Thứ Hai, 8 tháng 3, 2021

KHI MỘT TÀI NĂNG LỚN, MỘT TUỔI TRẺ ANH HÙNG BỊ THA HÓA - HAY LÀ BI KỊCH NGUYỄN ĐÌNH THI

Trần Mạnh Hảo



Mùa thu năm 1988, chúng tôi đang hc ti hc vin Goocky, khóa ti chc 4 tháng ti Matxcơva thì hay tin ông Nguyn Đình Thi, tng thư ký hi nhà văn Vit Nam t năm 1958 đến thăm và nói chuyn.

Anh ch em rt hi hp ch đợi thn tượng văn hc này t lâu, nay được mãn nhãn. Tin mt nhà văn, mt nhà thơ, mt nhà nghiên cu triết hc, mt nhà viết kch xut sc, mt nhc sĩ thiên tài ch vi hai bn nhc là ông Nguyn Đình Thi đến nói chuyn được s quán thông báo cho my chc anh ch em đang làm lun án thc sĩ, tiến sĩ văn hc ti Liên Xô cùng đến khoa viết văn trường Goocky tham d.

Phi nói ông Nguyn Đình Thi vi v đẹp trai hiếm có, vi tài hùng bin sc so, vi ging nói m áp, du dàng, mê hoc chúng tôi ngay t phút đầu.

Nhưng khônghiu sao hôm nay ông li gi ging tuyên hun khuyên bo chúng tôi rng, các bn tr thân mến, các bn sang đây hc nhưng phi biết chc lc, chn lc, đừng nghe nhng giáo sư ging thiên v đổi mi trit để kiu Gocbachp mà làm phương hi đến ch nghĩa xã hi và ch nghĩa cng sn mà đảng ta đang dng xây.

Nghe chi tai, Trn Mnh Ho tôi bèn xin phát biu ý kiến rng : thưa nhà văn hóa ln, các c cho chúng tôi sang hc tp Liên Xô, sao li còn sang tn nơi dn chúng tôi không được nghe li h, vy thì hc làm gì

Ông Nguyn Đình Thi ni cáu, đe da tôi rng, anh Ho và các anh đây đều là đảng viên ca đảng, không được nói vô t chc như vy !

Trn Mnh Ho bèn ni máu điên, ch vào ông Nguyn Đình Thi nói tot ra s tht :

- Xin anh Thi bình tĩnh, tôi xin nói thng, anh Thi và chúng tôi ngi đây, xét cho cùng đều là bi bút ca đảng. Thân phn chúng ta lm than lm, nhc nhã lm. Anh viết bao tác phm nnh đảng, có bao gi anh dám mang gương mt tht ca anh ra viết đâu. Anh là kch sĩ vĩ đại ca đảng, đã đóng bao nhiêu vai kch k khác tr bn thân mình. Anh không có gương mt tht trong văn chương, anh là mt tên h cho k cm quyn mà thôi !

Lp tc mt chiến sĩ trung thành vô hn vi đảng ngi sát bên cnh tôi đứng lên b tay và b c tôi là ông Chu Lai, không cho tôi nói…

C khi qun chúng trung kiên là các nhà văn thơ, là các tiến sĩ văn hc tương lai đến nghe ké cùng lên chi tôi nói by.

Ông Nguyn Đình Thi như b di nước sôi, ngi xung mt lúc im lng và không nói gì được na.

Chuyn này có các nhà văn chng kiến đang còn sng : Chu Lai, Thch Qùy, Vũ Qun Phương, Lê Chí, Trung Trung Đỉnh, Tô Hoàng, Kim Cúc, Khut Quang Thy, Trn Đăng Khoa, Khánh Chi…chng kiến.

Sau đó, nhiếp nh gia Dương Minh Long kêu tc xi ch ông Nguyn Đình Thi v khách sn ti Matxcơva. Anh Long sau đó nói vi chúng tôi, ngi trên xe, ông Nguyn Đình Thi đã khóc.

Lâu lâu, nh li chuyn này, tôi có hơi ân hn vì mình trong lúc nóng gin, đã nói toc móng heo cái s tht hin nhiên ca thân phn “phc v chính tr” ca người cm bút trong xã hi cng sn. Điu mà mt trí thc ln, mt nhà ngh thut ln như ông Nguyn Đình Thi đã xóa con người cá nhân ca mình, xóa sĩ din, xóa nhân phm mình đi làm bi cho ba tic cách mng vô sn vn không coi ai là người mà ch là công c, là tôi đòi ca h, là “người ăn k trong nhà” như Nguyn Khi đã nói.

Có l cú “búa t” ca tôi hôm y đã là ni đau, ni nhc ca ông Nguyn Đình Thi âm sut, mi thành nhng câu sám hi tn cùng như sau trong mt s bài thơ ông đã viết đã in :

“Ri hôm nào bng gió bay

Cái bóng ngoài kia đến đợi

Anh git mình đứng dy

Đến gi ri hôm nay

Trên tay cc nh không đầy

Ung chúc bn bè li

Thôi xin tha cho mi li lm

Quên cho nhng di la khoác lác

Mong anh em hiu đừng cười

Tôi gi li đây chìa khóa…”

( Sóng reo – 2001)

Anh có như con sâu trong qu

Mang ra ch b đời mình

Cuc đời nhiu trò chơi mà ít nim vui

Tháng ngày không đợi

Anh hãy đi, núi ln sông dài nghìn v l

Dù nhúng vào bóng đêm hn anh không nhum đen…

Đã có mùa xuân đời tôi không nh

đã có không c mt mùa hè

Tôi ch nh đã đi nhiu mê mi

Năm tháng đêm ngày theo mt ánh xa

(Mùa thu vàng)

“Người tôi còn nhiu bùn tanh

Mt tôi nhum xanh nhum đỏ

Tay tôi vướng nhiu đồ b

Nhiu dây nh t buc mình

Thôi xin tha cho mi li lm

Quên cho nhng di la khoác lác

Tôi biết tôi đã nhiu ln ác

Và ngu di còn nhiu ln hơn

(Gió bay)

“Ri hôm nào bng gió bay

Cái bóng ngoài kia đến đợi

Anh git mình đứng dy

Đến gi ri hôm nay

Trên tay cc nh không đầy

Ung chúc bn bè li

Anh cht đời anh cht mãi

Chút ngt bùi chút đắng cay

Người tôi còn nhiu bùn tanh

Mt tôi nhum xanh nhum đỏ

Tay tôi vướng nhiu đồ b

Nhiu dây nh t buc mình

Thôi xin tha cho mi li lm

Quên cho nhng di la khoác lác

Tôi biết tôi đã nhiu ln ác

Và ngu di còn nhiu ln hơn

Mong anh em hiu đừng cười

Tôi gi li đây thìa khóa

Tt c ca nhà tôi đó

Ngn ngang qua tm cuc đời

Tiếng đập ca thình thình gi

Anh cười vy

Xin chia tay

Li ai văng vng

Hôm nào gió bay.

Đây là mt trong 3 bài thơ cui cùng ca Nguyn Đình Thi (Mùa thu vàng, Gió bay và Núi xưa).

Ngun: Trong cát bi (thơ), Nguyn Đình Thi, NXB Văn hc, 1992

“Người tôi còn nhiu bùn tanh

Mt tôi nhum xanh nhum đỏ

Tay tôi vướng nhiu đồ b

Nhiu dây nh t buc mình

Thôi xin tha cho mi li lm

Quên cho nhng di la khoác lác

Tôi biết tôi đã nhiu ln ác

Và ngu di còn nhiu ln hơn”

Cm phc s sám hi hết mình ca Nguyn Đình Thi khi ông t nhn “ Người tôi còn nhiu bùn tanh”, nhn mình là vai h ca đảng “ mt tôi nhum xanh nhum đỏ”, rng đời ông toàn “di la khóac lác”, mua “ dây nh t buc mình”…

Kính phc ông Nguyn Đình Thư đã dám ph nhn bn thân mình, ph nhn con đường và công lao ca ông vi đảng cng sn đến thế là cùng.

Ngn ng phương Tây : “ Quyn lc làm tha hóa con người” tht chí lý trong trường hp ca Nguyn Đình Thi; hay nói chính xác, ch nghĩa cng sn đã tha hóa ông đến tn cùng.

Thi Pháp thuc đã đào to ra mt thanh niên yêu nước tuyt vi, mt trí thc ln, mt nhc sĩ, mt người viết ln.

B phát xít Nht bt, tra tn, hành h vy mà trong nhà tù, Nguyn Đình Thi đã viết được mt bn nhc vào hàng kit tác là bài “Dit Phát xít”. Năm 1947 ông li hoàn thành mt kit tác âm nhc khác là “Người Hà Ni”

Năm 1942, đang hc đại hc, Nguyn Đình Thi đã viết 5 cun sách triết hc bng tiếng Vit. Ông là người viết sách triết bng Vit ng đầu tiên Vit Nam. Năm 1977, mt ln đến thăm v linh mc dy triết hc, tôi đã xin cha 5 cun sách triết ca Nguyn Đình Thi xut bn năm 1942 để ri tng li my cun này cho ông Thi. Ông mng và cám ơn tôi lm lm…

Xin xem danh mc các tác phm đã xut bn, đã công din ca nhà văn, nhà thơ, nhc sĩ, kch tác gia Nguyn Đình Thi :

Sách triết :

• Triết hc nhp môn (1942)

• Triết hc Kant (1942)

• Triết hc Nietzsche (1942)

• Triết hc Einstein (1942)

• Triết hc Descartes (1942)

• Siêu hình hc (1942)

Truyn, văn xuôi

• Xung kích (1951)

• Thu đông năm nay (1954)

• Bên b sông Lô (tp truyn ngn, 1957)

• Cái Tết ca mèo con (truyn thiếu nhi, 1961)

• Vào la (1966)

• Mt trn trên cao (1967)

• V b (tp I năm 1962, tp II năm 1970)

• Trên sóng thi gian (tp bút ký, 1996)

• Tuyết (tp truyn ngn, 2003)

Tiu lun

• My vn đề văn hc (1956)

• Công vic ca người viết tiu thuyết (1964)

Thơ

• Người chiến sĩ (1958)

• Bài thơ Hc Hi (1958)

• Dòng sông trong xanh (1974)

• Tia nng (1985)

• Trong cát bi (1992)

• Sóng reo (2001)

Đất nước (1948 - 1955). (Đã được nhc sĩ Đặng Hu Phúc ph thành bn Giao Hưởng - Hp xướng cùng tên "Đất nước" Biu din ln đầu tiên ti Nhà hát ln Hà ni ngày 1 tháng 9/2009, Do chính Đặng Hu Phúc ch huy Dàn nhc - Hp xướng Nhà hát Nhc vũ kch VN[1])

• Vit Nam quê hương ta

Kch

• Con nai đen (1961)

• Hoa và Ngn (1975)

• Gic mơ (1983)

• Rng trúc (1978)

• Nguyn Trãi Đông Quan (1979)

• Người đàn bà hóa đá (1980)

• Tiếng sóng (1980)

• Cái bóng trên tường (1982)

• Trương Chi (1983)

• Hòn Cui (1983 - 1986)

Nhc

• Người Hà Ni (1947)

• Dit phát xít (1945)

• Con voi

Đầu kháng chiến chng Pháp,Nguyn Đình Thi ch trương cách tân thơ, làm tiếp công vic nhóm “D Đài”trước 1945 do Nguyn Xuân Sanh & Trn Dn ch xướng : tuyên dương thơ không vn, thơ t do, b nhà thơ T Hu và nhà thơ Lưu Trng Lư phn đối quyết lit, thm chí lên án Nguyn Đình Thi là phn động. Lưu Trng Lư còn mượn li Platon mng Nguyn Đình Thi : “hãy quàng vào c anh Thi vòng nguyt quếđui anh ta ra khi nước cng hòa thơ kháng chiến Vit Bc”

Thành công thơ ca Nguyn Đình Thi còn để li mt bài thơ ln là bài “Đất nước”.Hu hết thơ Nguyn Đình Thi trong kháng chiến chng pháp, chng M là thơ minh ha.

Văn xuôi ca Nguyn Đình Thi t “Xung kích” đến “V b” hu như là th văn xuôi minh ha, xu thi, ít thành tu.

Kch Nguyn Đình Thi là kch lun đề, bĐức Th, Trường Chinh, T Hu đánh lên đánh xung. Dù sao, nhiu v kch như “Nguyn Trãi Đông Quan”, “Con nai đen”', "Rng trúc"… là nhng v kch ln, là nhng thông đip ngm mang tính phn bin xã hi đầy đau đớn, qun qui ca mt Nguyn Đình Thi sám hi, mun thoát mình ra khi vũng ly bi bút, vươn lên ánh sáng nhân văn ca mt con người khao khát chân lý và l phi.

Mt ln đại hi nhà văn Nguyn Đình Thi đã biến các nhà văn thành ht bi để tôn vinh đảng quang vinh, đảng vĩ đại vô cùng, rng : “ Mi nhà văn chúng ta ch là ht bi ca đảng, nhưng là nhng ht bi lp lánh”.

Nguy Đình Thi, bi kch ca mt thanh niên yêu nước, mt tài năng, mt trí thc ln đi theo cách mng & kháng chiến, b cng sn tiêu hóa trong di la, trong ti nhc phi nhân, nhưng vn c sng c chết tri lên khi mt nước chìm nghm, tuyt vng chìa tay khi trang giy ngp nga bùn tanh mà kêu cu s gii thoát.

Sài Gòn ngày 15-2-2020

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét