Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

Cờ đỏ sao vàng, ảnh ông Hồ và những cỗ quan tài

Truongduynhat.org

Nơi tôi sinh ra: Hà Nội làng. Làng tôi xưa, nhà nào cũng cắm nơi cổng ngõ một lá cờ đỏ sao vàng. Trong nhà, gian chính giữa là ảnh ông Hồ (Hồ Chí Minh). Thậm chí ảnh ông Hồ có khi còn được đặt cao hơn bàn thờ gia tiên.
Giờ không vậy nữa. Tự lâu rồi, chả còn nhà nào treo ảnh ông Hồ. Có chăng chỉ thấy nơi trụ sở uỷ ban và trong mấy cái nhà văn hoá thôn xóm.
Cờ cũng vậy. Thi thoảng, lễ tết hay đại hội gì mới nghe cán bộ xóm thôn nhắc treo cờ. Một hai hôm lại tháo, chun vứt xó nhà.
Hôm rồi về quê, thấy ngang đồng làng rực một bãi cờ. Tưởng hội hè chi, hoá không phải. Là dân làng cắm cờ giữ đất.
Mấy hôm rồi, cách làng tôi không xa, hàng nghìn học sinh Ninh Hiệp, Gia Lâm đồng loạt bãi khoá phất cờ cùng ông bà cha mẹ. “Chiến luỹ” giữ đất Ninh Hiệp giờ không chỉ có bom xăng, bùi nhùi, gậy thuổng, mà còn rực màu cờ đỏ sao vàng, ảnh ông Hồ cùng những cỗ quan tài…
Hải Phòng: Trên 800 hộ dân làng Kinh Triều (Thủy Triều, Thủy Nguyên) cũng đã căng lều, cắm cờ, trương ảnh ông Hồ, lập “chiến luỹ” giữ đất từ hơn nửa tháng nay.
Hết Tiên Lãng đến Dương Nội, Văn Giang, Vụ Bản. Giờ là Ninh Hiệp, Kinh Triều… Và không chỉ dừng lại đấy.
Hình như nghe đâu đó câu này: Giờ thấy ở đâu dân cắm cờ đỏ sao vàng, bưng ảnh ông Hồ và những cỗ quan tài, thì ở đó ắt có dân oan mất đất.
Cứ tưởng đùa, hoá thật.
________________
–  Hình ảnh cờ đỏ sao vàng, ảnh ông Hồ cùng những cỗ quan tài ở Ninh Hiệp:






Trên 800 hộ dân Kinh Triều (Thuỷ Triều, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) căng bạt, phất cờ, trương ảnh ông Hồ, lập “chiến luỹ” giữ đất:




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét