Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

ĐÀM PHÁN?

18-4-2017

Mỗi khi cần lấy đất của dân, chính quyền cử một lực lượng  hùng hậu gồm công an, dân phòng, thanh niên xung kích… tới “đàm phán” bằng dùi cui, roi điện và cả chó nghiệp vụ. Ảnh chụp một vụ cưỡng chế đất đai ở VN trước đây. Nguồn: internet
1. Tôi có đọc một stt, trong đó tác giả nói rằng lúc xung đột giữa người dân với chính quyền quá căng thẳng, thì “các nhóm Xã Hội Dân Sự tích cực” có thể là trung gian hòa giải rất tốt cho cả hai bên. Tác giả đưa ra ví dụ tiếng nói của vị linh mục trong sự kiện dân vây trụ sở huyện Lộc Hà.
Tôi cũng có đọc ý kiến của vài vị luật sư ở Hà Nội tình nguyện làm trung gian hòa giải giữa chính quyền Hà Nội và người dân xã Đồng Tâm. Ta cũng có thể xem các vị luật sư này như là một “nhóm XHDS tích cực”.
Ở các nước phương Tây, các nhóm XHDS đóng vai trò ngày càng mạnh mẽ trong việc hóa giải và hòa giải các xung đột xã hội, kể cả xung đột giữa người dân với chính quyền. Nhưng ở VN thì tôi tin rằng điều đó KHÔNG THỂ xảy ra, bao lâu đảng cầm quyền xem mình là lực lượng duy nhất có quyền lãnh đạo và “lãnh đạo toàn diện” đất nước.

Đối với ĐCSVN, người dân không có quyền cãi lại, thậm chí cả không có quyền “nói xấu” Đảng. Và các nhóm XHDS, tức là các hội đoàn độc lập của người dân hiện nay, trong thực tế, thậm chí còn bị coi là ngoài vòng pháp luật.
2. Ở trên là về phía người dân. Còn về phía Đảng cầm quyền, như phân tích rất đúng của FBer Nguyen Anh Tuan, chính vì “tập trung dân chủ” mà ĐCSVN đã “lãnh đạo” như một “tập thể vô hình”, không có cá tính, không cá nhân nào chịu trách nhiệm, không cá nhân nào đủ thẩm quyền…
Vậy thì người dân và các nhóm XHDS sẽ đối thoại, sẽ đàm phán với AI? Làm sao có thể tin được, có thể điều đình gì được với một đối phương mà nay nói thế này mai nói thế khác, trơn tuồn tuột như con lươn?
Một con lươn mà không ai biết cái đầu của nó giờ ở đâu, không chừng ở mãi tận… Bắc Kinh cũng nên!
3. Vì vậy, đành phải nói thẳng ra, (dù nói ra nhiều người sẽ e dè sợ hãi), rằng không còn cách nào khác đâu, ngoài “dân chúng phải sớm thay thế chế độ CSVN độc tài đảng trị bằng nền tự do dân chủ”!
Ngay cả “đàm phán” với chính quyền hiện nay mà nhờ đến quốc tế giám sát, theo tôi cũng chả tới đâu. Với cái mô hình “tập trung dân chủ” của ĐCSVN thì có lẽ quốc tế cũng chào thua! ĐCSVN đã ký kết biết bao văn kiện quốc tế mà rồi vẫn nghênh ngang giẫm lên chínnh chữ ký của mình, ai làm gì được đâu?
Năm ngoái ông Obama đến thăm VN ngay sau sự kiện cá chết. Ông ấy chỉ có thể nói với người VN (tôi nghĩ là rất chân thành): “Tương lai của đất nước câc bạn nằm chính trong tay các bạn!”. Nghĩa là gì nếu chẳng phải: nếu chính các bạn không dám chọn lựa, không dám hành động, thì nước Mỹ cũng chịu thua!
Chỉ có một cách thôi: người dân phải đòi lại bằng được quyền phúc quyết, cụ thể là một cuộc bầu cử minh bạch và tự do, có quốc tế giám sát, để tự chọn lấy chính thể, tự chọn lấy đại biểu Quốc Hội…
Người dân phải giành lại hoàn toàn quyền làm chủ đất nước của mình, không cách nào khác!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét