Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Kính gửi Ngài António Guterres, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc



(Kính nh Đi s Đng Đình Quý, Trưởng phái đoàn Đi din thường trc Vit Nam ti LHQ chuyn trc tiếp)


Kính thưa Ngài Tng Thư ký Liên Hip Quc,
Chúng tôi, Huỳnh Tn Mm, nguyên Ch tch Tng hi Sinh viên Sài Gòn, Đi biu Quc hi Khóa VI, y viên Mt trn T quc Tp H Chí Minh, nguyên Tng Biên tp Báo Thanh Niên; Hunh Kim Báu, nguyên Tng Thư ký Hi Trí thc yêu nước Tp H Chí Minh; Lê Công Giàu, nguyên Tng Thư ký Tng hi Sinh viên Sài Gòn trước năm 1975, nguyên Phó Tng Giám đc Saigon Tourist, Ch tch HĐQT Hãng Hàng không Pacific Airlines, Giám đc Công ty SAVIMEX; Tương Lai, nguyên Vin trưởng Vin Xã Hi hc Vit Nam kính gi đến Ngài li khn cu và kiến ngh vi Ngài quan tâm xem xét vn đ sau đây:


Ti Vit Nam, đt nước chúng tôi, rng sáng ngày 9.1.2020 đã din ra mt mt v tp kích ca lc lượng cnh sát vũ trang đông hàng ngàn người vào thôn Hoành, xã Đng Tâm, huyn M Đc thuc th đô Hà Ni, cách trung tâm ca thành ph khong hơn 50 km. Cuc tp kích được chun b rt t m vi nhiu phương tin vũ khí và cơ gii hin đi, cùng nhng khí tài phá sóng đ bt thông tin ca dân làng, cho hc sinh trong thôn ngh hc trước my ngày đ vào 4 h sáng thì đng lot n súng. Lc lượng vũ trang đã giết chết dã man mt lão nông 84 tui đang nm trên giường trên tng 2 ca ngôi nhà đã được xác đnh là mc tiêu phi trit h. Ti mt thôn làng chưa đến 1000 dân, my người con trai trong gia đình mà lc lượng tp kích chn làm mc tiêu trit h đã b bt đi, hin nay có người vn chưa rõ tung tích.
C lão nông Lê Đình Kình vn đang phi ngi xe lăn vì t năm 2017 nhng k nhân danh chính quyn đã la bt cóc C đ gây áp lc và trn áp ý chí ca dân làng quyết tâm đu tranh gi đt, làm gãy chân C phi phu thut, vết thương chưa lành. Nay h li bn v đu gi gãy nát xương đùi, dí súng bn v tim, v óc C già 84 tui ri mang đi. Đến khi h trao li thì thân nhân chng kiến thi hài ca người xu s đã b rch mt nhát dài t c xung đáy bng. H còn đòi thân nhân ca c lão nông y, nếu mun nhn thi hài ca người b h thm sát, thì phi ký nhn là C b bn t cánh Đng Sênh vì “đã chng đi li người thi hành công v. Thân nhân ca C lão nông y đã quyết không ký.
Cui cùng, nn nhân thm khc ca v giết người man r đã được gia đình khâm lim và chôn ct. C thôn Hoành, xã Đng Tâm chít khăn tang đưa tin người mà h tng tôn kính và khâm phc v quá trình cng hiến cho đt nước, luôn bn b đu tranh cho quê hương, gi gìn mnh đt thm máu và m hôi ca ông cha không cho nhng thế lc đen ti dùng bo lc và la m đ cướp bng được bt chp s kiên trì tranh lun, thuyết phc mt cách ôn hoà ca lão nông Lê Đình Kình và nhng đng s vi nhng chng c và lý l mà h không th chi cãi.
Quá trình này tng được báo chí trong nước và quc tế đưa tin mt cách chi tiết. V cuc thm sát ngày 9.1.2020, các hãng truyn thông ln như BBC, VOA, RFI, RFA v.v cũng đã kp thi đưa tin. Công lun thế gii đã nghiêm khc lên án. Ti Hà Ni cũng như khp c nước, không ch nhng trí thc nhân sĩ có tên tui và nhiu nhà hot đng ca xã hi dân s kp thi t cáo, mà rt nhiu nhng người dân Vit Nam bình thường cũng đang chăm chú theo dõi và phn n lên án cuc tp kích và thm sát rng sáng ngày 9.1.2020, cn Tết c truyn ca dân tc.
Trước s kin gây chn đng ca quyết sách điên r do mt thế lc cm quyn Vit Nam gây nên cuc thm sát tri không dung đt không tha y, chúng tôi thiết tha gi đến Ngài Tng Thư ký vì s mnh cao c mà Ngài đang gánh vác li khn cu mnh m sau đây:
Mong Ngài có tiếng nói kp thi đ ngăn chn gii pháp tàn bo ca mt nhà nước va được đm nhn vai trò U viên không thường trc ca HĐBALHQ nhim k 2020-2021. Chúng tôi đ ngh Ngài c ngay mt phái đoàn điu tra ca LHQ đến Vit Nam càng sm càng tt đ tìm hiu c th, nhm đưa ra nhn đnh khách quan và trung thc v s kin đm máu mà chúng tôi va t cáo.
Như Ngài đã biết, trên qu đt này, có l dân tc Vit Nam chúng tôi là mt dân tc khao khát được sng trong hoà bình và loi b bo lc nht, bi l chúng tôi đã phi tr mt cái giá quá đt cho nhng gii pháp bo lc sut hơn na thế k XX. Bước sang hai thp niên đu ca thế k XXI, dân tc chúng tôi vn đang phi đi phó tng ngày tng gi như hàng ngàn năm lch s trước đây vi nhng k xâm lược vn chưa thôi tham vng xâm lược bin tri, tài nguyên, đt đai ca T quc chúng tôi.
Khát vng hoà bình, loi tr bo lc là ni nim sâu xa nht, dài lâu nht ca dân tc chúng tôi. Điu y được th hin trong câu nói ca danh nhân văn hoá thế gii Nguyn Trãi v nn tng xây đp văn hoá dân tc: Hoà bình là gc ca nhc, thanh âm là văn ca nhc. Phi làm cho khp thôn cùng xóm vng không có mt tiếng hn gin oán su, tc là gi được cái gc ca nhc [mt biu trưng văn hoá]”. Phi chăng đó cũng là đim ta cơ bn nht đ người anh hùng dân tc Vit Nam chúng tôi được trao danh hiu danh nhân văn hoá” cao quý trên.
S kin bo lc thm khc mà chúng tôi va t cáo đang hu hoi nn tng văn hoá ca đt nước chúng tôi, làm băng hoi đo lý truyn thng ca dân tc chúng tôi, đó là lý do khiến chúng tôi phi đau đn và thiết tha gi đến Ngài li khn cu cp bách nói trên.
Kính gi đến Ngài li chào trân trng.
Thành ph H Chí Minh ngày 31.1. 2020

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét