Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

VÀI NÉT VỀ SYRIA


FB Thuan van Bui
(Trong mớ bòng bong về bomđạn ở Syria, nông dân tôi xin viết chút về vùng này. Kiến thức dựa chủ yếu vào Google và sự góp nhặt tin tức trên báo chí đủ lề trong vòng hơn 2 năm qua. Cuộc chiến ở Syria đã gây ra cái chết cho hơn nửa triệu người và làm cho gần 5 triệu dân Syria phải đi tị nạn. Nhưng cuộc chiến nước bọt của Bộ Ngoại giao Việt Nam và báo chí lề đảng còn tàn bạo hơn, nó phun nước bọt và sự dối trá vào hơn 90 triệu dân Việt).
Syria là một quốc gia vùng Trung Đông với diện tích 185.180 km², dân số 17.064.854 người (số liệu năm 2014). Thủ đô là Damascus. Đất nước này được tuyên bố thành lập ngày 24 tháng 10 năm 1945, như một "thuộc địa ủy trị" của Pháp, chính thức giành độc lập vào tháng 4 năm 1946. Quốc gia này có tôn giáo chủ đạo là Hồi giáo dòng Suni và một số dòng thiểu số khác. (Xin nói thêm, Hồi giáo dòng Sunni là chúa ghét Mỹ và phương Tây, khác dòng Shiite hay Shia đỡ ghét Mỹ và các nước Tây phương).
Thể chế hiện nay của Cộng hoà Ả Rập Syria là một quốc gia Cộng hòa Bán tổng thống chế, do gia đình nhà Hafez al-Assad (bố ruột của Bashar al-Assad cầm quyền hiện nay). Hafez al-Assad cầm quyền từ năm 1970 đến khi chết năm 2000. Sau đó, đến lượt ông mãnh Bashar al-Assad hiện nay. Trong tất cả các cuộc bầu cử, cả cha con nhà Assad đều tranh cử một cách sòng phẳng với đối thủ là ...chính họ, khi không có bất cứ ai được phép tranh cử tổng thống. Trong giai đoạn 2001- 2007, Bashar al- Assad đã tiến hành hàng loạt các cuộc đàn áp, bỏ tù các phe đối lập, tiến hành củng cố quyền lực của dòng họ và bản thân.
1. Lịch sử

- Những ai chơi game Đế Chế hay AOE hẳn nhiên biết quân cung R (cung gỗ) bá đạo là Assyria. Hiện nay, người Assyria đã trở thành người thiểu số ở Iraq, phía đông bắc Syria, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và phía tây bắc Iran. Người Assyria ở Syria theo Thiên Chúa giáo.
- Hiện nay chúng ta chỉ nghe đến tên kiếm Nhật Tanaka là sắc bén và chắc chắn. Tuy nhiên, trong thời cổ trung đại, thép Damascus mới là loại thép số 1 thế giới. Với đặc trưng là thép có vân đốm (giống nước chảy), loại thép Damascus này nổi tiếng về độ bền và sắc bén. Một thanh kiếm dài khoảng 80cm rèn bằng loại thép này có thể uốn cong 360 độ mà không gẫy. (Xin đừng nhầm với mấy thứ Liễu Diệp Kiếm trong truyện hay phim kiếm hiệp Tàu, dùng làm thắt lưng. Kỹ thuật rèn "thần binh" của Tàu chỉ có trong truyện và truyền thuyết thôi). Rất tiếc, kỹ thuật rèn kiếm Damascus đã bị thất truyền.
- Vùng đất Syria hiện nay, là nơi rất nhiều quân (người) trong game Đế Chế đã từng cai trị, làm mưa làm gió như: Sumerian, Babylon, Phoenicia, Hittite, Macedonia, Egypt, Roman, tất nhiên là cả quân Assyria. Theo nhiều nguồn, tên nước Syria là bắt nguồn từ tên Assyria.
2. Bàn cờ và các "quân" đang tranh giành ở Syria hiện nay
a. Quân đội, đồng minh và các lực lượng bảo kê cho chế độ Bashar al- Assad:
- Trước hết là quân của Bashar al- Assad (gọi tắt là Assad): Cả 2 bố con nhà độc tài Assad đều là người của Đảng Phục hồi Xã hội chủ nghĩa Ả Rập (đảng Ba'ath). Đảng này được thành lập năm 1949, cũng do sự hậu thuẫn, giúp đỡ và giật dây của anh cả Liên Xô. Năm 1956, Syria (đảng Ba'ath cầm quyền) ký một hiệp ước với Liên Xô, cung cấp một cứ điểm cho Chủ nghĩa cộng sản tạo lập ảnh hưởng bên trong chính phủ để đổi lấy các máy bay, xe tăng và các trang thiết bị quân sự khác. Từ đó, Syria gắn chặt số phận với Nga. Đó là lý do mà Assad cầu viện ngay Nga khi dân nổi dậy chống lại hắn. Năm 1971, đảng Ba'ath cũng lãnh đạo quốc hội Syria đưa ra "điều 4 Hiến pháp" giống hệt Việt Nam với quy định: Hiến pháp trao cho Đảng Ba'ath các chức năng lãnh đạo nhà nước và xã hội. Hiến pháp 1973 ban cho Tổng thống Assad (cha) quyền lực gần như tuyệt đối. Thủ tướng và nội các do Tổng thống chỉ định mà không cần bất kỳ sự phê chuẩn nào. Bất kỳ ai muốn thành đạt trên con đường hoạn lộ đều phải thông qua Đảng và phải thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và Assad
- Sát cánh chiến đấu cùng quân đội Assad còn có quân đội Nga (dĩ nhiên).
- Iran cũng tung lực lượng vào chiến trường để hỗ trợ và bảo kê cho Assad. Lực lượng của Iran bao gồm cả quân đội chính quy, lực lượng Hezbollah và một số nhóm khác được Iran cấp tài chính, vũ khí.
- .Hezbollah là lực lượng được Iran và cả chính quyền Assad nuôi để chống lại Israel và Mỹ. Tổ chức này đã tiến hành rất nhiều các cuộc tấn công khủng bố nhắm vào các mục tiêu của Mỹ, Israel...(Hezbollah nghĩa là Đảng của Thượng Đế).
- Các quốc gia như Cuba, Bắc Hàn cũng ủng hộ một phần nào đó vật chất và tinh thần cho chế độ Assad. (Xin nói thêm, trước đây Triều Tiên đã xây một cơ sở chế tạo vũ khí hạt nhân ở Syria để giúp Assad).
b. Phe đối lập Syria
- Bắt nguồn từ phong trào Mùa Xuân Arab, nhiều cuộc biểu tình ôn hòa đòi xóa bỏ chế độ độc tài Assad, trao quyền lại cho người dân đã nổ ra ở Syria. Quân đội, lực lượng vệ binh cách mạng của Assad đã đàn áp thẳng tay những người biểu tình. Cuộc biểu tình thành ra một cuộc tắm máu. Sau đó, một số sỹ quan quân đội đào ngũ chống lại chế độ Assad, đã tổ chức các đội quân chiến đấu có vũ trang. Lực lượng này thu hút một lượng lớn dân chúng tham gia.Nga, Syria, Iran cáo buộc lực lượng đối lập này được Mỹ hậu thuẫn.
- Lực lượng này còn có những người trước đây vốn đã chống lại chính sách độc tài của Assad.
c. Lực lượng dân chủ Syria (Rojava):
- Lực lượng người Kurd: Người Kurd là sắc dân thiểu số ở Syria, đây là lực lượng được Mỹ hậu thuẫn mạnh nhất. Nhưng có một điểm rắc rối ở đây: Thổ Nhĩ Kỳ rất "ghét" người Kurd và các lực lượng vũ trang của họ ở Syria. Thổ cho rằng, các chiến binh người Kurd ở Syria là thành viên của Đảng Công Nhân Người Kurd mà Ankara coi là khủng bố (vấn đề người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ cũng rắc rối phức tạp như tơ vò). Đây chính là lý do mà đầu năm 2018 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào các chiến binh người Kurd ở Syria.
- Lực lượng này là lực lượng mà cả Nga và Assad đều rất căm ghét.
d. Lực lượng ISIS
- Xuất xứ của IS: Nhiều người đọc báo Nhân Dân, Quân Đội, Công An của đảng đều quả quyết: IS sinh ra là "do Mỹ" dựng lên. Họ cho rằng, đây là lực lượng Mỹ xây dựng để chống lại nhà độc tài đã bị treo cổ Saddam Hussein. Đó là điều sai bét và vớ vẩn mà truyền thông lề đảng cũng như các DLV cấp cao đưa ra để mị dân và làm rối beng tình hình.
- IS là lực lượng được sinh ra bởi các sĩ quan quân đội, cảnh sát cũng như cận vệ thân tín của Saddam Hussein. Sau khi tên độc tài này bị bắt và treo cổ, những lực lượng thân tín của hắn đã lập ra tổ chức IS nhằm chiến đấu theo mô hình du kích để "chống Mỹ cứu nước". Với những tài sản mà Hussein để lại cùng vô số kinh nghiệm khủng bố dân trước đây, các sĩ quan thân tín của Saddam đã lập nên một tổ chức khát máu và tàn bạo chưa từng có trong lịch sử nhân loại là IS (Ngoài lề chút, nếu chế độ cộng sản độc tài ở Việt Nam sụp đổ, tin chắc một lực lượng khủng bố rất lớn sẽ được tạo ra bởi những sĩ quan quân đội, công an, an ninh, tình báo... Những lực lượng này thừa sự tàn bạo, thừa kinh nghiệm gieo rắc sự chết chóc và kinh hoàng cho dân, thừa sức tạo ra một lực lượng u mê và tàn bạo ngang thậm chí hơn IS).
- IS là lực lượng mà cả Mỹ- Phương Tây và Nga- Assad không ưa gì.
- Có một điểm trớ trêu là: Mỹ nói đánh IS để nhân tiện đập một số lực lượng thân Nga- Iran- Assad. Ngược lại, Nga- Assad nói đánh IS để nhân tiện nã bom đạn và vũ khí hóa học xuống các vùng do phe đối lập Syria hay Lực lượng dân chủ Syria đang kiểm soát.
Các lực lượng tham gia vào mớ bòng bong ở Syria, xin quý vị xem trong bảng tổng hợp trong ảnh cuối bài.
4. Lời kết:
- Mọi sự rắc rối ở Syria hiện nay là do ai gây ra?: Các bên liên tục đổ lỗi cho nhau. Tuy nhiên, theo cá nhân người viết thì "công lao" của Assad và Nga là lớn nhất.
- Báo chí trong nước liên tục liếm trôn Nga và chế độ độc tài Assad, điều này là hoàn toàn có thể hiểu được. Chế độ độc tài cộng sản cũng không khác gì chế dộ độc tài Assad về cách vận hành. Chúng rất lo sợ Diễn biến hòa bình kiểu Mùa xuân Ả Rập. Bằng mọi cách, chúng gieo rắc vào đầu dân chúng luận điệu: Đa nguyên đa đảng, diễn biến hòa bình sẽ loạn như Syria, Libya, sẽ nội chiến vân vân và mây mây. Thực ra nếu chế độ độc tài để cho quân đội, cảnh sát đứng ngoài "cuộc chiến" với dân, để cho dân tự lập đảng cạnh tranh sòng phẳng trong bầu cử, ứng cử. Toàn dân viết một bản Hiến Pháp dân chủ, xây dựng một xã hội đa nguyên, đa đảng... thì đâu có nội chiến hay bất ổn gì? Một "cuộc chơi", làm chính trị sạch sẽ và dân chủ thì đâu cần súng đạn? Vấn đề ở đây là các chế độ độc tài luôn dùng cảnh sát, quân đội để bảo vệ cho chúng và làm mọi cách để chống lại, đàn áp mọi yêu sách chính đáng của người dân.
- Báo chí trong nước như lên đồng trong công cuộc vuốt đuôi Nga- Assad, khi nói Syria bắn rơi 71 tên lửa của liên quân Mỹ-Anh- Pháp. Xin thưa là Tô Ma Hốc nó bay thấp, sát địa hình, ngoài "tầm với" của Ra Đa thì bắn bằng nước bọt nó mới rụng.
- Tại sao có màn nâng bi Nga bằng mồm, một cách thái quá như vậy từ hệ thống tuyên giáo? Thứ nhất là truyền thống "Yêu Nga, ghét Mỹ, thích Cu thân Tàu" từ mấy chục năm nay, trong những cái đầu tôm. Thứ 2, có lẽ do đang có áp phe, lóp bi mua vũ khí Nga.
- Tháng 1 năm 2012, Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 5.000 người đã bị giết kể từ khi các cuộc biểu tình, phản đối chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad lần đầu tiên nổ ra hồi cuối tháng 3 năm 2011. (Bất cứ kẻ nào bắn vào dân mình đều đáng treo cổ).
- Một lần nữa xin nhắc lại quy luật: Báo đảng khen- chê ai hoặc nước nào thì cứ hiểu ngược lại là ra chân lý.
- Vừa dạy học xong cho con một Tù nhân Lương tâm, tranh thủ chém gió, sai nhiều chỗ và nhiều lỗi. Mong nhận được sự góp ý, bổ sung của quý vị.
Ảnh 1: Các lực lượng và sự hậu thuẫn của các quốc gai ở Syria hiện nay.
Ảnh 2: Vở kịch cứu hộ "nạn nhân bị bom đạn Mỹ".

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét