Thứ Tư, 22 tháng 8, 2018

Bối cảnh của khu vực và đòi hỏi của đất nước hôm nay không có chỗ đứng cho 3 đặc khu kinh tế (tham luận)


Nguyn Trung
Trong thư ng ngày 08-06-2016 gi Tng Bí thư Nguyn Phú Trng và toàn th B Chính tr, tôi đã trình by các lý l nên hoãn, tt nht là nên hy b d án v 3 đc khu kinh tế. Tham gia ta đàm ca CODE hôm nay vi ch đ xây dng lun c khoa hc cho d án ba đc khu kinh tế, tôi xin trình by thêm mt s ý kiến b sung sau đây.
BI CNH KHU VC:
Trong khu vc châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng, đc khu kinh tế theo như mô hình nêu trong d án đã trình Quc hi ngày nay đã tr nên li thi.
Trong quá trình làm d án 3 ĐKKT ca ta, đc khu Thâm Quyến được ca ngi (đúng và sai) hết li, và được coi như hình mu ch yếu đ bin minh cho lý l ra đi 3 ĐKKT ca VN. Song trong quá trình lp lun, nhiu chi tiết rt quan trng đã b b qua. Trước hết, đc khu Thâm Quyến ra đi năm 1980, lúc đó TQ mi có 2 năm ci cách kinh tế (bt đu năm 1978) nên có rt nhiu b ng và khó khăn ban đu. Hơn na, Thâm Quyến có khu tô nhượng Hongkong rt phát trin ngay sát nách làm ch da. Trên thc tế nhng thp k ban đu Thâm Quyến là mt khu kinh tế ch yếu phc vc (hay khai thác) nn kinh tế Hongkong đ tn ti và phát trin. Thc tế này hôm nay v cơ bn vn như vy. Nói cách khác, không có Hongkong ngay sát nách, Thâm Quyến chc chn không tn ti được. Dn chng c th là đng thi ra đi vi Thâm Quyến còn 3 đc khu na được xây dng ti các vùng khác nhau ca TQ, song c 3 đc khu này đu chết yu - vì TQ ch có 1 Hongkong!

Trong vòng 3 - 4 thp k nay, tôi chưa tìm thy đâu trên thế gii mt đc khu kinh tế nào thành công theo kiu Thâm Quyến, châu Á càng không, k c Châu M Latinh. Thm chí phn ln nhng ĐKKT đã ra đi trong nhng thp k trước đây hoc đã tht bi, hoc ngày nay đu phi biến dng thành nhng cái gì khác, hoc không còn tn ti na. Đơn gỉản vì mô hình ĐKKT đã hoàn toàn li thi.
Trong khi đó ti mt s nước phát trin thường có mt s đc khu hay tiu vùng có nhng phát trin đc thù cho nhng sn phm riêng rt đc thù ca nó. Ví d, đy là nhng thành ph, vùng, hay khu vc ca công nghip nh, ca công nghip nng, sn phm dt, sn phm công nghip hóa cht, sn phm công nghip tin hc, sn phm thc phm hay đ ung cao cp, đc khu dch v tài chính, v.v. hoc rt đc đáo như là cái nôi ca phát trin công ngh mi như thung lũng Silicon Valley - Hoa Kỳ… Song tt c nhng nơi này, rt phát trin, rt đc thù, da trên s phát trin chung ca quc gia ca chúng, và không my may có bt k cái gì liên quan đến nhng vn đ như chúng ta đang bàn v 3 đc khu kinh tế như đang đnh xây dng nước ta!
Trong thp k 2010s TQ đã xây dng xong đc khu kinh tế Sihanouk Ville, đc khu kinh tế Botèn - Lào. Xin mi lên mng, tt hơn na xin mi đến kho sát thc đa, đ tn mt hiu biết thc trng và rút ra cho nước ta nhng kết lun mt / còn vô cùng cn thiết phi rút ra. TQ đang mun xây nhiu đc khu như thế Myanmar, Nepal, Bhutan, Sri Lan Ka, song đang b nhân dân các nước này phn đi quyết lit. B trưởng Nguyn Chí Dũng nói d án 3 ĐKKT ca chúng ta không có mt ch nào nói đến TQ không thuyết phc được nhân dân ta.
S phát trin ca cách mng công nghip 4.0 chng nhng mang li công ngh mi trong sn xut, trong liên kết và kinh doanh, xây dng nên nhng mng dch v chưa tng có, to ra nhng kết cu, cu trúc mi ca các loi chui cung / ng / dch v, nhng công c và phương thc mi trong huy đng - phân b các ngun lc, vòng đi ca sn phm thi CMCN 4.0 ngày càng ngn và càng sm b thay thế, vân vân Có th kết lun: CMCN 4.0 loi b gn như hoàn toàn mô hình các đc khu kinh tế như nước ta đang thiết kế và d đnh hình thành.
Trước chính quyn Mĩ, gii quc phòng và nghiên cu Mĩ chính thc nhn đnh TQ trên thc tế (de facto) đã chiếm và quân s hóa xong Bin Đông, nhng hot đng quân s ca TQ trên Bin Đông ngày càng gia tăng v tn sut, cường đ và tính nguy him, trc tiếp uy hiếp các nước chung quanh và khu vc.., thc tế này ch có th gii quyết được bng chiến tranh. Đo lut ngân sách quc phòng Mĩ năm 2018 (NDAA, 716 t USD) bao gm c nhng vn đ phi x lý liên quan đến vic TQ chiếm đóng trái phép Bin Đông. Đáp li Tp Cn Bình tuyên b TQ quyết bo v tng tc đt t tiên đ li - mc dù theo lch s TQ và theo UNCLOS 1982, cũng như theo phán quyết 12-07-2016 ca Tòa Trng tài Quc tế, tt c đu xác đnh rõ ràng TQ không có lãnh th và lãnh hi là Bin Đông. Hành x ca TQ đang đt ra nhng thách thc rt nghiêm trng cho toàn khu vc cũng như đi vi ch quyn, s toàn vn lãnh th, an ninh và quc phòng ca nước ta. Bi cnh này ca khu vc không cho phép 3 ĐKKT như đang d đnh được tn ti nước ta, dù ch mt ngày.
ĐÒI HI CA NƯỚC TA HÔM NAY
Các s liu thng kê ca các cơ quan Liên Hip Quc (UNIDO, UNCTAD, UNDP) và các th chế WB, IMF, ADB cho thy trong khong 30 năm công nghip hóa hin đi hóa (1986 - 2018) khi lượng ca ci huy đng cho s nghip này (input) ca Vit Nam tính theo đu người vượt quá gp đôi input này ca Hàn Quc trong thi k CNH-HĐH 1960 - 1988. Song s nghip CHN - HĐH ca Vit Nam tht bi, hin nay vn ch là mt nước có công nghip gia công là ch yếu. Trong khí đó Hàn Quc thành công, và hôm nay phát trin lên là thành viên ca nhóm G20.
Hin nay VN xếp hng rt cao trong nhóm nước đng đu thế gii v thu hút FDI và ODA tính theo đu người. Tng kim ngch xut nhp khu ca VN vượt 200 GDP ca VN, nghĩa là đ m trong kinh tế đi ngoi ca VN cũng rt cao và thuc top ca thế gii. H thng lut pháp liên quan đến kinh tế đi ngoi và thu hút FDI ca VN có th nói là hoàn chnh và có kh năng cnh tranh rt cao trong khu vc cũng như so vi nhiu vùng khác trên thế gii. Ngun lc trong nước rt ln và đã được huy đng mc đ cao. Đng thi ngun lc đt đai tài nguyên, khoáng sn, môi trường rt to ln ca đt nước đã được huy đng đến mc cn kit. Hin nay VN đã có 124 khu công nghip và khong 20 khu kinh tế các loi khác đi vào hot đng t 2 thp k nay, song trung bình mi ch lp đy được khong 50% din tích mi khu. Hin vn còn gn 100 KCN d dang t hàng chc năm nay. Trong khong 2 thp k nay VN còn thu được khong trên dưới 200 t USD kiu hi các ngun Song toàn b nhng ngun lc mi dng rt to ln này không làm nên được mt nước Vit Nam công nghip, vn ch to ra mt nước có thu nhp trung bình thp, có năng sut lao đng ch cao hn Lào, Campuchia và Myanmar mt chút, kết cu h tâng thiếu thn, công ngh ca toàn b nn kinh tế lc hu, ch yếu thuc thế h 4 và 3 (nghĩa là trong khi thế gii đã bước vào CMCN 4.0, nước ta vn đang trình đ công ngh 4 không chm).
Nguyên nhân ca tình trng nêu trên không phi là VN thiếu sc kéo hay lc đy t bên ngoài, nếu như không mun nói trong 3 thp k va qua VN đã huy đng mt ngun lc cc k ln cho s nghip công nghip hóa, ít quc gia đang phát trin nào thi k khi nghip trên thế gii hôm nay dám mơ ti. Chiến lược hoàn thành CNH - HĐH ca nước ta vào năm 2020 coi như tht bi.
Nguyên nhân gc ca tht bi nêu trên là trong sut 3 thp k CNH - HĐH va qua Vit Nam không đt ra và vì thế đã tht bi trong vic xây dng mt th chế chính tr và mt h thng qun lý quc gia đ vn hành đt nước mà s nghip CNH-HĐH đt nước đòi hi. H qu là ngun lc to ln trong tay b lãng phí, hy hoi. Đng thi t nn tham nhũng tiêu cc đã trit tiêu ni lc, bóp nght kh năng tích t và phát huy ni lc. Ngày hôm nay đng lc phát trin kinh tế ca VN ch yếu vn phi nh vào FDI cho kinh tế gia công và xut khu.
Trong hin trng ca đt nước như đã trình by trên, không có mt lc kéo nào t bên ngoài - dù là 3 hay 30 ĐKKT như đang d đnh - có th xoay chuyn được xu thế phát trin hin nay ca VN. Thm chí phi nói, trong tình hình ni trng đt nước như hin nay, càng thêm lc kéo t bên ngoài, kinh tế đt nước càng phi da vào lc bên ngoài mà sng, mà phát trin; mi h qu l thuc và ph thuc s còn trm trng hơn hin nay, quyn lc mm TQ càng có đt màu m đ tr thành rng rú!
Đòi hi chiến lược ca VN hôm nay không phi là tăng thêm lc kéo t bên ngoài như d án 3 ĐKKT đang hướng ti, chưa nói đến 3 ĐKKT như đang thiết kế trong tình hình thc tế ca quc gia và ca khu vc hin nay còn cha chp nhng mi nguy khó lường vượt ra ngoài kh năng kim soát rt yếu kém hin nay ca đt nước, và do đó không được phép tn ti trên nước ta, dù là mt ngày!
Đòi hi chiến lược ca Vit Nam hôm nay, nht là trong tình hình nóng bng hiến nay ca khu vc và trên thế gii, là phi mau chóng khc phc nguyên nhân gc nói trên, đ gii phóng và phát huy ni lc./.
Hà Ni, 17-08-2018
N.T.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét