Nguyễn Khoa Điềm
Thứ Hai, 10 tháng 8, 2020
Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020
NỖI ÁM ẢNH CỦA QUÁ KHỨ
GS Trần Quốc Vượng
Nước
Việt Nam ta hiện là một quốc gia kém phát triển về mọi mặt, vừa lạc hậu, vừa
lạc điệu với một thế giới nhìn chung đã và
đang phát triển rất nhanh, đặc biệt từ nửa sau thế kỷ XX.
Tạm bỏ qua một bên mọi sự “giải thích”, nào đổ tội cho phong
kiến đế quốc, thực dân, bành trướng, thiên tai, địch họa, chiến tranh, cách
mạng; nào viện dẫn sai lầm chủ quan của những người cầm nắm vận mệnh quốc gia
mấy chục năm qua, v.v… tình trạng ấy là không bình thường, gây nên một bức xúc
tâm lý, một nỗi đau thân thể, một nhức nhối thân xác và tâm linh, buộc KẺ SĨ và
NGƯỜI DÂN, vừa gian khổ kiếm sống, vừa suy nghĩ đêm ngày, tìm cách khắc phục và
vượt qua tình trạng tủi nhục này…
Có ĐỘC LẬP rồi chăng, nhưng hoạ LỆ THUỘC vẫn luôn luôn mai phục,
cả về mô hình chính trị và sự phát triển kinh tế…
Có THỐNG NHẤT rồi chăng, nhưng mầm CHIA RẼ mọc rễ sâu xa, nào
Bắc / Nam, nào Cộng sản / không Cộng sản…
Điều chắc chắn, là NHÂN DÂN chưa có HẠNH PHÚC, TỰ DO thực sự.
Với biết bao hệ lụy của một cuộc chiến kéo dài, buộc ràng tới 3
thế hệ người Việt Nam (và rất nhiều quốc gia liên đới), lạ một điều (mà sao lại
là lạ nhỉ ?), là từ “người thua” đến “kẻ thắng”, giờ đây, ai ai cũng mang một
mặc cảm hoành đoạt (complexe de frustration), nói nôm na mà MẤT MÁT.
Trước hết là NGƯỜI DÂN THƯỜNG.
Người ra đi hàng triệu, bỏ xác ngoài biển khơi hàng ngàn, vạn,
biết bao em gái ta, chị ta, cả mẹ ta nữa… bị kẻ hải tặc khốn kiếp dày vò làm
nhục!
Chưa nói đến của cải, ai còn sống thì đều cảm thấy mất quê
hương!
Người ở lại, hàng chục triệu nông dân bỗng dưng cảm thấy mất
đất, không có quyền tự do hành xử trên “mảnh đất ông bà”, trong khuôn viên do
chính tay mình tạo dựng; hàng triệu công nhân mất việc, thất nghiệp hay bị kém
sử dụng (sous-emploi), sống ngất ngư, lây lất qua ngày…
Trí thức, thì tản mác, bị lãng phí thảm hại, trừ một số rất ít
kẻ xu thời (đời nào chẳng có?), người nào cũng cảm thấy mất tự do tư tưởng và
sáng tạo.
Một tình trạng như thế, chỉ có lợi cho lũ gian manh. Một cuộc
“đổi đời” kỳ cục như thế, mà nếu cứ nhất định muốn gọi nó, muốn gọi đó, là
“cách mạng”, thì là một cuộc cách mạng đã mất phương hướng. Phương hướng là cái
tiêu ngữ trên mỗi đầu trang giấy, từ sau Tháng Tám 1945: ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH
PHÚC.
Cho nên phải nghĩ lại, phải bình tâm mà nghĩ lại, nói theo thời thượng từ giữa thập kỷ 80, là phải ĐỔI MỚI TƯ DUY.
Thứ Năm, 6 tháng 8, 2020
Cơn ác mộng hạt nhân: Hai thảm họa khác biệt
Xuân Trường • 07:37, 06/08/20
Cách nay tròn 75 năm, vào ngày 6/8/1945, lần đầu tiên thế giới
chứng kiến sức hủy diệt của bom nguyên tử được thả xuống hai thành phố Nhật
Bản. Thứ vũ khí “tối thượng” này của quân đội Mỹ đã giúp nhanh chóng kết thúc
Thế chiến II, và bắt đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử thế giới: Chạy đua và
Răn đe hạt nhân.
Đã có rất nhiều ý kiến chỉ trích vụ
ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, bởi hậu quả và những di chứng
khủng khiếp mà nó đã gây ra cho các thế hệ người Nhật. Các nhà phê bình không
chỉ tranh luận hai vụ thả bom nguyên tử là vô nhân đạo và không cần thiết mà
còn khiến hình ảnh nước Mỹ trở nên tệ hại.
Năm 1986, con người lại phải hứng
chịu thêm một thảm họa nguyên tử với mức độ còn kinh hoàng hơn: Nổ nhà máy điện
hạt nhân nguyên tử Chernobyl tại Ukraine (Liên Xô cũ). Cùng chịu thảm họa
hạt nhân, nhưng ngày nay hơn 3,3 triệu người đang sinh sống tại hai thành phố
Hiroshima và Nagasaki, trong khi một khu vực rộng lớn quanh nhà máy Chernobyl
vẫn hoang vắng bóng người. Vì sao lại như vậy?
Hiroshima –
Nagasaki: Phát xít Nhật kháng cự đến cùng
Việc Mỹ thả hai quả bom nguyên tử
xuống Hiroshima và Nagasaki đã khiến chính phủ quân phiệt Nhật Bản phải đầu
hàng vô điều kiện, và Thế chiến Thứ II kết thúc. Tuy nhiên, quyết định ném bom
nguyên tử của Tổng thống Mỹ Harry Truman đã gây khá nhiều tranh cãi.
Dù vậy nhiều chuyên gia trong đó có
Charles Maier, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Harvard cho rằng, cần phải xét đến
bối cảnh khi ấy. Thời điểm đó, có một niềm tin phổ biến tại Nhà Trắng rằng,
người Nhật sẽ chiến đấu cho tới người đàn ông cuối cùng.
Kinh nghiệm mất mát về thương vong
của Mỹ tại hai trận chiến đẫm máu Iwo Jima và Okinawa, cùng với việc Nhật tăng
cường sử dụng dàn phi cơ Kamikaze tấn công tự sát đã tạo ra những tác động tâm
lý mạnh mẽ đối với các nhà hoạch định quân sự Hoa Kỳ.
Nhiều nhà quân sự nhận định rằng,
quyết định thả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki đã có tác dụng ngăn chặn
đội quân tài phiệt Nhật Bản quyết kháng cự đến cùng, và có thể sẽ gây thương
vong về nhân mạng lớn cho người Mỹ (ước tính 1 triệu người) và khoảng vài triệu
người Nhật. Các trận chiến đẫm máu trên đảo Iwo Jima và Okinawa đã khiến hơn
88.000 lính Mỹ và hơn 200.000 lính cùng thường dân Nhật Bản thiệt mạng.
Sau khi biết tin Nhật không sẵn sàng
đầu hàng vô điều kiện, một số các nhà khoa học và trợ lý Bộ trưởng Chiến tranh
John McCloy khi ấy đã ủng hộ phương án kích nổ vũ khí hạt nhân ở một số khu vực
ít người để buộc Nhật Bản đầu hàng.
Thảm họa Chernobyl:
Sai lầm nghiêm trọng
Đối với thảm họa Chernobyl, buồn thay khả năng này có thể phòng ngừa được nếu những người có trách nhiệm tại nhà máy không tắc trách. Nhiều chuyên gia nhận định rằng, sai sót của con người chính là nguyên nhân dẫn tới thảm họa. Thiết kế không chính xác trong hệ thống làm mát của lò phản ứng đã dẫn đến vụ nổ phá huỷ lò.
Nếu chiến tranh Trung – Mỹ xảy ra, mục tiêu tấn công của 2 nước có gì khác biệt?
Mỹ đã đóng cửa Lãnh sự quán Houston và Bắc Kinh cũng đóng cửa Lãnh sự quán Thành Đô. Sự khác biệt là Mỹ rất yên lặng, nhưng phía Thành Đô lại phát trực tiếp trên TV và chính quyền nắm lấy cơ hội để kích động “tinh thần yêu nước”.
Ông Pompeo đã có một bài phát biểu
mang tính bước ngoặt và cuối cùng Mỹ đã hiểu bản chất của Đảng Cộng sản và nhận
ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và thế giới tự do không thể cùng tồn
tại.
Ông Pompeo không nói đến chiến tranh,
nhưng ông nói rằng, trong những năm tới, Mỹ sẽ “không tin tưởng” trong việc đối
đãi với ĐCSTQ, và Mỹ sẽ sát cánh cùng với người dân Trung Quốc và thế giới tự
do, để mưu cầu sự thay đổi của Trung Quốc.
Ông Pompeo ở bên này phát biểu, thì
phía bên kia – Trung Quốc ngay lập tức hành động như thể một cuộc không kích đang
đến. Gần đây, Bắc Kinh, Thượng Hải, Hạ Môn, Nam Kinh, Phúc Châu, Triều Châu,
Quảng Châu và các thành phố khác đã ban hành các tài liệu hướng dẫn trú ẩn
không kích, tăng cường các cuộc tập trận phòng không, và chính quyền đã dấy lên
một làn sóng mới chuẩn bị chiến tranh chống Mỹ, tạo ra bầu không khí chiến
tranh.
Sự tương phản rõ rệt giữa thái độ của
hai bên càng làm nổi bật cảm giác bất an của ĐCSTQ và ý thức đấu tranh mạnh mẽ
của họ. Trên thực tế, Trump và Pompeo không muốn chiến tranh, hơn nữa, một quốc
gia dân chủ phải có sự ủng hộ của dư luận để phát động chiến tranh. Cả hai cuộc
chiến tranh thế giới đều do những kẻ độc tài khởi xướng, và sau một thời gian
dài Mỹ mới bị kéo vào cuộc chiến.
Tuy nhiên, kiểu tâm lý đấu tranh điên
cuồng này của ĐCSTQ thực sự có thể làm phát sinh chiến tranh. Bởi vì đối với
một chế độ độc tài, chiến đấu hay không chỉ là vấn đề suy nghĩ của một cá nhân.
Nếu người quyền lực cao nhất bị tẩy não và bị điều khiển bởi “tâm đấu tranh”,
điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn.
Nếu xung đột giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thực sự dâng lên thành chiến tranh, thì đó sẽ không phải là một cuộc chiến đòi hỏi những nơi trú ẩn không kích.
Thứ Ba, 4 tháng 8, 2020
Nếu chiến tranh xẩy ra ở Biển Đông
Trong lúc giới ngoại giao Mỹ và Trung
Quốc liên tiếp tấn công nhau, Bắc Kinh cũng đang cố chứng tỏ cho cả thế giới
thấy họ vẫn chủ động trong cuộc bang giao với hai nước láng giềng ở phía Nam:
Việt Nam và Campuchia.
Trong nửa cuối tháng Bẩy, Cộng sản
Trung Quốc và Campuchia ký một hiệp ước mậu dịch tự do vào ngày Thứ Hai, qua
ngày Thứ Ba, họ tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa các ông Vương Nghị và Phạm Bình
Minh.
Bản hiệp ước mậu dịch tự do giữa
Campuchia với Trung Cộng hoàn toàn chỉ mang tính chất tượng trưng. Giao thương
giữa hai nước hiện nay nhỏ nhoi không đáng kẻ. Hơn nữa các xí nghiệp Trung Quốc
đang được tự do làm ăn ở Campuchia không hề gặp trở ngại nào hết!
Đối với Việt Nam có vẻ phức tạp hơn.
Tháng Tư vừa qua, một tàu đánh cá của người Việt Nam đã bị tàu hải giám Trung
Cộng đâm ngang đánh chìm. Năm nay đến lượt Việt Nam đóng vai chủ tọa trong khối
ASEAN, có thể đưa đề nghị lên án những hành động ăn cướp trên biển của Trung
Cộng.
Hai Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và
Vương Nghị chỉ họp mặt trên mạng, chắc vì từ khi bệnh dịch Covid 19 xẩy ra ở Vũ
Hán Việt Nam vẫn còn lệnh cấm người Trung Quốc qua biên giới! Ông Vương Nghị
lại kêu gọi hai nước tiếp tục hợp tác kinh tế, nhưng không cho biết cụ thể như
thế nào, và tại sao cần nói chuyện gấp như vậy. Ông Phạm Bình Minh cho biết sẽ
tặng một số tiền khoảng $100,000 đô la Mỹ để cứu giúp các nạn nhân vụ bão lụt
nặng nề đang tràn ngập vùng hạ lưu sông Dương Tử. Quả thật là muối bỏ xuống
Trường Giang cho trôi ra biển!
Những hoạt động ngoại giao mới của
ông Vương Nghị chỉ cốt chứng tỏ, trong lúc tình hình quân sự ở vùng biển Đông
Nam Á đang căng thẳng, họ vẫn đóng vai chủ động. Trung Cộng không thể dễ dàng
biểu diễn một màn ngoại giao nào mới với các nước “khó bảo” như Philippines,
Malaysia, Brunei hay Indonesia. Cho nên, Bắc Kinh chỉ có thể dùng các nước
“đồng chí anh em” để đóng trò biểu diễn trên mặt trận ngoại giao, đề phòng một
cuộc chạm súng có thể diễn ra.
Hai ông Tập Cận Bình và Donald Trump chắc không muốn lâm chiến. Nhưng trong lúc tàu chiến và phi cơ hai nước cùng kéo tới vùng Biển Đông nước ta, một tai nạn bất ngờ cũng dễ biến thành xung đột lớn nếu các nhà chỉ huy quân sự tại chỗ phản ứng khi bị “khiêu khích,” trong lúc cuộc khẩu chiến giữa hai bên đang tăng cường độ.
Chủ Nhật, 2 tháng 8, 2020
Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P4)
3 điều ít biết về bản chất vận động quần chúng của trào lưu cộng sản
Nguyễn Vĩnh
28/07/2020
Ngày nay, nếu đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội, người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.
Nhiều người không biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ
trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có
thể biểu hiện thành một loại chế độ kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện
thành một trào lưu tư tưởng văn hóa nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ
nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ
cộng sản chuyên chế chỉ là một trong những hình thái biểu hiện của cộng sản.
Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của
trào lưu cộng sản, chứ không phải là toàn bộ.
Kỳ 4: Bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản
Rất nhiều người cho rằng cánh hữu là những người theo chủ nghĩa
dân tộc, rằng bởi vì Hitler vận động Đức Quốc Xã theo chủ nghĩa dân tộc, nên
Phát-xít là cực hữu, trong khi đó cộng sản là cực tả. Những người cộng sản cực
lực rũ bỏ liên quan của họ tới Đức Quốc Xã. Nhưng kỳ thực, cộng sản là một khái
niệm rộng vượt qua phân chia tả hữu. Muốn hiểu được một phong trào về bản chất
có phải là phong trào cộng sản hay không, người ta phải xem xét đến bản chất
cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản.
Trong kỳ 1, chúng ta đã đề cập rằng trái với hiểu biết của nhiều
người, Đức Quốc Xã là một phần của phong trào cộng sản. Đức Quốc Xã là quốc gia
của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische
Deutsche Arbeiterpartei – National Socialist German Workers’ Party). Ở phương
Tây, nó còn được gọi là Nazi. Cái tên Nazi này lúc đầu gọi đầy đủ là Nazi-Sozi
(National Socialism – Chủ nghĩa xã hội quốc gia), xuất phát từ bộ trưởng tuyên
truyền của phát-xít khi đó là Goebbels. Sau này, những người cộng sản vì sự
nhạy cảm đó mà lược bỏ chữ “Sozi” (Socialism) vốn là danh từ chính, chỉ để lại
phần bổ nghĩa “Nazi” (National). Đây chính là nguồn gốc của cái tên Nazi. Ngoài
ra, họ còn gọi Đức Quốc Xã là phát-xít, cố gắng tách nó khỏi phong trào cộng
sản. Thực chất nó là một phần của phong trào cộng sản. Bản thân Hitler cũng tự
nhận mình là người theo chủ nghĩa xã hội.
Rõ ràng, Hitler nhìn nhận bản thân là một người có xu hướng cực
tả, vậy mà trên bề mặt, Đức Quốc Xã lại có vẻ như là cực hữu, là chủ nghĩa dân
tộc cực đoan, tôn sùng thuyết chủng tộc thượng đẳng Aryan. Kỳ thực không hẳn
Đức Quốc Xã là cực hữu. Lấy một ví dụ, Đảng Cộng sản Trung Quốc có sử dụng chủ
nghĩa dân tộc cực đoan hay không? Chắc chắn là có, nhưng người ta vẫn xếp nó
vào cực tả. Chỉ một phân tích này đã cho thấy rằng cách phân chia tả hữu dùng
để đánh giá phong trào cộng sản về bản chất là sai lầm.
Vậy thì làm thế nào mới có thể nhận biết được một trào lưu cộng
sản (hoặc có thể gọi là trào lưu xã hội chủ nghĩa)? Có 3 đặc điểm nổi bật quan
trọng nhất.
Lừa dối để tạo ra đấu tranh
Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P3)
Những cuộc vận động cộng sản xuyên thấu xã hội phương Tây
·
Nguyễn Vĩnh
Chủ nghĩa cộng sản và
những bộ mặt biến hóa khôn lường (P3)
Ngày nay, nếu đi
sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội,
người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp
mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế
độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát
ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính,
nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc
hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm
túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.
Nhiều người không
biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng
có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ
kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa
nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể
biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong
những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao
Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là
toàn bộ.
·
Kỳ 1: Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và chủ
nghĩa cộng sản phi bạo lực
·
Kỳ 2: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng
sản
*
Kỳ 3: Những cuộc vận động cộng sản
xuyên thấu xã hội phương Tây
Tiến sỹ Fred
Schwartz, người tiên phong trong phong trào chống cộng ở Hoa Kỳ, đã chỉ ra một
cách sắc bén rằng: “Cố gắng đánh giá ảnh hưởng của Đảng Cộng sản từ số người
của nó cũng giống như xác định thân tàu có an toàn hay không bằng cách so sánh
diện tích của lỗ thủng và diện tích của phần bề mặt hoàn hảo. Một lỗ thủng này
cũng đủ để làm cho toàn bộ con tàu chìm đắm. Lý luận của chủ nghĩa cộng sản là
số ít người có kỷ luật khống chế và chỉ huy lý luận người khác. Một người nắm
giữ vị trí nhạy cảm có thể khống chế và thao túng hàng ngàn người.” [1]
Tóm tắt bài viết:
·
Lý luận chiến tranh toàn diện không giới hạn thủ đoạn và Alinsky
·
Đại Cách mạng Văn hóa ở phương Tây và phái Frankfurt
·
Phong trào Hòa bình Phản chiến và Liên Xô
·
Phải đạo chính trị: Cảnh sát tư tưởng
Yuri Bezmenov, bí
danh là Thomas Schumann, một điệp viên KGB của Liên Xô cũ, đã đào thoát thành
công khỏi Liên Xô sang phương Tây vào năm 1970, đã tiết lộ trong các cuốn sách
và các bài diễn giảng của mình về các thủ đoạn bí mật nhằm lật đổ phương Tây.
Ông phân tích chi tiết về quá trình và chiến lược, lĩnh vực và thủ đoạn của
chiến lược lật đổ. Nhìn chung, việc lật đổ được chia thành bốn giai đoạn: Giai
đoạn đầu, gây ra suy đồi văn hóa và đạo đức ở các quốc gia đối địch;
giai đoạn hai, tạo ra tình trạng bất ổn xã hội tại các quốc gia này; giai đoạn
ba, tạo ra khủng hoảng và khủng hoảng sẽ dẫn đến ba cục diện có thể xảy ra, đó
là nội chiến, cách mạng, hoặc bị kẻ địch bên ngoài xâm lược, lúc này Đảng Cộng
sản sẽ bắt đầu giai đoạn thứ tư, là nắm bắt cơ hội đoạt chính quyền, sau đó
tiến đến “ổn định cục diện” để xây dựng quốc gia độc tài có chế độ một đảng
dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản, gọi là “bình thường hóa”. Trong bài phát
biểu năm 1984, ông đã nói rằng giai đoạn đầu đã hoàn thành, và hiệu quả của nó
vượt xa sự tưởng tượng của chính quyền Liên Xô.
Theo lời của
Bezmenov, mục tiêu Đảng Cộng sản thâm nhập chủ yếu gồm ba lĩnh vực lớn: 1) lĩnh
vực tư tưởng, gồm có tôn giáo, giáo dục, truyền thông và văn hóa; 2)
các tổ chức quyền lực gồm chính phủ, tòa án, cảnh sát, quân đội, và ngoại giao;
3) hoạt động xã hội, gồm gia đình và cộng đồng, y tế, quan hệ giữa người thuộc
các sắc tộc khác nhau, quan hệ giữa tầng lớp lao động và tư bản. [2]
Theo lời tự thuật
của rất nhiều quan chức tình báo và điệp viên của Liên Xô cũ, cũng như các
nghiên cứu giải mật các hồ sơ lưu trữ sau Chiến tranh Lạnh, chiến thuật thâm
nhập của Liên Xô cũ là động lực thúc đẩy chủ yếu đằng sau phong trào chống văn
hóa phương Tây những năm 1960 của Thế kỷ 20.
Năm 1950, Thượng
nghị sỹ Joseph McCarthy bắt đầu phơi bày sự thâm nhập của chủ nghĩa cộng sản
vào chính phủ và xã hội Hoa Kỳ. Nhưng bốn năm sau, Thượng viện bỏ phiếu không
tán thành, nỗ lực loại bỏ chủ nghĩa cộng sản trong nội bộ chính phủ Hoa Kỳ bị
bỏ dở giữa chừng. Đó là lý do quan trọng cho sự xuống dốc nhanh chóng của Hoa
Kỳ.
Lý luận chiến tranh toàn diện và Alinsky
Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P2)
·
Nguyễn Vĩnh
Ngày nay, nếu đi
sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó như chủ nghĩa xã hội,
người ta sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp
mọi nơi, mang theo đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn:
chế độ chuyên chế, chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm
soát ngôn luận toàn diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng
tính, nước lại hợp pháp hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường,
có lúc hô hào bảo vệ môi trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự
nghiêm túc nghiên cứu về phong trào cộng sản.
Nhiều người không
biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng
có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ
kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa
nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể
biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong
những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao
Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là
toàn bộ.
( Tiếp theo kỳ 1)
Chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp
của chủ nghĩa cộng sản
Khi lên án chủ
nghĩa cộng sản, không nên chỉ nhìn vào bạo lực và thảm sát, mà quan trọng hơn
là cần phải có năng lực phân biệt những nguy hại mà bản thân chế độ xã hội chủ
nghĩa mang đến. Chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực, cũng đang dựa vào danh nghĩa
của các loại chủ nghĩa xã hội để giả danh lừa bịp, mê hoặc nhân tâm. Nếu muốn
hiểu được chủ nghĩa cộng sản thì trước hết, nhất định phải nhận thức rõ giai
đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản. Bởi vì chủ nghĩa cộng sản cũng không phải
là một chốc một lát mà thành; nó cũng giống như một sinh mệnh, cũng có quá
trình từ nhỏ đến lớn, cũng là phát triển từ giai đoạn sơ cấp mà lên. Chủ nghĩa
xã hội là giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản.
Trong xã hội phương
Tây ngày nay, rất nhiều người coi chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản là
khác nhau, điều này cung cấp cho chủ nghĩa xã hội một không gian và mảnh đất
màu mỡ. Kỳ thực, nếu chiểu theo lý luận của chủ nghĩa Marx-Lenin, thì chủ nghĩa
xã hội chính là giai đoạn sơ cấp của chủ nghĩa cộng sản.
Chủ nghĩa xã hội
tất nhiên sẽ quá độ lên chủ nghĩa cộng sản
Năm 1875,
trong “Bài phê bình Cương lĩnh Gotha” (Critique of the Gotha
Programme), Marx đã đề xuất ý tưởng về giai đoạn sơ cấp và giai đoạn cao cấp
của chủ nghĩa cộng sản một cách rõ ràng. Do sự biến đổi của tình hình quốc tế,
Friedrich Engels, vào những năm cuối đời, cũng đề xuất lợi dụng “chủ
nghĩa xã hội dân chủ”, dùng phiếu bầu để giành chính quyền. Chủ nghĩa xã
hội dân chủ được các nhà tư tưởng và lãnh tụ đảng dân chủ xã hội của Quốc tế
Thứ hai thừa kế, từ đó trở thành các đảng phái cánh tả ở nhiều quốc gia phương
Tây hiện nay. Sau này, Lenin đã đặt ra định nghĩa rõ ràng về chủ nghĩa xã hội
và chủ nghĩa cộng sản, coi chủ nghĩa xã hội là giai đoạn đầu hay giai đoạn sơ
cấp của chủ nghĩa cộng sản, còn chủ nghĩa cộng sản sẽ phát triển trên cơ sở chủ
nghĩa xã hội. Điều đáng nói là rất nhiều quốc gia phương Tây hiện nay mặc dù là
đa đảng, nhưng đảng lãnh đạo thực chất là các đảng cánh tả này, với các tên gọi
khác nhau như đảng công nhân, đảng lao động, v.v.. Nếu thực sự liệt kê ra,
người ta sẽ ngạc nhiên phát hiện rằng hầu hết các quốc gia châu Âu, ngay cả các
quốc gia đứng đầu, đều được các đảng này lãnh đạo.
Chủ nghĩa xã hội
vốn xuất hiện trước Marx, nhưng sau này trong quá trình phát triển, trở thành
một bộ phận của chủ nghĩa Marx. Một cách sâu xa hơn, phong trào cộng sản quốc
tế phát triển toàn bộ từ các tư tưởng đầu tiên về chủ nghĩa xã hội. Chế độ công
hữu và nền kinh tế kế hoạch của chủ nghĩa xã hội là bước chuẩn bị ban đầu cho
chủ nghĩa cộng sản. Ngày nay, các trường phái chủ nghĩa xã hội hoặc giáo điều
của cánh tả lưu hành ở phương Tây, trên bề mặt dường như không có quan hệ gì
với chủ nghĩa cộng sản, nhưng kỳ thực chính là thể hiện cụ thể của chủ nghĩa
cộng sản phi bạo lực: Thay vì cách mạng bạo lực, phương Tây chọn dùng phiếu bầu
để giành quyền lực; Tương ứng với chế độ công hữu là thu thuế cao ở phương Tây;
Tương ứng với kinh tế kế hoạch là việc duy trì một nền kinh tế thị trường bán
tự do, đi cùng hệ thống an sinh xã hội và phúc lợi xã hội quá cao nhằm gặm
nhấm, ăn mòn tư hữu…
Trong cuốn “Làm
sao để thay đổi thế giới: Nhìn lại Marx và chủ nghĩa Marx” (How to
Change the World: Reflections on Marx and Marxism), nhà sử học Marxist người
Anh, Eric Hobsbawm, viết: “Ở những quốc gia châu Âu này, gần như toàn
bộ tư tưởng xã hội, cho dù có động cơ chính trị như cuộc vận động xã hội chủ
nghĩa hay vận động công nhân hay không, rõ ràng là đều chịu ảnh hưởng của
Marx.” Eric Hobsbawm là một nhà sử học khá nổi tiếng ở phương Tây, dù
ông ta theo chủ nghĩa cộng sản, nhưng về mặt sử học, ông ta đã nói không sai,
đây là một thực tế khó tin nhưng không thể chối cãi.
Trên thực tế, các
đảng phái cánh tả của rất nhiều quốc gia phương Tây coi an sinh xã hội và phúc
lợi xã hội là một phương diện cực kỳ trọng yếu trong việc hiện thực hóa chủ
nghĩa xã hội. Một số nước tại phương Tây hiện nay đã dùng khái niệm “thịnh
vượng chung” để đánh đổi tự do cá nhân. Công dân của các quốc gia này
còn có thể duy trì tự do chính trị ở mức độ nào đó là bởi vì hình thái chủ
nghĩa xã hội ở đó chưa phát triển cao. Nhưng chủ nghĩa xã hội không phải là một
khái niệm tĩnh: bởi vì theo đuổi chủ nghĩa xã hội là coi kết quả bình đẳng vật
chất là mục tiêu hàng đầu, nên ắt sẽ không ngừng tước đoạt tự do và tư hữu của
con người. Chủ nghĩa xã hội tất nhiên sẽ quá độ lên chủ nghĩa cộng sản, cũng
tức là tự do cá nhân sẽ bị tước đoạt không ngừng.
Nếu một quốc gia tự
do bị biến thành một quốc gia độc tài trong một đêm thì sự trái ngược lớn giữa
hiện thực và tuyên truyền sẽ khiến tâm lý của đại bộ phận dân chúng không cách
nào thích ứng được, rất nhiều người sẽ nổi dậy phản kháng, ít nhất là phản
kháng tiêu cực. Việc này đòi hỏi chế độ độc tài phải trả một cái giá đắt cho
việc giành được quyền thống trị: kẻ cầm quyền tất yếu phải sát hại trên quy mô
lớn để tiêu trừ trở lực. Đây chính là lý do vì sao Trung Quốc và Liên Xô đã
tiến hành thảm sát công dân nước mình trên diện rộng ngay trong thời bình.
Nếu một con ếch bị
vứt vào nước sôi, nó sẽ cố nhảy ra ngay lập tức, nhưng nếu bạn cho nó vào nồi
nước lạnh và đun nóng lên từ từ, nó sẽ không nhận ra sự nguy hiểm và sẽ bị nấu
đến chết. Đây gọi là “hội chứng ếch luộc”.
Khác với các quốc
gia độc tài, chủ nghĩa xã hội ở xã hội tự do lấy phương thức lập pháp,
như “hội chứng ếch luộc” để từng bước, từng bước tước đoạt tự
do của dân chúng. Quá trình kiến lập chế độ xã hội chủ nghĩa kéo dài qua hàng
chục năm hay thậm chí trăm năm, là thời gian của nhiều thế hệ con người, khiến
người ta dần dần bị tê liệt, lãng quên, thích ứng dần, do vậy tính lừa đảo càng
cao hơn.
Chủ
nghĩa xã hội lợi dụng cái bẫy “bình đẳng xã hội”
Xét
về bản chất và mục đích thì kiểu chủ nghĩa xã hội từng bước tiến lên này không
hề khác biệt về mục đích so với chủ nghĩa xã hội bạo lực. Chủ nghĩa xã hội phi
bạo lực cũng lấy việc đảm bảo “quyền bình đẳng” cho dân chúng
làm mục đích. Chỉ có điều nó dùng phương thức lập pháp mà thôi.
Cái
bẫy “bình đẳng xã hội” là lừa dối lớn nhất của phong trào cộng
sản. Trong điều kiện bình thường, con người cũng có đủ loại trạng thái, sự khác
biệt là vô cùng đa dạng, khác nhau về dân tộc, về tín ngưỡng tôn giáo, về chuẩn
mực đạo đức, trình độ văn hóa, trình độ học vấn, năng lực trí tuệ, khả năng
chịu khó chịu khổ, tinh thần trách nhiệm, tính ngoan cường, sức sáng tạo, khả
năng lập nghiệp, v.v.. Thậm chí ngay khi sinh ra thì có người đã tật nguyền, có
đứa trẻ sơ sinh có tóc, có đứa trẻ thì không… Thế thì làm sao mà bình đẳng
được? Cái mong ước bình đẳng này kỳ thực đã và rồi sẽ thể hiện ra các phương
diện tiêu cực nhất của con người như đố kỵ, tham lam, lười biếng, v.v.., luôn
có xu hướng dựa vào “bình đẳng xã hội” để khiến bản thân được
lợi.
Có một điều cơ bản cần chỉ ra rõ rằng: “bình đẳng xã hội” là điều không tưởng. Con người về cơ bản không thể bình đẳng với nhau. Mọi nền tảng mà con người lập ra và lấy để làm cơ sở bình đẳng đều là tương đối, dù nghe có cao quý đến đâu, kể cả nền tảng luật pháp, bởi vì nếu luật pháp đó bị một nhóm người trong xã hội sử dụng thì bản thân luật pháp sẽ sản sinh ra những điều không bình đẳng.
Chủ nghĩa cộng sản và những bộ mặt biến hóa khôn lường (P1)
Nguyễn Vĩnh
·
Thứ Ba, 23/06/2020
Giới chính trị
phương Tây thường hay đối đầu nhau theo cách này: những người cánh tả lên án
những người cánh hữu là phát-xít, những người cánh hữu lên án những người cánh
tả là cộng sản. Điều kỳ lạ là ở chỗ, dù trong quá khứ, phát-xít và Liên Xô đối
đầu nhau như nước với lửa, nhưng thực tế, Hitler lại tự nhận mình là người theo
chủ nghĩa xã hội, Đức Quốc xã thực chất lại là quốc gia của Đảng Công nhân Đức
Quốc gia Xã hội chủ nghĩa. Mà chủ nghĩa xã hội là giai đoạn sơ cấp của chủ
nghĩa cộng sản, cũng là hình thái được bàn đến chi tiết nhất trong chủ nghĩa
cộng sản. Các quốc gia theo đuổi chủ nghĩa cộng sản đều xây dựng chế độ của
mình trên mô hình chủ nghĩa xã hội. Đây quả thật là một điều “kỳ quái”. Câu trả
lời cho vấn đề này thực chất rất đơn giản: Chẳng phải mọi người vẫn thường nói
với nhau “Đừng nghe những gì người cộng sản nói, hãy xem những gì họ làm” hay
sao? Bản chất của chủ nghĩa cộng sản và các phong trào cộng sản trên thế giới
nói chung là tính biến hóa khôn lường, thay hình đổi dạng, dễ mê hoặc lòng
người.
Đức Quốc xã là quốc
gia của Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische
Deutsche Arbeiterpartei – National Socialist German Workers’ Party). Ở phương
Tây, nó còn được gọi là Nazi. Cái tên Nazi này lúc đầu gọi đầy đủ là Nazi-Sozi
(National Socialism – Chủ nghĩa xã hội quốc gia), xuất phát từ bộ trưởng tuyên
truyền của phát-xít khi đó là Goebbels. Sau này, những người cộng sản vì sự
nhạy cảm đó mà lược bỏ chữ “Sozi” (Socialism) vốn là danh từ chính, chỉ để lại
phần bổ nghĩa “Nazi” (National). Đây chính là nguồn gốc của cái tên Nazi. Ngoài
ra, họ còn gọi Đức Quốc xã là phát-xít, cố gắng tách nó khỏi phong trào cộng
sản. Thực chất nó là một phần của phong trào cộng sản (xem kỳ 4).
Ngày nay, nếu đi
sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái của nó, người ta sẽ ngạc
nhiên khi phát hiện ra rằng chủ nghĩa cộng sản có mặt ở khắp mọi nơi, mang theo
đủ loại bộ mặt khác nhau, với biểu hiện có tính mâu thuẫn: chế độ chuyên chế,
chế độ dân chủ; kinh tế kế hoạch, kinh tế thị trường; kiểm soát ngôn luận toàn
diện, tự do ngôn luận cực đoan; nước thì phản đối đồng tính, nước lại hợp pháp
hóa đồng tính; có lúc trắng trợn phá hoại môi trường, có lúc hô hào bảo vệ môi
trường… Những điều này không phải ít gặp nếu thực sự nghiêm túc nghiên cứu về
phong trào cộng sản.
Nhiều người không
biết rằng, chủ nghĩa cộng sản có thể chủ trương bạo lực cách mạng, nhưng cũng
có thể tín phụng diễn biến hòa bình. Nó có thể biểu hiện thành một loại chế độ
kinh tế chính trị, cũng có thể biểu hiện thành một trào lưu tư tưởng văn hóa
nghệ thuật. Nó có thể biểu hiện là chủ nghĩa lý tưởng thuần túy, cũng có thể
biểu hiện là âm mưu máu lạnh. Các chế độ cộng sản chuyên chế chỉ là một trong
những hình thái biểu hiện của cộng sản. Chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Mao
Trạch Đông kỳ thực chỉ là một bộ phận của trào lưu cộng sản, chứ không phải là
toàn bộ.
Có một số người hẳn
là đã từng thắc mắc, có rất nhiều nhà lãnh đạo cộng sản từng đi du học ở phương
Tây, có rất nhiều thế hệ đỏ kế tiếp từng hưởng thụ sự tự do ở phương Tây, tại
sao khi quay về quốc gia của mình, họ vẫn thi hành chủ nghĩa cộng sản? Kỳ thực
có một số người ở các quốc gia cộng sản khi tới phương Tây cũng nhận ra một
thực tế rằng, dù phương Tây không có bạo lực cách mạng, nhưng rất nhiều điều ở
xã hội này lại giống như lý thuyết cộng sản, giống như đang thực hành chủ nghĩa
cộng sản vậy. Từ việc thu thuế rất nặng, các chính sách kinh tế bán kế hoạch,
mong muốn kéo hẹp khoảng cách giàu nghèo, cho đến phúc lợi vô cùng cao, khiến
người ta có thể thất nghiệp ngồi nhà, không làm mà vẫn hưởng cho đến hết đời.
Đây chẳng phải là điều chủ nghĩa cộng sản rao giảng hay sao?
Dù không muốn,
chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng ở một mức độ nào đó, toàn thế giới vẫn đang
say mê trong trào lưu cộng sản.
·
Kỳ 1: Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và chủ nghĩa cộng sản phi bạo
lực
·
Kỳ 2: Chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản
·
Kỳ 3: Những cuộc vận động cộng sản xuyên thấu xã hội phương Tây
·
Kỳ 4: Bản chất cách vận động quần chúng của trào lưu cộng sản
·
Kỳ 5: Ảo tưởng chủ nghĩa xã hội chưa bao giờ tắt
*
Kỳ 1 – Chủ nghĩa cộng sản bạo lực và
chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực
1. Trào lưu cộng
sản và hai xu hướng
Trong suy nghĩ của
rất nhiều người, Đảng Cộng sản và bạo lực là không tách rời nhau, việc này xuất
hiện cũng là có nguyên nhân. Từ xưa đến nay, Đảng Cộng sản không hề tránh né
việc nói đến bạo lực. Trên thực tế, trong “Tuyên ngôn Cộng sản”, Marx đã viết:
“Người Cộng sản
không thèm che giấu quan điểm và ý đồ của mình. Họ công khai tuyên bố: mục đích
của họ chỉ có thể đạt được bằng cách dùng bạo lực lật đổ toàn bộ chế độ xã hội
hiện đang tồn tại.” [1]
Sau hơn 100 năm
tuyên ngôn này ra đời, cách mạng cộng sản của Nga và Trung Quốc đều lấy bạo lực
làm thủ đoạn chủ yếu, khiến con người thế gian không ngờ đến một loại hình thức
biểu hiện khó nhận biết hơn của chủ nghĩa cộng sản: chủ nghĩa cộng sản phi bạo
lực.
Chủ nghĩa Marx phái
bạo lực cách mạng lấy Lenin làm đại biểu. Lenin đã “phát triển” chủ nghĩa Marx
từ hai phương diện. Theo Marx, cách mạng cộng sản trước tiên sẽ bùng nổ ở những
quốc gia tư bản chủ nghĩa phát triển, nhưng Lenin lại cho rằng, ở những nước
lạc hậu như Nga có thể xây dựng chủ nghĩa xã hội. Một điểm quan trọng khác mà
Lenin đề xướng là, giai cấp công nhân không thể tự phát sản sinh ý thức giai
cấp và nhu cầu làm cách mạng, nhất thiết phải từ bên ngoài mà đưa nhu cầu làm
cách mạng vào giai cấp công nhân. Vì thế, phải tổ chức một đảng chính trị với
đảng viên là các nhà cách mạng chuyên nghiệp, có kỷ luật nghiêm khắc, chính là
Đảng Cộng sản.
Bản chất thật của
“Học thuyết Xây dựng Đảng” của Lenin có thể nói ngắn gọn là: lấy các tổ chức
băng đảng lưu manh và khủng bố gắn vào học thuyết chính trị kinh tế của Marx,
thiết kế ra một con đường cướp chính quyền.
Nhưng Marx-Lenin
không phải là “ngôi sao đỏ” duy nhất trong trào lưu cộng sản. Hitler cũng là
một “ngôi sao đỏ” không kém. Cũng giống như chủ nghĩa cộng sản, Đức Quốc xã duy
trì một chế độ độc tài toàn trị, chỉ là con đường nó đi khác nhau. Ở một kỳ
sau, chúng ta sẽ phân tích rõ tại sao nó nằm trong trào lưu cộng sản.
Ngoài những “ngôi
sao đỏ” ấy, còn có một “ngôi sao đen” khó nhận biết hơn. Vào năm thứ hai sau
khi Marx qua đời, năm 1884, Hội Fabian của Anh ra đời, chủ trương lấy phương
thức tiệm tiến để thực hiện chủ nghĩa xã hội. Tên của Hội Fabian bắt nguồn từ
tên của vị tướng La Mã cổ đại Quintus Fabius Maximus Verrucosus. Vị tướng này
nổi tiếng nhờ chiến thuật chạy trốn, trì hoãn. Biểu tượng của Hội Fabian là một
con chó sói đội lốt cừu. Trong Tiểu luận về Fabian, tập san đầu tiên do hội này
xuất bản, ngay trang bìa có câu:
“Hiện giờ phải chờ
đợi, giống như Fabius chiến đấu với Hannibal năm xưa, mặc dù nhiều người chỉ
trích ông ta trì hoãn thời gian, ông ta vẫn cực kỳ nhẫn nại; một khi thời cơ
đến thì phải giống như Fabius, dốc toàn lực xuất kích, nếu không thì chờ đợi
cũng bằng không, phí công vô ích.” [2]
( Xem thêm: Chuyện ít biết về tín ngưỡng của Karl
Marx )
2. Chiến lược của
“ngôi sao đen”
Hội Fabian chủ
trương thực hiện chủ nghĩa xã hội một cách từ từ, vì thế đã chủ trương chiến
lược “thẩm thấu” bằng cách lợi dụng mọi sơ hở. Hội Fabian không những không hạn
chế hoạt động của thành viên của mình, mà còn cổ vũ họ đi làm tùy tùng của
những nhân vật quan trọng như bộ trưởng trong nội các, quan chức chính trị cao
cấp, nhà công nghiệp lớn, hiệu trưởng trường đại học, giáo chủ, v.v.. Các thành
viên của họ còn có thể trực tiếp gia nhập những đoàn thể khác, để tiện bề thông
qua những con đường này, đưa những tư tưởng chủ nghĩa xã hội tới những nhân vật
ra quyết sách quan trọng.
Chủ tịch Hội
Fabian, Sidney Webb đã viết:
“Chúng ta tin tưởng
kiên định vào ‘chính sách thâm nhập’ của chúng ta, có nghĩa là, không những
phải tiêm tư tưởng chủ nghĩa xã hội và kế hoạch chủ nghĩa xã hội vào tư tưởng
của những người hoàn toàn tin tưởng vào chủ nghĩa xã hội, mà đồng thời cũng
phải tiêm vào trong tư tưởng của những người có kiến giải khác với chúng ta,
chúng ta không tốn công sức mà tiến hành loại tuyên truyền này với những người
Đảng Tự do hoặc những người trong chủ nghĩa cấp tiến; không chỉ tiến hành tuyên
truyền trong những người vận động công hội và những người theo chủ nghĩa hợp
tác, mà còn tiến hành tuyên truyền trong những chủ lao động cho tới chuyên gia
tài chính. Chỉ cần có cơ hội, chúng ta sẽ tấn công vào họ bằng những quan niệm
và kế hoạch phù hợp với phương hướng của chúng ta.” [3]
Đây là nguồn gốc
của thực tế tại sao khi đi sâu nghiên cứu chủ nghĩa cộng sản và các hình thái
của nó, người ta thấy nó xuất hiện ở mọi mặt trong đời sống xã hội, trong mọi
nhóm vận động khác nhau.
Trong những thành
viên của Hội Fabian có rất nhiều phần tử thanh niên trí thức, họ đi khắp nơi
diễn thuyết, xuất bản sách, tạp chí, sổ tay, có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội.
Trong thế kỷ 20, Hội Fabian bắt đầu tiến vào chính trường. Một trong bốn ông
lớn của Hội Fabian là Webb trở thành đại biểu của phái Fabian trong Ủy ban Đại
biểu Lao động vừa mới thành lập của Công Đảng. Ông ta soạn thảo điều lệ đảng,
phác thảo cương lĩnh đảng, chỉ đạo các chính sách cho Công đảng, nỗ lực đưa chủ
nghĩa xã hội Fabian trở thành tư tưởng chỉ đạo của đảng này. Ảnh hưởng của Hội
Fabian ở Hoa Kỳ cũng rất lớn, có không chỉ một đoàn thể chủ nghĩa Fabian, mà
ảnh hưởng của tư tưởng Fabian ở các khoa, viện khoa học xã hội của các trường
đại học nổi tiếng là rất lớn.
( Xem thêm: Vài cảm nghĩ khi nhìn chiếc áo phông
Che Guevara )
3. Hai mặt của
phong trào cộng sản
Cho dù là chủ nghĩa
cộng sản bạo lực của Lenin hay chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực của Hội Fabian
thì đằng sau đều là phong trào cộng sản, mục đích cuối cùng của chúng không có
gì khác biệt. Vì thế, chủ nghĩa cộng sản bạo lực của Lenin không bài xích thủ
đoạn phi bạo lực.
Trong cuốn sách
“Bệnh ấu trĩ của ‘phe cánh tả’ trong phong trào chủ nghĩa cộng sản” (Left-Wing
Communism: An Infantile Disorder), Lenin đã phê bình nghiêm khắc Đảng Cộng sản
Tây Âu vì từ chối hợp tác với công đoàn “phản động”, hay từ chối gia nhập hoạt
động của nghị viện các quốc gia “tư bản”. Lenin viết:
“Nghệ thuật của
chính trị gia (cho tới lý giải chính xác của người cộng sản đối với nhiệm vụ
bản thân) là phán đoán chính xác dưới những điều kiện nào, dưới thời cơ nào thì
đội tiên phong giai cấp vô sản có thể giành được chính quyền, có thể nhận được
sự ủng hộ hết mình của giai cấp công nhân và giai tầng rộng khắp gồm tầng lớp
lao động và quần chúng lao động không thuộc giai cấp vô sản trong quá trình
giành chính quyền và sau khi giành chính quyền thành công, có thể thông qua
giáo dục, huấn luyện và thu hút quần chúng lao động càng ngày càng nhiều mà duy
trì, củng cố và khuếch đại sự thống trị của mình.” [4]
Lenin nhấn mạnh hết
lần này đến lần khác rằng tại phương Tây, người cộng sản nhất thiết phải che
giấu ý đồ thực sự của mình. Vì để thâu tóm quyền lực chính trị mà họ có thể hứa
hẹn và thỏa hiệp bất kỳ điều gì. Nói cách khác là để đạt được mục đích của mình
thì người cộng sản không từ bất kỳ thủ đoạn nào. Trong quá trình thâu tóm quyền
lực, Bolshevik của Nga và ĐCSTQ thực sự đã phát huy hai thủ đoạn là bạo lực và lừa
dối hết mức có thể.
Điều mà khá ít
người chú ý là, trường phái chủ nghĩa cộng sản phi bạo lực kỳ thực cũng không
bài xích bạo lực. Một trong những nhân vật đại biểu của Hội Fabian của Anh, nhà
viết kịch Bernard Shaw, từng viết:
“Tôi cũng nói rõ
rằng: không có thu nhập đồng đều thì không có chủ nghĩa xã hội, dưới chế độ xã
hội chủ nghĩa, không có chỗ cho sự nghèo khó. Bất kể nguyện ý hay không, bạn
đều sẽ bị cưỡng chế ăn no, mặc ấm, có nhà ở, được học hành, được bố trí việc
làm. Nếu như phát hiện hạnh kiểm và sự chuyên cần của bạn không xứng với đãi
ngộ thì bạn sẽ bị giết chết một cách nhẹ nhàng.” [5]
Hội Fabian giỏi
ngụy trang, đã tuyển chọn được Bernard Shaw giỏi ăn nói, che đậy mục đích thực
sự của chủ nghĩa xã hội phi bạo lực một cách thân thiện, dễ nghe, chỉ đến sau
cùng mới cho thấy tính bạo lực của nó. Trong thời kỳ chủ nghĩa cộng sản ở các
quốc gia phương Tây vận động mạnh mẽ, phần tử Đảng Cộng sản và các loại tổ chức
công khai, vì để áp chế những ngôn luận bất đồng, mà kích động, mê hoặc thanh niên
tạo nên một bầu không khí khủng bố, khiến ai cũng cảm thấy bất an. Họ không
tiếc tay sử dụng thủ đoạn bạo lực, đánh đập, cướp bóc, phóng hỏa, nổ bom, ám
sát, nhằm quấy rối và đe dọa kẻ thù. Mô thức hành vi này so với Đảng Cộng sản
là giống nhau như đúc. Đó cũng là mô thức diễn ra trong các vụ bạo loạn trong
biểu tình ở phương Tây ngày nay.
Người cộng sản núp
dưới những vỏ bọc hết sức đa dạng và phức tạp, dùng các loại danh nghĩa khác
nhau khiến người ta khó lòng phòng bị. Chủ nghĩa tự do, thuyết tiến bộ, trường
phái Frankfurt, chủ nghĩa Marx mới, thuyết biện chứng, trào lưu văn hóa nghịch
dòng vào những năm 1960, vận động hòa bình phản chiến, bình đẳng giới, giải
phóng tình dục, hợp pháp hóa đồng tính, nữ quyền, bảo vệ môi trường, công bằng
xã hội, phải đạo chính trị, kinh tế học Keynes (Xem bài: Nền kinh tế thị trường tự do và sai
lầm của Hoa Kỳ hiện đại), các trường phái nghệ thuật tiên phong, văn hóa đa nguyên…
những trào lưu hoặc vận động này, hoặc đến từ chủ nghĩa cộng sản, hoặc bị lợi
dụng để thực hiện mục đích của nó.
Điều đáng chú ý là
rất nhiều người tham gia vào trào lưu hoặc vận động này không biết được mục
đích thật sự đằng sau của chúng, họ cảm thấy mình làm rất đúng, điều chủ trương
cũng rất nhân văn, và thường phân bua rằng chỉ có “một số ít người xấu” lợi
dụng trào lưu đó để làm việc xấu. Đúng là như vậy, nhưng quan trọng là khi điều
xấu xảy ra, không có mấy ai bị lợi dụng đủ tỉnh táo để nhìn thấu nó.
(Còn nữa)
Theo Epoch Times
Nguyễn Vĩnh biên tập
Chú thích:
[1] Karl Marx,
Manifesto of the Communist Party (Marx/Engels Internet Archive),
https://www.marxists.org/archive/marx/works/1848/communist-manifesto/ch04.htm.
[2] A.M. McBriar,
Fabian Socialism and English Politics, 1884–1918. (Cambridge: Cambridge
University Press, 1966), p. 9.
[3] Mary Agnes
Hamilton, Sidney and Beatrice Webb A Study in Contemporary Biography (Sampson
Low, Marston & Co. Ltd.).
https://archive.org/stream/in.ernet.dli.2015.81184/2015.81184.Sidney-And-Beatrice-Webb_djvu.txt
[4] Vladimir Ilyich
Lenin, “Left-Wing” Communism: an Infantile Disorder (Marxists.org).
[5] Bernard Shaw, The Intelligent
Woman’s Guide to Socialism and Capitalism (Brentanos Publishers New York),
https://archive.org/details/TheIntelligentWomensGuideToSocialismAndCapitalism.
TIẾNG ĐỊCH SÔNG Ô ( 1935 ) - Huy Thông
Tiếng
địch sông Ô
Huy Thông
Hán binh dĩ lược
địa,
Tứ diện Sở ca thanh,
Đại vương ý khí tận:
Tiện thiếp hà liêu sinh ?
- Ngu Cơ -
Hán binh lấy hết đất,
Khúc Sở vang bốn bề,
Đại vương chí lớn cạn:
Tiện thiếp sống làm chi ?
I
Sở Bá Vương ngồi yên trên mình ngựa,
Giương mắt buồn say ngắm chân giời xa.
Trong sương thu nhẹ đượm ánh
dương tà,
Quân Lưu Bang đang tưng bừng hạ trại.
Khói tung bay trên vòm giời rộng rãi
Như muôn sao trong đám tối mơ màng.
Khắp bốn phương, giáo mác tỏa hào quang,
Liên tiếp nhau chen chúc xung quanh ven giời lớn.
Mấy làn trại (lưới xa xôi, mịt mùng và chắc chắn)
Đóng trùng trùng, điệp điệp trên đầu non.
Cờ chư hầu đỏ rực như pha son,
Quằn quại cong trên nền giời lá mạ.
Gió quát bên tai Vương, và rộn rã,
Tiếng quân reo, tiếng ngựa hí, tiếng loa vang,
Theo gió chiều vi vút vẳng đưa sang.
Nhưng, lặng lẽ, bâng khuâng, vua nước Sở,
Như pho tượng đồng, ngồi yên trên lưng ngựa,
Để luồng mắt mênh mang
Như vấn vương, như vơ vẩn trên Ô giang.
Vì Vương rõ, phía sông Ô, binh Phàn Khoái,
Mới hôm trước bị quân mình xô qua ải,
Nên vòng vây chưa kịp khóa trước bình minh.
Vương toan, khi đêm tối, chỉ huy binh,
Chém quân Khoái vừa thua như cắt cỏ,
Phá trùng vi tan tành về hướng đó.
Vương sẽ dàn tướng sĩ bên kia sông,
Họp chư hầu còn trung tín cho thật đông,
Rồi máu Hán rửa lâng lâng hờn Cai Hạ.
Vương sẽ như năm nào đem binh mã
Lại tung hoành trên thế giới mênh mông,
Vương sẽ lại (ôi vinh quang) trong bão lửa vẫy vùng,
Vương sẽ lại tơi bời vung kiếm thép,
Và, đưa tay, giành lại tấm giang sơn,
Vương sẽ lại…
Nhưng bóng đêm đã xóa cảnh hoàng hôn,
Và, phương xa, mơ hồ, giăng le lói,
Một trận gió hung hăng đùng đùng nổi,
Vặn mạnh cờ trên nóc trại ngất cao,
Vương khoan thai, buộc lại dải chiến bào,
Rồi, xuống ngựa bước vào trong trướng gấm.
II
Trướng thênh thang, lạnh
lùng và u ám,
Sở Bá Vương đứng sững trước cửa phòng,
Để nỗi buồn, một nỗi buồn u uất mênh mông,
Ngao ngán nhẽ, nặng đè lòng người chiến sĩ…
Và chống kiếm trước phòng sầu quạnh quẽ,
Hạng Vương vừa nhác thấy bóng Ngu Cơ,
Nên hỡi ôi! Tia hy vọng lờ mờ
Vương cảm thấy trong lòng ngầm ngấm tắt.
Vương trông…
Vẫn như gặp nàng lần thứ nhất,
Tim anh hùng như ngây ngất say sưa.
Tựa thân mềm vào lưng ỷ, nàng Ngu Cơ
Mắt mơ màng nhìn qua khung cửa sổ,
Để hồn buồn chơi vơi như bay trên cành gió !
Chỗ nàng ngồi,
Một luồng giăng biêng biếc riêng soi,
Khiến Hạng Vương, trong lòng say, những tưởng