Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

TỰU CHUNG CÓ 5 ĐIỀU…

Posted by adminbasam on 27/09/2016

DAO QUỲNH LY
26-9-2016
Người viết bài này không phải nhà nghiên cứu chính trị. Chẳng qua có một vài cảm nhận.
Vài năm trở lại đây, người dân thường hỏi nhau: Bao lâu nữa thì xã hội này… chuyển đổi? Mọi người hầu như nhất trí sẽ chuyển đổi nhưng lâu mau thì có rất nhiều đáp án. Mình cũng chẳng có đáp án cụ thể, nhưng nhìn thấy mấy vấn đề:
VỀ 5 ĐIỀU KHIẾN XÃ HỘI THAY ĐỔI:
1. Dù bị đàn áp nhưng phong trào dân chủ mỗi ngày một lớn mạnh. Điều này có thể thấy qua các cuộc biểu tình và gần đây nhất là hàng trăm người khởi kiện Formosa.
2. Mạng xã hội phát triển như vũ bão. Thông tin được cập nhật và nhờ thế người dân ngày càng Ngộ.

3. Trung Quốc, kẻ đứng sau lưng yểm trợ, cũng có vấn đề của họ. Sự phát triển không bền vững sẽ đến ngày bục ra những vấn nạn không thể kiểm soát.
4. Sự tha hóa cũng như tích lũy của cải ngày càng tăng của những người có chức quyền, song song với nó là sự gia tăng bất công, áp bức và sự cùng khổ đối với một bộ phận lớn người lao động.
5. Cuối cùng là tiền. Không thể có tiền nuôi mãi bộ máy công quyền cồng kềnh, vô tích sự và vô cảm. Cũng không có tiền nuôi bộ máy tuyên truyền và đàn áp. Nợ nần chồng chất. Vỡ nợ chính là dấu chấm hết cho một xã hội ổn định giả tạo.
VỀ 5 ĐIỀU KHIẾN XÃ HỘI CÒN “ỔN ĐỊNH”
1. Sự sợ hãi được “cha truyền con nối” thành nỗi ám ảnh từ hồi cải cách ruộng đất, đánh nhân văn giai phẩm và… vô vàn áp chế vài chục năm nay cho người chống đối, và những người thân của họ.
2. Nhận thức thay đổi sẽ dẫn đến nội chiến, đất nước tang thương và cuộc sống người dân sẽ dẫn đến bần cùng.
3. Sự đoàn kết của những người chống đối còn rất lỏng lẻo. Ngay các nhà dân chủ cũng không thể bỏ qua tỵ hiềm vì những mục đích cao cả mà tất cả cùng hướng tới.
4. Xã hội còn chưa thật tận cùng thối nát. Sau những tháng năm nghèo đói và quen bị áp chế về tư tưởng, người ta thấy sống thế này cũng đâu đến nỗi.
5. Một số lớn cán bộ còn trung thành. Có thể do thói quen, có thể vì bổng lộc. Có thể vì chính cái cơ chế này mới dung dưỡng sự bất tài, vô đạo mà phần lớn những kẻ trú ẩn trong đó thấy phù hợp với mình hơn là một xã hội mà ở đấy mọi người có cơ hội ngang nhau và người có tài, có tâm mới có cơ may chứng tỏ bản thân.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét