Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Nên xem xét lại một cách toàn diện Luật An ninh mạng


Huy Đc
Khác vi người tin nhim, lãnh đo mi ca Cc An ninh mng (A05 - nhp t A68 và C50) đã lng nghe ý kiến ca B Thông tin Truyn thông (TTTT) và ca các b ngành hơn. D tho mi nht ca Ngh đnh hướng dn thi hành Lut An Ninh Mng (ANM), vì thế, đã b khá nhiu quy đnh xâm phm quyn t do kinh doanh tng b phn đi trong 2 d tho trước (3-10 & 11-10-2018).
D tho mi cũng đã b yêu cu doanh nghip kinh doanh online phi xin phép và có s đng ý ca Cc ANM(mt biến trướng ca giy phép con); b vic thành lp trung tâm d liu và tiếp nhn d liu doanh nghip chuyn giao D tho cũng không còn yêu cu doanh nghip cung cp d liu gc, chưa mã hóa ca người dùng cho cơ quan điu tra. Bng cách không dùng các t nhy cm như thái đ, quan đim…”, d tho có cho cm giác thu hp phm vi d liu người dùng nm trong tm kim soát ca Cc An ninh mng. Thm quyn yêu cu doanh nghip chuyn d liu bây gi là B trưởng B Công an thay vì cc trưởng cc an ninh mng như 2 d tho cũ.
Tuy nhiên, bn cht ca d tho này vn chưa thay đi. Phm vi d liu người dùng b buc phi lưu tr Vit Nam vn còn rt rng - gn như toàn b d liu ca mng xã hi và các dch v online - chi phí ca nn kinh tế đ thi hành lut là vn vô cùng ln và vô lý.

Đc bit, cách làm Lut ANM và các ngh đnh là mt ví d đin hình vi phm các nguyên tc căn bn khi ban hành các văn bn quy phm pháp lut. Lut Ban hành văn bn quy phm pháp lut 2015 đòi, mt lut nếu cn văn bn quy đnh chi tiết (thông tư, ngh đnh) thì các d tho văn bn quy đnh chi tiết phi được chun b và trình đng thi vi d án lut, pháp lnh(Điu 11). Hu qu ca vic không tuân th nguyên tc này là, không ch dân chúng mà c Quc hi cho đến tn bây gi cũng chưa hiu hết tm nh hưởng ca Lut ANM.
Đi tượng và phm vi điu chnh là mt trong nhng đim ct yếu nht ca mt quy phm, l ra nó phi được minh đnh ngay trong lut, Lut li giao cho cơ quan thi hành lut lên danh sách (doanh nghip được lưu chuyn d liu; phi lưu d liu và đt văn phòng đi din ti VN). Cách tiếp cn ca d tho là đã coi các doanh nghip, dân chúng, nhng người tham gia MXH như đã là ti phm. Cc ANM, cơ quan son tho, đã t trao cho mình quyn qun lý nhà nước đc bit vi hot đng kinh doanh, phn vic nếu cn thì phi thuc v B TTTT. Công an là lc lượng chng ti phm, l ra ch được trinh sát, điu tra khi có du hiu phm ti.
Phn quy đnh c th v chn dch v, g thông tin người dùng trên MXH/internet…” cho đến nay vn nm trong mt ngh đnh b đóng du mt, mt cách làm chính sách mà không có quc gia nào chp nhn. Và, mc dù đã b ni dung yêu cu cung cp d liu đã được mã hóa nhưng các doanh nghip vn phi cung cp d liu cho cơ quan điu tra trong khi không nêu rõ trình t th tc đ thc thi quyn đó.
Nhng d liu mà người dùng cung cp cho các MXH hay các dch v internet thuc quyn s hu ca công dân, có nhng d liu còn là tài sn ca công dân; nhiu d liu thuc phm vi bí mt đi tư được Hiến pháp bo h. Tr nhng người có hành vi phm ti, không ai được quyn cung cp nhng d liu đó k c cung cp cho cơ quan nhà nước. Quyn đòi cung cp d liu người dùng phi là quyn tư pháp. Cơ quan điu tra ch được quyn thu thp nhng thông tin được coi là bng chng đi vi nhng người b điu tra trong mt v án đã b khi t ch không phi tu tin như viết trong d tho.
Nguyên tc các văn bn quy phm không làm cn tr vic thc hin các điu ước quc tế mà Vit Nam là thành viên(Điu 5, khon 5, Lut BHVB 2015) cũng không được Lut ANM và các d tho ngh đnh tuân th. Khi ký TPP và ngay c khi ký CPTPP, VN đu cam kết không bt buc đt máy ch ti mt đa đim xác đnh, k c lãnh th nước mình. Vy nhưng Lut và ngh đnh vn đòi các doanh nghip phi “lưu tr d liu người dùng ti VN. Cái cách Tướng Võ Trng Vit kéo đám mây d liu v VN cho thy ông, hoc là không hiu gì v iCloud và MXH nói chung, hoc đã nghe các báo cáo không trung thc v máy ch và đám mây đin toán.
Vit Nam cũng đã cam kết trong NAFTA, WTO, TPP & CPTPP, “Đm bo quyn t do lưu chuyn, lưu tr thông tin mà không b kim soát, ngăn chn (tr liên quan đến quc phòng, an ninh, đm bo trt t an toàn xã hi); không đánh thuế vào các giao dch đin t xuyên biên gii. Chúng ta đã hi nhp. Không như các cam kết WTO hay trong ASEAN, các hip đnh như CPTPP và EVFTA có các chế tài rt nghiêm ngt, nếu vn thi hành Lut ANM vi cách tiếp cn như 2 ngh đnh đang chun b, VN chc chn s đi din ngay vi các chế tài.
Không ph nhn là trên h sinh thái s đang xut hin khá nhiu hành vi có du hiu ti phm, nhưng BLHS đã đnh rt nhiu ti danh dành cho nhng hành vi này. Chưa k, khác vi các quc gia văn minh, BLHS VN còn coi nhiu hành vi đơn thun ch là bày t chính kiến, phn đi ôn hoà… như ti phm.
Ti phm s dng MXH gây án ch t thân MXH không th gây án. L ra, Lut này ch nên đưa ra các nguyên tc thu thp bng chng đin t và các chế tài b sung (g bài, g links khi toà đã coi là tin xu) khi điu tra 29 ti danh trong BLHS va tr thành đi tượng điu chnh ca Lut này.
Sai mt li, đi mt dm. Giao cho B Công an làm Lut ANM là cái gc ca sai. Tiến trình son tho, thông qua li ít lng nghe, lm quyn, trn áp nhng tiếng nói khác. Lut được chun b mà va không tuân th các quy đnh ca pháp lut VN (Lut BHCVB QPPL 2015) va b ngoài tai các cam kết quc tế thì không sai mi l.
Lut ANM và các quy phm đang hình thành trong ngh đnh không nhng không có gii pháp nào bo v hu hiu mng VN trước các hackers mà còn đt nó trong nhng nguy cơ cao hơn khi ép lưu tr d liu cá nhân trong mt quc gia có nn tng công ngh thp và đi ngũ thi hành công v rt d lm quyn. Lut không nhng không giúp bo v chế đ mà (s bóp nght MXH) còn làm tăng ng chế trong xã hi, nuôi dưỡng nguy cơ cao hơn cho chế đ. Lut không nhng đe do tăng trưởng kinh tế, gim đu tư mà còn trình bày mt hình nh rt xu cho VN trong mt cng đng quc tế.
U Ban thường v Quc hi, B chính tr và Tân Ch tch nước nên nghe li, đy đ và nhiu chiu. Nếu ngh đnh không hn chế được các nh hưởng xu ca Lut thì nên hoãn thi hành nó. Tôi tin, nếu trước đây, các cơ quan thm quyn được nghe đánh giá đy đ tác đng ca Lut An ninh mng thì Lut này đã không được ban hành như thế.
H.Đ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét