Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

NỖI ÁM ẢNH CỦA QUÁ KHỨ

 GS Trần Quốc Vượng


Nước Việt Nam ta hiện là một quốc gia kém phát triển về mọi mặt, vừa lạc hậu, vừa lạc điệu với một thế giới nhìn chung đã và đang phát triển rất nhanh, đặc biệt từ nửa sau thế kỷ XX.

Tạm bỏ qua một bên mọi sự “giải thích”, nào đổ tội cho phong kiến đế quốc, thực dân, bành trướng, thiên tai, địch họa, chiến tranh, cách mạng; nào viện dẫn sai lầm chủ quan của những người cầm nắm vận mệnh quốc gia mấy chục năm qua, v.v… tình trạng ấy là không bình thường, gây nên một bức xúc tâm lý, một nỗi đau thân thể, một nhức nhối thân xác và tâm linh, buộc KẺ SĨ và NGƯỜI DÂN, vừa gian khổ kiếm sống, vừa suy nghĩ đêm ngày, tìm cách khắc phục và vượt qua tình trạng tủi nhục này…

Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn mai phục, cả về mô hình chính trị và sự phát triển kinh tế…

Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa, nào Bắc / Nam, nào Cộng sản / không Cộng sản…

Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH PHÚC, TỰ DO thực sự.

Với biết bao hệ lụy của một cuộc chiến kéo dài, buộc ràng tới 3 thế hệ người Việt Nam (và rất nhiều quốc gia liên đới), lạ một điều (mà sao lại là lạ nhỉ ?), là từ “người thua” đến “kẻ thắng”, giờ đây, ai ai cũng mang một mặc cảm hoành đoạt (complexe de frustration), nói nôm na mà MẤT MÁT.

Trước hết là NGƯỜI DÂN THƯỜNG.

Người ra đi hàng triệu, bỏ xác ngoài biển khơi hàng ngàn, vạn, biết bao em gái ta, chị ta, cả mẹ ta nữa… bị kẻ hải tặc khốn kiếp dày vò làm nhục!

Chưa nói đến của cải, ai còn sống thì đều cảm thấy mất quê hương!

Người ở lại, hàng chục triệu nông dân bỗng dưng cảm thấy mất đất, không có quyền tự do hành xử trên “mảnh đất ông bà”, trong khuôn viên do chính tay mình tạo dựng; hàng triệu công nhân mất việc, thất nghiệp hay bị kém sử dụng (sous-emploi), sống ngất ngư, lây lất qua ngày…

Trí thức, thì tản mác, bị lãng phí thảm hại, trừ một số rất ít kẻ xu thời (đời nào chẳng có?), người nào cũng cảm thấy mất tự do tư tưởng và sáng tạo.

Một tình trạng như thế, chỉ có lợi cho lũ gian manh. Một cuộc “đổi đời” kỳ cục như thế, mà nếu cứ nhất định muốn gọi nó, muốn gọi đó, là “cách mạng”, thì là một cuộc cách mạng đã mất phương hướng. Phương hướng là cái tiêu ngữ trên mỗi đầu trang giấy, từ sau Tháng Tám 1945: ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC.

Cho nên phải nghĩ lại, phải bình tâm mà nghĩ lại, nói theo thời thượng từ giữa thập kỷ 80, là phải ĐỔI MỚI TƯ DUY.

Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020

Cơn ác mộng hạt nhân: Hai thảm họa khác biệt

Xuân Trường • 07:37, 06/08/20

Cách nay tròn 75 năm, vào ngày 6/8/1945, lần đầu tiên thế giới chứng kiến sức hủy diệt của bom nguyên tử được thả xuống hai thành phố Nhật Bản. Thứ vũ khí “tối thượng” này của quân đội Mỹ đã giúp nhanh chóng kết thúc Thế chiến II, và bắt đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử thế giới: Chạy đua và Răn đe hạt nhân.

Đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, bởi hậu quả và những di chứng khủng khiếp mà nó đã gây ra cho các thế hệ người Nhật. Các nhà phê bình không chỉ tranh luận hai vụ thả bom nguyên tử là vô nhân đạo và không cần thiết mà còn khiến hình ảnh nước Mỹ trở nên tệ hại. 

Năm 1986, con người lại phải hứng chịu thêm một thảm họa nguyên tử với mức độ còn kinh hoàng hơn: Nổ nhà máy điện hạt nhân nguyên tử Chernobyl tại Ukraine (Liên Xô cũ). Cùng chịu thảm họa hạt nhân, nhưng ngày nay hơn 3,3 triệu người đang sinh sống tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki, trong khi một khu vực rộng lớn quanh nhà máy Chernobyl vẫn hoang vắng bóng người. Vì sao lại như vậy? 

Hiroshima – Nagasaki: Phát xít Nhật kháng cự đến cùng

Việc Mỹ thả hai quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki đã khiến chính phủ quân phiệt Nhật Bản phải đầu hàng vô điều kiện, và Thế chiến Thứ II kết thúc. Tuy nhiên, quyết định ném bom nguyên tử của Tổng thống Mỹ Harry Truman đã gây khá nhiều tranh cãi.

Dù vậy nhiều chuyên gia trong đó có Charles Maier, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Harvard cho rằng, cần phải xét đến bối cảnh khi ấy. Thời điểm đó, có một niềm tin phổ biến tại Nhà Trắng rằng, người Nhật sẽ chiến đấu cho tới người đàn ông cuối cùng. 

Kinh nghiệm mất mát về thương vong của Mỹ tại hai trận chiến đẫm máu Iwo Jima và Okinawa, cùng với việc Nhật tăng cường sử dụng dàn phi cơ Kamikaze tấn công tự sát đã tạo ra những tác động tâm lý mạnh mẽ đối với các nhà hoạch định quân sự Hoa Kỳ.

Nhiều nhà quân sự nhận định rằng, quyết định thả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki đã có tác dụng ngăn chặn đội quân tài phiệt Nhật Bản quyết kháng cự đến cùng, và có thể sẽ gây thương vong về nhân mạng lớn cho người Mỹ (ước tính 1 triệu người) và khoảng vài triệu người Nhật. Các trận chiến đẫm máu trên đảo Iwo Jima và Okinawa đã khiến hơn 88.000 lính  Mỹ và hơn 200.000 lính cùng thường dân Nhật Bản thiệt mạng.

Sau khi biết tin Nhật không sẵn sàng đầu hàng vô điều kiện, một số các nhà khoa học và trợ lý Bộ trưởng Chiến tranh John McCloy khi ấy đã ủng hộ phương án kích nổ vũ khí hạt nhân ở một số khu vực ít người để buộc Nhật Bản đầu hàng.

Thảm họa Chernobyl: Sai lầm nghiêm trọng

Đối với thảm họa Chernobyl, buồn thay khả năng này có thể phòng ngừa được nếu những người có trách nhiệm tại nhà máy không tắc trách. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, sai sót của con người chính là nguyên nhân dẫn tới thảm họa. Thiết kế không chính xác trong hệ thống làm mát của lò phản ứng đã dẫn đến vụ nổ phá huỷ lò.

Nếu chiến tranh Trung – Mỹ xảy ra, mục tiêu tấn công của 2 nước có gì khác biệt?

Mỹ đã đóng cửa Lãnh sự quán Houston và Bắc Kinh cũng đóng cửa Lãnh sự quán Thành Đô. Sự khác biệt là Mỹ rất yên lặng, nhưng phía Thành Đô lại phát trực tiếp trên TV và chính quyền nắm lấy cơ hội để kích động “tinh thần yêu nước”.

Ông Pompeo đã có một bài phát biểu mang tính bước ngoặt và cuối cùng Mỹ đã hiểu bản chất của Đảng Cộng sản và nhận ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thế giới tự do không thể cùng tồn tại. 

Ông Pompeo không nói đến chiến tranh, nhưng ông nói rằng, trong những năm tới, Mỹ sẽ “không tin tưởng” trong việc đối đãi với ĐCSTQ, và Mỹ sẽ sát cánh cùng với người dân Trung Quốc và thế giới tự do, để mưu cầu sự thay đổi của Trung Quốc.

Ông Pompeo ở bên này phát biểu, thì phía bên kia – Trung Quốc ngay lập tức hành động như thể một cuộc không kích đang đến. Gần đây, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hạ Môn, Nam Kinh, Phúc Châu, Triều Châu, Quảng Châu và các thành phố khác đã ban hành các tài liệu hướng dẫn trú ẩn không kích, tăng cường các cuộc tập trận phòng không, và chính quyền đã dấy lên một làn sóng mới chuẩn bị chiến tranh chống Mỹ, tạo ra bầu không khí chiến tranh.

Sự tương phản rõ rệt giữa thái độ của hai bên càng làm nổi bật cảm giác bất an của ĐCSTQ và ý thức đấu tranh mạnh mẽ của họ. Trên thực tế, Trump và Pompeo không muốn chiến tranh, hơn nữa, một quốc gia dân chủ phải có sự ủng hộ của dư luận để phát động chiến tranh. Cả hai cuộc chiến tranh thế giới đều do những kẻ độc tài khởi xướng, và sau một thời gian dài Mỹ mới bị kéo vào cuộc chiến.

Tuy nhiên, kiểu tâm lý đấu tranh điên cuồng này của ĐCSTQ thực sự có thể làm phát sinh chiến tranh. Bởi vì đối với một chế độ độc tài, chiến đấu hay không chỉ là vấn đề suy nghĩ của một cá nhân. Nếu người quyền lực cao nhất bị tẩy não và bị điều khiển bởi “tâm đấu tranh”, điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn.

Nếu xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thực sự dâng lên thành chiến tranh, thì đó sẽ không phải là một cuộc chiến đòi hỏi những nơi trú ẩn không kích.

Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020

Nếu chiến tranh xẩy ra ở Biển Đông

Ngô Nhân Dụng

Trong lúc giới ngoại giao Mỹ và Trung Quốc liên tiếp tấn công nhau, Bắc Kinh cũng đang cố chứng tỏ cho cả thế giới thấy họ vẫn chủ động trong cuộc bang giao với hai nước láng giềng ở phía Nam: Việt Nam và Campuchia.

Trong nửa cuối tháng Bẩy, Cộng sản Trung Quốc và Campuchia ký một hiệp ước mậu dịch tự do vào ngày Thứ Hai, qua ngày Thứ Ba, họ tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa các ông Vương Nghị và Phạm Bình Minh.

Bản hiệp ước mậu dịch tự do giữa Campuchia với Trung Cộng hoàn toàn chỉ mang tính chất tượng trưng. Giao thương giữa hai nước hiện nay nhỏ nhoi không đáng kẻ. Hơn nữa các xí nghiệp Trung Quốc đang được tự do làm ăn ở Campuchia không hề gặp trở ngại nào hết!

Đối với Việt Nam có vẻ phức tạp hơn. Tháng Tư vừa qua, một tàu đánh cá của người Việt Nam đã bị tàu hải giám Trung Cộng đâm ngang đánh chìm. Năm nay đến lượt Việt Nam đóng vai chủ tọa trong khối ASEAN, có thể đưa đề nghị lên án những hành động ăn cướp trên biển của Trung Cộng.

Hai Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và Vương Nghị chỉ họp mặt trên mạng, chắc vì từ khi bệnh dịch Covid 19 xẩy ra ở Vũ Hán Việt Nam vẫn còn lệnh cấm người Trung Quốc qua biên giới! Ông Vương Nghị lại kêu gọi hai nước tiếp tục hợp tác kinh tế, nhưng không cho biết cụ thể như thế nào, và tại sao cần nói chuyện gấp như vậy. Ông Phạm Bình Minh cho biết sẽ tặng một số tiền khoảng $100,000 đô la Mỹ để cứu giúp các nạn nhân vụ bão lụt nặng nề đang tràn ngập vùng hạ lưu sông Dương Tử. Quả thật là muối bỏ xuống Trường Giang cho trôi ra biển!

Những hoạt động ngoại giao mới của ông Vương Nghị chỉ cốt chứng tỏ, trong lúc tình hình quân sự ở vùng biển Đông Nam Á đang căng thẳng, họ vẫn đóng vai chủ động. Trung Cộng không thể dễ dàng biểu diễn một màn ngoại giao nào mới với các nước “khó bảo” như Philippines, Malaysia, Brunei hay Indonesia. Cho nên, Bắc Kinh chỉ có thể dùng các nước “đồng chí anh em” để đóng trò biểu diễn trên mặt trận ngoại giao, đề phòng một cuộc chạm súng có thể diễn ra.

Hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump chắc không muốn lâm chiến. Nhưng trong lúc tàu chiến và phi cơ hai nước cùng kéo tới vùng Biển Đông nước ta, một tai nạn bất ngờ cũng dễ biến thành xung đột lớn nếu các nhà chỉ huy quân sự tại chỗ phản ứng khi bị “khiêu khích,” trong lúc cuộc khẩu chiến giữa hai bên đang tăng cường độ.

Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020

Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P4)

3 điều ít biết về bản chất vận động quần chúng của trào lưu cộng sản

Nguyễn Vĩnh
28/07/2020

Ngày nay, nếu đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội, người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.

Nhiều người không biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là toàn bộ.

Kỳ 4: Bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản

Rất nhiều người cho rằng cánh hữu là những người theo chủ nghĩa dân tộc, rằng bởi vì Hitler vận động Đức Quốc Xã theo chủ nghĩa dân tộc, nên Phát-xít là cực hữu, trong khi đó cộng sản là cực tả. Những người cộng sản cực lực rũ bỏ liên quan của họ tới Đức Quốc Xã. Nhưng kỳ thực, cộng sản là một khái niệm rộng vượt qua phân chia tả hữu. Muốn hiểu được một phong trào về bản chất có phải là phong trào cộng sản hay không, người ta phải xem xét đến bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản.

Trong kỳ 1, chúng ta đã đề cập rằng trái với hiểu biết của nhiều người, Đức Quốc Xã là một phần của phong trào cộng sản. Đức Quốc Xã là quốc gia của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei – National Socialist German Workers’ Party). Ở phương Tây, nó còn được gọi là Nazi. Cái tên Nazi này lúc đầu gọi đầy đủ là Nazi-Sozi (National Socialism – Chủ nghĩa xã hội quốc gia), xuất phát từ bộ trưởng tuyên truyền của phát-xít khi đó là Goebbels. Sau này, những người cộng sản vì sự nhạy cảm đó mà lược bỏ chữ “Sozi” (Socialism) vốn là danh từ chính, chỉ để lại phần bổ nghĩa “Nazi” (National). Đây chính là nguồn gốc của cái tên Nazi. Ngoài ra, họ còn gọi Đức Quốc Xã là phát-xít, cố gắng tách nó khỏi phong trào cộng sản. Thực chất nó là một phần của phong trào cộng sản. Bản thân Hitler cũng tự nhận mình là người theo chủ nghĩa xã hội.

Rõ ràng, Hitler nhìn nhận bản thân là một người có xu hướng cực tả, vậy mà trên bề mặt, Đức Quốc Xã lại có vẻ như là cực hữu, là chủ nghĩa dân tộc cực đoan, tôn sùng thuyết chủng tộc thượng đẳng Aryan. Kỳ thực không hẳn Đức Quốc Xã là cực hữu. Lấy một ví dụ, Đảng Cộng sản Trung Quốc có sử dụng chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay không? Chắc chắn là có, nhưng người ta vẫn xếp nó vào cực tả. Chỉ một phân tích này đã cho thấy rằng cách phân chia tả hữu dùng để đánh giá phong trào cộng sản về bản chất là sai lầm.

Vậy thì làm thế nào mới có thể nhận biết được một trào lưu cộng sản (hoặc có thể gọi là trào lưu xã hội chủ nghĩa)? Có 3 đặc điểm nổi bật quan trọng nhất.

Lừa dối để tạo ra đấu tranh

Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P3)

Những cuộc vận động cộng sản xuyên thấu xã hội phương Tây

·         Nguyễn Vĩnh

Chủ nghĩa cộng sản và
những bộ mặt biến hóa khôn lường (P3)

Ngày nay, nếu đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội, người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.

Nhiều người không biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là toàn bộ.

·         Kỳ 1: Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực

·         Kỳ 2: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản

*

Kỳ 3: Những cuộc vận động cộng sản
xuyên thấu xã hội phương Tây

Tiến sỹ Fred Schwartz, người tiên phong trong phong trào chống cộng ở Hoa Kỳ, đã chỉ ra một cách sắc bén rằng: “Cố gắng đánh giá ảnh hưởng của Đảng Cộng sản từ số người của nó cũng giống như xác định thân tàu có an toàn hay không bằng cách so sánh diện tích của lỗ thủng và diện tích của phần bề mặt hoàn hảo. Một lỗ thủng này cũng đủ để làm cho toàn bộ con tàu chìm đắm. Lý luận của chủ nghĩa cộng sản là số ít người có kỷ luật khống chế và chỉ huy lý luận người khác. Một người nắm giữ vị trí nhạy cảm có thể khống chế và thao túng hàng ngàn người.” [1]

Tóm tắt bài viết:

·         Lý luận chiến tranh toàn diện không giới hạn thủ đoạn và Alinsky

·         Đại Cách mạng Văn hóa ở phương Tây và phái Frankfurt

·         Phong trào Hòa bình Phản chiến và Liên Xô

·         Phải đạo chính trị: Cảnh sát tư tưởng

Yuri Bezmenov, bí danh là Thomas Schumann, một điệp viên KGB của Liên Xô cũ, đã đào thoát thành công khỏi Liên Xô sang phương Tây vào năm 1970, đã tiết lộ trong các cuốn sách và các bài diễn giảng của mình về các thủ đoạn bí mật nhằm lật đổ phương Tây. Ông phân tích chi tiết về quá trình và chiến lược, lĩnh vực và thủ đoạn của chiến lược lật đổ. Nhìn chung, việc lật đổ được chia thành bốn giai đoạn: Giai đoạn đầu, gây ra suy đồi văn hóa và đạo đức ở các quốc gia đối địch; giai đoạn hai, tạo ra tình trạng bất ổn xã hội tại các quốc gia này; giai đoạn ba, tạo ra khủng hoảng và khủng hoảng sẽ dẫn đến ba cục diện có thể xảy ra, đó là nội chiến, cách mạng, hoặc bị kẻ địch bên ngoài xâm lược, lúc này Đảng Cộng sản sẽ bắt đầu giai đoạn thứ tư, là nắm bắt cơ hội đoạt chính quyền, sau đó tiến đến “ổn định cục diện” để xây dựng quốc gia độc tài có chế độ một đảng dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản, gọi là “bình thường hóa”. Trong bài phát biểu năm 1984, ông đã nói rằng giai đoạn đầu đã hoàn thành, và hiệu quả của nó vượt xa sự tưởng tượng của chính quyền Liên Xô.

Theo lời của Bezmenov, mục tiêu Đảng Cộng sản thâm nhập chủ yếu gồm ba lĩnh vực lớn: 1) lĩnh vực tư tưởng, gồm có tôn giáo, giáo dục, truyền thông và văn hóa; 2) các tổ chức quyền lực gồm chính phủ, tòa án, cảnh sát, quân đội, và ngoại giao; 3) hoạt động xã hội, gồm gia đình và cộng đồng, y tế, quan hệ giữa người thuộc các sắc tộc khác nhau, quan hệ giữa tầng lớp lao động và tư bản. [2]

Theo lời tự thuật của rất nhiều quan chức tình báo và điệp viên của Liên Xô cũ, cũng như các nghiên cứu giải mật các hồ sơ lưu trữ sau Chiến tranh Lạnh, chiến thuật thâm nhập của Liên Xô cũ là động lực thúc đẩy chủ yếu đằng sau phong trào chống văn hóa phương Tây những năm 1960 của Thế kỷ 20.

Năm 1950, Thượng nghị sỹ Joseph McCarthy bắt đầu phơi bày sự thâm nhập của chủ nghĩa cộng sản vào chính phủ và xã hội Hoa Kỳ. Nhưng bốn năm sau, Thượng viện bỏ phiếu không tán thành, nỗ lực loại bỏ chủ nghĩa cộng sản trong nội bộ chính phủ Hoa Kỳ bị bỏ dở giữa chừng. Đó là lý do quan trọng cho sự xuống dốc nhanh chóng của Hoa Kỳ.

Lý luận chiến tranh toàn diện và Alinsky

Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P2)


·         Nguyễn Vĩnh

Ngày nay, nếu đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội, người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.

Nhiều người không biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là toàn bộ.

( Tiếp theo kỳ 1)

Chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp
của chủ nghĩa cộng sản

Khi lên án chủ nghĩa cộng sản, không nên chỉ nhìn vào bạo lực và thảm sát, mà quan trọng hơn là cần phải có năng lực phân biệt những nguy hại mà bản thân chế độ xã hội chủ nghĩa mang đến. Chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực, cũng đang dựa vào danh nghĩa của các loại chủ nghĩa xã hội để giả danh lừa bịp, mê hoặc nhân tâm. Nếu muốn hiểu được chủ nghĩa cộng sản thì trước hết, nhất định phải nhận thức rõ giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản. Bởi vì chủ nghĩa cộng sản cũng không phải là một chốc một lát mà thành; nó cũng giống như một sinh mệnh, cũng có quá trình từ nhỏ đến lớn, cũng là phát triển từ giai đoạn sơ cấp mà lên. Chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản.

Trong xã hội phương Tây ngày nay, rất nhiều người coi chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản là khác nhau, điều này cung cấp cho chủ nghĩa xã hội một không gian và mảnh đất màu mỡ. Kỳ thực, nếu chiểu theo lý luận của chủ nghĩa Marx-Lenin, thì chủ nghĩa xã hội chính là giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản.

Chủ nghĩa xã hội tất nhiên sẽ quá độ lên chủ nghĩa cộng sản

Năm 1875, trong “Bài phê bình Cương lĩnh Gotha” (Critique of the Gotha Programme), Marx đã đề xuất ý tưởng về giai đoạn sơ cấp và giai đoạn cao cấp của chủ nghĩa cộng sản một cách rõ ràng. Do sự biến đổi của tình hình quốc tế, Friedrich Engels, vào những năm cuối đời, cũng đề xuất lợi dụng “chủ nghĩa xã hội dân chủ”, dùng phiếu bầu để giành chính quyền. Chủ nghĩa xã hội dân chủ được các nhà tư tưởng và lãnh tụ đảng dân chủ xã hội của Quốc tế Thứ hai thừa kế, từ đó trở thành các đảng phái cánh tả ở nhiều quốc gia phương Tây hiện nay. Sau này, Lenin đã đặt ra định nghĩa rõ ràng về chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, coi chủ nghĩa xã hội là giai đoạn đầu hay giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản, còn chủ nghĩa cộng sản sẽ phát triển trên cơ sở chủ nghĩa xã hội. Điều đáng nói là rất nhiều quốc gia phương Tây hiện nay mặc dù là đa đảng, nhưng đảng lãnh đạo thực chất là các đảng cánh tả này, với các tên gọi khác nhau như đảng công nhân, đảng lao động, v.v.. Nếu thực sự liệt kê ra, người ta sẽ ngạc nhiên phát hiện rằng hầu hết các quốc gia châu Âu, ngay cả các quốc gia đứng đầu, đều được các đảng này lãnh đạo.

Chủ nghĩa xã hội vốn xuất hiện trước Marx, nhưng sau này trong quá trình phát triển, trở thành một bộ phận của chủ nghĩa Marx. Một cách sâu xa hơn, phong trào cộng sản quốc tế phát triển toàn bộ từ các tư tưởng đầu tiên về chủ nghĩa xã hội. Chế độ công hữu và nền kinh tế kế hoạch của chủ nghĩa xã hội là bước chuẩn bị ban đầu cho chủ nghĩa cộng sản. Ngày nay, các trường phái chủ nghĩa xã hội hoặc giáo điều của cánh tả lưu hành ở phương Tây, trên bề mặt dường như không có quan hệ gì với chủ nghĩa cộng sản, nhưng kỳ thực chính là thể hiện cụ thể của chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực: Thay vì cách mạng bạo lực, phương Tây chọn dùng phiếu bầu để giành quyền lực; Tương ứng với chế độ công hữu là thu thuế cao ở phương Tây; Tương ứng với kinh tế kế hoạch là việc duy trì một nền kinh tế thị trường bán tự do, đi cùng hệ thống an sinh xã hội và phúc lợi xã hội quá cao nhằm gặm nhấm, ăn mòn tư hữu…

Trong cuốn “Làm sao để thay đổi thế giới: Nhìn lại Marx và chủ nghĩa Marx” (How to Change the World: Reflections on Marx and Marxism), nhà sử học Marxist người Anh, Eric Hobsbawm, viết: “Ở những quốc gia châu Âu này, gần như toàn bộ tư tưởng xã hội, cho dù có động cơ chính trị như cuộc vận động xã hội chủ nghĩa hay vận động công nhân hay không, rõ ràng là đều chịu ảnh hưởng của Marx.” Eric Hobsbawm là một nhà sử học khá nổi tiếng ở phương Tây, dù ông ta theo chủ nghĩa cộng sản, nhưng về mặt sử học, ông ta đã nói không sai, đây là một thực tế khó tin nhưng không thể chối cãi.

Trên thực tế, các đảng phái cánh tả của rất nhiều quốc gia phương Tây coi an sinh xã hội và phúc lợi xã hội là một phương diện cực kỳ trọng yếu trong việc hiện thực hóa chủ nghĩa xã hội. Một số nước tại phương Tây hiện nay đã dùng khái niệm “thịnh vượng chung” để đánh đổi tự do cá nhân. Công dân của các quốc gia này còn có thể duy trì tự do chính trị ở mức độ nào đó là bởi vì hình thái chủ nghĩa xã hội ở đó chưa phát triển cao. Nhưng chủ nghĩa xã hội không phải là một khái niệm tĩnh: bởi vì theo đuổi chủ nghĩa xã hội là coi kết quả bình đẳng vật chất là mục tiêu hàng đầu, nên ắt sẽ không ngừng tước đoạt tự do và tư hữu của con người. Chủ nghĩa xã hội tất nhiên sẽ quá độ lên chủ nghĩa cộng sản, cũng tức là tự do cá nhân sẽ bị tước đoạt không ngừng.

Nếu một quốc gia tự do bị biến thành một quốc gia độc tài trong một đêm thì sự trái ngược lớn giữa hiện thực và tuyên truyền sẽ khiến tâm lý của đại bộ phận dân chúng không cách nào thích ứng được, rất nhiều người sẽ nổi dậy phản kháng, ít nhất là phản kháng tiêu cực. Việc này đòi hỏi chế độ độc tài phải trả một cái giá đắt cho việc giành được quyền thống trị: kẻ cầm quyền tất yếu phải sát hại trên quy mô lớn để tiêu trừ trở lực. Đây chính là lý do vì sao Trung Quốc và Liên Xô đã tiến hành thảm sát công dân nước mình trên diện rộng ngay trong thời bình.

Nếu một con ếch bị vứt vào nước sôi, nó sẽ cố nhảy ra ngay lập tức, nhưng nếu bạn cho nó vào nồi nước lạnh và đun nóng lên từ từ, nó sẽ không nhận ra sự nguy hiểm và sẽ bị nấu đến chết. Đây gọi là “hội chứng ếch luộc”.

Khác với các quốc gia độc tài, chủ nghĩa xã hội ở xã hội tự do lấy phương thức lập pháp, như “hội chứng ếch luộc” để từng bước, từng bước tước đoạt tự do của dân chúng. Quá trình kiến lập chế độ xã hội chủ nghĩa kéo dài qua hàng chục năm hay thậm chí trăm năm, là thời gian của nhiều thế hệ con người, khiến người ta dần dần bị tê liệt, lãng quên, thích ứng dần, do vậy tính lừa đảo càng cao hơn.

Chủ nghĩa xã hội lợi dụng cái bẫy “bình đẳng xã hội”

Xét về bản chất và mục đích thì kiểu chủ nghĩa xã hội từng bước tiến lên này không hề khác biệt về mục đích so với chủ nghĩa xã hội bạo lực. Chủ nghĩa xã hội phi bạo lực cũng lấy việc đảm bảo “quyền bình đẳng” cho dân chúng làm mục đích. Chỉ có điều nó dùng phương thức lập pháp mà thôi.

Cái bẫy “bình đẳng xã hội” là lừa dối lớn nhất của phong trào cộng sản. Trong điều kiện bình thường, con người cũng có đủ loại trạng thái, sự khác biệt là vô cùng đa dạng, khác nhau về dân tộc, về tín ngưỡng tôn giáo, về chuẩn mực đạo đức, trình độ văn hóa, trình độ học vấn, năng lực trí tuệ, khả năng chịu khó chịu khổ, tinh thần trách nhiệm, tính ngoan cường, sức sáng tạo, khả năng lập nghiệp, v.v.. Thậm chí ngay khi sinh ra thì có người đã tật nguyền, có đứa trẻ sơ sinh có tóc, có đứa trẻ thì không… Thế thì làm sao mà bình đẳng được? Cái mong ước bình đẳng này kỳ thực đã và rồi sẽ thể hiện ra các phương diện tiêu cực nhất của con người như đố kỵ, tham lam, lười biếng, v.v.., luôn có xu hướng dựa vào “bình đẳng xã hội” để khiến bản thân được lợi.

Có một điều cơ bản cần chỉ ra rõ rằng: “bình đẳng xã hội” là điều không tưởng. Con người về cơ bản không thể bình đẳng với nhau. Mọi nền tảng mà con người lập ra và lấy để làm cơ sở bình đẳng đều là tương đối, dù nghe có cao quý đến đâu, kể cả nền tảng luật pháp, bởi vì nếu luật pháp đó bị một nhóm người trong xã hội sử dụng thì bản thân luật pháp sẽ sản sinh ra những điều không bình đẳng.

Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P1)


Nguyễn Vĩnh

·         Thứ Ba, 23/06/2020 

Giới chính trị phương Tây thường hay đối đầu nhau theo cách này: những người cánh tả lên án những người cánh hữu là phát-xít, những người cánh hữu lên án những người cánh tả là cộng sản. Điều kỳ lạ là ở chỗ, dù trong quá khứ, phát-xít và Liên Xô đối đầu nhau như nước với lửa, nhưng thực tế, Hitler lại tự nhận mình là người theo chủ nghĩa xã hội, Đức Quốc xã thực chất lại là quốc gia của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa. Mà chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản, cũng là hình thái được bàn đến chi tiết nhất trong chủ nghĩa cộng sản. Các quốc gia theo đuổi chủ nghĩa cộng sản đều xây dựng chế độ của mình trên mô hình chủ nghĩa xã hội. Đây quả thật là một điều “kỳ quái”. Câu trả lời cho vấn đề này thực chất rất đơn giản: Chẳng phải mọi người vẫn thường nói với nhau “Đừng nghe những gì người cộng sản nói, hãy xem những gì họ làm” hay sao? Bản chất của chủ nghĩa cộng sản và các phong trào cộng sản trên thế giới nói chung là tính biến hóa khôn lường, thay hình đổi dạng, dễ mê hoặc lòng người.

Đức Quốc xã là quốc gia của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei – National Socialist German Workers’ Party). Ở phương Tây, nó còn được gọi là Nazi. Cái tên Nazi này lúc đầu gọi đầy đủ là Nazi-Sozi (National Socialism – Chủ nghĩa xã hội quốc gia), xuất phát từ bộ trưởng tuyên truyền của phát-xít khi đó là Goebbels. Sau này, những người cộng sản vì sự nhạy cảm đó mà lược bỏ chữ “Sozi” (Socialism) vốn là danh từ chính, chỉ để lại phần bổ nghĩa “Nazi” (National). Đây chính là nguồn gốc của cái tên Nazi. Ngoài ra, họ còn gọi Đức Quốc xã là phát-xít, cố gắng tách nó khỏi phong trào cộng sản. Thực chất nó là một phần của phong trào cộng sản (xem kỳ 4).

Ngày nay, nếu đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó, người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.

Nhiều người không biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là toàn bộ.

Có một số người hẳn là đã từng thắc mắc, có rất nhiều nhà lãnh đạo cộng sản từng đi du học ở phương Tây, có rất nhiều thế hệ đỏ kế tiếp từng hưởng thụ sự tự do ở phương Tây, tại sao khi quay về quốc gia của mình, họ vẫn thi hành chủ nghĩa cộng sản? Kỳ thực có một số người ở các quốc gia cộng sản khi tới phương Tây cũng nhận ra một thực tế rằng, dù phương Tây không có bạo lực cách mạng, nhưng rất nhiều điều ở xã hội này lại giống như lý thuyết cộng sản, giống như đang thực hành chủ nghĩa cộng sản vậy. Từ việc thu thuế rất nặng, các chính sách kinh tế bán kế hoạch, mong muốn kéo hẹp khoảng cách giàu nghèo, cho đến phúc lợi vô cùng cao, khiến người ta có thể thất nghiệp ngồi nhà, không làm mà vẫn hưởng cho đến hết đời. Đây chẳng phải là điều chủ nghĩa cộng sản rao giảng hay sao?

Dù không muốn, chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng ở một mức độ nào đó, toàn thế giới vẫn đang say mê trong trào lưu cộng sản.

·         Kỳ 1: Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực

·         Kỳ 2: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản

·         Kỳ 3: Những cuộc vận động cộng sản xuyên thấu xã hội phương Tây

·         Kỳ 4: Bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản

·         Kỳ 5: Ảo tưởng chủ nghĩa xã hội chưa bao giờ tắt

*

Kỳ 1 – Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và
chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực

1. Trào lưu cộng sản và hai xu hướng

Trong suy nghĩ của rất nhiều người, Đảng Cộng sản và bạo lực là không tách rời nhau, việc này xuất hiện cũng là có nguyên nhân. Từ xưa đến nay, Đảng Cộng sản không hề tránh né việc nói đến bạo lực. Trên thực tế, trong “Tuyên ngôn Cộng sản”, Marx đã viết:

“Người Cộng sản không thèm che giấu quan điểm và ý đồ của mình. Họ công khai tuyên bố: mục đích của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ chế độ xã hội hiện đang tồn tại.” [1]

Sau hơn 100 năm tuyên ngôn này ra đời, cách mạng cộng sản của Nga và Trung Quốc đều lấy bạo lực làm thủ đoạn chủ yếu, khiến con người thế gian không ngờ đến một loại hình thức biểu hiện khó nhận biết hơn của chủ nghĩa cộng sản: chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực.

Chủ nghĩa Marx phái bạo lực cách mạng lấy Lenin làm đại biểu. Lenin đã “phát triển” chủ nghĩa Marx từ hai phương diện. Theo Marx, cách mạng cộng sản trước tiên sẽ bùng nổ ở những quốc gia tư bản chủ nghĩa phát triển, nhưng Lenin lại cho rằng, ở những nước lạc hậu như Nga có thể xây dựng chủ nghĩa xã hội. Một điểm quan trọng khác mà Lenin đề xướng là, giai cấp công nhân không thể tự phát sản sinh ý thức giai cấp và nhu cầu làm cách mạng, nhất thiết phải từ bên ngoài mà đưa nhu cầu làm cách mạng vào giai cấp công nhân. Vì thế, phải tổ chức một đảng chính trị với đảng viên là các nhà cách mạng chuyên nghiệp, có kỷ luật nghiêm khắc, chính là Đảng Cộng sản.

Bản chất thật của “Học thuyết Xây dựng Đảng” của Lenin có thể nói ngắn gọn là: lấy các tổ chức băng đảng lưu manh và khủng bố gắn vào học thuyết chính trị kinh tế của Marx, thiết kế ra một con đường cướp chính quyền.

Nhưng Marx-Lenin không phải là “ngôi sao đỏ” duy nhất trong trào lưu cộng sản. Hitler cũng là một “ngôi sao đỏ” không kém. Cũng giống như chủ nghĩa cộng sản, Đức Quốc xã duy trì một chế độ độc tài toàn trị, chỉ là con đường nó đi khác nhau. Ở một kỳ sau, chúng ta sẽ phân tích rõ tại sao nó nằm trong trào lưu cộng sản.

Ngoài những “ngôi sao đỏ” ấy, còn có một “ngôi sao đen” khó nhận biết hơn. Vào năm thứ hai sau khi Marx qua đời, năm 1884, Hội Fabian của Anh ra đời, chủ trương lấy phương thức tiệm tiến để thực hiện chủ nghĩa xã hội. Tên của Hội Fabian bắt nguồn từ tên của vị tướng La Mã cổ đại Quintus Fabius Maximus Verrucosus. Vị tướng này nổi tiếng nhờ chiến thuật chạy trốn, trì hoãn. Biểu tượng của Hội Fabian là một con chó sói đội lốt cừu. Trong Tiểu luận về Fabian, tập san đầu tiên do hội này xuất bản, ngay trang bìa có câu:

“Hiện giờ phải chờ đợi, giống như Fabius chiến đấu với Hannibal năm xưa, mặc dù nhiều người chỉ trích ông ta trì hoãn thời gian, ông ta vẫn cực kỳ nhẫn nại; một khi thời cơ đến thì phải giống như Fabius, dốc toàn lực xuất kích, nếu không thì chờ đợi cũng bằng không, phí công vô ích.” [2]

( Xem thêmChuyện ít biết về tín ngưỡng của Karl Marx )

2. Chiến lược của “ngôi sao đen”

Hội Fabian chủ trương thực hiện chủ nghĩa xã hội một cách từ từ, vì thế đã chủ trương chiến lược “thẩm thấu” bằng cách lợi dụng mọi sơ hở. Hội Fabian không những không hạn chế hoạt động của thành viên của mình, mà còn cổ vũ họ đi làm tùy tùng của những nhân vật quan trọng như bộ trưởng trong nội các, quan chức chính trị cao cấp, nhà công nghiệp lớn, hiệu trưởng trường đại học, giáo chủ, v.v.. Các thành viên của họ còn có thể trực tiếp gia nhập những đoàn thể khác, để tiện bề thông qua những con đường này, đưa những tư tưởng chủ nghĩa xã hội tới những nhân vật ra quyết sách quan trọng.

Chủ tịch Hội Fabian, Sidney Webb đã viết:

“Chúng ta tin tưởng kiên định vào ‘chính sách thâm nhập’ của chúng ta, có nghĩa là, không những phải tiêm tư tưởng chủ nghĩa xã hội và kế hoạch chủ nghĩa xã hội vào tư tưởng của những người hoàn toàn tin tưởng vào chủ nghĩa xã hội, mà đồng thời cũng phải tiêm vào trong tư tưởng của những người có kiến giải khác với chúng ta, chúng ta không tốn công sức mà tiến hành loại tuyên truyền này với những người Đảng Tự do hoặc những người trong chủ nghĩa cấp tiến; không chỉ tiến hành tuyên truyền trong những người vận động công hội và những người theo chủ nghĩa hợp tác, mà còn tiến hành tuyên truyền trong những chủ lao động cho tới chuyên gia tài chính. Chỉ cần có cơ hội, chúng ta sẽ tấn công vào họ bằng những quan niệm và kế hoạch phù hợp với phương hướng của chúng ta.” [3]

Đây là nguồn gốc của thực tế tại sao khi đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó, người ta thấy nó xuất hiện ở mọi mặt trong đời sống xã hội, trong mọi nhóm vận động khác nhau.

Trong những thành viên của Hội Fabian có rất nhiều phần tử thanh niên trí thức, họ đi khắp nơi diễn thuyết, xuất bản sách, tạp chí, sổ tay, có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Trong thế kỷ 20, Hội Fabian bắt đầu tiến vào chính trường. Một trong bốn ông lớn của Hội Fabian là Webb trở thành đại biểu của phái Fabian trong Ủy ban Đại biểu Lao động vừa mới thành lập của Công Đảng. Ông ta soạn thảo điều lệ đảng, phác thảo cương lĩnh đảng, chỉ đạo các chính sách cho Công đảng, nỗ lực đưa chủ nghĩa xã hội Fabian trở thành tư tưởng chỉ đạo của đảng này. Ảnh hưởng của Hội Fabian ở Hoa Kỳ cũng rất lớn, có không chỉ một đoàn thể chủ nghĩa Fabian, mà ảnh hưởng của tư tưởng Fabian ở các khoa, viện khoa học xã hội của các trường đại học nổi tiếng là rất lớn.

( Xem thêmVài cảm nghĩ khi nhìn chiếc áo phông Che Guevara )

3. Hai mặt của phong trào cộng sản

Cho dù là chủ nghĩa cộng sản bạo lực của Lenin hay chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực của Hội Fabian thì đằng sau đều là phong trào cộng sản, mục đích cuối cùng của chúng không có gì khác biệt. Vì thế, chủ nghĩa cộng sản bạo lực của Lenin không bài xích thủ đoạn phi bạo lực.

Trong cuốn sách “Bệnh ấu trĩ của ‘phe cánh tả’ trong phong trào chủ nghĩa cộng sản” (Left-Wing Communism: An Infantile Disorder), Lenin đã phê bình nghiêm khắc Đảng Cộng sản Tây Âu vì từ chối hợp tác với công đoàn “phản động”, hay từ chối gia nhập hoạt động của nghị viện các quốc gia “tư bản”. Lenin viết:

“Nghệ thuật của chính trị gia (cho tới lý giải chính xác của người cộng sản đối với nhiệm vụ bản thân) là phán đoán chính xác dưới những điều kiện nào, dưới thời cơ nào thì đội tiên phong giai cấp vô sản có thể giành được chính quyền, có thể nhận được sự ủng hộ hết mình của giai cấp công nhân và giai tầng rộng khắp gồm tầng lớp lao động và quần chúng lao động không thuộc giai cấp vô sản trong quá trình giành chính quyền và sau khi giành chính quyền thành công, có thể thông qua giáo dục, huấn luyện và thu hút quần chúng lao động càng ngày càng nhiều mà duy trì, củng cố và khuếch đại sự thống trị của mình.” [4]

Lenin nhấn mạnh hết lần này đến lần khác rằng tại phương Tây, người cộng sản nhất thiết phải che giấu ý đồ thực sự của mình. Vì để thâu tóm quyền lực chính trị mà họ có thể hứa hẹn và thỏa hiệp bất kỳ điều gì. Nói cách khác là để đạt được mục đích của mình thì người cộng sản không từ bất kỳ thủ đoạn nào. Trong quá trình thâu tóm quyền lực, Bolshevik của Nga và ĐCSTQ thực sự đã phát huy hai thủ đoạn là bạo lực và lừa dối hết mức có thể.

Điều mà khá ít người chú ý là, trường phái chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực kỳ thực cũng không bài xích bạo lực. Một trong những nhân vật đại biểu của Hội Fabian của Anh, nhà viết kịch Bernard Shaw, từng viết:

“Tôi cũng nói rõ rằng: không có thu nhập đồng đều thì không có chủ nghĩa xã hội, dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, không có chỗ cho sự nghèo khó. Bất kể nguyện ý hay không, bạn đều sẽ bị cưỡng chế ăn no, mặc ấm, có nhà ở, được học hành, được bố trí việc làm. Nếu như phát hiện hạnh kiểm và sự chuyên cần của bạn không xứng với đãi ngộ thì bạn sẽ bị giết chết một cách nhẹ nhàng.” [5]

Hội Fabian giỏi ngụy trang, đã tuyển chọn được Bernard Shaw giỏi ăn nói, che đậy mục đích thực sự của chủ nghĩa xã hội phi bạo lực một cách thân thiện, dễ nghe, chỉ đến sau cùng mới cho thấy tính bạo lực của nó. Trong thời kỳ chủ nghĩa cộng sản ở các quốc gia phương Tây vận động mạnh mẽ, phần tử Đảng Cộng sản và các loại tổ chức công khai, vì để áp chế những ngôn luận bất đồng, mà kích động, mê hoặc thanh niên tạo nên một bầu không khí khủng bố, khiến ai cũng cảm thấy bất an. Họ không tiếc tay sử dụng thủ đoạn bạo lực, đánh đập, cướp bóc, phóng hỏa, nổ bom, ám sát, nhằm quấy rối và đe dọa kẻ thù. Mô thức hành vi này so với Đảng Cộng sản là giống nhau như đúc. Đó cũng là mô thức diễn ra trong các vụ bạo loạn trong biểu tình ở phương Tây ngày nay.

Người cộng sản núp dưới những vỏ bọc hết sức đa dạng và phức tạp, dùng các loại danh nghĩa khác nhau khiến người ta khó lòng phòng bị. Chủ nghĩa tự do, thuyết tiến bộ, trường phái Frankfurt, chủ nghĩa Marx mới, thuyết biện chứng, trào lưu văn hóa nghịch dòng vào những năm 1960, vận động hòa bình phản chiến, bình đẳng giới, giải phóng tình dục, hợp pháp hóa đồng tính, nữ quyền, bảo vệ môi trường, công bằng xã hội, phải đạo chính trị, kinh tế học Keynes (Xem bài: Nền kinh tế thị trường tự do và sai lầm của Hoa Kỳ hiện đại), các trường phái nghệ thuật tiên phong, văn hóa đa nguyên… những trào lưu hoặc vận động này, hoặc đến từ chủ nghĩa cộng sản, hoặc bị lợi dụng để thực hiện mục đích của nó.

Điều đáng chú ý là rất nhiều người tham gia vào trào lưu hoặc vận động này không biết được mục đích thật sự đằng sau của chúng, họ cảm thấy mình làm rất đúng, điều chủ trương cũng rất nhân văn, và thường phân bua rằng chỉ có “một số ít người xấu” lợi dụng trào lưu đó để làm việc xấu. Đúng là như vậy, nhưng quan trọng là khi điều xấu xảy ra, không có mấy ai bị lợi dụng đủ tỉnh táo để nhìn thấu nó.

(Còn nữa)

Theo Epoch Times
Nguyễn Vĩnh biên tập

Chú thích:

[1] Karl Marx, Manifesto of the Communist Party (Marx/Engels Internet Archive),
https://www.marxists.org/archive/marx/works/1848/communist-manifesto/ch04.htm.

[2] A.M. McBriar, Fabian Socialism and English Politics, 1884–1918. (Cambridge: Cambridge University Press, 1966), p. 9.

[3] Mary Agnes Hamilton, Sidney and Beatrice Webb A Study in Contemporary Biography (Sampson Low, Marston & Co. Ltd.).
https://archive.org/stream/in.ernet.dli.2015.81184/2015.81184.Sidney-And-Beatrice-Webb_djvu.txt

[4] Vladimir Ilyich Lenin, “Left-Wing” Communism: an Infantile Disorder (Marxists.org).

[5] Bernard Shaw, The Intelligent Woman’s Guide to Socialism and Capitalism (Brentanos Publishers New York),
https://archive.org/details/TheIntelligentWomensGuideToSocialismAndCapitalism.


TIẾNG ĐỊCH SÔNG Ô ( 1935 ) - Huy Thông

 

Tiếng địch sông Ô

 Huy Thông

Hán binh dĩ lược địa,

Tứ diện Sở ca thanh,

Đại vương ý khí tận:

Tiện thiếp hà liêu sinh ?

- Ngu Cơ -

Hán binh lấy hết đất,

Khúc Sở vang bốn bề,

Đại vương chí lớn cạn:

Tiện thiếp sống làm chi ?

I

Sở Bá Vương ngồi yên trên mình ngựa,
Giương mắt buồn say ngắm chân giời xa.

Trong sương thu nhẹ đượm ánh dương tà,
Quân Lưu Bang đang tưng bừng hạ trại.
Khói tung bay trên vòm giời rộng rãi
Như muôn sao trong đám tối mơ màng.
Khắp bốn phương, giáo mác tỏa hào quang,
Liên tiếp nhau chen chúc xung quanh ven giời lớn.
Mấy làn trại (lưới xa xôi, mịt mùng và chắc chắn)
Đóng trùng trùng, điệp điệp trên đầu non.
Cờ chư hầu đỏ rực như pha son,
Quằn quại cong trên nền giời lá mạ.
Gió quát bên tai Vương, và rộn rã,
Tiếng quân reo, tiếng ngựa hí, tiếng loa vang,
Theo gió chiều vi vút vẳng đưa sang.
Nhưng, lặng lẽ, bâng khuâng, vua nước Sở,
Như pho tượng đồng, ngồi yên trên lưng ngựa,
Để luồng mắt mênh mang
Như vấn vương, như vơ vẩn trên Ô giang.
Vì Vương rõ, phía sông Ô, binh Phàn Khoái,
Mới hôm trước bị quân mình xô qua ải,
Nên vòng vây chưa kịp khóa trước bình minh.
Vương toan, khi đêm tối, chỉ huy binh,
Chém quân Khoái vừa thua như cắt cỏ,
Phá trùng vi tan tành về hướng đó.
Vương sẽ dàn tướng sĩ bên kia sông,
Họp chư hầu còn trung tín cho thật đông,
Rồi máu Hán rửa lâng lâng hờn Cai Hạ.
Vương sẽ như năm nào đem binh mã
Lại tung hoành trên thế giới mênh mông,
Vương sẽ lại (ôi vinh quang) trong bão lửa vẫy vùng,
Vương sẽ lại tơi bời vung kiếm thép,
Và, đưa tay, giành lại tấm giang sơn,
Vương sẽ lại…
Nhưng bóng đêm đã xóa cảnh hoàng hôn,
Và, phương xa, mơ hồ, giăng le lói,
Một trận gió hung hăng đùng đùng nổi,
Vặn mạnh cờ trên nóc trại ngất cao,
Vương khoan thai, buộc lại dải chiến bào,
Rồi, xuống ngựa bước vào trong trướng gấm.

II

Trướng thênh thang, lạnh lùng và u ám,
Sở Bá Vương đứng sững trước cửa phòng,
Để nỗi buồn, một nỗi buồn u uất mênh mông,
Ngao ngán nhẽ, nặng đè lòng người chiến sĩ…
Và chống kiếm trước phòng sầu quạnh quẽ,
Hạng Vương vừa nhác thấy bóng Ngu Cơ,
Nên hỡi ôi! Tia hy vọng lờ mờ
Vương cảm thấy trong lòng ngầm ngấm tắt.
Vương trông…
Vẫn như gặp nàng lần thứ nhất,
Tim anh hùng như ngây ngất say sưa.
Tựa thân mềm vào lưng ỷ, nàng Ngu Cơ
Mắt mơ màng nhìn qua khung cửa sổ,
Để hồn buồn chơi vơi như bay trên cành gió !
Chỗ nàng ngồi,
Một luồng giăng biêng biếc riêng soi,
Khiến Hạng Vương, trong lòng say, những tưởng