Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

NHÀ THỜ HỌ HỒ NÓI VỀ GỐC ÔNG NGUYỄN SINH CUNG !



Ngày 2/8/2018. Mình tìm về một ngôi nhà thờ rất đặc biệt. Nhà thờ họ Hồ ở Lai Nhã - Thanh Khê - Thanh chương , Nghệ an.

Bản gia phả có in, tôi được tặng một quyển, cây phả hệ tôi giới thiệu với các bạn sau đây.
Chú ý một chi tiết là một nhánh từ đời thứ 8 có HỒ TẠO. Con cố Tạo là cố HỒ SINH SẮC có chua thêm Vợ là bà Loan. Con cố Sắc là cố thị Thanh - sinh Khiêm - Sinh Cung... Tất cả ghi là họ Hồ nhưng trong chính sử thì đang ghi từ cố Sắc trở xuống là họ Nguyễn... Lý giải là vì trong thời gian đi dạy học, cụ Tạo có con ngoài giá thú với cố bà Hà thị Hy - sinh ra cố Sắc ở Nam đàn. Và nếu như vậy thì trên cây phả hệ này HỒ SINH CUNG chính là HỒ CHÍ MINH của chúng ta.
Tôi sẽ quay lại chủ đề này với một bài khảo luận.
Rời đi mà lòng mình dịu lại. Lịch sử là nơi phải tìm hiểu phải học tập chứ không phải là nơi thể hiện sự thiếu kiến thức, thiếu văn hóa.
Các vị có thể dịch giúp tôi đôi cột quyết - quê tôi gọi như vậy - ra tiếng Việt với ạ.


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét