Thứ Sáu, 9 tháng 11, 2018

Nỗi đau hay Nỗi nhục? “Đường về nô lệ” của dân tộc đang ở rất gần?


1. V GS CHU HO: CÓ BAO GI TNG LP TRÍ THC VÀ T T VIT NAM LI B GT RA BÊN L NHƯ TH NÀY KHÔNG?
Quách Ho Nhiên
1. Lên tiếng v vic GS Chu Ho b UBKT Trung ương Đng xem xét k lut vì ti t chc dch và xut bn nhng quyn sách trái vi cương lĩnh, đường li ca Đng, mi đây GS Cao Huy Thun có bài viết tuy ngn nhưng vô cùng sâu sc. Ông gi s kin này là mt “ni đau v mt vn đ không mi vn đ lc hu v văn hóa ca người Vit trong thi đi tri thc. Qu đúng như vy, đây tht s mt là “ni đau không ch đi vi tng lp trí thc chân chính, t tế (vn rt hiếm hoi xã hi VN hôm nay) mà còn là ni đau chung ca mt dân tc vi b dày văn hóa 4000 năm lch s. Riêng tôi, sau khi đc bài viết ca GS Cao Huy Thun thy cũng cn thiết phi đt ra thêm mt câu hi: có bao gi tng lp trí thc chân chính và t tế Vit Nam li b xúc phm và gt ra lên l như thế này không?

2. Cách đây mười my năm, đ cng c và duy trì s đc quyn lãnh đo ca Đng, ông Nông Đc Mnh nguyên Tng bí thư lúc by gi đã ký và ban b sc lnh: toàn dân thc hin phong trào “hc tp và làm theo tm gương đo đc Ch tch H Chí Minh” cho phù hp vi xu thế và tình hình mi ca đt nước xu thế cu kết và bt tay gia các nhóm li ích nhm lng đon chính sách và “ăn không cha mt th gì ca dân. Phong trào này kéo dài cho đến tn hôm nay và kết qu c th ca nó như thế nào hn mi người đã nhìn thy. Tht oái oăm làm sao, càng ra sc “hc tp và làm theo Bác thì các đng chí đng viên ca chúng ta hôm nay (nht là gii quan chc, lãnh đo cp cao) càng t hi và suy đi hơn. Đến ni qun chúng nhân dân mi khi nhc đến tên nếu không ngm ngùi, ngao ngán cũng x tot, khinh khi, thm chí nguyn ra trong s cay nghit, bt bình. Vy nên, dù ghi nhn tinh thn chng tha hóa và suy thoái ca Đng ta, nhưng cũng phi trung thc mà nói rng, phong trào này là mt “đnh cao ca s di trá” (vì đã mang Bác ra làm tm bình phong đ tiếp tc m dân cũng như đ che đy tt c nhng yếu kém và t hi ca mình). Không nhng vy, nó còn là cái tát đau đn vào mt nhng k lúc nào cũng ra r v chuyn xây dng “Nhà nước pháp quyn XHCN. Vì thc tế, không có mt Nhà nước pháp quyn nào trên thế gii li đ ra nhng gii pháp va ci lương va duy ý chí như thế đ qun lý xã hi và đt nước. Nói đến nhà nước pháp quyn là nói đến tinh thn thượng tôn pháp lut và s bình đng ca mi công dân ch không phi là chuyn nêu gương hay phê và t phê” mt cách gượng go và đy gi trá. Nhà nước pháp quyn cũng không bao gi có chuyn nếu cán b cp cao mà vi phm pháp lut đến khi ra tòa thì bn án đã được Đng dàn xếp trước theo mt quy trình hoàn toàn khép tín và bí mt. Hay nói khác đi, nhà nước pháp quyn hoàn toàn không có chuyn mt đng phái chính tr li ngang nhiên cho mình cái quyn ngi xm trên Hiến pháp và pháp lut trong vn đ x lý cán b cp cao vi phm.
3. Chân thành và khách quan mà nói, nhìn li cuc đi hot đng ca Ch tch H Chí Minh, hoàn toàn có th xem ông như mt trí thc dn thân giàu trí tu và đy bn lĩnh. khía cnh này, dù sao H Chí Minh vn rt xng đáng là mt tm gương đ nhng người Vit hôm nay nhìn vào đó và soi li mình. Vì cách đây hơn mt thế k, trong hoàn cnh nước mt nhà tan, chàng thanh niên Nguyn Tt Thành khi y va tròn 20 tui nhưng đã mt mình bôn ba sang tn các nước phương Tây vi mt khát vng và ý chí rt mãnh lit: “tôi mun đi ra ngoài, xem nước Pháp và các nước khác, sau khi xem xét h làm như thế nào, s tr v giúp đng bào ta. Nhc li điu này đ thy, khi y, tuy còn rt tr nhưng Ch tch H Chí Minh đã có thái đ và nhn thc rt đúng đn v nhng hn chế và lc hu ca chính bn thân ông cũng như ca dân tc Vit Nam. Nghĩa là, đ có th gii cu dân tc thoát khi áp bc và xing xích nô l thì nht đnh phi “sang nước Pháp và các nước khác đ quan sát và hc hi. Vì mun chiến thng k đang cai tr mình thì nht đnh phi t nâng mình lên t bng hoc hơn h. Cho nên, giác đ văn hóa, có th nói hành trình tìm đường cu nước ca Ch tch H Chí Minh nói cho cùng, đó là hành trình đi tìm tri thc, tìm đến ánh sáng văn minh và tiến b ca nhân loi. Nói khác đi, đó hành trình khai minh, khai sáng cho bn thân và dân tc. Ch riêng điu này thôi đã cho thy H Chí Minh là người rt thc thi ch không bo th, giáo điu.
Trong cái nhìn như vy, tht s tôi không hiu sao nhng k luôn ming bo toàn dân ra sc “hc tp và làm theo tm gương H Chí Minh li có th k lut và kết ti GS Chu Ho? Nếu như trước đây Ch tch H Chí Minh mt my mươi năm ra nước ngoài đ hc tp cái hay, cái tiến b ca nhân loi sau đó tr v giúp đng bào gii phóng dân tc” thì trong thi đi tri thc hôm nay, GS Chu Ho và các cng s ca mình đã t chc dch và xut bn nhng quyn sách (vn cũng được xem như mt kho tàng tri thc ca nhân loi) nhm khai sáng cho qun chúng nhân dân thì xét v bn cht c hai s vic này chng có gì khác nhau c. “Ông vua Nguyn Phú Trng hn là người đang ngày đêm hc tp và làm theo tm gương ca Bác, nhưng l nào ông li không hiu nhng gì Ch tch H Chí Minh đã nói, nht là v vn đ t chuyn hóa trong hành trình nhn thc ca con người như mt l tt yếu:
Tình hình khách quan thay đi hàng gi, hàng phút, mt ch trương ca ta hôm nay đúng, hôm sau đã không hp thi, nếu ta không tnh táo kim đim nhng tư tưởng, hành vi ca ta đ b đi nhng cái quá thi, sai hng, nht đnh ta s không theo kp tình thế! (H Chí Minh toàn tp, NXB Chính tr quc gia, H.2011, t.4, trang 28).
Rõ ràng, nếu ông Trng và các thuc cp ca ông ta tht s hc, hiu và làm theo Ch tch H Chí Minh thì nhng vic làm ca GS Chu Ho l ra phi được biu dương và khen ngi ch không có lý do gì li kết ti người ta? Trong thi đi tri thc mà li k lut “đng chí” mình vì cái ti xut bn nhng cun sách mang tm tư tưởng ca nhân loi thì nhng k kết ti hoc là đã tht s b đt si dây thn kinh xu h, đang t đưa tay lt cái mt n bo th, giáo điu ca mình xung; hoc là đang mc chng t k rt nng nên lúc nào cũng lo s, nhìn đâu cũng thy k thù. Càng xu h hơn na, khi đt nước có hàng trăm, hàng nghìn GS, TS t nhn là hu du, hay hc trò xut sc ca Mác nhưng li lo s trước lý l ca nhng hc gi trên thế gii khi h lên tiếng phn bin ch nghĩa cng sn cách đây gn mt thế k. Mà nếu cho rng nhng người phn bin ch nghĩa cng sn là sai trái thì sao không đng lên tranh lun, đi thoi li mt cách sòng phng trong tư cách ca nhng trí thc chân chính mà li hành x như vy?
Than ôi, không biết sau khi biết tin GS Chu Ho b kết ti suy thoái vì đã xut bn nhng cun sách (thuc hàng kinh đin và tinh hoa ca nhân loi) bn bè quc tế s nghĩ gì v nhng người cng sn Vit Nam hôm nay? Có bun cười không nếu ai đó có suy nghĩ khác v ch nghĩa cng sn đu b xem là “suy thoái v tư tưởng và đo đc li sng? Thế k 21 ri, thi đi c m bn chm không ri sao li còn cái “cương lĩnh hay tư tưởng gì k cc vy? Nếu thế thì hàng t người trên thế gii này đã và đang b suy thoái hết ch có s ít đng viên cng sn như ông Trng và thuc cp trung thành ca ông ta là tt đp hay sao?
Vy nên, tiếp li GS Cao Huy Thun, tôi xin được mo mui b sung thêm: vic k lut GS Chu Ho va qua rõ ràng còn hơn c mt ni đau. Nó là mt ni nhc! Có l nào, “đường v nô l ca dân tc này đang rt gn!?
CT, 0/11/2018
Q.H.N.
Ngun tham kho:
Cao Huy Thun – “Ni đau.
--------------------
2. NI ĐAU
Cao Huy Thun
Anh Chu Ho va b "k lut" ca đng mà anh là đng viên. "K lut" y là vic ni b chăng? Dư lun đã tr li: thc cht, đó là mt bn án, không phi riêng gì đi vi anh Chu Ho mà đi vi tt c trí thc. Bi vy, ai t thy mình là trí thc đu cm thy có liên quan. Đã có nhng thư chung. Đã có nhng "kiến ngh" viết rt sc so và trí thc. Tôi có th nói thêm đây mt ni đau tuy rng ai cũng biết, cũng nói, cũng lo: ni đau lc hu v văn hóa.
Ch cn mt ch thôi trong bn án đ đ thy tt c nhng gì là lc hu. Anh Chu Ho b kết ti là đã "t chuyn hóa".
Có ai mà không biết: "chuyn hóa" là quy lut ca tiến hóa, không chuyn hóa thì ch làm tôi t cho thế gii. Mà xã hi thì không th nào chuyn hóa được nếu con người không "t" chuyn hóa t trong cái đu. Nếu cái đu ca Galiléo không t chuyn hóa thì vũ tr không to gì hơn cái vòm giếng - cái vòm giếng ca nhng thế lc kết ti ông. Nhưng cái đu ca con người luôn luôn mun vươn đến trăng sao. Trăng sao ca vũ tr cũng như trăng sao ca S Tht. Trăng sao ca Galiléo cũng như trăng sao ca Darwin. y là ch mi nhc đến hai quyn sách trong công trình xut bn ca anh Chu Ho. Chng l cái ti ca anh Chu Ho là cái ti đã tng được đem ra đ x hai nhà bác hc y, cái ti mà bây gi mang tên là "t chuyn hóa"?
Xut bn nhng sách đã đánh du lch s nhng bước đi ca tư tưởng thế gii là mt cái ti?
Chúng ta sng trong thi đi nào vy?
Con người không th có tư tưởng nếu không biết so sánh nhng cái khác nhau, nghĩa là không biết tranh lun. Mà tranh lun trước hết là tranh lun vi chính mình. Trí thc là người luôn luôn "t" tranh lun vi chính mình, luôn luôn trăn tr. Trăn tr là đ ln lên, như tr con biết lt. Bi vy, mt cái đu khai sáng là mt cái đu đã t giã tình trng v thành niên, t mình bước đi, không vn vào ai đ dn đi. Thế k 18 ca Âu châu đã bước vào Khai Sáng như vy. Chng l anh Chu Ho phi tr li tình trng v thành niên đ bám vào nhng thế lc ca thế k 17, 16, trung c mà bước? Đâu phi anh, cũng như chúng ta, cũng như bao nhiêu thế h đã tng đc nhng sách mà anh xut bn, xem nhng sách y là thánh hin phi vn vào mi bước được? y ch là tri thc, thế gii đu biết, và ai cũng biết: không có tri thc thì không có tư tưởng. Ai cũng biết: mt đt nước suy vong v văn hóa, hn hán trong tư tưởng, thui cht nhng cái đu biết suy nghĩ, phê phán, là mt đt nước thiếu văn minh. Không có tư tưởng thì làm nô l mà không biết mình là nô l.
Ni lo lc hu không mi m gì, nhưng ni đau đến t mt bin pháp mà ai cũng xem như mt bước tht lùi đáng s trong chính sách đi vi trí thc khiến ai cũng mun bt lên thành tiếng, không phi tiếng khóc hay tiếng than, mà là tiếng bt bình. Không ai mun tương lai nng trĩu nhng bt bình như thế.
30-10-18
C.H.T.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét