Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Một chút chuyện cũ năm 1989

 


Một chút chuyện cũ, năm 1989, phe cộng sản với sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản tại Tiệp khắc, Rumani, Bungari, Hung ga ri và Ba lan, những người cộng sản đã bị gạt bỏ khỏi châu Âu. Tháng 1 năm 1990, Đại hội bất thường lần thứ 14 của Liên đoàn cộng sản Nam tư, Đảng cộng sản toàn Nam Tư bị giải tán.

Tháng 7-1990, Đảng CS Liên Xô tiến hành Đại hội đại biểu lần thứ 28. Đây là Đại hội cuối cùng trong lịch sử Đảng CS Liên Xô trước khi Liên Xô tan rã.

Sự kiện 19-8 kết thúc. Trung ương Đảng CS Liên Xô tự giải tán.

Tài sản của đảng gồm 4.228 tòa nhà làm việc, 180 trung tâm chính trị xã hội, 16 cơ sở nghiên cứu chính trị xã hội,... của Đảng CS Liên Xô đều bị nhà cầm quyền Nga niêm phong và tịch thu. Tổ chức Đảng CS khắp các khu vực Nga và ở các nước cộng hòa Liên Xô nhanh chóng bị giải tán hoặc bị cấm hoạt động. Toàn Đảng tan rã theo. Vậy là một đảng lớn, có gần 20 triệu đảng viên, đã mất địa vị sau 74 năm cầm quyền.

Cách mạng 1989 và sự tan rã của Liên Xô cũng đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh lạnh với phần thắng thuộc về các quốc gia phương Tây theo chủ nghĩa tư bản do Hoa ký dẫn đầu.

Để tránh vòng xoáy này, Việt nam đề nghị gặp gỡ làm hòa với TQ, hội nghị Thành Đô (hay gọi là Mật ước Thành Đô) là cuộc hội nghị thượng đỉnh Việt Trung trong hai ngày 3-4 tháng 9 năm 1990, tại Thành đô, thủ phủ tỉnh Tứ xuyên TQ.

Tính ra đã 30 năm.

Sang Phnom-penh cuối năm 1990. Lê Đức Anh thông báo lại với bộ Chính trị Campuchia, và Thủ tướng Hunsen, nội dung cuộc gặp gỡ cấp cao Việt-Trung là: "Mỹ và phương Tây muốn cơ hội này để xoá chủ nghĩa cộng sản. Nó đang xoá ở Đông Âu. Nó tuyên bố là xoá chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Rõ ràng nó là kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm. Chúng ta (Việt Nam và Campuchia) phải tìm đồng minh. ĐỒNG MINH NÀY LÀ TRUNG QUỐC - Ông nói. “

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét