Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2018

Vì sao công an ‘buông’ hai cuộc gặp của nhân quyền VN với quốc tế?


Thin Lâm
Cái trò ú tim này, hình như không phi ch phía CS mà c phía dân ch, khi đem ra chơi, đã biết là trò lm, vy mà vn c chơi. Vì đó là phép thng li tinh thn. H phi giành lá phiếu uy tín trước nhân dân ca h na ch, đâu phi vì nhân quyn ca Vit Nam mà thôi. Cho nên, rt cuc thì chính h tiếp tay cho k đc tài thc thi ngon lành cái chiến thut mt bước lùi hai bước tiến cha truyn con ni t Xít đến Mao đ li. C Tng chc là dù có phi trao tr mt cây ci b là Trnh Xuân Thanh sang li cho Đc, và còn chu mang tiếng là k bày nhiu mưu mo di trá bt chp liêm s mà vn nut không trôi, thì trong lòng hn cũng rt đc ý, rng ta đang thc hành phép bin chng vô đch lùi đ tiến ca ch nghĩa Mác Lê Nin.
Ch xin nhn c: hãy nghĩ đến LÒNG DÂN, và ch có coi thường. Mt khi dân đã mt lòng tin thì có dùng đến mt trăm phép bin chng trước sau vn sp đ.
Bauxite Vit Nam
Hiếm có lúc nào din ra hai cuc gp liên tiếp ca gii bt đng chính kiến và tôn giáo ly khai Vit Nam vi gii ngoi giao quc tế mt cách đ mt và trn vn ni dung như mi đây.
 Trong hai ngày 15 và 16 tháng Năm năm 2018, mt phái đoàn ngoi giao ca các Đi s quán châu Âu là Phái đoàn Liên minh châu Âu, các Đi s quán M, Đc, Thy Đin, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan đã có liên tiếp hai cuc gp Sài Gòn vi đi din mt s t chc xã hi dân s và vi Hi đng liên tôn (mt t chc gm 5 tôn giáo ly khai). C hai cuc gp này đu thành công, hin din tương đi đy đ nhng khách mi Vit Nam, đc bit có mt c 4 đng ch tch ca Hi đng liên tôn ti chùa Giác Hoa.
Vào thi gian trước, cũng nhng cuc gp ti chùa Giác Hoa ca Hi đng liên tôn vi phía M và các t chc nhân quyn, t do tôn giáo quc tế, khá nhiu thành viên ca Hi đng liên tôn đã b ngăn chn t xa, nghĩa là b công an các cp làm hàng rào chn ngay ti nhà không cho ra khi ca, do đó đã không th đến d cuc hp vi đoàn quc tế.
Trong thc tế, bin pháp ngăn chn ti nhà ca công an, kéo dài t khong hai ngày trước thi đim gp g vi quc tế, là khá hiu qu, vì con mi s không th di chuyn khi nhà vào bt k thi gian nào.
Nhưng vì sao ln này công an li buông cho nhng đi din xã hi dân s và đi din tôn giáo ly khai đến gp ngoi giao đoàn châu Âu?

Cuc gp ca phái đoàn ngoi giao châu Âu vi Hi đng liên tôn ti chùa Giác Hoa vào ngày 16/5/2018. nh: Tin Mng Cho Người Nghèo.
Lý do đu tiên là chc chn: mc dù vn dàn quân canh trước nhà mt s người, nhưng đng tác này ca công an ch đ hù’, nhưng khi con mi quyết đoán ra khi nhà đến nơi gp g, công an không ngăn chn thô bo như trước mà ch đi theo và đng bên ngoài nơi gp g. Trước đây, thnh thong tình hung buông như thế cũng đã xy ra vi mt s nhà bt đng chính kiến.

Mt lý do khác thuc v khách quan: hai cuc gp ca ngoi giao đoàn châu Âu vào hai ngày 15 và 16 tháng Năm li din ra ngay trước cuc Đi thoi nhân quyn Vit M ti Washington vào hai ngày 16 và 17 tháng Năm. Rt có th nhng cuc gp ca ngoi giao đoàn châu Âu vi các t chc nhân quyn và tôn giáo Sài Gòn là mt phép th đ đánh giá rõ hơn v ha hn ca nhà cm quyn Vit Nam v t do tôn giáo ln cam kết v tôn trng nhân quyn trước người M và Liên minh châu Âu.
Nhưng nguyên do th ba mi là ct yếu: Vit Nam đang quá cn EVFTA (Hip đnh thương mi t do Vit Nam châu Âu).
Khác hn vi bu không khí le lói hy vng ca chính quyn Vit Nam vào cui năm 2017, gi đây EVFTA li ph thuc mt phn không nh vào Trnh Xuân Thanh.
Phiên tòa x nghi can Nguyn Hi Long liên quan đến v bt cóc Trnh Xuân Thanh đang din Berlin rt bt li cho chính th Vit Nam và EVFTA, khi người Đc ngày càng kiên quyết tìm ra th phm bt cóc đ áp dng nhng bin pháp chế tài mnh m đi vi Vit Nam, còn nhiu nước Tây Âu và c Đông Âu li nhìn vào Đc đ tái cơ cu mi quan h ngoi giao và kinh tế vi Vit Nam.
Vào tháng Năm năm 2018, đã xut hin mt du hiu nh cho thy Hà Ni dường như đã chu xung thang đôi chút trước thái đ cng rn ca Berlin: t nhà tù, Trnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo đi vi bn án chung thân, và con trai ca Thanh cũng rút đơn đòi li tài sn ca Thanh đang b chính quyn câu lưu.
Trong khi đó, đang có nhng xác nhn v vic công an Vit Nam đã tr li h chiếu (b tch thu trái phép trước đó) và quyn xut cnh (b cm trái phép trước đó) cho mt s nhà hot đng dân ch và nhân quyn.
Sau 17 tháng t chc chiến dch bt b, tng giam và x án nng đi vi rt nhiu người hot đng nhân quyn, t đu tháng Mười mt năm 2017 đến nay, chính quyn Vit Nam có v đã hn chế bt người bt đng nhm vn đng EVFTA.
Kch bn vào trước, bt sau hu như đang tái hin. Vào năm 2006, chính th Vit Nam đã nhún mình gim đàn áp gii nhân quyn và bt đng chính kiến đ tiếp đón Tng thng M George Bush ti Hà Ni, và sang năm 2007 Vit Nam được M nhc khi CPC (Danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v t do tôn giáo), tc được gim cm vn kinh tế, đng thi Vit Nam còn được T chc Thương mi thế gii (WTO) chp thun cho tr thành thành viên th 150. Nhưng ch mt năm sau đó, t năm 2008 tr đi, công an Vit Nam liên tiếp gia tăng tng giam người bt đng như mt kiu bt bù”.
Vào nhng ngày này, li xut hin du hiu cho thy Vit Nam đang ráo riết vn đng EVFTA cp y ban châu Âu, đ cơ quan này trình d tho hip đnh cho Cng đng châu Âu và t đó trình lên cp cui cùng là Ngh vin châu Âu.
Có th đã manh nha mt cam kết nào đó ca chính th đc đng Vit Nam vi EU, hoc vi Đc.
Mt chi tiết nh nhưng đáng chú ý là trong cuc gp vi Hi đng liên tôn vào ngày 16/5/2018 ti chùa Giác Hoa, người đi din ca cơ quan ngoi giao Đc cho biết k t nay quý v s an toàn hơn, và nếu có vn đ gì thì cho h biết ngay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét