Nguyễn Vũ Bình
Bài 1: TẠI SAO NÓI CHẾ ĐỘ SẼ SỤP ĐỔ TRONG TƯƠNG LAI GẦN?
Trong thời gian một vài năm trở lại đây,
những nhận định về sự sụp đổ của chế độ cộng sản ở Việt Nam càng lúc càng nhận
được sự tán đồng nhiều hơn. Một trong số các nguyên nhân dẫn tới sự tán đồng
của nhiều người là số nợ của ngân hàng, của doanh nghiệp và nhà nước đang được
tiết lộ theo hướng ngày càng cao hơn. Ban đầu, số nợ công đưa ra chỉ là hơn 30%
của GDP, sau tăng dần lên 65%, và đến hiện nay là trên 100% GDP. Nhưng đó chắc
chắn chưa phải là con số cuối cùng về số nợ của Việt Nam. Theo quan điểm của
người viết bài này, và cũng đã thể hiện ở một số bài viết khác, số nợ công của
Việt Nam, tính cho tất cả các chủ thể, doanh nghiệp nhà nước, chính quyền địa
phương, chính phủ... tối thiểu là 200% GDP và ngày càng tăng cao hơn. Điều đó
có nghĩa là Việt Nam hiện nay nợ từ 300 - 350 tỷ $ và mỗi ngày con số nợ tăng
cao hơn, vì nợ chồng nợ, đi vay nợ mới trả nợ cũ.
Phân tích về cấu trúc của các chế độ cộng
sản, và cách thức xây dựng cấu trúc ấy (mời đọc bài: Phác họa lại chân dung một
chế độ, http://www.rfavietnam.com/node/2753),
chúng ta thấy rằng, về mặt lý thuyết, chế độ cộng sản sẽ sụp đổ bởi sức nặng
của chính nó. Một chế độ, để thiết lập và duy trì sự thống trị người dân, đã
tạo ra một bộ máy khổng lồ, trong khi nền kinh tế không được thiết kế để tạo ra
của cải vật chất. Trên thực tế, Liên Xô và các nước Đông Âu, ngoại trừ Ba Lan,
đã sụp đổ từ chính nguyên nhân kinh tế, tất nhiên có sự tương tác với các
nguyên nhân xã hội, chính trị. Ở Việt Nam, tuy có chuyển đổi về kinh tế, xóa bỏ
cơ chế kế hoạch hóa nhưng vẫn đi ngược lại các nguyên lý, cơ chế và cấu trúc
của kinh tế thị trường, dẫn tới việc nền kinh tế vẫn không tạo ra của cải vật
chất mà chỉ là sự gia tăng đầu ra do sự gia tăng đầu vào của quá trình sản
xuất. Trong quá trình này, nhà cầm quyền Việt Nam đã kịp phá hủy hoàn toàn môi
trường sống của đất nước, đem về số nợ khổng lồ, và cùng với nó là sự kết thúc
của chế độ cộng sản ở Việt Nam. Tuy nhiên, với các yếu tố gần như hiển nhiên,
là chế độ không thể duy trì được sự tồn tại, nhưng chế độ này vẫn đứng sừng
sững như hiện nay làm nhiều người hoang mang và không hiểu nổi tại sao chế độ
có thể vẫn đang tồn tại như vậy? Các yếu tố sau đây hầu như không một chế độ
dân chủ nào có thể duy trì và tồn tại.
- Nợ công gấp đôi GDP
như đã nói ở trên, và việc trả lãi cho số nợ này cũng không được bảo đảm, chưa
nói trả nợ gốc. Nhà cầm quyền Việt Nam xử lý bằng cách vay tiếp các nguồn khác
để trả cho các khoản vay đáo hạn, và nợ sẽ chồng lên nợ.
- Nền kinh tế hầu như phá sản, ở tất cả
các lĩnh vực đều trong tình trạng vật lộn để duy trì sự tồn tại. Có những ngành
nghề được ưu tiên, ưu đãi mà hiện nay con số nợ được đưa ra lên tới mức kinh
hoàng, ví dụ ngành điện lực là 475.357 tỷ đồng, tương đương 21,3 tỷ đô la (báo
Tuổi trẻ). Trong khi đó, số người bám vào hệ thống ngân sách, bao gồm cả doanh
nghiệp nhà nước và bảo hiểm xã hội lên tới 30 - 35 triệu người (tính từ người
hưởng trợ cấp 200.000 đồng tới lương tổng bí thư).
- Tham nhũng, lãng phí, chi cho yêu cầu
chính trị tràn lan ở khắp mọi tỉnh thành trong cả nước.
Vậy nhà cầm quyền Việt Nam đã duy trì sự
tồn tại bằng cách nào, dựa vào các nguồn nào? Và xu hướng của việc này là như
thế nào?
+ Nguồn
tài nguyên, nguồn thuế thông thường và nguồn thuế phi lý, áp đặt. Chúng ta
biết rằng, dù khai thác bừa bãi, nguồn tài nguyên về dầu khí và các nguồn tài
nguyên khác vẫn còn và đang được khai thác tối đa. Nguồn thuế thông thường như
thuế môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng... cũng là một
nguồn thu lớn. Nhưng nguồn thuế phí vô lý áp đặt mới là nguồn thu lớn hơn, ví
dụ thuế nhập khẩu và lưu hành xe ô tô là 300%; thuế xăng dầu trên 50%...
+ Việc
phát hành tiền vượt quá khả năng sản xuất của một nền kinh tế. Đây là việc
làm thường xuyên của nhà cầm quyền Việt Nam từ khi ra đời cho đến nay luôn thực
hiện phát hành tiền theo yêu cầu chính trị. Lượng tiền in ra, có thể lớn gấp
nhiều lần năng lực sản xuất của nền kinh tế, nhưng mỗi năm lạm phát chỉ ở mức
20-30%, và tỷ giá không tăng quá cao vì hai nguyên nhân. Thứ nhất, nguồn hàng
chất lượng kém, giá cả thấp nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 50-60 tỷ $ mỗi năm.
Lượng đô la từ đầu tư nước ngoài, viện trợ và kiều hối cũng trung hòa được số
tiền in ra ở mức không làm tăng đột biết tỷ giá cánh kéo giữa đô la và tiền đồng
Việt Nam.
+ Đối với những khoản nợ đáo hạn, nhà cầm
quyền Việt Nam phải vay từ
nguồn này trả cho nguồn khác, làm cho nợ chồng lên nợ, chỉ hoàn toàn giải
quyết được các khoản nợ trước mắt, dồn nợ cho tương lai mà hoàn toàn không nghĩ
đến giải pháp để giải quyết thực sự các khoản nợ. Đây là yếu tố tiềm ẩn rủi ro
cao cho chế độ cộng sản Việt Nam.
+ Sự
luân chuyển các nguồn lực. Trong các xã hội dân chủ, các chủ thể của nhà
nước thường độc lập và không bị chi phối bởi yếu tố chính trị. Ở các nước này,
chính phủ không được phép luân chuyển các nguồn lực, từ chủ thể này sang chủ
thể khác. Nhưng đối với các nước cộng sản, đối với nhà cầm quyền Việt Nam, thì
việc luân chuyển các nguồn lực là hoàn toàn bình thường. Chúng ta được thông
tin về việc chính phủ Việt Nam đã sử dụng nguồn tiền 20.000 tỷ đồng của Bảo
hiểm Xã hội cách đây 20 năm, mà chưa có sự hoàn trả lại cho ngành Bảo hiểm. Với
khả năng luân chuyển các nguồn lực như vậy, nhà cầm quyền có thể tận dụng tối
đa để kéo dài, duy trì sự tồn tại của hệ thống, bộ máy của chế độ như hiện nay.
Trên đây là những lý do giúp cho nhà cầm
quyền Việt Nam hiện vẫn đang duy trì được sự tồn tại. Nhưng nhìn vào các lý do
đó, chúng ta cũng thấy ngay được xu hướng khốn cùng của chế độ sẽ tới, bởi vì:
đối với các nguồn vay, khi các chủ nợ hiểu được thực chất nền kinh tế Việt Nam,
việc sử dụng các nguồn vốn vay không nhằm mục đích sản xuất mà chỉ để trả nợ,
đảo nợ thì các nguồn vốn vay này sẽ bị thu hẹp và khép lại. Đối với việc luân
chuyển các nguồn lực, luân chuyển mãi rồi cũng phải hết, các khoản dự trữ cũng
sẽ cạn kiệt. Nguồn tài nguyên hiện hữu, vật chất cũng sẽ cạn kiệt dần theo thời
gian. Đối với các khoản thuế phí vô lý, người dân có nhận thức, hiểu biết sẽ
không còn dễ dàng chấp nhận như trước đây, các hiệp định về thuế quan và thương
mại tự do cũng sẽ tác động làm hạn chế và giảm bớt các khoản thu vô lý này.
Như vậy, theo thời gian, với mức nợ và sự
tàn phá, tham nhũng khủng khiếp như hiện nay, các nguồn lực sẽ dần cạn kiệt đến
mức không thể duy trì nổi bộ máy khổng lồ. Cùng với những vấn đề xã hội phát
sinh, và mâu thuẫn trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, khả năng sụp đổ của chế
độ trong tương lai gần là hoàn toàn hiện hữu.
Hà Nội, ngày 17/11/2016
N.V.B.
Bài 2: NHỮNG KỊCH BẢN THAY ĐỔI – SỤP ĐỔ CÓ THỂ XẢY RA
Khi chế độ cộng sản Việt Nam đi tới thời
điểm cận kề sự sụp đổ, trong tiềm thức và mong muốn của nhiều người, muốn có sự
thay đổi trong nhận thức và trật tự, tránh sự xáo trộn và hỗn loạn. Đây là điều
tự nhiên của người dân, khi đã trải qua rất nhiều những biến cố, những đảo lộn
gần một thế kỷ qua. Kịch bản thay đổi mà nhiều người mong muốn, đó là đảng cộng
sản tự nhận thức được nguy cơ sụp đổ của chế độ, chấp nhận sự thay đổi về chính
trị, mở đường cho sự xuất hiện của đảng phái khác, và cùng nhau bắt tay vào xây
dựng một thể chế dân chủ, trao trả quyền lực về cho nhân dân. Nhưng hầu như ai
cũng biết, đây là kịch bản không tưởng, không thể xảy ra bởi sự vận hành của
một hệ thống và theo quán tính, không ai có thể làm gì và đảo ngược được tình thế.
Tuy vậy, vẫn còn một hi vọng về một sự thay đổi có chủ ý, xuất phát từ nội bộ
đảng cộng sản Việt Nam. Đó là sự phất cờ trong nội bộ mà chúng ta đã từng hi
vọng như trước đại hội XII của đảng cộng sản. Đây là kịch bản vẫn còn hi vọng
nhưng đã giảm bớt nhiều sau hi vọng có đột biến từ đại hội XII. Đối với những
người làm chính trị lớn, với những người có nhãn quan chính trị và chấp nhận
rủi ro, mạo hiểm thì thời điểm trước đại hội XII và thời điểm hiện nay là thời
cơ vàng để phất cờ, để tạo đột biến và dấu ấn trong lịch sử. Nhưng hi vọng về
một sự phất cờ trong nội bộ đảng cộng sản rất mong manh và khó xảy ra vì hai lý
do. Thứ nhất, những người
ở vị trí có thể phất cờ hiệu quả đều có một hệ thống lợi ích được tích lũy và
tạo ra trong nhiều năm, và người ta rất khó để dám đặt cược vào một tình thế
hiểm nghèo. Thứ hai, quan
trọng hơn, hệ thống quan trường của cộng sản, không có chỗ cho những người có
cá tính lớn, cho những người có bản lĩnh dọc ngang thiên hạ. Phần lớn lên đến
các chức vụ trung ương và bộ chính trị đều là dạng luồn cúi, thượng đội hạ đạp
và quan trọng nhất, họ chưa bao giờ có khái niệm hi sinh vì một cái gì đó.
Trong khi đó, việc phất cờ chủ yếu được thúc đẩy bằng động cơ lớn, trong sáng
và chấp nhận sự hi sinh. Nhưng chúng ta cũng không loại trừ hoàn toàn khả năng
thực tế của kịch bản này, bởi quy luật vật cùng tắc phản trong cuộc sống.
Có một kịch bản được một số người đưa ra
trao đổi về sự thay đổi của chế độ, đó là việc một cá nhân hoặc một nhóm, có
thể lợi dụng tình thế để chuyển sang hình thái độc tài cá nhân hoặc độc tài
nhóm. Cá nhân tôi không chia sẻ, và không nghĩ rằng việc này có thể xảy ra. Lý
do là, việc lợi dụng tình thế, để xáo trộn nội bộ, đảo chính trong nội bộ, để
thu quyền lực về một mối, một nhóm có thể xảy ra, có thể làm được. Nhưng để duy
trì một hình thái độc tài cá nhân, hoặc nhóm trong bối cảnh bộ máy khổng lồ
đang tồn tại, cộng với nền kinh tế phá sản, nát bét và số nợ lên đến gấp đôi
GDP là điều không tưởng. Nếu như có một sự phất cờ, với mục đích trong sáng,
mục tiêu vì tự do của nhân dân thì vấn đề lại khác. Các chính phủ dân chủ và
các định chế tài chính quốc tế, thậm chí người dân trong nước, có thể ủng hộ và
giúp đỡ vô tư, khách quan và hoàn toàn có thể bảo đảm duy trì, tồn tại những cơ
quan, bộ máy cần thiết cũng như hoạt động bình thường của nền kinh tế. Nhưng
nếu là độc tài cá nhân, độc tài nhóm thì không bao giờ có thể thu hút nổi những
nguồn lực nói trên. Chính vì vậy, khả năng xảy ra kịch bản chuyển đổi sang hình
thái độc tài cá nhân, hoặc độc tài nhóm là rất khó xảy ra.
Như vậy, kịch bản về sự thay đổi là có
thể có nhưng vô cùng mong manh và ít hi vọng. Cá nhân người viết bài này nhận
định, sự sụp đổ và sụp đổ toàn diện có nhiều khả năng xảy ra nhất. Sự kéo dài
cơn hấp hối, giãy chết này có thể thách thức sức chịu đựng của người dân và
giới đấu tranh dân chủ nhưng cũng có khía cạnh tích cực. Đó là khi nhà cầm
quyền Việt Nam có thể luân chuyển, huy động các nguồn lực để duy trì, kéo dài
sự tồn tại của chế độ, thì sự cạn kiệt nguồn lực sẽ xảy ra ở tất cả mọi ngành
nghề, mọi lĩnh vực, mọi bộ phận của cơ thể cộng sản. Vậy là khi chế độ sụp đổ,
tất cả đều vỡ vụn và sụp đổ theo, và cả đất nước trở thành bình địa, bằng
phẳng. Điều này rất thuận lợi cho việc xây dựng một ngôi nhà mới, một thể chế
mới tự do và dân chủ.
Sự sụp đổ và sụp đổ toàn diện của chế độ
như đã phân tích, gốc rễ là sự cạn kiệt nguồn lực, sụp đổ về kinh tế. Nhưng
diễn biến, nguyên cớ hay giọt nước tràn ly sẽ xảy ra ở đâu, lĩnh vực nào và như
thế nào là điều khó ai có thể biết được. Về đại thể, có thể có ba tình huống có
tính chất ngòi nổ cho sự sụp đổ của chế độ. Ba tình huống đó tương ứng với ba
lĩnh vực quan trọng của đời sống người dân.
- Sự sụp đổ về kinh tế, có thể bắt nguồn
từ sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng, hoặc một cuộc lạm phát bất ngờ nào đó.
Chúng ta đã biết, hệ thống ngân hàng của Việt Nam hiện nay chỉ còn vốn lưu động
để duy trì hoạt động cầm chừng và tồn tại. Nếu có một thông tin, hoặc một tác
động tâm lý nào đó, đẩy người dân đồng loạt tới rút tiền ngân hàng cùng một thời
điểm, thì sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra. Sự sụp đổ
của hệ thống ngân hàng ngay lập tức kéo theo sự sụp đổ của thị trường chứng
khoán và toàn bộ nền kinh tế. Mặt khác, lạm phát thường trực của Việt Nam hiện
nay ở mức cao, mỗi năm tối thiểu từ 20-30%. Nguyên nhân là do nhà cầm quyền
luôn in tiền vượt quá năng lực của nền sản xuất. Nếu trong một tình huống nào
đó, họ cần tiền và đột ngột đẩy nguồn tiền in ra gấp nhiều lần lượng tiền in
hiện tại, sẽ xảy ra siêu lạm phát. Mà siêu lạm phát thì thiêu đốt một chế độ
nhanh nhất có thể, lịch sử đã nhiều lần chứng minh.
- Động loạn xã hội xảy ra, khi nhà cầm
quyền có thể đàn áp quá tay, không kiểm soát được tình hình, lại đúng vào thời
điểm và lĩnh vực nhạy cảm. Người dân có thể vùng lên bất cứ lúc nào trong bối
cảnh dồn nén cùng cực như hiện nay. Chúng ta không biết điều này có xảy ra hay
không, nhưng chúng ta hiểu rõ, các vấn đề xã hội đang chồng chất như những
thùng thuốc súng, sẵn sàng bùng lên bất cứ lúc nào khi có một mồi lửa đủ mạnh.
Những vấn đề khủng hoảng ô nhiễm môi trường, dân oan, tôn giáo, bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ... hiện đang là những thùng thuốc nổ cực mạnh, chỉ chờ dịp là
bộc phát. Mạng lưới Internet và mạng xã hội luôn là nguồn dẫn và xung động cực
lớn cho những đám cháy tưởng như nhỏ bé và đơn giản.
- Mâu thuẫn, sát phạt trong nội bộ cấp
cao của đảng cộng sản Việt Nam. Vài năm trở lại đây, vấn đề xung đột quyền lực,
lợi ích nhóm đã bị rò rỉ ra bên ngoài và ai cũng thấy vấn đề này lại trở thành
một quả bom nổ chậm tiềm ẩn. Khi nguồn lực chung cạn kiệt, đương nhiên chiếc
bánh lợi ích sẽ bị co lại, nhưng số người và nhóm lợi ích không hề giảm đi,
chính vì vậy sự xung đột và mâu thuẫn bị đẩy lên mức cao là điều dễ hiểu. Ngoài
ra, việc thuần phục Trung Quốc chưa bao giờ đạt tới sự thống nhất tuyệt đối,
vẫn có những người còn chút lương tâm và liêm sỉ, và đó cũng là một ngòi nổ vô
hình. Việc tham quyền cố vị, hoặc phe cánh dựa vào ảnh hưởng bên ngoài càng làm
trầm trọng thêm những mâu thuẫn tiềm ẩn chỉ chờ cơ hội là bộc phát. Và thường
là giai đoạn cuối của sự tồn tại, các mâu thuẫn tích tụ đủ lớn cho một sự bùng
phát bất ngờ.
Chúng ta không biết được, trong ba lĩnh
vực nêu trên, đâu sẽ là ngòi nổ, giọt nước tràn ly cho sự sụp đổ và sụp đổ toàn
diện của chế độ. Nhưng chúng ta biết chắc chắn, đó là điều sẽ tới trong tương
lai gần.
Hà Nội, ngày 18/11/2016
N.V.B.
Bài 3: NHỮNG VIỆC CẦN LÀM KHI CHẾ ĐỘ SỤP ĐỔ
Trong số các kịch bản thay đổi - sụp đổ
chỉ có duy nhất kịch bản sụp đổ và sụp đổ toàn diện là khó hình dung, cũng như
khó xử lý nhất. Các kịch bản còn lại, đều ít nhiều có chủ thể tiếp quản và có
sự chủ động trong việc giữ ổn định xã hội và xây dựng thể chế mới. Việc chủ thể
nào còn nắm giữ sự chủ động và tiếp quản chế độ cũ chúng ta không biết được nên
rất khó hình dung và xác định đúng hướng. Chính vì vậy, bài viết này chỉ đề cập
tới trường hợp sụp đổ và sụp đổ toàn diện của chế độ, trong bối cảnh không hề
có lực lượng chính trị thay thế, do đó sẽ xuất hiện khoảng trống quyền lực và
chắc chắn, ít nhiều có sự hỗn loạn xã hội.
Chúng ta có thể hình dung ra, một số nét
cơ bản của tình hình, khi chế độ sụp đổ toàn diện, không có lực lượng chính trị
nào thay thế ngay được. Trước hết, sẽ có một vài tổ chức của phong trào dân
chủ, và nhân sĩ trí thức kết hợp với đại diện của Liên Hợp Quốc và các đại sứ
quán của các cường quốc. Liên Hợp Quốc, mà nhiều khả năng Mỹ sẽ giữ vài trò chủ
đạo sẽ tập hợp các tổ chức lớn của người Việt trong và ngoài nước để thành lập
Ủy ban khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời, có thể có cả đại diện của quân đội
tham gia. Sau đó sẽ công bố Chính phủ Lâm thời, chương trình hành động, thời
gian xây dựng và công bố hiến pháp mới, ấn định lịch trình tổng tuyển cử... đó
là những việc thường xảy ra ở các quốc gia có sự thay đổi hay sụp đổ hoàn toàn
chế độ. Như vậy, gần như chắc chắn, các đại diện của các đảng phái trong và
ngoài nước, tổ chức hội nhóm xã hội dân sự trong nước sẽ tham gia vào Ủy ban
khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời. Vậy thì, phong trào dân chủ, hay những người
thuộc thuộc các tổ chức đảng phái đấu tranh cho dân chủ chúng ta cần phải làm
những gì? Có hai nhiệm vụ quan trọng mà chúng ta cần thực hiện khi đó: ổn định
tình hình và chuẩn bị cho việc xây dựng thể chế dân chủ.
1/ Ổn định tình hình
Khi một chế độ sụp đổ, nhất là chế độ
cộng sản với biết bao nhiêu cơ quan, chủ thể trong hệ thống, đồng thời phần lớn
người dân bị bất ngờ sẽ xảy ra một tình trạng hoảng loạn vô cùng rộng lớn. Sự
dồn nén, căm phẫn của người dân, sự lo sợ hoảng loạn của các quan chức cộng
sản... sẽ tạo ra một bức tranh cực kỳ hỗn loạn và lộn xộn. Đây là hậu quả trực
tiếp của việc ngăn chặn, không cho ra đời bằng mọi giá một lực lượng đối lập có
tổ chức của nhà cầm quyền Việt Nam. Như vậy, tình trạng hỗn loạn và vô chính
phủ chắc chắn xảy ra cho tới khi các tổ chức, hội nhóm bàn bạc và lập ra được
một Ủy ban khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời. Quãng thời gian này, chúng ta
không thể biết được có thể xảy ra những điều gì, và hầu như chưa ai có thể can
thiệp được, trừ sự can thiệp của đội quân gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc,
nếu tình trạng hỗn loạn dẫn tới bạo loạn. Như vậy, khi xuất hiện Ủy ban khẩn
cấp hoặc Chính phủ lâm thời thì nhiệm vụ quan trọng nhất là vấn đề ổn định tình
hình.
Muốn ổn định tình hình, chúng ta cần phải
xác định được thành phần và nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn, và giải quyết theo
các nguyên nhân đó. Có hai nhóm người chính, có thể là chủ thể dẫn tới sự hỗn
loạn, đó là người dân với sự dồn nén, bức xúc và căm thù chế độ khi chế độ sụp
đổ sẽ có hành động trả thù. Việc trả thù sẽ kéo dài và lan rộng nếu như họ nghĩ
rằng không có luật pháp và không ai ngăn cản và chế tài được họ. Như vậy ở đây,
cần có những luật lệ khẩn cấp, cần có những lực lượng ngăn cản sự trả thù một
cách tự phát của người dân. Ngoài ra, sẽ có các cá nhân lợi dụng tình hình để
cướp phá, hôi của cũng cần được ngăn chặn. Một thành phần khác, đó là những cựu
quan chức, công nhân việc chức của chế độ cũ, nhất là công an và an ninh lo sợ
sự trả thù, lo sợ cho tương lai có thể tập hợp nhau lại để đi theo hướng chống
lại chính quyền mới để (họ nghĩ) có thể tự bảo vệ mình. Việc này đặt ra một
nhiệm vụ cấp thiết, cần có một chương trình, chính sách minh bạch, rõ ràng,
công bằng và nhân bản đối với đối với những người thuộc chế độ cũ.
Tóm lại, để ổn định tình hình, Ủy ban
khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời cần thực hiện những công việc thiết yếu sau.
- Công khai mục đích, mục tiêu, thời hạn
của Ủy ban khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời.
- Công khai tiến trình, thời gian biểu,
các bước chuẩn bị để xây dựng thể chế dân chủ.
- Công bố chính sách đối với những người,
những vụ việc liên quan tới chế độ cũ.
- Công bố, thông báo và có lực lượng hỗ
trợ ngăn chặn các hành vi quá khích có tính chất trả thù cá nhân hoặc gây bạo
loạn.
Về cơ bản, với những gương mặt có uy tín,
một chương trình hành động rõ ràng, minh bạch, có thời hạn đồng thời có phương
án giải quyết các vấn đề nổi cộm được thông tin tới toàn thể người dân, sẽ là
cơ sở để ổn định tình hình trong lúc nước sôi lửa bỏng.
2/ Chuẩn bị cho việc xây dựng thể chế dân
chủ
Chúng ta biết rằng, theo thông lệ của các
nước gần đây có sự thay đổi chế độ, họ thường xây dựng thể chế dân chủ theo
cùng một cách. Đó là thuê các chuyên gia, có thể kết hợp với các học giả trong
nước viết hiến pháp, đồng thời ấn định thời gian tổng tuyển cử khoảng từ 6
tháng đến 1 năm. Sau đó, tất cả thể chế dân chủ đều được bắt tay xây dựng khi
đã có các cơ quan lập pháp và hành pháp là quốc hội và chính phủ. Cách thức
này, quá trình này, chúng ta chỉ có thể gọi, đó là chuẩn bị cho tổng tuyển cử
chứ hoàn toàn không phải là quá trình chuẩn bị để xây dựng thể chế dân chủ.
Điều này (cách thức xây dựng chính quyền kiểu này) cùng với việc bỏ qua việc
xác định, lựa chọn định chế dân chủ cốt lõi của thể chế dân chủ là nguyên nhân
chính dẫn tới việc tất cả các quốc gia xây dựng thể chế dân chủ hiện nay trên
thế giới chỉ có dân chủ trong tuyển cử, mà không hề có dân chủ tự do cho người
dân.
Khi chúng ta đặt vấn đề, chuẩn bị cho
việc xây dựng thể chế dân chủ thì điều đó hoàn toàn khác với việc chuẩn bị cho
ra đời bản hiến pháp và việc tổng tuyển cử để tạo ra quốc hội và chính phủ.
Toàn bộ quá trình xây dựng thể chế dân chủ hiện nay trên thế giới đều bỏ qua
một vấn đề quan trọng nhất, đó là thông tin đến từng người dân, về các quyền
con người, về tự do, dân chủ về tình hình đất nước... dẫn tới tình trạng người
dân không có đủ thông tin và kiến thức để tham gia vào quá trình xây dựng thể
chế dân chủ và vận hành, thực thi, thực hiện các quyền con người của mình.
Chính vì vậy, việc chuẩn bị để xây dựng thể chế dân chủ cần tuyệt đối tập trung
vào nhiệm vụ này. Ngoài những việc cần làm, dựa vào kinh nghiệm của thế giới,
chúng ta cần thực hiện ba bước tối quan trọng, để xây dựng thành công thể chế
dân chủ trong tương lai.
Một là, thời gian để các chính đảng, đảng
phái đăng ký và quảng bá tới mọi miền đất nước, mọi thành phần trong xã hội ít
nhất là từ 2-3 năm. Điều đó có nghĩa là Ủy ban khẩn cấp hoặc Chính phủ lâm thời
cần tồn tại, duy trì từ 2-3 năm, sau đó mới thực hiện tổng tuyển cử. Đây là
điều kiện bắt buộc để người dân có thông tin và nhận thức về tình hình đất
nước, về các quyền con người, và về các chính đảng.
Hai là, cần xây dựng ngay lập tức một
trung tâm thông tin - hỗ trợ pháp lý của quốc gia, có văn phòng ở tất cả các
tỉnh thành trong cả nước, có thể thông tin xuống tới tận thôn, bản, làng của
người dân. Trung tâm này có chức năng thông tin toàn bộ các vấn đề về tình hình
đất nước, trang bị các kiến thức về quyền con người, về tự do dân chủ cho toàn
thể người dân trong cả nước. Đây là điều kiện tiên quyết, bắt buộc nếu Việt Nam
muốn xây dựng được thể chế dân chủ thành công, tránh lối mòn của các quốc gia
khác trên thể giới. Chúng ta tuyệt đối không được bỏ qua bước đi nền tảng này.
Ba là, đặt việc xây dựng thể chế dân chủ
ở đơn vị cơ sở làm trung tâm, tất cả việc xây dựng thể chế dân chủ ở các đơn vị
khác xoay quanh và hỗ trợ, phục vụ cho đơn vị này. Lý do là, đơn vị dân
chủ cơ sở chính là nơi thể hiện và thực hành quan trọng nhất tự do của con
người.
Với ba vấn đề tối quan trọng trên, cùng
với việc xác định được định chế dân chủ cốt lõi, để xây dựng và vận hành, chúng
ta tin rằng, thể chế dân chủ của Việt Nam sẽ vượt thoát được lối mòn mà bao năm
qua, hàng trăm quốc gia xây dựng thể chế dân chủ đã và đang mắc phải.
Hà Nội, ngày 19/11/2016
N.V.B.
Bài 4: LỰA CHỌN VÀ XÂY DỰNG ĐỊNH CHẾ DÂN CHỦ CỐT LÕI
Trong quá trình suy tư viết cuốn sách Dân
Chủ, cùng với suy nghĩ về việc sẽ xây dựng thể chế dân chủ cho Việt Nam như thế
nào, trong đầu tôi luôn có một thắc mắc. Đó là, tại sao trên thế giới có khoảng
150 quốc gia có thể chế dân chủ tương đối giống nhau, nhưng chỉ có khoảng 30 quốc
gia, người dân được thực sự tự do, còn lại trên dưới 120 nước kia, chỉ có dân
chủ trong tuyển cử? Điều gì đã tạo ra 30 quốc gia có tự do dân chủ và điều gì
ngăn cản 120 quốc gia kia người dân chưa thực sự tự do? Tại sao nền dân chủ Hoa
Kỳ lại được ngưỡng mộ trên toàn thế giới? Liệu có một thể chế dân chủ nào,
phương thức tổ chức xã hội nào có thể bảo đảm thành công cho tất cả các quốc
gia hay không?
Nếu ai đó từng quan tâm và nghiên cứu các
bài viết của tôi, thì những câu hỏi nêu trên đã được tôi trả lời đầy đủ, trong
hai bài viết vào đầu năm 2014, đó là các bài: Những thách thức trong việc xây
dựng thể chế dân chủ ở Việt Nam, và bài, Nắm tay nhau xây dựng nền dân chủ,
giấc mộng Việt Nam (http://anhtruong01.blogspot.com/2014/04/nhung-thach-thuc-trong-viec-xay-dung.html).
Điều tôi buồn và khá lo lắng là, có rất ít người quan tâm đến việc xây dựng thể
chế dân chủ mà đặt ra những câu hỏi nêu trên. Như vậy, họ sẽ mặc định cách thức
xây dựng thể chế dân chủ hiện nay trên thế giới là tối ưu, và chỉ việc áp dụng.
Là người mất nhiều công sức suy tư về chủ đề này, cá nhân tôi mong muốn có sự
trao đổi, thảo luận, tranh luận và phản biện về những vấn đề tôi đưa ra trong
cuốn Dân Chủ và các bài viết. Hi vọng về các quan điểm, nội dung của tôi đưa ra
được áp dụng xây dựng thể chế dân chủ cho Việt Nam là rất mong manh. Nhưng
trước khi đi vào trình bày lại, một cách hệ thống và ngắn gọn, tôi có một mong
muốn gửi gắm cho những người có trách nhiệm xây dựng thể chế dân chủ cho Việt
Nam (nếu tôi không có điều kiện tham gia được). Dù bất cứ ai, thiết kế và xây
dựng thể chế dân chủ cho việt Nam, hãy đề nghị họ giải thích câu hỏi đầu tiên
trong bài viết này: tại sao trên thế giới có khoảng 150 quốc gia có thể chế dân
chủ tương đối giống nhau, nhưng chỉ có khoảng 30 quốc gia có được nền dân chủ
tự do, còn lại 120 quốc gia, chỉ có dân chủ trong tuyển cử?
Những vấn đề tôi đã trình bày xung quanh
chủ đề xây dựng thể chế dân chủ, tôi xin không được trình bày lại. Đề nghị hãy
đọc cuốn sách Dân Chủ và hai bài viết nêu trên. Ở đây, tôi đi vào trình bày
ngay lý do các quốc gia có thể chế dân chủ mà người dân chưa thực sự được tự
do, theo một cách tiếp cận khác, hay cách nói khác, với cùng một nội dung. Có
ba lý do, hay ba yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thành công một thể chế dân
chủ cho bất cứ quốc gia nào.
1/ Xác định và xây dựng định chế dân chủ
cốt lõi
Như chúng ta biết, một thể chế dân chủ mà các quốc gia xây dựng
thường có nhiều định chế dân chủ: hiến pháp dân chủ; tam quyền phân lập; đa
nguyên đa đảng; bầu cử và ứng cử tự do; tản quyền và cơ chế liên bang; tự do
ngôn luận, tự do báo chí, v.v. Tuy nhiên, tất cả các quốc gia xây dựng thể chế
dân chủ chỉ biết vận dụng bằng cách xây dựng đầy đủ các định chế đó. Tất cả đều
không đặt được vấn đề, trong số tất cả các định chế nêu trên, thì đâu là định
chế dân chủ cốt lõi, cần được đặt vào vị trí trung tâm và xây dựng xung quanh
định chế đó. Sự khác biệt trong cuốn sách Dân Chủ, trong các bài viết và quan
điểm của cá nhân tôi chính là điểm này. Tôi đã xác định được, dựa trên nghiên
cứu thể chế dân chủ của Hoa Kỳ, định chế dân chủ cốt lõi, đó là cơ chế bảo đảm
tự do của con người, đó là tòa án nhân quyền bảo đảm mỗi cá nhân có thể tự mình
bảo vệ các quyền con người của mình. Chỉ cần tập trung suy nghĩ vào các khái
niệm tự do, quyền con người chúng ta có thể chấp nhận ngay cách đặt vấn đề này.
Tự do của con người là khái niệm trung tâm, nhưng chưa được định nghĩa đầy đủ
theo hướng để xây dựng định chế dân chủ, đã được cuốn sách Dân Chủ định nghĩa
như sau: tự do của con người
là các quyền con người và khả năng tự bảo vệ các quyền con người của mỗi một cá
nhân. Từ định nghĩa này dẫn tới định chế tòa án nhân quyền là một vấn đề
lo-gic đơn giản. Đây là định chế dân chủ cốt lõi mà bất kỳ thể chế dân chủ nào,
nền dân chủ nào cũng cần quan tâm và xây dựng ngay lập tức.
2/ Trang bị kiến thức cho người dân về
vấn đề tự do, dân chủ
Khi đã xác định được cơ chế để người dân
tự bảo vệ các quyền con người của mình, thì vấn đề nhận thức, kiến thức của
người dân về các quyền con người của mình, về vấn đề tự do, dân chủ, cách thức
tham gia xây dựng thể chế dân chủ, cách thức bảo vệ các quyền con người của
mình là vấn đề sống còn. Người dân chỉ có thể tự bảo vệ các quyền con người của
mình khi họ hiểu rõ các quyền đó, và cách thức bảo vệ các quyền đó thông qua
tòa án nhân quyền. Không những vậy, khi có nhận thức và kiến thức về tự do, dân
chủ nhân quyền người dân còn tham gia vào việc xây dựng thể chế dân chủ, xây
dựng luật pháp. Chúng ta cần đơn giản hóa các kiến thức về các quyền con người,
về tự do, dân chủ để trang bị cho người dân. Về lâu dài, các kiến thức này cần
được phổ biến tới các cấp học từ tiểu học tới trung học và đến đại học. Làm sao
phải đạt được yêu cầu, người dân thuộc, nhớ được các quyền con người của mình
như nhớ những bảng cửu chương trong toán học.
3/ Cơ chế tản quyền và vấn đề dân chủ cơ
sở
Đây là hai vấn đề quan trọng, không thể
bỏ qua trong xây dựng thể chế dân chủ. Cơ chế tản quyền, xây dựng nhà nước liên
bang là yêu cầu bắt buộc nhằm giảm thiểu sức ép lên trung ương đồng thời phát
huy được hết các ưu điểm của từng vùng, miền có các đặc trưng, đặc thù khác
nhau. Vấn đề xây dựng thể chế dân chủ cơ sở quan trọng bậc nhất khi đơn vị cơ
sở chính là nơi con người thể hiện mọi sự tự do, cũng như việc tham gia xây
dựng thể chế đó. Xu hướng chung của thế giới là hợp tác và hòa hợp, đồng nghĩa
với việc vai trò của chính quyền trung ương không còn mạnh và chi phối mọi mặt nữa,
càng thúc đẩy việc xây dựng thể chế dân chủ cơ sở lên tầm quan trọng đặc biệt.
Chúng ta cần đặt việc xây dựng thể chế dân chủ cơ sở làm trung tâm, và các đơn
vị khác xoay quanh và phục vụ đơn vị dân chủ cơ sở này.
Trên đây là ba vấn đề quan trọng, trong
việc xây dựng thể chế dân chủ. Chúng ta cần hiểu rằng, ba vấn đề này là trung
tâm, trọng tâm, cùng với việc xây dựng đầy đủ các định chế dân chủ khác mà các
quốc gia đã và đang có. Các định chế khác cần được xây dựng xoay quanh và phục
vụđịnh chế dân chủ cốt lõi (tòa án nhân quyền) và định chế dân chủ được chú
trọng đặc biệt (tản quyền và dân chủ cơ sở). Cùng một cơ hội để xây dựng thể
chế dân chủ, hy vọng nhân dân và đất nước chúng ta lựa chọn và xây dựng được
một thể chế dân chủ bảo đảm cao nhất tự do của con người, và bài viết này là
một cách tiếp cận để tham khảo./.
Hà Nội, ngày 20/11/2016
N.V.B.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét