tại thì sẽ luôn có sự khác biệt giữa người với người. Sẽ có những
người có năng lực tạo ra của cải cao hơn, và do đó họ sẽ phải có quyền thụ
hưởng cao hơn người khác. Sẽ là cực kỳ vô đạo đức và cực kỳ đê tiện nếu người
ta bắt những người như Bill Gates hay Steve Jobs phải có mức thụ hưởng cào bằng
như bất cứ ai, trong khi đóng góp của họ cho văn minh nhân loại là vượt trội so
với đại chúng. Nếu ngay tại thời điểm này, toàn bộ của cải của thế giới được
chia đều cho bất cứ ai đang tồn tại trên trái đất, thì chỉ một giây sau, sẽ lại
có sự chênh lệch giữa người với người. Vì những người có năng lực sáng tạo và
tài năng hơn, sẽ luôn tạo ra được của cải nhiều hơn trên những gì họ có. Một xã
hội theo hình dung của Marx chỉ là một xã hội ảo tưởng và hoàn toàn lừa phỉnh.
Ngay cả việc những kẻ cuồng tín cộng sản có nắm được quyền hành và chia đều tất
cả của cải, thì ách cai trị của chúng sẽ chỉ dẫn tới sự triệt tiêu sáng tạo của
nhân loại: "Những người tài năng hơn sẽ lười đi vì họ không thể cứ mãi làm
cho người khác hưởng, còn những kẻ lười biếng sẽ càng lười hơn vì chúng sẽ
trông đợi người khác tạo ra của cải để chia cho mình". Sự thất bại của
Liên Xô, Việt Nam
và tất cả các nước cộng sản trong quá khứ trong việc tạo ra các giá trị vật
chất so với phương Tây có căn nguyên gốc rễ chính từ sự ảo tưởng và bịp bợm
ngay từ đầu trong lý thuyết mà họ tôn sùng.
Tôi có một hình
dung rất rõ ràng về tương lai nhân loại, đó sẽ là một xã hội văn minh, khuyến
khích sự sáng tạo của con người. Những người tài năng và chăm chỉ sẽ vẫn luôn
có sự thụ hưởng vượt trội đám đông. Ngược lại, các chính sách xã hội và tái
phân phối thu nhập sẽ điều tiết một cách nhân văn, để bất cứ công dân nào của
nó cũng có cơ hội có một mức sống tối thiểu, có cơ hội được học hành, được chăm
sóc y tế, bình đẳng trước luật pháp, và điều quan trọng nhất là họ sẽ có cơ hội
được vươn lên trong nhóm Top đầu, khi họ có tài và chăm chỉ. Hiện nay nhiều xã
hội phương Tây, đều đã ngấp nghé xây dựng được những cơ sở có thể nói là bền
vững cho một xã hội như vậy. Và chắc chắn đó không phải là thứ chủ nghĩa cộng
sản ảo tưởng, vốn đã gây bao tai họa cho nhân loại của Marx cũng như những đệ
tử của ông ta.
Quay lại Việt Nam , tôi cho
rằng những người cộng sản thuộc thế hệ đầu tiên là những người yêu nước và có
lý tưởng. Nhưng họ chính là một đám cuồng tín luôn tin rằng mình duy nhất đúng
và sẵn sàng tiêu diệt không thương tiếc những ai khác ý kiến với mình. Về mặt
này, họ không khác gì nhà nước hồi giáo IS hiện nay, chúng phạm những tội ác
không gớm tay nhưng vẫn luôn tin rằng mình đúng. Tôi luôn kính trọng Đại tướng
Võ Nguyên Giáp, ông ấy là một danh tướng và là một anh hùng dân tộc. Nhưng cũng
chính ông Giáp là người đã tiến hành những chiến dịch tàn sát thẳng tay với
những người Quốc dân đảng vào năm 1946, khi họ cũng có chân trong Chính phủ lâm
thời. Họ vốn là hậu duệ của anh hùng dân tộc Nguyễn Thái Học và nhiều tiền bối
khác, nhưng họ có niềm tin lý tưởng khác những người cộng sản. Lịch sử sẽ ghi
công ông Giáp với tư cách một anh hùng, nhưng cũng chính niềm tin cuồng tín là
thứ thúc đẩy ông ta phạm vào những tội ác ghê gớm với chính đồng bào mình.
Những vụ trấn nước, thủ tiêu, ám sát của những người cộng sản cuồng tín giết
hại một số lượng không nhỏ người Việt Nam , và phần lớn trong số đó cũng
chính là những người yêu nước. Một lý tưởng sai lầm và sự cuồng tín mê muội
chính là đặc trưng căn bản của những người cộng sản thế hệ của ông Hồ Chí Minh.
Họ để lại một di sản sai lầm và những kẻ hậu duệ của họ biến đi sản ấy thành
một thứ quái vật tiêu diệt mọi tiềm năng đất nước.
Khi những hậu
duệ cộng sản ở Việt Nam lựa chọn nền kinh tế thị trường và cố bấu víu nền cai
trị độc tài, họ đã vi phạm mọi nguyên tắc căn bản nhất để tạo ra một xã hội
minh bạch, văn minh và công bằng về mặt cơ hội phát triển cho con người (tôi
muốn nhấn mạnh là công bằng về cơ hội phát triển cho con người, chứ không phải
công bằng về thụ hưởng). Bộ máy cai trị độc tài với quyền lực không được kiểm
soát, đã nhanh chóng biến tất cả những thành phần của Đảng Cộng sản Việt Nam thành một
đẳng cấp ưu tiên. Sự kìm kẹp và tiêu diệt mọi tư tưởng độc lập của giới trí
thức đã tạo ra một xã hội cúi đầu. Chút lý tưởng của họ không còn vì thực tại
đã cho thấy lý tưởng của Marx chỉ là ảo tưởng. Khi một đám người không còn lý
tưởng và nắm quyền lực tuyệt đối trong tay, chúng nhanh chóng tha hoá và biến
thành tội phạm. Hiện nay bộ máy của chế độ cộng sản Việt Nam gồm hầu như
toàn bộ là những kẻ tham nhũng, vô đạo đức cả về vật chất lẫn quyền lực. Sự lưu
manh hoá của họ lớn dần theo thời gian và gây ra những bức xúc ngày một lớn
trong xã hội. Mọi chủ trương, mọi định hướng, mọi chính sách phát triển quốc
gia đều chỉ đẹp trên khẩu hiệu và bị bộ máy tham nhũng bóp méo thành những thứ
đem lại lợi ích cá nhân. Các khoản đầu tư công, các chính sách phát triển...
hầu như mọi thứ đều trở thành nguồn tham nhũng của bộ máy công quyền. Bộ máy ấy
khiến hiệu suất vận hành của nhà nước càng ngày càng giảm, càng ngày càng tệ
hại và càng ngày càng khiến những nguồn lực của quốc gia bị teo tóp, những cơ
hội phát triển bị bỏ lỡ. Tất cả họ đều nhúng chàm, tất cả họ đều là tội phạm.
Và mức độ thì ngày một tệ hại hơn theo thời gian cho đến khi nào quyền lực độc
tài của họ bị tước bỏ. Tôi muốn dành đôi lời để nói với những đảng viên cộng
sản còn có lương tâm: Liệu có ai trong các vị dám đặt tay lên ngực và thề với
lương tâm của mình, với tương lai con cháu mình, rằng các vị đang sống bằng
nguồn thu nhập sạch, chứ không phải là nguồn tiền phi pháp. Có lẽ cũng có những
người cộng sản, những công chức cấp thấp bị gạt bên lề guồng máy ăn chia và họ
phải bươn chải sống bằng những sinh kế khác có từ sức lao động của họ. Tuy
nhiên số đó nếu không muốn nói là ít thì sẽ là rất ít.
Sự tồn tại của
chế độ độc tài tham nhũng ở Việt Nam đang là thứ tạo ra hầu hết bất
công và làm băng hoại đạo đức xã hội. Thế hệ trẻ giờ đây lớn lên không còn có
niềm tin, khi họ chứng kiến những kẻ nắm vị trí cao trong xã hội lại là những
kẻ vô đạo đức nhất. Chưa bao giờ đất nước mất phương hướng và mất niềm tin như
hiện nay. Sự tham nhũng và bộ máy trì trệ đang tàn phá hầu hết nguồn lực và cơ
hội phát triển quốc gia. Bộ máy tham nhũng và vô đạo đức hiện nay không những
cản trở xã hội đi lên, mà nó còn tiếp tay cho cái xấu và gây ra tàn phá. Thảm
họa Fomosa, có thể nói bản chất của nó là sự cấu kết giữa đám quan chức tham
nhũng với những nhà tư bản bất lương. Ở những quốc gia mà thể chế minh bạch và
phục vụ người dân, chắc chắn sẽ không có cơ hội cho những kế hoạch đầu tuệ [tư]
tàn phá quốc gia, và nếu có, nó cũng sẽ bị chặn lại nhanh chóng và thủ phạm sẽ
phải chịu sự trừng phạt nặng nề. Tôi rất muốn hỏi ông Nguyễn Phú Trọng đã nghĩ
gì khi đến thăm Formosa giữa lúc toàn bộ biển miền Trung bị hủy diệt, và ông ta
đã nghĩ gì khi sau đó ít tháng Formosa chịu khoản phạt 500 tr USD, một số tiền
quá nhỏ so với những hủy diệt lâu dài mà họ gây ra đối với toàn bộ môi trường
biển Việt Nam. Đây chỉ là một câu hỏi nhỏ và tôi biết chắc nó sẽ không bao giờ
được trả lời.
Cuộc cách mạng
Internet hiện nay đã khiến vòng kiểm tỏa của Đảng Cộng sản về mặt thông tin
hoàn toàn thất bại. Họ đã cố gắng hạn chế và chặn lại mạng xã hội nhưng thất
bại. Trong những nỗ lực tuyệt vọng, họ thậm chí đã dùng tới giải pháp hạn chế
băng thông giao lưu quốc tế khi có những sự kiện nhạy cảm diễn ra. Thuật ngữ
"Cá mập cắn cáp viễn thông quốc tế" là một thuật ngữ được sáng tạo ra
từ cơ quan kiểm duyệt tư tưởng của Đảng. Chế độ hiện nay không thể chặn được
việc giao lưu thương mại, đầu tư, văn hoá của Việt Nam với phần còn lại của thế
giới. Họ cũng không thể chặn lại sự giao lưu về tư tưởng và khao khát ngày một
lớn về tự do, về quyền con người và về quyền công bằng giữa người với người
trong việc có cơ hội giống nhau để vươn lên. Tôi rất buồn cười khi ông Nguyễn
Xuân Phúc khuyến khích những người trẻ Việt Nam khởi nghiệp, ông ta nói đến
Google, đến Facebook... trong khi những điều đó được tạo nên trên nền tảng của
tự do ngôn luận, thứ mà chế độ ông ta phục vụ luôn tìm cách kiểm duyệt và bóp
chết. Tôi không rõ Zukerberg sẽ làm được cái gì nếu Mỹ là một nước kiểm soát về
tự do ngôn luận, chắc chắn là facebook sẽ bị bóp chết ngay từ những dòng code
đầu tiên.
Những người
cộng sản hiện nay hiểu rất rõ họ là ai và thực tại thế nào. Vì thế từ nhiều năm
nay những khẩu hiệu minh bạch mà họ hô hào hàng năm đều chỉ là những thứ sáo
rỗng và loè bịp. Họ kê khai tài sản nhưng chỉ kê cho riêng họ xem, cũng chỉ có
trời mới biết lũ tội phạm ấy kê gì và dấu của cải của chúng ở đâu. Họ hô hào
chống tham nhũng chỉ để cho có, vì toàn bộ họ đều nhúng chàm. Thỉnh thoảng có
một kẻ kém may mắn bị loại bỏ giữa các màn đấu đá phe cánh và bị lôi ra làm
thịt nhằm loè bịp người dân. Gần đây tôi có đọc một phát ngôn báo chí của Bộ
Tài nguyên [Môi trường], theo đó bộ này 10 năm qua không có tham nhũng, trong
khi bất cứ ai cũng biết rõ một trong những cái ổ tham nhũng nhức nhối nhất
chính là các cơ quan công quyền quản lý đất đai. Sự vô đạo đức và gian trá đã
đạt đến đỉnh cao với những kẻ cộng sản độc tài hiện tại.
Nguồn lực của
đất nước đang bị đánh cắp, cơ hội phát triển của đất nước đang bị tiêu diệt, và
chủ quyền của đất nước thì đang ngày càng nguy ngập, vì với một bộ máy cai trị
dễ dàng mua được bằng tiền, chúng sẽ dễ dàng bán rẻ lợi ích quốc gia.
Tất cả những
bất cập trên đều sẽ là những thứ khiến chế độ cộng sản hiện nay rồi sẽ phải
chấm dứt. Trong nhiều năm qua, Đảng Cộng sản tuyên truyền về công lao của họ
trong phát triển kinh tế quốc gia. Họ lờ đi thực tế là tài nguyên đất nước, môi
trường sống vốn là những của cải cần được sử dụng dè sẻn và để lại cho đời sau
thì nay đã bị họ đốt hầu hết cho hiện tại, mà phần lớn trong số đó đã rơi vào túi
những tay tham nhũng. Và số nợ mà chế độ này đã vay thì đã vượt quá khả năng
cân bằng của họ. Tất nhiên chế độ này khi kết thúc sẽ không trả nợ, người trả
chính là người dân Việt Nam .
Và tình trạng nợ công của Việt Nam
đến nay đã cực kỳ nguy ngập. Từ năm 2016 trở về trước, người ta nói về số liệu
nợ công đã vượt ngưỡng trần tính trên tỷ lệ GDP và năng lực cân đối dòng tiền
của ngân sách. Từ lúc ông Nguyễn Xuân Phúc nắm quyền cho đến khoảng tháng
9/2016, Chính phủ của ông ta đã vay nợ ròng thêm trên dưới 8 tỷ USD. Cái gọi là
giới hạn hay trần an toàn giờ là thứ không còn ai nhắc tới. Trong vòng 5 năm
tới, khả năng rất cao Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ quốc gia, khi Chính
phủ không thể trả nổi các khoản nợ đáo hạn. Tình trạng của Venezuela sẽ là viễn cảnh của Việt Nam .
Tuy nhiên chế
độ hiện nay có thể trì hoãn cái chết bằng cách dựa dẫm vào nguồn tiền từ Trung
Quốc. Và chẳng có bữa trưa nào miễn phí trên đời, đi kèm với đó sẽ là những
cuộc mặc cả đen tối mà chủ quyền đất nước bị bán rẻ. Tất nhiên, khi sự thật lộ
ra thì đất nước này sẽ chìm vào một biển máu mà sự phẫn nộ của người dân sẽ tàn
sát tất cả. Và trong tình huống nổi loạn diễn ra, đất nước này sẽ bị kéo lùi
lịch sử trên dưới 20 năm.
Tôi muốn tránh
cái viễn cảnh bi đát ấy và bất cứ người Việt Nam nào cũng đều muốn tránh, tôi
tin, bao gồm cả những người cộng sản. Đơn giản là bất cứ ai cũng sợ chết, đặc
biệt là những người giàu, trong khi đó các hậu duệ cộng sản và gia đình họ thì
đã quá giàu. Vì thế tôi kỳ vọng rằng những cuộc đối thoại sẽ đến để tránh một
kết cục bi đát cho tất cả. Chế độ rồi sẽ đi đến điểm kết, nhưng đó có thể là
một điểm kết đau đớn hoặc một sự chuyển biến sang văn minh trong hoà bình.
Người Myanmar đã làm
được điều đó, khi Chính phủ độc tài của Tổng thống Thein Sein đứng về phe dân
tộc. Họ cũng đã từng đi theo con đường chủ nghĩa xã hội trong trên dưới 25 năm
(1963 đến những năm 1980), họ cũng là những kẻ độc tài bị thế giới cô lập và lệ
thuộc nặng nề vào Trung Quốc. Họ cũng có hơn 1.000 km đường biên giới với Trung
Quốc và có những phe nhóm ly khai gốc Hoa đang cầm súng chống lại chính quyền.
Nhưng với con đường hoà giải và hợp tác, hiện nay họ đã đi trên đúng lộ trình
để văn minh hoá đất nước. Con đường của Myanmar không dễ đi, nhưng họ đã
thoát được khỏi màn đêm.
Tôi muốn nói
rằng, đó là một tấm gương cho chế độ cộng sản Việt Nam . Họ có thể thay đổi để tiếp tục
tồn tại như một lực lượng chính trị giữ vai trò quan trọng trong một tương lai
không hề ngắn. Họ có thể cải cách để giữ lại quyền tồn tại của mình, và điều
quan trọng nhất là điều đó sẽ mở ra cánh cửa để Việt Nam đi theo đúng lộ trình văn minh
hoá quốc gia.
Tất nhiên những
cải cách không phải có thể đến ngay một sớm một chiều. Ngay từ lúc ngày, chế độ
Việt Nam
có thể tiến hành những bước đi đầu tiên:
1. Nới lỏng
kiểm duyệt báo chí và mạng xã hội. Đó là cách tốt nhất để góp phần giảm tham
nhũng và minh bạch quốc gia. Nó cũng là bước đi đầu tiên để cải thiện hình ảnh
của chế độ trước mắt công chúng. Nới lỏng kiểm duyệt không đồng nghĩa với việc
những lời chỉ trích Chính phủ sẽ tăng lên, trái lại, xã hội sẽ ghi nhận và bước
đầu ủng hộ khi chế độ đi trên đường đúng.
2. Sa thải và
tái bố trí việc làm cho ít nhất 30% người hưởng lương ngân sách, chỉ có bằng
cách đó mới đảm bảo được việc cân đối giữa nguồn thu, nguồn trả nợ và các khoản
đầu tư công cần thiết phục vụ phát triển đất nước. Tăng thu nhập cho toàn bộ
đội ngũ công chức còn phục vụ, đảm bảo mức thu nhập của khu vực công về mặt
chính thức là ngang bằng hoặc tương ứng với 80% thu nhập của khu vực tư. Đây là
cách duy nhất để giúp chặn làn sóng ăn cắp và tham nhũng bắt buộc của những
công chức có thang bậc đãi ngộ thấp hiện nay.
3. Ban hành một
đạo luật chống tham nhũng mới, theo đó ấn định một sắc lệnh ân xá cho tất cả
các hành vi tham nhũng phát sinh trong quá khứ, đồng thời đề ra những mức án
cực nặng cho các vụ việc tham nhũng mới phát sinh sau thời hạn ân xá.
4. Thành lập
một cơ quan tư pháp mới, một cơ quan điều tra mới hoàn toàn tách biệt với tất
cả những cơ quan tư pháp và điều tra hiện nay. Chọn lựa những người có đạo đức
và lý tưởng phụng sự quốc gia vào những cơ quan này và cấp cho họ chế độ đãi
ngộ đặc biệt. Những cơ quan này được trao quyền điều tra, truy tố và xét xử tất
cả các vụ việc tham nhũng mới phát sinh sau thời hạn ân xá được ấn định trong
luật chống tham nhũng mới.
5. Bước đầu
tách biệt toàn bộ hoạt động của các cơ quan tư pháp khỏi bộ máy hành pháp.
6. Giải tán Mặt
trận Tổ quốc hiện tại, thành lập một mặt trận toàn dân mới theo đó các đại diện
được lựa chọn thông qua bầu cử một cách công khai, minh bạch. Các đại biểu này
sẽ cùng thành lập một hội đồng soạn thảo Hiến pháp mới. Cần đề ra một lộ trình
thay đổi Hiến pháp, ấn định thời điểm chấp nhận việc thành lập tự do chính đảng
(có thể là một lộ trình 5 năm). Nội dung cơ bản nhất của Hiến pháp mới cần có
những nhân tố căn bản của một xã hội văn minh, trong đó yếu tố nền tảng phải
được xây dựng xoay quanh quyền lập chính đảng và bầu cử tự do. Để tránh các
xung đột với chế độ hiện tại, có thể học theo đúng mô hình Myanmar đang
thực hiện: Chế độ cũ nắm quyền chỉ định 25% số ghế nghị viện không cần bầu cử,
và nắm quyền phủ quyết Hiến pháp. Đây là một sự cải cách nửa vời, nhưng nó là
cách tốt nhất để bắc một cái cầu giữa hiện tại với tương lai, cho đến khi đất
nước đủ văn minh để có một bản Hiến pháp thực sự tiến bộ.
7. Trên tất cả,
cần thực sự cầu thị, cần thực sự thiện chí vì đó là cách duy nhất giúp đất nước
tránh khỏi vực thẳm hoang tàn của bạo loạn và chiến tranh.
Sẽ chỉ có hai
con đường với chế độ cộng sản hiện nay: Hoặc tiếp tục cố níu kéo quyền lực, vay
nợ mọi thứ, bán rẻ mọi thứ cho đến ngày tàn dìm đất nước và chính chế độ này
vào lò lửa chiến tranh, hoặc bắt đầu thay đổi, để tạo cơ sở cho đất nước này
hướng tới tương lai trong đó bao gồm tương lai của chính Đảng Cộng sản.
Vài lời cuối
cùng: Đây là những ý tưởng viết vội của tôi trong vài ngày nghỉ, nó được gõ và
post trực tiếp ngay trên trình duyệt. Tôi biết nó sẽ vẫn có những khiếm khuyết
và những hạn chế. Tôi mong rằng nó sẽ được hoàn thiện hơn qua sự chia sẻ và góp
ý của tất cả mọi người. Chúng ta cần sự chia sẻ, chúng ra cần sự thiện chí và
chúng ta cần sự khách quan. Bởi đó là những thứ đất nước này đang rất thiếu.
Tôi dự kiến sẽ
viết một loạt phân tích về các phong trào đầu tranh cho tiến bộ xã hội ở Việt
Nam kể từ năm 1975 trở lại đây, cả trong nước lẫn hải ngoại, và trình bày những
kiến giải của mình về những giải pháp mà những công dân tiến bộ có thể làm để
thúc đẩy lộ trình văn minh ở Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ dự án này sẽ được gác
lại cho đến khi tôi hệ thống được tư duy về vấn đề này và tìm thấy thời gian
rảnh.
Trân trọng.
Nguyên đăng 4
kỳ trên FB Lang Anh. Viet-studies tổng hợp thành một bài trọn vẹn: http://www.viet-studies.net/kinhte/LangAnh_DCSVNNgaBaDuong.htm
/ BVN có trình bày lại và chọn hai đoạn đưa lên làm
đề dẫn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét