Thứ Ba, 30 tháng 10, 2018

Có thể diệt Chu Hảo, nhưng đối thoại thì không


Bùi Quang Vơm
Ngày 25/10/2018, ch hai ngày sau khi tuyên th kiêm luôn chc Ch tch nước và ch 10 ngày trước chuyến thăm chính thc ca Édouard Philippe, Th tướng Pháp, ngày t 02- 04/11, Ban kim tra Trung ương ra thông báo k lut Giáo sư Chu Ho.
Nếu đ ý rng, GS Chu Ho, tác gi ca sáng kiến «Đã đến lúc cn phi đi thoi» t gia năm 2016, và ông đương là ch tch Hi hu ngh Vit Pháp, thì thy cú đánh này là «mt đòn chết hai».
Tháng 8 năm 2016, Ông Chu Ho viết: «Đã đến lúc cn phi đi thoi» sau cái v Bí thư tnh u Yên Bái và Trưởng ban t chc cán b tnh Yên Bái cùng b bn chết mt ngày, bi ông Đ Cường Minh, Chi cc trưởng Cc Kim lâm tnh.
Ông Chu Ho viết: «Tiếng súng Yên Bái không phi ch phơi bày tình trng tha hóa tt đ trong ni b đng cm quyn, mà còn chng t mc đ bt n chính tr - xã hi nước ta đã đến hi nguy him»...«Nguyên nhân gc r ca mi ý kiến bt đng, mi bc xúc và phn ut đu nm trong nhng điu bt cp, phn khoa hc, phn tiến b, phn dân ch ca Cương lĩnh Đng CSVN và Hiến pháp nước CHXHCN Vit Nam».
Giáo sư Chu Ho cùng Tiến sĩ Nguyn Quang A là hai trong nhng sáng lp viên ca Vin IDS (Vin nghiên cu phát trin), Th trưởng B Khoa hc & Công ngh, Giám đc Nhà xut bn Tri Thc, Ch tch Hi hu ngh Vit Pháp, tác gi ca sáng kiến «đi thoi ôn hoà».

Ch sau hai ngày nm toàn quyn sinh sát, ông Trng ch th Ban Kim tra TƯ k lut ông Ho. Vic làm vi vã này cho thy ông Trng có ý đnh t lâu. Ni hn trí tu b gii trí thc Hà Ni đt tên Trng Lú, vn hành h ông Trng t hàng chc năm, bây gi, không còn ai cn đường.
Khi đã nm toàn b quyn trong tay, «Mt tay Đng cương, mt tay Pháp quc», như li «nnh thi» ca ông Nh Lê, Phó tng biên tp báo Nhân dân, ông Trng có l bt đu chiến dch tr hn?
Người ta nói ông Nh Lê vô duyên «nnh thi» vì ông này làm người ta hình dung ông Trng «tay dao tay tht» tiêu dit dân ch, chém giết t do như mt tên đao ph.
Đây là s tr thù thường thy ca k va leo lên tt đnh quyn lc.
Tn Thu Hoàng ngày trước đt sách, giết nhà nho ch vì «bn h nho mượn nhng điu trong sách đ bàn lun vic vua. Lut Vua ban xung thì ly cái hc riêng ca mình đ bàn tán, dè bu, ph báng, làm khác người đ t cái trí ca mình hơn vua».
Trước ngày tuyên th, lut nm trong tay nhà nước. Đng lãnh đo, nhưng Nhà nước qun lý. Đng không nhúng trc tiếp được, bây gi ông Trng làm c hai, va lãnh đo va qun lý, mun làm gì thì làm lin cái y, nghĩ ra cái gì trong đu là làm, chng ai làm gì được, mà li không trái lut.
Cho nên, dù chính ông Trng nói vi c tri Hà Ni: «không phi nht th mà cũng không phi kiêm nhim», ch là vic tình hung, nhưng t nay, khi trong ni b đng không còn đi th, thì ngoài xã hi làm sao có th đ hình thành «đi trng đ mnh» đ đi thoi ôn hoà như sáng kiến ca ông Chu Ho. Ông Chu Ho phi b loi, b dit như mt k đu têu trong nhng k «din biến, suy thoái».
Cùng vi ông Chu Ho, đi thoi vi đng cng sn phi chết. Đó là mt cú đánh.
Có th thy rng ông Trng lú ln rt trm trng v lý thuyết tiến hoá, v bin chng các hình thái th chế, lú ln v th trường đnh hướng, nhưng li có mt trí nh tuyt vi các mi hn thù. Nhiu người đã b la bi cái b ngoài có phn nhà quê, rt «giáo làng» ca ông Trng, mà không biết rng ông Trng là người nh dai và thù lâu.
Không còn ai nghi ng gì v chuyn ông Nguyn Tn Dũng đã phi tr giá như thế nào khi «chơi» ông ti mc phi bt khóc trong hi ngh trung ương 6 khoá XI, năm 2012. Đó là mi hn phi tr. Ông Dũng bt khi B chính tr, mt chc Th tướng.
Cui tháng 3 va ri, nước Pháp đã làm nhc ông khi làm th tc đón ông ti Trung tâm cha tr và phc hi chc năng cho binh lính chiến tranh t thi Napoléon. Chính ph không mt người đón, báo chí ln không li bình lun, khiến ông phi b tin ca ngi «tình hu ngh Pháp Vit» trên mt trang qung cáo.
Hãy ch xem ông Trng tr món n này như thế nào vi Th tướng Pháp. Hãy c tin rng, vi bn tính tiu nông, vi ông Trng, s không có gì ln hơn mi hn và t ái cá nhân.
Bây gi, ông không ch đơn thun là Đng trưởng Đng Cng sn, ông đã là nguyên th quc gia.
Trước hết, ông Ch tch Hi hu ngh Pháp Vit Chu Ho phi b bãi min, vì rt có th ông Ch tch này được gp và hi kiến trc tiếp Th tướng Pháp, hình nh đc đng chuyên chế ca ông s được ông Ch tch Chu Ho v ra như thế nào trước mt mt quc gia thuc nn dân ch đa đng đc trưng nht thế gii hin nay.
Đó là mt lý do, nhưng còn mt lý do khác, là mt k thù ca ông Trng thì không th được phép hưởng vinh hnh đó.
Ông Trng đã tng lp ra mt Chính ph ti phiên hp cui cùng ca Quc hi XIII ch đ tước quyn tiếp Tng thng M Obama trong tư cách nguyên th ca ông Nguyn Tn Dũng hi tháng 2/2016. Quc hi khi đó ch còn hai tháng đ kết thúc nhim k. Cái Nhà nước y, gm t Ch tch Quc hi, Ch tch nước và Th tướng Chính ph ch tn ti ba tháng. Tin ca dân là rác. Hiến pháp là giy.
Còn gì na, ông Th tướng Pháp s được đón như thế nào? Liu có th có mt s c đáng tiếc nào xy ra không?
Người ta không quên chuyn Tàu cng không đưa cu thang xung máy bay cho Tng thng Obama, quên ri thm li đi, bà c vn Suzan Rice can thip thì b nhân viên bo v gt cho suýt ngã.
B trưởng Ngoi giao M Mike Pompeo va đến Bc Kinh, Ch tch Tp không tiếp, Quc v khanh Dương Khiết Trì tránh mt, Vương Ngh làm vic xuyên trưa nhưng không mi ăn trưa.
Đó là nhng tiu xo thp hèn ca th văn hoá ngoi giao trung c.
Nhưng nếu báo t đi thoi, thì đích đến ca k lut không ch dng li ông Chu Ho. Ông Chu Ho viết bài «đã đến lúc cn đi thoi» vào tháng 8/2016, thì tháng10/2016 , thường trc Ban bí thư Đinh Thế Huynh có mt chuyến đi M sut 8 ngày, t 22 ti 30/10/2016, mt chuyến đi M dài ngày chưa tng có trước đó, trong tư cách nhân vt s hai có trin vng thay chân ông Trng vào gia nhim k. Ông Huynh không gp Tng thng, vì Obama mi có chuyến thăm Vit Nam vài tháng trước đó, nhưng ông làm vic vi John Kerry, B trưởng Ngoi giao, ông làm vic vi c Quc hi ln Thượng vin, gp lãnh đo c hai đng Dân ch và Cng hoà, gp riêng B trưởng Quc phòng, gp riêng C vn an ninh, nhưng không mt ni dung nào được báo chí chính thng c ca Vit Nam và M tiết l. Không rõ đ làm gì.
Sau đó, vào 18/05/2017, ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tuyên b: Chúng ta không s đi thoi, không s tranh lun, bi vì s phát trin ca mi lý lun và ca hc thuyết cách mng nào ri cũng phi da trên s c xát và tranh lun.
Quc hi sut hai năm không h có ni dung min nhim chc v đi biu ca ông Huynh. ngành tuyên giáo đang ch Ban bí thư thông qua mt văn bn hướng dn v vic trao đi và đi thoi vi nhng người có quan đim khác vi Đng Cng sn.
Nhưng sau đó vài tun, Ông Đinh Thế Huynh biến mt. Hi ngh trung ương 5 khoá XII được đánh du là trung ương cui cùng có mt ca ông Đinh Thế Huynh. Ông không d hi ngh trung ương 6 vào tháng 10 và bit tăm t đy, cho đến tn tháng 8 năm sau, thì B chính tr mi chính thc thông báo ông ngh cha bnh dài hn và v trí Thường trc Ban bí thư ca ông được giao li cho ông Trn Quc Vượng.
Cho đến bây gi, khi c chc Ch tch nước cũng đã lt vào tay ông Trng, ông Đinh Thế Huynh vn chưa được công b bnh gì, tình trng ra sao, có trin vng kho lên không, trong khi đó, dù đã hai năm không làm nhim v gì, hai năm không d hp Quc hi, vn không mt ai nói ti chuyn ông có còn là U viên B chính tr không, còn là đi biu Quc hi không. Báo chí chính thng vn ch nói B chính tr khuyết hai ch, mt ca ông Đinh La Thăng, mt ca ông Trn Đi Quang.
Người ta bàn tán rng, ông Đinh Thế Huynh là phương án th hai, phương án đi thoi, và ông Huynh cùng phe vi ông Trn đi Quang, người được cho là đã có nhng tho thun ti mt vi Tng thng M vào tháng 5 năm 2015. Phương án ông Huynh s biến kiến ngh ca ông Chu Ho thành thc tin. Đng cng sn kêu gi đi thoi vơí các ý kiến đi lp, m đường cho vic thay đi Hiến pháp tha nhn đa đng chính tr. Bi vì, như li ông Thưởng thì chính ông Huynh là tác gi ca bn «hướng dn đi thoi gia đng và các ý kiến khác đng», cũng chính là lý do ông khiến ông «b» vng mt t trung ương 6, ri đi cha bnh đến bây gi chưa v.
Vic ông chưa «đi», nhưng chưa khi bnh cho thy thế ging co gia Trng và Huynh, gia đc đng và đa nguyên, gia Tàu và M. Vì vy, sut trong thi gian dài, người ta vn ch đi tín hiu «đi thoi», và s kho li ca ông Huynh.
T vic k lut ông Chu Ho, có th thy rng ông Trng đã chính thc ra tay vi phái «ng h ci t trit đ».Trong tình hung căng thng Trung - M đe do s sp đ khó tránh ca Trung Cng sp ti, nếu không đ phòng ti mc cn phi có, tình hình sc kho ca ông Huynh s có đt biến xu đi rt nhanh.
C hai nhân vt ký tên trong bn Hip đnh hu ngh Trung - Vit năm 1990, cái Hip đnh sinh ra 16 ch vàng, mt th Hip ước Liên minh chính tr, vòng kim cô trói Đng Cng sn Vit Nam vào vi Đng Cng sn Trung Quc là ông Đ Mười và ông Phm Văn Đng thì c hai ông cùng đã chết.
Ông Đ Mười đáng l không được chết, nhưng vì ông cũng đã già, hơn trăm tui ri, thuc tiên cũng không ci lão hoàn đng được.
Hai cái tên ký trong bn Hip đnh đã chết, l đương nhiên, nhiu người mng thm s có c đ bãi b Hip đnh, hoc ít nht thì khi nhng gì đm bo cho Hip đnh đã không còn, cái «thn» ca Hip đnh cũng s m nht đi, không còn là vàng na.
Thế mà không phi vy. Vn còn mt người không được phép chết na là ông Lê Đc Anh. Chính ông này mi là tác gi đích thc ca bn Hip đnh 1990. Bnh đy người, mt trái hng hn, hai ln tai biến máu não, nhưng cũng gn trăm tui mà vn «th» như thường!
Có l thiên triu đúng là con gii, bt ai chết lp tc chết, nhưng cn ai sng thì cũng không được chết. Ông Mười và ông Anh «th» khác thường, trong khi ông Nguyn Bá Thanh, ông Trn Đi Quang ch trên dưới mt năm. Ông Lê Đc Anh có «đi» thì vn nước mi đi?!
Cùng vi quyết đnh k lut chc chn khai tr đng và cách mi chc v tng có và đang có ca ông Chu Ho, ông Trng tuyên chiến vi toàn b gii trí thc tinh hoa ca người Vit hin nay c trong và ngoài nước. Ông ta đang mt ln na lp li triết lý ca Mao Trch Đông: «trí thc là cc phân». Có th không sai, nhng trí thc «bút nô» như kiu Nh Lê, Vũ Mão chng hn, có khác gì phân?
Nhưng không còn đi thoi ôn hoà, không có nghĩa là chuyên chế đc tài s thng.
Trung Quc cùng vi ch nghĩa xã hi đc sc Trung Hoa đã tr thành k thù s mt ca Hp chúng quc Hoa K. Trong cuc chiến tng lc và toàn din đang được tng thng Trump tiến hành, Trung Quc nói riêng và chế đ XHCN nói chung, th chế đ mà trong bài din văn ti Đi Hi đng Liên Hip Quc ngày 25/9/2018, ông Trump đã dõng dc tuyên b: «nơi nào nó được thc nghim, nơi đó ch có chuyên chế và tham nhũng, ch có đói kh và khn nn», nó phi b loi b và s sp đ ca nó là không th tránh khi. Chế đ chuyên chế ca cng sn Vit Nam nếu không tìm đường thoát, s cùng chết vi Bc Kinh.
Tiêu dit đi thoi, ông Trng t bc l khát vng đc tài, trung thành mù quáng vi Bc Kinh, chng li dòng chy ngm trong ni b đng cng sn, sm hay mun tt yếu b đào thi bi chính nhng đng chí ca ông ta.
B.Q.V.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét