Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2020

BỨC TÂM THƯ CỦA MỘT NHÀ GIÁO GỬI ÔNG NHẠ...


Tôi viết những dòng chữ này không phải là viết đơn gửi ông Bộ trưởng, mà là lời khuyên của một nhà giáo đối với một người làm việc trong ngành giáo dục đào tạo.

Tôi là Gs Ts Trương Việt Bình,

nguyên hiệu trưởng Trường Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh Bộ y tế, Nguyên Giám đốc Học viện y dược học cổ truyền Việt Nam. Nguyên giảng viên (cao cấp) Đại học Y Hà Nội.

Tôi đã chứng kiến những vấn đề tốt và không tốt qua hơn 40 năm cải cách giáo dục. Đúng như lời bố tôi từng học sư phạm Đông Dương và dạy học cả đời đã nói năm 1987 khi đọc những quyển sách thuộc tiểu học là: sách cho trẻ em cấp 1 như thế này không được. Sẽ làm hỏng nền giáo dục do cách viết không sư phạm và nội dung không phù hợp tâm sinh lý trẻ em.

Lúc bấy giờ mới có việc thay kiểu chữ Việt, nội dung sách GK còn đỡ hơn bây giờ nhiều.

Sách Tiếng Việt lớp 1 hiện nay xoá bỏ gần như toàn bộ những nội dung của những sách lớp 1 trước kia, điều này tối kỵ vì không thể hiện tính kế thừa tri thức.

Tri thức người xưa, các thầy cực kỳ Uyên bác, viết sách cống hiến chứ không phải vì tiền như bây giờ. Các thầy không chỉ dạy chữ, dạy đọc thông viết thạo mà chủ yếu là dạy người. Dạy cho trẻ em trở thành người có Đức, có lòng yêu thương đất nước, yêu quê hương làng xóm, kính trọng người già, có lòng vị tha, thực thà, dũng cảm và có trách nhiệm với bản thân, công việc với gia đình và xã hội.

Tôi từng là Bs nội trú Bv 1980, Phó tiến sĩ từ 1992 khi A còn chưa học đại học, chưa học sau đại học. Tôi thấy tôi đủ trình độ và tư cách để khuyên A hãy với cương vị của mình làm một điều có ích cho nhân dân, cho đất nước và cũng là trách nhiệm tư lệnh ngành GD, là hãy trưng cầu dân ý xem có nên dừng việc cải cách giáo dục đã kéo dài trên 40 năm qua?

Trước mắt là thu hồi sách giáo khoa lớp 1 mà A cho vài nhóm xã hội hoá viết để bắt cả hàng triệu trẻ em phải học. Điều trớ trêu là những người viết sách này đã viết những điều xa lạ với ngôn ngữ tiếng Việt, tính sư phạm thấp bởi vì họ có thể chưa từng dạy phổ thông, chưa từng dạy lớp 1, cấp 1. Chưa kể qua những trang sách phỏng theo lủng củng biểu hiện chỉ số trí tuệ thấp, có biểu hiện loạn thần. Chưa kể họ rất thích thú với mưu mẹo, lừa lọc trong khi nguyên lý cơ bản dạy trẻ là đơn giản, dễ hiểu, trung thực, trách nhiệt, tình nghĩa, đời thường nhưng đậm hồn dân tộc, nhân văn.

Tôi thấy A làm BT không có gì hơn vài BT sau CCGD nhưng thông cảm vì A cũng chỉ có thể sửa chữa những sai lầm do các đời BT cũ gây ra thôi là hết nhiệm kỳ rồi.

Hãy dũng cảm một lần duy nhất, hãy làm việc với trách nhiệm thực sự của người lãnh đạo ngành GD là đề nghị CP cho phép dừng lại công cuộc CCGD đã rất tốn kém và không hiệu quả, càng ngày càng xa rời triết lý giáo dục: giáo dục nhân bản, giáo dục truyền thống văn hoá dân tộc (giáo dục dân tộc), giáo dục khai phóng.

Đồng thời cho thu hồi toàn bộ 5 bộ sách GK cấp 1. Cho các trường phổ thông chọn một chuong trình Giáo khoa trước 1980 để hoàn thành năm học 2020-2021.

Trong thời gian này xin ý kiến toàn dân xem nên dạy chuong trình SGK trước CCGD có bổ xung một số tri thức mới hay nên vận dụng một chuong trình SGK PT của 1 nước gần gũi phong tục tập quán của dân tộc như Hàn Quốc, Singapour từng làm và đã có nền giáo dục rất tốt, hội nhập được thế giới.

Kính mong Anh quan tâm tương lai của đất nước thông qua việc giáo dục đào tạo con người như lời dạy của Bác “vì lợi ích trăm năm phải trồng người.”

Xin cảm ơn Anh!

Trương Việt Bình.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét