Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

Có khi cũng nên “cám ơn con nCov”?


Nguyn Như Phong

Thế nào cũng có người chi tôi thm t vì ti sao li đi cám ơn cái con vi rút Corona (nCov) đang gây ha cho c thế gii? Vâng, hãy c bình tĩnh mà đc cho hết, ri có chi cũng chưa mun!
Th nht là: Nhng thm ha mà nCov đang gây ra cho TQ và cho c thế gii đã làm cho chúng ta nhn rõ hơn b mt tht ca chính quyn TQ đó là chuyên nói di, la bp c thế gii, và lá mt, lá trái
Nhìn nhng clip đang đưa trên MXH v nhân viên y tế TQ đi thu gom xác chết và nhng bin pháp chưa tng có mà TQ đang làm, cng vi phân tích ca nhiu chuyên gia thì thy rõ mt điu: TQ đã c che giu s tht v nn dch này Và s tht là s người chết, người nhim bnh ln hơn rt nhiu ln con s được công b.
Chính quyn TQ đang phi tr giá đt cho s bưng bít thông tin và cho s gian di bm sinh ca mình.
Th hai là: Nếu nn dch này kéo dài thêm hai tháng na thôi, thì nn kinh tế toàn cu s lâm vào giai đon suy thoái ln, và Vit Nam s là nn nhân đu tiên Nói trng ra là có nguy cơ sp đ nn kinh tế, bi l: Nn kinh tế VN ph thuc quá nhiu vào doanh nghip FDI, doanh nghip Vit thì li ph thuc nhiu v nguyên liu đu vào t TQ
Mt nn kinh tế mà không làm ni cái kim si ch, thm chí đi nhp c t đôi đũa, t cây tăm tre, không làm được ni con c vít cho ra hn, sng như cây tm gi thì sng thế nào được khi mà cây gc chết.
Xut khu cũng vy. Mi có vài ngàn tn thanh long, dưa hu b đng li mà đã lon c lên nơi nơi kêu gi gii cu!
By lâu nay, c nói phi phát huy ni lc nhưng doanh nghip Vit đang b nhiu vòng kim cô là các quy đnh, chính sách lc hu thít cht đnh đu, và nhà nước hu như không có gì h tr mt cách tích cc cho doanh nghip đ h phát huy ni lc.
Chưa bao gi mà doanh nghip Nhà nước phi van ly, xin được ch đng, được như doanh nghip tư nhân còn doanh nghip tư nhân thì mơ ước được ưu đãi như doanh nghip FDI doanh nghip Vit chm np thuế thì hết thanh cha, thanh m, ri thuế v, ri công an đến hành
Còn doanh nghip FDI, trn thuế, chuyn giá, bóc lt công nhân đến tàn t, n đng bo him, tàn phá môi trường thì li được du di. Đin hình như thng Coca Cola Bao nhiêu năm nay, chúng np được bao nhiêu cho ngân sách nhà nước? Chúng trn thuế hàng trăm, hàng ngàn t thì có sao đâu?
Cho nên, cn cám ơn con nCov, vì nh con qu cái này mà chúng ta s nhìn rõ s tht v nn kinh tế Vit, và như người ta nói Trong Nguy có Cơ”… Thì Cơ này là đ cho Chính ph và tng B, tng ngành, tng doanh nghip xem xét toàn din cơ cu nn kinh tế, và s phi tái cơ cu li toàn b, phi có nhng chính sách to điu kin cho doanh nghip Vit đng trên đôi chân ca mình.
Phi biết tn dng thm ha này đ làm mi mình, còn như ch kêu gào, tìm cách đ li cho con nCov thì đó là t mình dit mình.
N.N.P.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét