Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

Đề án Đặc khu Kinh tế do ông Phạm Minh Chính là tác giả, từng dự định cho thuê đất đến 120 năm, chứ không phải 99 năm!


Hoàng Dũng
Nhiu người tưởng vic thành lp Đc khu Kinh tế Vân Đn ch mi đt ra vào năm 2014 căn c vào bn tin tường thut Hi tho khoa hc quc tế v phát trin Đc khu kinh tế - Kinh nghim và Cơ hi ngày 20/3/2014 đăng trên trang mng ca chính quyn Qung Ninh (http://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=56858). Thc ra, trước đó hai năm, mt đ án xây dng đc khu kinh tế ti Qung Ninh đã được công b mà tác gi là Phm Minh Chính, lúc y là Bí thư tnh y Qung Ninh, nay là y viên B Chính tr, Trưởng ban T chc Trung ương Đng. Theo li ca GS Võ Đi Lược, ông Phm Minh Chính rt hăng say v chuyn xây dng đc khu kinh tế Vân Đn, tng cho t chc không ít hi tho v đ tài này, tng t tay viết Đ án đc khu kinh tế ca Vân Đn, và trc tiếp trình bày vi B Chính tr, và được chp thun (http://nguoidothi.net.vn/dac-khu-kinh-te-o-viet-nam-nhung-thu-nghiem-va-that-bai-13907.html).
Ông Phm Minh Chính mun xây dng hai đc khu kinh tế, ch không phi mt: ngoài Vân Đn còn có Móng Cái, mà Móng Cái thì không phi gn, mà chung biên gii vi Trung Quc. Đ án có tên Phát trin kinh tế xã hi xanh, bn vng, đm bo vng chc quc phòng, an ninh và thí đim hai khu hành chính - kinh tế đc bit là Móng Cái và Vân Đn được chính thc công b và ly ý kiến các b ngành liên quan vào đu tháng 8 năm 2012.
Và lut l hết sc m: min toàn b thuế thu nhp doanh nghip đi vi doanh nghip thành lp mi trong thi gian 15 năm đi vi doanh nghip công ngh cao và 20 năm đi vi lĩnh vc dch v. Người Vit Nam và người nước ngoài làm vic ti đây s được gim ti 70% thuế thu nhp cá nhân trong vòng 15 năm. Đc bit, doanh nghip có vn đu tư nước ngoài được thuê quyn s dng đt trong 70 năm và doanh nghip dch v còn có th lên đến 120 năm.

Đi vi Vân Đn, kinh tế mũi nhn được xác đnh là du lch bin đo, du lch sinh thái ngh dưỡng, vui chơi gii trí cao cp, trung tâm thương mi, tài chính và là ca ngõ giao thương quc tế. Còn vi Móng Cái s là thành ph ca khu quc tế hin đi, là trung tâm phát trin ca vành đai kinh tế ven bin vnh Bc B vi các mũi nhn là thương mi biên gii, là ca ngõ giao thương trao đi hàng hóa ASEAN - Trung Quc, phát trin du lch bin và du lch biên gii.
Qung Ninh “đếm cua trong gi còn trước c bà Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân, đưa ra nhng con s trong mơ: tc đ tăng trưởng GDP bình quân ca Vân Đn s đt khong 21,9%/năm cho đến năm 2020, vi GDP bình quân đu người đt 3.600 USD vào năm 2015 và 9.000 USD vào năm 2020. Móng Cái còn kinh khng hơn: Tc đ tăng trưởng GDP bình quân s tăng 14,8% cho đến năm 2020, đ GDP bình quân đu người đt 7.000 USD vào năm 2015 và 14.000 USD năm 2020.
Nhng thông tin y không có gì là bí mt. Nó được công b trên trang mng ca chính quyn Qung Ninh (xin xem http://www.quangninh.gov.vn/bannganh/bantuyengiao/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=2889&Page=2)
Ch nói thêm: Hi tho đã nhc trên chc chn có tài tr ca phía Trung Quc. Chng thế mà trước đó, bà Đ Th Hoàng, Phó Bí thư Thường trc Tnh y, trong bui làm vic vi đoàn chuyên gia Trung tâm nghiên cu đc khu kinh tế Trung Quc thuc trường Đi hc Thâm Quyến đ chun b cho hi tho đã bàn đến c chuyn kinh phí t chc hi tho (http://www.quangninh.gov.vn/pInChiTiet.aspx?nid=54541). Và như thế, không loi tr đ án xây dng đc khu kinh tế có bàn tay lông lá ca Trung Quc thò vào.
H. D.
Tác gi gi BVN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét