Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

NHỮNG NGƯỜI ĐỒNG HÀNH CÙNG TÔI


Nguyễn Thị Kim Chi
Qua các các phương tiện truyền thông chắc chắn nhiều người đã biết sự có mặt của sáu người chúng tôi trên đất Mỹ. Chúng tôi gồm :
1. Tô Oanh ( người Bắc Giang). Tô Oanh đã gần bảy mươi tuổi,ông rất giỏi về phần mềm vi tính.Tô Oanh là nhà giáo đã nghỉ hưu, ông rất tích cực trong phong trào đòi dân chủ. Ông thường xuyên phóng xe máy từ Bắc Giang về Hà Nội dự những cuộc xuống đường chống Trung Quốc bành trướng. Tôi quen ông trong lần đi dự lễ tưởng niệm 74 chiến sĩ VNCH tử trận để vảo vệ Hoàng Sa năm 1974. Ngoài đời Tô Oanh là một người hiền hòa, khiêm tốn rất dễ gần. Đã nhiều năm nay ông kiên trì viết nhiều bài phanh phui những tội ác tày trời của nhóm lợi ích và những hành động vi phạm nhân quyền của chính quyền và công an Gắc Giang. Đã nhiều lần Tô Oanh bị công an hăm dọa nhưng ông không khuất phục.Ông từng bị bọn lưu manh đón đường gây thương tích nhưng ông không hề sợ hãi.Cô con gái xinh đẹp giỏi giang của ông không xin được việc làm chỉ vì có người cha dám xông xáo đấu tranh đòi quyền lợi cho dân oan. Tôi rất tự hào có một người bạn đồng hành trong chuyến đi này và rất nể phục ông Tô Oanh


2. Ngô Nhật Đăng . Chính Đăng đã đưa bức thư của tôi gửi tới Hội Điện ảnh VN từ chối khai báo thành tích để nhận bằng khen của thủ tướng lên trang FB. Ngô Nhật Đăng có mặt ở khắp nơi để cổ xúy cho phong trào đòi dân chủ. Ngô Nhật Đăng biết khá nhiều ngoại ngữ nên nắm bắt khá nhiều thông tin từ nước ngoài, Đăng là một blogger thông minh, quả cảm. Anh chàng blogger này là con trai trưởng của nhà thơ Xuân Sách, ông Xuân Sách nổi tiếng với “Một trăm chân dung các nhà văn VN”. Đúng là hổ phụ sinh hổ tử.
3. Lê Thanh Tùng. Tùng thông minh, xông xáo, nhanh nhậy, đúng là một phóng viên chuyên nghiệp. Tùng nói tiếng anh khá lưu loát. Anh chàng này rất tình cảm với mọi người. Lê Thanh Tùng là một ngòi bút sắc sảo chống cái ác, bảo vệ và đồng hành cùng dân oan. Chúng tôi có nhiều bức ảnh kịp thời và những phóng sự về cuộc hành trình của chúng tôi một cách đầy đủ.
4. Nguyễn Đình Hà. Chàng trai này mới có 26 tuổi, trẻ nhất đoàn. Anh ta đã tốt nghiệp đại học luật,nhưng chưa làm luật sư mà lại làm cho một cơ quan truyền thông. Hà là một blogger rất sắc sảo và can đảm. Tôi dốt tiếng anh nhất hội nên đi đâu cũng phải bám càng theo thằng cháu để nó thông dịch và mang vác hộ. Tôi gọi đùa cậu ta là “ thần hộ mệnh của tôi”
5. Nguyễn Tường Thụy. Người này là thành viên thứ sáu tới Hoa kì sau chúng tôi. Nguyễn Tường Thụy xuất khẩu thành thơ. Đây là một blogge từng bị công an tấn công và bị băt giữ nhiều lần.”Tội” của ông này là dám cất tiếng phản biện nói ra sự thật, biểu tình chống Trung Quốc và bênh vực những người dân oan. Dịp tết nguyên đán VN vừa rồi tôi đã có cơ hội được cùng ông và các bạn bè đi thăm những gia đình dân oan.
6. Nguyễn Thị Kim Chi. Tôi là người phụ nữ duy nhất và cũng nhiều tuổi nhất trong đoàn. Tôi rất ngạc nhiên khi được ban tổ chức gọi điện cho hay tôi được hai bà dân biểu Hoa Kì Loretta Sanchez và Zoe Lofgren mời tới Hoa Kì dự ngày “ báo chí tự do”. Tôi đã trả lời rằng: “Tôi dốt tiếng anh và chẳng có thành tích gì trong phong trào đòi dân chủ…”. Tôi nghĩ rằng hay là có một sự nhầm lẫn nào đó vì mình không phải là người tiêu biểu cho phong trào đòi nhân quyền ở VN. Nhưng ban tổ chức khẳng định rằng hai bà dân biểu Hoa Kì muốn sự có mặt của tôi.
Những ngày qua đi tới đâu chúng tôi cũng được đón tiếp nồng hậu.
Ở trong nước người ta nói rằng đảng Việt Tân là một đảng “ phản động,âm mưu đánh phá Việt Nam “. Nhưng khi tiếp xúc với Việt Tân đã khiến tôi quí trọng họ vì tình yêu của họ dành cho cho đất nuóc, cho dân oan và cho những tù nhân lương tâm. Mỗi tổ chức mà chúng tôi tới tiếp xúc đều để trong ngăn bàn làm việc danh sách những bloggers can đảm còn đang bị giam giữ.
Tất cả chúng tôi đều cùng chung cảm nghĩ rằng chuyến đi này đã giúp chúng tôi hiểu rõ về nước Mỹ, về đảng Việt Tân. Chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc với ông Đỗ Hoàng Điềm chủ tịch đảng Việt Tân , ông Điềm là người thông minh, hiểu biết và nhân hậu. Ông Điềm là hình ảnh tiêu biểu của đảng Việt Tân.
Nữ Nghệ Sĩ Nguyễn Thị Kim 
Chi Kim Nguyễn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét