Nguyễn Đình Cống
27-9-2016
Vừa qua Câu lạc bộ đọc sách báo của chúng
tôi mời được một diễn giả nói chuyện về tình hình thời sự. Ông MĐ là Tổng biên
tập một tờ báo lớn, đại biểu HĐND thành phố, ứng cử và được bầu tại Phường
chúng tôi. Việc ông dành thời gian gần 2 giờ để nói chuyện, đối với CLB là một
vinh dự ít có. Ông nói về một số vấn đề thời sự trong nước và thế giới, trong
đó điều làm tôi quan tâm nhất là quan hệ của VN với TQ. Theo ông MĐ, tuy rằng
có một vài sự kiện ở biển Đông, nhưng quan hệ VN và TQ đang rất tốt đẹp, đặc
biệt sau chuyến thăm TQ của Thủ tướng Phúc.
Ông cho rằng đường lối hòa bình mềm dẻo và
tôn trọng Luật pháp quốc tế của Đảng ta là sáng suốt, phù hợp với tình hình
quốc tế và truyền thống dân tộc. Ông viện dẫn các sự kiện lịch sử các đời vua của VN
vẫn thần phục và triều cống Hoàng đế Tàu, mà sự kiện đáng chú ý là Quang Trung,
sau khi đánh tan 20 vạn quân Thanh phải sang Bắc kinh xin thần phục vua Khang
Hy (!) nhà Thanh, cho đó là tấm gương cần noi theo.
Đã lâu tôi không được nghe các buổi nói
chuyện của các cán bộ tuyên giáo. Trước đây, mỗi lần được nghe như thế tôi chỉ
tiếp thu một chiều, làm tôi phấn khởi, được biết thêm nhiều chuyện, được sáng
mắt sáng lòng. Nay thì khác, tôi nghe để biết quan điểm của diễn giả và xem “sự
ngụy biện” đến đâu.
Kết thúc trong tiếng vỗ tay hoan hô, ông MĐ
tỏ ra thỏa mãn, nán lại gặp gỡ và trao đổi thêm với một vài người. Tôi cũng ở
lại một chốc, được ông chào và hỏi: “Bác thấy tôi trình bày thế nào”. Tôi trả
lời: “Anh nói hay, cung cấp được một số thông tin có giá trị, đa số bà con tham
dự xem ra là thỏa mãn, riêng tôi thấy có vài chỗ anh chỉ mới đề cập đến một
phần của sự thật bên ngoài, bỏ mất phần khác quan trọng hơn, riêng các lập
luận, có hình thức chặt chẽ nhưng để ý ra thì thấy khoảng một phần ba là sai vì
phạm vào lỗi ngụy biện, đặc biệt phần nói về quan hệ Việt Trung, về vua Quang
Trung”. Đó là một nhận xét có tính phản biện mà diễn giả không mong đợi. Tôi
chờ một câu trả lời đại khái như: “Xin cám ơn bác, xin bác chỉ cho biết những
chỗ mà bác cho là phần quan trọng hơn, là sai vì ngụy biện”. Nhưng không! Ông
ta phản ứng bằng cách chống chế. Tôi biết không thể tiếp tục trao đổi nên xin
rút lui để ông đàm đạo với những người khác đang chờ đợi những ý kiến quý báu
của ông.
Về quan hệ với TQ, xin vạch ra một số ngụy
biện mà Tuyên huấn của Đảng vẫn dùng để lừa nhân dân, mà tiếc thay, một số
người vẫn vui vẻ nghe theo (như tôi trước đây).
1- Nước ta bị thế kẹt là ở sát TQ, bị nó
khống chế nhiều bề.
Giáp với TQ không phải chỉ có VN mà còn 13
nước khác như Mông Cổ, Bhutan, Nêpan, Takjikistan, Kazakstan, Nga, Myanmar, Ấn
độ v.v… Trừ Nga và Ấn độ, các nước khác đều bé, thế mà họ có chịu khuất phục TQ
như VN đâu. Đặc biệt như Bhutan ,
có biên giới khá dài với TQ mà không có quan hệ ngoại giao. Sự chịu khuất phục
do nguyên nhân địa lý chỉ là một phần rất rất nhỏ. Nguyên nhân chính là do
đường lối lãnh đạo. Nếu đổ cho nguyên nhân địa lý thì giải thích thế nào về các
nước như Bhutan , Nêpan , Tajikistan …
đều bé, TQ tuy có phá phách ít nhiều nhưng cơ bản không làm họ khuất phục. Ta
giáp với TQ từ khi lập quốc đến giờ mà các đời vua phong kiến trước đây có chịu
lép vế một bề như dưới thời CS hay không.
2- Nước ta và TQ cùng ý thức hệ cộng sản,
cùng chung lý tưởng XHCN
Đây là lập luận ngụy biện xảo trá. Việc cùng
ý thức hệ có phải là tiền định, là Trời bắt phải thế đâu. Đó là do con người
lựa chọn. Từng đảng viên cộng sản khi vào Đảng thì có thề trung thành với Đảng
nhưng dân tộc này có bao giờ thề lệ thuộc vào TQ đâu. Ừ, mà cùng ý thức hệ tốt
đẹp thì cũng tạm được, nhưng ý thức hệ đó đã lạc hậu, đã thối rửa mất rồi thì
đeo bám làm gì. Trước đây chúng ta theo Liên xô vì ý thức hệ, thế mà Liên xô sụp
đổ rồi, trong lúc TQ cố dựa vào ý thức hệ để thôn tính VN thì vịn vào nó mà làm
gì ngoài sự lừa bịp những người nhẹ dạ cả tin. Mà hỏi xem, ngoài một số rất ít
còn dựa vào ý thức hệ để trục lợi thì đại đa số dân VN có còn tin gì vào nó nữa
đâu. Hơn nữa ĐCS TQ chỉ giữ lại cái tên và tổ chức, chứ ý thức hệ CS cũng đã bị
vứt bỏ từ lâu, chúng nó chỉ dùng để lừa bịp những người khờ dại trong và ngoài
nước. Cũng vì ý thức hệ mà lãnh đạo ĐCS VN đã ký kết mật ước Thành Đô. Nhiều dư
luận yêu cầu công khai minh bạch cho toàn dân biết nội dung, thế mà đến nay
lãnh đạo ĐCS vẫn giấu kín.
3-Truyền thống tổ tiên vẫn thần phục Tàu
Đây là lối ngụy biện dùng một phần sự thật
để che giấu bản chất. Tổ tiên chúng ta bên ngoài tỏ ra thần phục Tàu chứ chưa
bao giờ chịu khuất phục (trừ bọn Ích Tắc, Chiêu Thống…). Như Nguyễn Trải đã
viết: “Như Đại Việt ta, vốn xưng nền văn hiến đã lâu. Núi sông bờ cõi đã riêng,
phong tục Bắc Nam
cũng khác. Trải mấy triều Đinh, Lê, Lý, Trần dựng nền độc lập. Cùng Hán, Đường,
Tống, Nguyên hùng cứ một phương…”. Xét trong lịch sử, trừ thời nhà Hồ bị nhà
Minh cướp nước (Gần đây vì họ Hồ chính sách nặng phiền, khiến trong nước lòng
người oán giận. Quân Minh cuồng bạo thừa dịp hại dân. Đảng nịnh mưu gian rắp
tâm bán nước….Tát cạn nước Đông hải khôn rửa sạch tanh hôi. Chẻ hết trúc Nam
sơn không đủ ghi tội ác…), thì chưa thấy có triều đại nào chịu khuất phục TQ về
mọi mặt một cách nhục nhã như bây giờ. Ngay như Quang Trung, ông cho người đóng
thế mình sang bái phục Càn Long (không phải Khang Hy) chỉ là cái mẹo sau khi đã
đánh tan 20 vạn quân của Tôn Sĩ Nghị. Đánh thắng rồi mới cầu hòa chứ không phải
cúi đầu xin chỉ thị về mọi việc lúc chưa xẩy ra.
Việc nhất nhất thần phục Tàu Cộng đã được
cài sẵn vào gène, vào máu của CSVN từ khi mới thành lập năm 1930 trên đất Tàu.
Chẳng thế mà Trần Huy Liệu (người thay mặt Hồ Chí Minh vào Huế nhận sự thoái vị
của Bảo Đại), vào khoảng năm 1949 có nói một câu nhận xét không tốt về Tàu (coi
chừng kẻ thù truyền kiếp của dân tộc) thì bị thất sủng ngay. Năm 1954, Phạm Văn
Đồng sau khi ký Hiệp định Genève đã khóc vì bị Chu Ân Lai ép buộc chia cắt đất
nước đến vĩ tuyến 17. Năm 1958, được tin TQ muốn độc chiếm các đảo Hoàng Sa và
Trường Sa thì Phạm Văn Đồng ký Công hàm công nhận ngay (ngoài ông Đồng ra hình
như không có ai ủng hộ TQ nữa). Năm 1974 Hà Nội giữ hoàn toàn im lăng để cho
Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa do VNCH quản lý. Năm 1988 Lê Đức Anh (bộ trưởng
quốc phòng) ra lệnh cho các chiến sĩ đảo Gạc Ma không được chống cự lính Trung
cộng, để toàn bộ 64 chiến sĩ bị sát hại, xác bị quăng xuống biển. Năm 1991
Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Đỗ Mười sang Thành Đô (TQ không cho đến Bắc
Kinh) cầu xin sự che chở và ký mật ước, cố xin gặp Đặng Tiểu Bình nhưng hắn
không cho gặp. Năm 2000 Lê Khả Phiêu ký cho Tàu một số đất ở Thác Bản Giốc và
Hữu Nghị quan. Những chuyện như vậy liệu có bao giờ xẩy ra trong lịch sử của tổ
tiên. Thế mà ĐCS cứ đưa tổ tiên ra làm bình phong để che đậy.
4-Luận điệu gìn giữ hòa bình, tôn trọng luật
pháp Quốc tế
Cứ mỗi lần TQ có hành động ngang ngược ở
biển Đông thì phát ngôn của Bộ Ngoại giao VN lại tuyên bố: “Phản đối, đòi tôn
trọng chủ quyền, chủ trương giải quyết tranh chấp bằng hòa bình, thương lượng,
tôn trọng luật pháp quốc tế, không liên kết với nước khác để chống nước thứ
ba…”. Nghe quá hóa nhàm. Có những việc lớn, quan trọng mà sao chỉ có đại diện
Bộ Ngoại giao, hoặc quá lắm là một cá nhân cấp cao nào đó phát biểu một cách dè
dặt, Chính phủ, Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước lặng im. Và dân quá bức xúc
biểu tình phản đối thì bị đàn áp. Ừ thì tôn trọng hòa bình, ta không chủ động
gây chiến, nhưng ai cấm những phát biểu mạnh mẽ phản đối của Chính phủ, sao lại
cấm dân biểu tình, sao không dám kiện ra Tòa án quốc tế như Philippines . Luận điệu “mềm dẻo,
hòa bình, tránh xung đột” chẳng qua để che giấu một tâm trạng hèn yếu, không
dám tin vào dân, chỉ muốn thần phục để vinh thân phì gia.
5- Luận điểm: Về kinh tế ta phụ thuộc vào
Tàu quá nhiều, nếu ta có những đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền mà bị Tàu
nổi giận cắt đứt mọi giao dịch thương mại thì ta lâm vào khủng hoảng lớn.
Tôi gọi đây là luận điểm chứ không phải luận
điệu vì xét ra có phần đúng. Nhưng có phải vì giao lưu hàng hóa mà để cho Tàu
vào chiếm cứ các vị trí xung yếu của đất nước, để người Tàu tràn ngập các vùng
quan trọng, để họ phá nát môi trường. Những nước như Mỹ, Đức, Nhật, Úc … họ có
làm như thế đối với các nước khác đâu. Việc để kinh tế, thương mại, xây dựng
của VN quá lệ thuộc vào Tàu, để cho Tàu thực hiện các dự án lớn làm hủy hoại
môi trường là tội của những người lãnh đạo tham và ngu. Bây giờ đã lỡ ra rồi
thì không phải cứ cố trượt dài trên con đường sai lầm mà phải tìm cách khắc
phục. Tuy vậy việc ngừng giao lưu kinh tế với Tàu khi chúng ta có những đấu
tranh mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền cũng chỉ mới là suy đoán. Việc giao lưu là có
lợi cho cả hai bên. Việc giao lưu với Tàu nếu bị giảm sút, trước mắt kinh tế
Việt sẽ gặp khó khăn, đời sống của đân bị ảnh hưởng. Nhưng thử hỏi dân xem họ
có vui lòng chấp nhận khó khăn trong thời gian ngắn để loại bỏ mọi xấu xa do
Tàu mang đến.
Tôi nghĩ rằng được giải thích, đa số dân sẽ
vui lòng. Hơn nữa dân ta có câu: “Trong cái khó ló cái khôn”. Trước đây vì nhầm
lẫn mà ta ưu tiên thị trường TQ, nhưng nếu vì bảo vệ chủ quyền mà nó bị co lại
thì các nhà doanh nghiệp Việt có đủ trí khôn để mở ra các nước khác, chứ làm
sao chịu bó tay.
6-Nhận định
Tôi cho rằng những ngụy biện trên đây chỉ
nhằm để duy trì chế độ độc tài đảng trị theo đường lối CS, đem nước ta phụ
thuộc vào Tàu cộng. Muốn thoát khỏi sự lệ thuộc này trước hết phải thoát ra
khỏi ý thức hệ CS, phải cải cách thể chế theo con đường dân chủ chân chính. Một
ngày mà ĐCS VN còn kiên trì đường lối hiện hành thì dân Việt còn chịu cảnh lầm
than và đất nước dần dần bị thôn tính.
Để kết thúc xin kể câu chuyện: Ngày xưa bên
Tàu, nước Triệu (Thời U Mục Vương), nhờ có Lý Mục và Tư Mã Thượng là những
người tài giỏi, yêu nước mà ngăn chặn được sự xâm lược của nước Tần. Thế nhưng
vua Triệu tin dùng tên quan đứng đầu triều đình là Quách Khai, một kẻ tham lam.
Gián điệp nước Tần đem biếu Quách khai một số lớn vàng bạc với yêu cầu vu cáo
Lý Mục và Tư Mã thượng là bọn phản bội, chống lại nhà vua, để họ bị loại bỏ.
Quách Khai nhận vàng bạc, thực hiện âm mưu, xui dục vua giết chết Lý Mục, đuổi
được Tư Mã Thưọng. Kết quả quân Tần xâm chiếm nước Triệu một cách dễ dàng. Sau
vụ này vua Tần nói: Ta chỉ bỏ ra ít vàng bạc mua được Quách Khai, dùng Khai để
chiếm được Triệu, quá rẻ. Quách Khai hý hửng cho rằng đã lập công với Tần nhưng
bị Tần đuổi đi, không dùng kẻ phản phúc. Quách Khai về quê, chở theo mấy xe
vàng bạc. Giữa đường bị những người nghĩa khí giết hết cả nhà, lấy hết của cải.
Bình luận: Việc này đáng cho nhiều người Việt suy ngẫm. Nhưng những
kẻ rắp tâm bán nước nghĩ rằng họ khôn hơn Quách Khai vì đã tuồn nhiều của cải
và cho con cháu ra nước ngoài. Không đâu, chúng mày khôn, sẽ có người khôn hơn
và trên hết, chúng mày đã gây ra nghiệp chướng, thế nào cũng chịu nghiệp báo.
Hãy luôn nhớ rằng của cải do sức lao động và tài năng làm ra mới bền chặt, còn
của phi nghĩa do gian lận, tham nhũng, tước đoạt thì chỉ làm giàu tạm thời,
không đời chúng mày thì đời con, đời cháu cũng tiêu thành mây khói và chưa biết
còn những thảm họa nào nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét