Thứ Tư, 7 tháng 11, 2018

Luật An Ninh Mạng thách thức uy tín chính trị của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội

+ Có Hai B Công An?
Chính ph ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc có th s đi vào lch s nếu như Ngh quyết 112 có hiu lc trên thc tế. Cũng như vic bãi b hàng nghìn điu kin kinh doanh, Ngh quyết này là mt trong nhng hành đng thiết thc dân cn ch không phi là nhng tuyên b ci cách to tát nói ri đ đy. Tuy nhiên, D lut An Ninh Mng có th s nhn chìm uy tín chính tr ca ông (và c Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân), đc bit, là uy tín trước cng đng quc tế.
CH QUYN QUC GIA & T DO CA NGƯỜI DÂN
Không có gì quá ngc nhiên khi mt s nhà báo, trí thc... ngc nhiên khi Google, Facebook... chưa phn ng D lut đòi Google, Facebook... phi đt máy ch VN mà người trong nước đã nêu ý kiến. Các bn trí thc này đã tư duy trên nn tng ch quyn quc gia truyn thng, h ý kiến trên tâm thế "Nhà nước" (cho dù tôi biết nhiu người không phi là người nhà nước) ch không trên tâm thế ca nhng người dân được hưởng li t Google, Facebook...
Nếu như, điu kin đt máy ch ti VN đi vi Google, Facebook... ch yếu đt h trước các bài toán kinh doanh khi phi b thêm tin lp đt thêm các "server", thì đi vi người VN là vn đ t do. Chính quyn s d dàng gây sc ép vi các nhà cung cp dch v như email, youtube, Facebook... buc áp dng điu 9, điu 10 ca D tho g b các bài viết ca người dân khi h đt máy ch ti VN thay vì ti Hongkong hay Singapore như hin nay.
Theo D tho và theo tuyên b mi đây ca Ch nhim Văn phòng Chính ph thì mi quan tâm ưu tiên ca D lut này không phi là đ bo v các cơ s d liu liên quan đến an ninh quc gia và bí mt cá nhân ca người dân (đc bit là sau khi có "cơ s d liu quc gia v dân cư") mà là nhng thông tin "tuyên truyn chng chế đ".
Mng xã hi (MXH) ch là công c, nó cũng như con dao, thái rau hay gây án là tùy người dùng. B Lut Hình s có đ ti danh đ chính quyn bt b nhng ai trái ý.
Ch có vài quc gia còn hình s hóa quyn ch trích chính quyn ca người dân và VN là mt trong s ít đang có quá nhiu điu lut đ buc ti nhng hành vi mà các quc gia tiến b coi là quyn t do ca dân chúng (ngôn lun và bày t chính kiến). L ra, chính quyn VN đã phi đ trưởng thành đ nhn thc rng, chính mình đã mnh lên rt nhiu, b máy đã bt nhũng nhiu đi rt nhiu k t khi có internet và người dân có th dùng MXH đ lên tiếng.

Ch quyn quc gia liu còn ý nghĩa gì không khi mà trong đó người dân được sng vi ít t do hơn. Chính H Chí Minh - người sáng lp ra chế đ này - cũng đã tuyên b, "Nước có đc lp mà dân không có t do thì đc lp đó cũng không có ý nghĩa". Mt khi buc được các nhà cung cp dch v đt máy ch trong nước, đc chí vì thy h phi tuân theo điu mà vài người tưởng là ch quyn quc gia, quyn t do ca người dân s b can thip. Ch chiếu theo các tiêu chí ca H Chí Minh thôi, đã thy đòi hi ch quyn kiu đó là vô nghĩa.
CÓ HAI B CÔNG AN
Trong hai năm đu ca mình, B trưởng Tô Lâm đã làm được rt nhiu vic, c v chng tham nhũng trong h thng và ci cách trong ngành. Ngh quyết 112 rõ ràng mang đm du n ca ông. Nếu Ngh quyết này trin khai thành công theo hướng - người dân không b đt trong tình trng "bt hp pháp" ch vì thiếu các th tc hành chánh và không còn b CSKV đe da quyn t do đi li & t do cư trú ch vì thiếu t KT3 hay t h khu - thì ông Tô Lâm và ông Trn Tun Anh có th được coi là hai thành viên tiên phong ci cách ca Ni các; vic làm ca hai ông cho dân chúng l m thy ni hàm ca "Chính ph kiến to".
Nhưng, Ngh quyết 112 & D lut An Ninh Mng tuy cùng xut phát t B Công An đã cho thy hai cách tiếp cn khác xa nhau. Mt bên B sn sàng t b quyn lc, mt bên B li th hin cách tiếp cn như thi VN chưa có internet. Nếu nhng điu lut đi ngược li xu thế ca thi đi trong D lut An Ninh Mng thành hin thc, rt khó đ tin rng, hin ch có mt B Công an ca ông Tô Lâm.
TH TƯỚNG NGUYN XUÂN PHÚC & CH TCH NGUYN TH KIM NGÂN
Cho dù có my B Công an thì Th tướng Nguyn Xuân Phúc & Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân cũng s phi chu trách nhim trước lch s. Nếu người dân không còn công c đ giám sát b máy thì nhng n lc bãi b h khu, giy phép con, điu kin kinh doanh... s dn dn b vô hiu hóa bi chính nhng quan chc (mc sc) tha hóa nm trong b máy.
Nghiêm trng hơn, nếu ông bà cho phá v các cam kết quc tế ca nhng người tin nhim - không buc nhà cung cp các dch v mng phi đt máy ch ti VN - thì không nhng uy tín chính tr ca ông bà trên trường quc tế s b thách thc mà ông bà có th s tr thành nhng nhà lãnh đo đu tiên ca Đng Cng sn đ lt mt đo lut tht cht không gian t do nht k t khi VN đi mi.
T.H.S.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét