Thứ Tư, 2 tháng 12, 2020

SỐ PHẬN BI THẢM CỦA HOÀNG GIA LÀO SAU NGÀY 02/12/1975.

(Bài cũ đăng lại, có chỉnh sửa bổ sung)



Theo lời một số du khách, khi tham quan cố đô Luang Prabang và những gì còn sót lại của nền quân chủ Lào và của vị vua cuối cùng Savang Vatthana, họ được nghe hướng dẫn viên nói rằng sau năm 1975, nhà vua đã về Vientiane hợp tác với chính quyền mới và mất năm 1981 vì già yếu. Sự thật về những giây phút cuối đời của vị vua đáng thương này hoàn toàn không phải như thế.

Ngày 02/12/1975, lực lượng Pathet Lào tiến vào thủ đô Vientiane. Từ Hoàng cung ở Luang Prabang, quốc vương Savang Vatthana thoái vị và từ chối đi sống lưu vong tại nước ngoài, chấm dứt sự tồn tại 622 năm (1353 – 1975) của Vương quốc Lào.

Để trình bày với thế giới một chế độ mới nhân đạo, chính quyền đã bổ nhiệm cựu hoàng Savang Vatthana làm cố vấn tối cao cho chủ tịch nước là hoàng thân cộng sản Souphanouvong, một chức vụ hữu danh vô thực. Chẳng bao lâu sau, vị cựu hoàng bỗng dưng lặng lẽ biến mất. Trong lần đến thăm Pháp năm 1989, nhà lãnh đạo của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, thủ tướng Kaysone Phomvihane cho biết cựu hoàng mất vì già yếu vào năm 1981. Nhưng sự thật là như thế nào?

Ngày 11/03/1977, chính quyền áp giải cả gia đình Hoàng gia đưa đến trại cải tạo Sam Neua. Hoàng hậu Khamphoui bị tách khỏi gia đình và bị giam trong khu dành cho nữ giới. Tại trại cải tạo này, vị vua cuối cùng của Lào lúc này đã 69 tuổi được nghe tuyên cáo rằng tất cả những phạm nhân bị bắt đều bị coi là kẻ thù của nhân dân và dân tộc Lào, không quyền công dân, bị giam giữ không xét xử.

Cựu hoàng Savang Vatthana già yếu cùng Thái tử Vong Savang phải lao động ngoài đồng, với những khẩu phần ăn chết đói. Lao lực, ăn uống thiếu thốn, tuổi cao khiến nhà vua cao tuổi nhanh chóng suy kiệt. Không còn lao động nổi, nhà vua bị liệt vào thành phần chống đối và bị cắt khẩu phần. Thái tử Vong Savang phải chia sẻ phần cơm của mình cho cha, khăng khăng bắt ông phải ăn.

Đến ngày 02/05/1978, Thái tử qua đời vì kiệt sức khi khẩu phần cơm ít ỏi của một người tù không đủ nuôi sống cả hai.

Sau cái chết của con trai, vua Savang Vatthana bỏ ăn và buông xuôi số phận. Ngày 13/05/1978, ông qua đời, chưa đầy hai tuần sau cái chết của con.

Hai cha con được mai táng vội vàng như những kẻ vô danh và không hề có một bia mộ nào đánh dấu nơi an nghỉ cuối cùng của họ.

Hoàng hậu Khamphoui không hề được biết về cái chết của chồng con. Cuộc sống tù đày khiến tóc bà bạc trắng và đôi mắt đầy sự u uất buồn rầu. Ánh mắt đó cuối cùng cũng tắt vào ngày 12/12/1981. Cũng như chồng con, bà được chôn cất sơ sài trong một nấm mộ không có bia cách nơi an táng chồng con không xa.

(Tổng hợp từ tài liệu nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét