Thứ Bảy, 9 tháng 6, 2018

TUYÊN BỐ


(Copy từ Facebook của luật sư Lê Công Định)

V/v: Chính quyền Việt Nam buộc phải trả tự do cho Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà
Vào lúc 23:05 ngày 7 tháng 6 năm 2018, Luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà đã đáp chuyến bay từ Hà Nội (Việt Nam) đi Frankfurt (Đức), kết thúc hai năm rưỡi bị giam cầm vì những hoạt động cổ xúy dân chủ và thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam.
Trước đó, trong phiên tòa ngày 5 tháng 4 năm 2018, 6 thành viên của Hội Anh em Dân chủ đã bị kết án tổng cộng 66 năm tù giam với tội danh “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”. Riêng Luật sư Nguyễn Văn Đài chịu án 15 năm tù giam, 5 năm quản chế, trong khi cộng sự của ông, bà Lê Thu Hà, bị tuyên 9 năm tù giam, hai năm quản chế.
Vậy mà, chỉ trong vòng hai tháng kể từ ngày kết án, chính quyền Việt Nam đã buộc phải trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài cùng cộng sự Lê Thu Hà, dưới áp lực to lớn từ cộng đồng quốc tế.
Thực tiễn thả người trước khi hết hạn tù trong trường hợp này, một lần nữa, tố cáo chính quyền Việt Nam ở những điểm sau:
Thứ nhất, chính quyền Việt Nam bất lực trong việc thực thi hệ thống pháp luật của mình, mà cụ thể ở đây là một bản án có hiệu lực pháp luật do chính họ tuyên.
Thứ hai, các điều khoản an ninh quốc gia trong Bộ luật Hình sự Việt Nam hóa ra chỉ là một sự lố bịch, bởi vậy chính quyền Việt Nam, khi thì sử dụng chúng để kết án, lúc lại phớt lờ chúng để trả tự do cho người bị kết án.
Thứ ba, chính nhà cầm quyền Việt Nam cũng không tin tưởng vào tính đúng đắn trong những việc họ làm, những điều họ nói, hay cả những nguyên tắc mà họ thường tuyên xưng.

Bởi vậy, chúng tôi nhìn nhận sự kiện này tiếp tục là một thất bại của chính quyền Việt Nam trước làn sóng phản đối trong và ngoài nước đối với thực trạng trấn áp quyền con người lâu nay của họ, đồng thời là kết quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi của các nhà hoạt động và tổ chức xã hội dân sự trong và ngoài nước, cùng sự ủng hộ nhiệt thành của cộng đồng quốc tế.
Riêng với chính quyền Việt Nam, một lần nữa chúng tôi yêu cầu trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm còn lại và tiến hành những cải cách chính trị cần thiết theo đòi hỏi của đông đảo người dân Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế.
Chúng tôi cũng gửi lời chúc mừng đến Luật sư Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà, tin tưởng rằng cả hai dù ở bất kỳ nơi đâu cũng sẽ, trong khả năng của mình, tiếp tục công việc vì một Việt Nam dân chủ tự do và tôn trọng quyền con người.
Cuối cùng, chúng tôi xin dành tất cả mối quan tâm của mình đến những tù nhân lương tâm và những người hoạt động khác đang tiếp tục tranh đấu cho dân chủ, tự do và nhân quyền ở Việt Nam. Chúng tôi cam kết sẽ làm mọi điều có thể vì một Việt Nam trong tương lai không còn bất kỳ tù nhân lương tâm nào nữa.
Hết tuyên bố./.
Những người Việt Nam yêu chuộng tự do, dân chủ, nhân quyền
[Nếu bạn đồng ý với thông điệp này, vui lòng chia sẻ]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét