Thứ Tư, 24 tháng 7, 2024

TÒ MÒ CHUYỆN của THỦY

 Mạc Văn Trang

    ( Lão Trần Văn Thuỷ- bạn yêu quý của mình đang buồn chán vì đau yếu lai rai. Mình đăng lại mấy bài này để chọc cho Lão vui lên).

 


Ngoài đời TÒ MÒ vào chuyện người khác, xem là một thói xấu. Nhưng TÒ MÒ những chuyện đã viết thành sách mà bàn luận một cách có văn hóa, lại là điều thú vị. Tôi đọc cuốn “CHUYỆN NGHỀ của THỦY” mới giật mình: Ôi, xưa nay chỉ biết Lão nổi tiếng, mà chưa biết gì về cuộc đời thực của Lão. Rồi đọc thêm, càng thấy chuyện NGHỀ của Thủy xoắn xuýt với chuyện ĐỜI của Thủy, sao lắm CHUYỆN lạ. Được Lão ta gật gù, thử “lẩy” ra một ít “CHUYỆN của THỦY”, bàn chơi cho vui…

CHUYỆN 01. LẠ LÙNG LÃO THỦY

Trước đây xem mấy phim nổi tiếng của Trần Văn Thủy

(TVT), mình khâm phục lắm, coi Lão là người hùng. Sau lại đọc báo, biết Lão làm phim nào cũng xuất sắc, được giải, lại càng bái phục.

- Phim “Những Người Dân Quê Tôi”, phim đầu tay, đã đoạt giải Bồ câu bạc tại Liên hoan phim Quốc tế Leipzig (1970). Quay tư liệu để có bộ phim này thì bao nhiêu chuyện khủng khiếp, suốt mấy năm, giữa chiến trường Khu Năm khốc liệt. Quay phim chiến trường phải quay cảnh bắn nhau, phải nhô cao mới lia máy được... “Đáng lẽ chết hàng 100 lần” rồi, mà Lão không sợ? Chắc phải là loại người hùng, không sợ chết?

- Phim “Phản Bội”, về chiến tranh biên giới Việt – Trung năm 1979, giải vàng Liên hoan phim Việt Nam 1980, cũng phải xông pha, khủng khiếp khắp mấy tỉnh biên giới phía Bắc, không ngán bom, đạn, chông, mìn… (Phim này bây giờ mất tăm, TVT cũng không thể tìm đâu ra nữa!).

- Phim “Hà Nội Trong Mắt Ai” (bị cấm từ 1982 – 1987), giải vàng Liên hoan phim Việt Nam 1988, được những mấy cái Nhất: Biên kịch, Đạo diễn, Quay phim... Phim này không ở chiến trường khốc liệt, nhưng lại bị nghi “thế lực thù địch xúi giục”, phải “lên bờ xuống ruộng” mấy mươi phen. Phải là người cứng cỏi lắm mới vượt qua bao nhiêu thử thách, cạm bẫy…

- Phim “Chuyện Tử Tế” (1985) càng nghiêm trọng hơn. Phải như hoạt động gián điệp, mới bí mật đem được phim đi chiếu chui. Rồi bất ngờ đoạt giải Bồ câu bạc Liên hoan phim quốc tế Leipzig, được báo chí nước ngoài gọi là “Quả bom đến từ Việt Nam”, được hơn 10 đài truyền hình lớn trên thế giới mua bản quyền và được chiếu rộng rãi ở châu u, Nhật Bản, Úc và Mỹ. Báo chí Nhà nước như vớ được vàng, ca ngợi rối rít, tiếng tăm lẫy lừng, “Tự hào quá, VN ới”... Nhờ đó Lão Thủy mới hết trốn chui trốn lủi ở Pháp, mới dám lò mò về VN…

- Phim “Chuyện Từ Góc Công Viên”, Giải vàng Liên hoan phim hội Điện ảnh năm 1996.

- Phim “Tiếng Vĩ Cầm Ở Mỹ Lai” (1999), giải vàng Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 43...

Tài nghệ quá. Bản lĩnh quá. Kinh quá đi chứ!

Rồi TVT được phong Danh hiệu Chứng Nhân Của Thế Giới (Witnessing The World) của Hội thảo Điện ảnh quốc tế tại New York 2003, Mỹ. Ở trong nước thì được phong NSND... Mấy ai được như thế?

Biết phận mình, một nhà giáo nhút nhát, an phận “anh lái đò”, đâu dám chòi mòi đến gần TVT, nên vừa bái phục Lão, vừa “kính nhi viễn chi”. Mình tin rằng người dám làm những chuyện tày đình như thế, cùng với tài nghệ, hẳn phải là người khí phách kiên cường, ý chí gang thép, gai ngạnh phi thường, lì đòn chịu trận...

Lại thấy Lão ta lúc nào cũng nghênh ngang đội cái mũ khác người, cả trong phòng họp, cả ban đêm; lại còn tuyên bố: “Văn của TVT không ai được chữa, dù một chữ”!, “TVT đang nói, không ai được ngắt lời”! Kinh thật! Mình thấy Lão là... né, ngồi xa xa “soi” Lão và xem Lão hùng biện…

Thế rồi từ ngày vào nhóm “Cà phê thứ 5”, TVT lại hợp chuyện với mình, hay thủ thỉ đủ thứ chuyện, lại thường “meo” cho nhau. Lão còn tìm đến nhà mình chơi, tặng sách... Rồi mình ngỡ ngàng nhận ra, TVT không phải như mình vẫn “dán nhãn” cho Lão, mà Lão hiền khô, thật khiêm tốn, dịu dàng, đa cảm, đa tình, mềm yếu đến lạ lùng. Bạn bè kể, TVT mau nước mắt lắm, hay khóc như đàn bà thời xưa... Mềm yếu như vậy lại dám làm những chuyện “kinh thiên, động địa”; dám kiên cường, quyết liệt bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật, sự tử tế đến tận cùng; có lần đã phanh ngực, hét vào mặt một nhân viên an ninh: Bắn đi!

Sao con người TVT lại có sự tương phản lạ lùng đến thế nhỉ? Cắt nghĩa sao đây?

1/7/2019

MVT

MỘT SỐ BÌNH LUẬN TRƯỚC ĐÂY

- Khanh Le Vu Nhân chuyện anh Mạc Văn Trang bàn về Đạo diễn Trần Văn Thuỷ và chuyện làm phim của anh, em nhớ lại rằng năm 1990, một chị làm ở UNDP đưa cho cái băng VHS trong có phim “Hà Nội trong mắt ai” và nhờ dịch lời bình sang tiếng Anh. Chuyện cũng không có gì quá khó khăn cho đến đoạn anh trích thơ Hồ Xuân Hương “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông, nó bảo nhau rằng ấy ái uông” thì quả vượt quá khả năng dịch thuật của mình. Em đành để nguyên và phải có lời diễn giải thật dài dòng rằng thì là mà, đại ý nó là như vậy, như vậy......Vậy mà cô bạn vẫn thích lắm.

- Mạc Van Trang Cô ta mê dịch giả đấy!

- Hoang Le Tôi cũng đã đọc cuốn này năm ngoái thấy rất thích . Nhiều đoạn thú vị , chẳng hạn đoạn viếng đám tang tướng Trần Độ bị cấm ghi trên vòng hoa "Vô cùng thương tiếc" nhưng vì TVT "Cùng họ" với TĐ nên được "Thông cảm". Tôi rất muốn Kết bạn với TVT trên FB nhưng không biết nick .

- Nho Vũ TVT là một nhân cách lớn thời nay.Từ lâu tôi vô cùng kính trọng ông.Thời thế quá nhiễu nhương đã tạo nên một TVT như vậy.

- Dung Trinh Đd TVT người mà tôi ngưỡng mộ từ lâu còn nhớ bô phim chuyện tử tế một trong số rất ít thể loại "thời sự tài liệu" mà bán vé ngày mấy xuất dân chúng xếp hàng mua vé xem

Lê Hữu Tỉnh Nhịp văn, nhịp ý bổng trầm dìu dặt khi căng khi chùng cộng thêm cái hóm cái vui vẻ tếu táo cái mộc mạc chân tình... Đó là những gì ẩn hiện toát ra từ bài viết rất dễ đọc khá hấp dẫn của bác Trang về đạo diễn TVT.

- Huỳnh Phương Truyền Em biết bác Thủy qua cơ duyên được xem bộ phim chuyện Tử tế . Và sau đó nhờ mạng quen biết thêm bác Trang

Kính chúc hai bác sức khoẻ và xin bày tỏ nơi đây lòng hâm mộ của em

- Từ Thứ À, vậy ra có khi bác Thuỷ lấy cái gai góc, nghênh ngang để dấu đi cái mềm yếu, đa cảm, khiêm tốn...bên trong của bác ấy. Em cũng có cuốn Chuyện nghề...của bác Thuỷ.

- Yen Pham Tôi rất quý mến anh ấy, biết anh ấy từ hồi ở chiến trường K5, cũng đã đọc "Chuyện nghề của Thủy". Đọc mà ậc nước mắt thương anh ấy....

- Nguyễn Hòa Ngưỡng mộ tình bạn của hai bác quá ! Kính chúc sức khỏe và tình bạn hai bác mãi bền

-Dinh Cuc Le Em kính phục cả hai Bác. Chúc hai bác khỏe và đóng góp được nhiều cho Nhân dân và Tổ quốc.

- Mạc Van Trang Cảm ơn Bạn. Nhận 1/2 lời chúc thôi! Phần "đóng góp" thì già nua rồi. Tất cả trông vào các bạn trẻ.

- La Đô Kính chúc hai bác mạnh khoẻ ! Tình bạn ngày càng thắm thiết -Hâm mộ hai bác

- Viet Anh Pham Pham Chúc các bác mạnh khỏe, Và ngọn lửa tinh thần. Cho thế hệ trẻ con cháu thế hệ sau.

- Bùi Ngọc Minh Một Người Tử Tế viết về một Người Tử Tế. Các bác dám làm Người Tử Tế trong suốt cả cuộc đời. Thật đáng kính trọng.

- Phạm Nguyet Thu Đạo diễn TVT là một trong những nhan vật "tử tế"đáng ngưỡng mộ nhất.Giống như nhà giáo MVT, bao lần muốn gặp bác ấy hỏi đôi chuyện mà chẳng dám "làm quen",dù biết bác là "dân khu Nem",cùng chiến trường với bọn minh. Thoi thì xin chép ve

bài viết của nhà giáo để có ít tài liệu hay về bác TVThuỷ. Cảm ơn bác MVT.

- Ngô Trọng Hiệp Phục bác TVT quá! Khâm phục! Người như vậy là giỏi chuyên môn, sáng về đạo đức và có "lập trường tư tưởng vững vàng" kiên định không đầu hàng cái xấu của bọn xấu đạo đức rởm!

- Phạm Ha Trung Mau nước mắt là nhạy cảm với thời thế, nước mắt chảy ra nên phải hành động!!!!

-Ngô Trọng Hiệp Em thấy hơi lạ: cứ tác phẩm nào của bác TVT bị cấm ở VN thì lại được giải quốc tế! Và khi đạt giải thì đảng và nn ta lại nhận đó là do đường lối văn nghệ của...xhcn!

Giống như trong nông nghiệp:

"Mất mùa là tại thiên tai…

- Phụng Đỗ Trọng Trần Văn Thủy là người tiên phong số 1 trong thể loại phim tài liệu Việt Nam! Phim Hà Nội trong mắt ai, Chuyện tử tế của ông và phim Xám hối Nga, như tiếng nổ, mở tâm thức người Việt Nam một thời ngủ mê! Trong con mắt công chúng yêu phim tài liệu, ông …Xem thêm

- Ken Nguyen Nhờ anh Thủy trốn chui trốn nhủi ở Paris những năm 89, 90, những người bạn TVT mới được gần anh và khám phá con người tử tế có "hai mặt" như anh Trang nói.

- Huynh Nguyendinh Không có gì tương phản anh ạ, người hiền người tài rất dị ứng quyết liệt với cái ác cái đểu

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét