Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Phê phán Duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác

Nguyn Đình Cng
Duy vt lch s là mt phn quan trng ca ch nghĩa Mác (CNM). Theo đó tn ti xã hi quyết đnh ý thc xã hi, rng lch s loài người gn lin vi lch s phát trin các phương thc sn xut  t thp đến cao. Mi phương thc sn xut được hp thành bi lc lượng sn xut (LLSX) và quan h sn xut (QHSX), tuân theo Quy lut QHSX phi phù hp vi tính cht và trình đ phát trin ca LLSX.   Khi LLSX phát trin đến mt mc nào đó, QHSX phi thay đi và to nên phương thc sn xut mi, tiến b hơn. Loài người đã tri qua các phương thc sn xut và cũng là các chế đ xã hi sau: Nguyên thy, Nô l, Phong kiến, Tư bn. Trong chế đ tư bn thì giai cp công nhân là đi din cho nn sn xut tiên tiến.
Da vào nhng điu trên Mác suy lun rng: Trong chế đ tư bn, LLSX  không ngng phát trin, và đến lúc gia nó và QHSX phát sinh mâu thun. Phi gii quyết mâu thun đó bng cách mng vô sn đ thiết lp phương thc sn xut xã hi ch nghĩa (XHCN) và cng sn. Trong cuc cách mng này giai cp công nhân (GCCN) là giai cp lãnh đo. Như vy vic loài người t chế đ tư bn tiến lên chế đ cng sn là tt yếu. 
T bé chúng tôi được hc như vy. Hin nay VN, hàng chc  triu bn tr và toàn b đng viên cng sn cũng được hc như vy và tin đó là s tht không th chi cãi. Nhưng ri mt s người đã phn tnh khi hiu ra CNM sai t gc. Tôi cũng đã chng minh mt s sai cơ bn ca CNM, riêng phn Duy vt lch s, tôi chưa có điu kin nghiên cu tht sâu nên ch mi dám phê phán mt s điu.

Cho rng GCCN đi din cho nn sn xut tiên tiến và là giai cp lãnh cách mng  là sai. Điu này ch cn chu khó tìm hiu thc tế là thy rõ. Hin ti có người vn xoen xoét GCCN lãnh đo thì ch th hin đu óc bã đu mà thôi. Ngày nay VN, nhng công nhân bình thường đang b bn cùng hóa. Nhng công nhân lành ngh trong các xí nghip, đc bit trong xí nghip FDI, ch làm thành tho mt vài thao tác trên dây chuyn ch không biết gì v công ngh.  H tham gia làm ra hàng triu sn phm cht lượng cao, nhưng t h không làm ra được mt sn phm nào hết. Thế thì h đi din cho nn sn xut tiên tiến ch nào?


V xã hi nô l. Thc tế đã có lúc, có nơi (La Mã, Hy Lp c đi) tn ti các ch nô và nhng người nô l, có chuyn buôn bán nô l. Đó ch là mt hình thái quan h bt công gia người vi người. Cho rng lch s loài người phi tri qua chế đ nô l là mt s gán ghép khiên cưỡng. Lch s nhiu nước, trong đó có Vit Nam, Trung Quc hình như không ghi nhn chế đ nô l, mà ch có tng lp tôi t, gia nhân. Nhng nhà lý lun Mác xít c tìm xem chế đ nô l VN là vào thi Lc Long Quân  hay Vua Hùng nhưng ch là gán ghép.
V tn ti xã hi quyết đnh ý thc xã hi hoc h tng cơ s quyết đnh thượng tng kiến trúc. Đây là s vn dng Duy vt bin chng vào cho xã hi.  Duy vt bin chng cho rng vt cht có trước và quyết đnh ý thc. đây vt cht là tn ti xã hi mà quan trng nht là cơ s kinh tế, là phương thc sn xut,  còn ý thc là ý thc xã hi, gm các lĩnh vc như chính tr, pháp quyn, đo đc, triết hc Cho rng vt cht có trước và quyết đnh ý thc là mt nhm ln ln ca ch thuyết duy vt. Điu này tôi đã phân tích trong mt bài trước đây (Cht đt sét trong các hòn đá tng ca CNM). Vic vn dng nó cho xã hi là mt s gán ghép.
Quan trng nht, quyết đnh nht trong thượng tng kiến  trúc là chế đ chính tr, là Chính quyn. Trong lch s đã có nhiu loi chính quyn khác nhau, có th quy v 2 nhóm: đc tài và dân ch. Gia chế đ chính tr và cơ s kinh tế có quan h mt thiết vi nhau, nhưng cho rng cơ s kinh tế quyết đnh chế đ chính tr là ngy bin.
V quy lut QHSX phi phù hp vi LLSX: S phù hp được gii thích mt cách khá mơ h, nhng lun c đ rút ra quy lut thiếu sc thuyết phc. Tôi cho rng Mác đã ba đt ra quy lut này ch không phi phát hin ra nó mt cách thc s khoa hc.  Và ri cng sn đã li dng quy lut này đ làm đu tranh giai cp, đ suy lun rng cách mng vô sn và thiết lp chế đ cng sn là tt yếu ca lch s.
Tôi nghĩ rng s phát trin ca loài người không theo mt kch bn đnh trước. Cho rng sau chế đ tư bn loài người tt yếu phi tiến đến chế đ cng sn ch là o tưởng, rng phương thc sn xut cng sn ch là kết qu ca mt tư duy sai lm. Ri có người còn ba ra s nhy vt t phong kiến thng lên CNXH, b qua giai đon tư bn. Mt s ba đt trng trn nhm t đánh la và la bp nhng người nh d c tin.
Mác đ li tác phm đ s là 3 tp Tư bn lun. Các nhà Mác xít thi nhau ca ngi, cho rng đó là tác phm vĩ đi ca nhân loi, là kinh đin ca các đng Cng sn. Thế nhưng đi đa s cán b cao cp ca các ĐCS ch mi nhìn thy bìa các cun sách mà chưa đc được vài trang, còn phn ln đng viên ch mi nghe tên sách ch cái bìa cũng chưa được thy. Riêng OSHO, mt nhà triết hc ln ca n Đ nhn xét: Đó là cun sách t hi nht đã tng được viết Hàng nghìn trang và tt c ch là rác rưởi, được viết mt cách phi logic hoc phi lý, ging như ai đó đã hóa điên. (OSHO nói v cun Tư bn lun - Nguyn Đình Hách dch). Tôi cho rng Mác là nhà thiên tài v ngh thut ngy bin. Tôi viết bài này nhm b sung lot bài góp phn phê phán nhng hòn đá tng trong ch nghĩa Mác.
N.Đ.C.
Tác gi gi BVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét