Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Đã quá muộn để nhà cầm quyền ‘lùi Luật Biểu tình’


Phm Chí Dũng
“Đến lúc này, mọi chuyện đã quá muộn đối với chính thể. Quá muộn để “lấy lại lòng tin của nhân dân” – vậy nghĩa là thế nào thưa anh Phạm Chí Dũng? Chúng tôi thì nghĩ, CS vẫn chưa hết phép đâu. Dù họ có thể phải lùi vài bước trước món lợi lớn được gia nhập vào Hiệp ước EVFTA thì những nhân nhượng của họ về nhân quyền cũng chỉ là sách lược “lùi để tiến” vốn xưa nay vẫn là ngón sành sỏi của họ kia mà. Họ nói đấy và phủi lời ngay đấy. Mà họ lại đang tự nguyện làm ông em “4 tốt chiến lược” của lão bạn vàng phương Bắc, thà để cho bạn vàng ngoạm hết biển đảo và có thể cả lãnh thổ nữa chứ đâu có chịu mất đảng. Bởi thế, bao giờ con sói họ Tập sức cùng lực kiệt thì họ mới chịu bó tay vì không còn đường bấu víu nào nữa chứ trước mắt thì chưa. Còn nói đến sự cạn kiệt lòng tin của dân ư? Họ có cần gì thứ đó. Báo chí, loa phường, băng rôn, khẩu hiệu… truyền đi những lời thật kêu, thế là đủ lắm.
Bauxite Việt Nam
Quyn biu tình ca người dân Vit Nam đang mang trên mình mt món n thi gian khng khiếp: hơn mt phn tư thế k ma m k t Hiến pháp 1992 mà không trôi dt mt o nh thin tâm nào.
Kỳ hp quc hi tháng Năm năm 2018 đã tiếp biến thái đ ma m bng đng tác lùi Lut Biu tình, mt ln na trong quá nhiu ln b lut quyn dân này b chính ph t thi nm chc ngn c dân ch ca Nguyn Tn Dũng đến liêm chính, kiến to, hành đng’ ca Nguyn Xuân Phúc, cùng cơ quan dân c ti cao là Quc hi li dng như mt th mi nh nhân quyn đ mc c thương mi vi Hoa K và Liên minh châu Âu.
y Ban Pháp Lut ca Quc Hi cho biết đến nay, Chính ph vn chưa chun b xong đ báo cáo Quc hi đưa vào chương trình xây dng lut, pháp lnh v Lut Biu Tình báo chí nhà nước đưa tin, cũng theo cách đưa tin ca rt nhiu ln trong ít nht 5 năm qua.
Vy Chính ph là cơ quan nào?
Mt s tht hết sc tr trêu Vit Nam là vào năm 2011, Th tướng khi đó là Nguyn Tn Dũng đã giao cho B Công an mt cơ quan b xem là công an tr và chuyên trn áp, đàn áp nhng cuc xung đường vì môi sinh môi trường ca người dân, chu trách nhim son tho Lut Biu tình.

K t đó đến nay, đã quá nhiu ln B Công an thp thò b lut này. Và cũng quá nhiu ln cơ quan b này yêu cu hoãn Lut Biu tình khi ni ra lý do: Trong quá trình son tho có mt s ni dung phát sinh cn tiếp tc đu tư thi gian, công sc nghiên cu k lưỡng, thu đáo, kho sát thc tin và tham kho kinh nghim quc tế như khái nim biu tình, quyn t do biu tình, nơi công cng, t tp đông người”…; phm vi điu chnh ca d tho lut (có bao gm c vic t chc mít-tinh, biu tình do Đng, Nhà Nước, các t chc chính tr xã hi t chc; vic khiếu kin đông người, đình công, bãi công, bãi th, bãi khóa hay không); vn đ áp dng các bin pháp trn áp tương xng, có hiu qu đi vi hành vi li dng biu tình vi phm pháp lut; trách nhim ca các cơ quan liên quan trong vic gii quyết các vn đ phát sinh trong quá trình biu tình…”.
Mt lut gia cho rng đã có đ căn c đ thy rng vic c tình kéo dài thi gian son tho d lut biu tình ca B Công an là hành vi tc trách công v, vi phm vào Điu 4 ca ngh quyết điu chnh chương trình xây dng lut, pháp lnh năm 2015 Ch tch Quc hi ký ban hành ti k hp th 7, tháng Sáu, 2014.
Trong thc tế và chng cn đến lut biu tình chưa biết khi nào mi được 500 đi biu Quc hi đng gt, t năm 2007 đã din ra nhiu cuc tun hành và ta kháng ca dân oan đt đai. Năm 2011 đã làm nên du mc lch s bi hàng ngàn trí thc, nhân sĩ và người dân đã t chc hàng chc cuc xung đường đ phn đi Trung Quc, cùng truy vn thái đ im lng đy khut tt ca đng cm quyn và chính ph trước mt bí mt bt đu b hé l: Hi ngh Thành Đô năm 1990.
Sài Gòn, cuc biu tình mang tính kinh đin vào tháng Năm 2014 phn đi giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc đã lên đến hàng chc ngàn người khiến toàn b lc lượng công an, dân phòng, quân đi bt đng.
Nhng năm gn đây, phong trào bt tuân dân s đang ln mnh và khi sc hn. Cuc trước là ngun cm hng cho cuc sau. T các cuc biu tình phn đi cht h cây xanh và tng đình công ca công nhân mt s tnh Nam B vào năm 2015 đến phong trào biu tình phn đi Formosa ca người dân min Trung vào năm 2016 và 2017, cánh lái xe phn đi các trm BOT thu phí và phn kháng dân s đi vi chính quyn.

Người dân Vit Nam xung đường biu tình v cá chết ti Hà Ni, ngày 1/5/2016. 
nh: VOA.
Đến lúc này, công an chng biết phi làm gì đ siết na. T lâu, nhng đòn phép đi phó vi phong trào biu tình dân oan t năm 2007 và biu tình chính tr t năm 2011 đã được tung ra hết: trên hết là thói trn áp và bin pháp nghip v ca ngành công an, sau đó là lut Giao thông đường b, lut Hình s v gây ri trt t công cng, k c nhng điu lut khc nghit chính tr như li dng các quyn t do dân ch (258), tuyên truyn chng nhà nước (88), lt đ chính quyn nhân dân (79) đã t lâu được dùng đ áp chế gii bt đng chính kiến nhưng ch khiến ny sinh bt mt sinh mười.
Đói quá lâu s hết đói. Cui cùng, bánh v Lut Biu tình đã công nhiên tr thành mt th phế thi. Cui cùng, người dân Vit Nam đã t đng xung đường mà bt cn mt khung lut nào cho phép. Trong cơn phn n và bế tc tn cùng, trong ni tht vng vượt quá gii hn trước mt chế đ đc trưng quá tham nhũng, đc đoán và khiến phát sinh đ th hu qu xã hi trm kha, ngày càng có thêm nhiu người dân vượt qua ni s ca mình đ bước ra đường, m ming và thét to nhng gì h mun.
Đến lúc này, mi chuyn đã quá mun đi vi chính th. Quá mun đ ly li lòng tin ca nhân dân. Cũng quá mun đ ban hành Lut Biu tình.
P.C.D.
Tác gi gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét