Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

8 yêu sách năm 2019 tương tự những đòi hỏi của một thế kỷ trước

Dim Thi, RFA

Công an theo dõi người biu tình Hà Ni vào ngày 10 tháng 6 năm 2018. AFP
Hoàn cnh ra đi
Bn Yêu sách 8 đim năm 2019 ca người dân Vit Nam do 100 t chc và cá nhân khi xướng, ra đi đúng 100 năm sau bn Yêu sách ca dân tc An Nam, do mt nhóm người Vit Nam yêu nước son tho và ký bng cái tên chung là Nguyn Ái Quc (Quc), được gi ti Hi ngh Hòa bình Versailles ngày 18/6/1919.
Bn yêu sách ca mt thế k trước gm 8 đim:
1. Tng ân xá cho tt c nhng người bn x b án tù chính tr;
2. Ci cách nn pháp lý Đông Dương bng cách cho người bn x cũng được quyn hưởng nhng đm bo v mt pháp lut như người Âu châu; xóa b hoàn toàn các toà án đc bit dùng làm công c đ khng b và áp bc b phn trung thc nht trong nhân dân An Nam;
3. T do báo chí và t do ngôn lun;
4. T do lp hi và hi hp;
5. T do cư trú nước ngoài và t do xut dương;


6. T do hc tp, thành lp các trường k thut và chuyên nghip tt c các tnh cho người bn x;
7. Thay chế đ ra các sc lnh bng chế đ ra các đo lut;
8. Đoàn đi biu thường trc ca người bn x, do người bn x bu ra, ti Ngh vin Pháp đ giúp Ngh vin biết được nhng nguyn vng ca người bn x.
Và bn Yêu Sách 2019 cũng gm 8 đim:
1. Tr t do vô điu kin cho tt c tù nhân chính tr, tù nhân lương tâm, nhng người thc hin quyn t do biu đt đã b Toà án Vit Nam tu tin quy kết là gây ri trt t, tuyên truyn chng Nhà nước, hot đng lt đ chính quyn nhân dân”…;
2. Ci cách căn bn nn pháp lý đ mi người dân được hưởng các đm bo pháp lý như nhau, xoá b nhng lut và điu lut đc bit dùng làm công c khng b và áp bc b phn trung thc nht trong nhân dân (như nhng người biu tình ôn hoà đòi quyn li chính đáng, bo v môi trường, bo v ch quyn đt nước, nhng người phn bin chính sách, nhng người đi lp chính tr);
3. Thc thi quyn t do báo chí và t do ngôn lun, công nhn báo chí tư nhân, chm dt chế đ kim duyt dưới mi hình thc (bao gm các quy đnh kim soát thông tin trên mng);
4. Ban hành và thi hành nghiêm túc lut v hi vi ni dung bo đm quyn t do lp hi và t do hi hp;
5. Đm bo quyn t do cư trú và đi li trong nước, quyn t do ra nước ngoài và t nước ngoài tr v;
6. Thi hành quyn t do hc tp, t do hc thut, quyn t tr đi hc, phi chính tr hoá trường hc;
7. Đm bo đ tt c các điu lut và các hướng dn thi hành lut trung thành vi hiến pháp. Thc hin trưng cu ý dân đi vi nhng lut có tác đng ln đến đi sng ca đông đo người dân và an nguy ca quc gia. Ly pháp tr thay cho đng tr (ca Đng Cng sn), tiến ti phân lp ba quyn: lp pháp, hành pháp, tư pháp.
8. Thc hin chế đ bu c (bao gm quyn ng c) t do, công bng, minh bch, xoá b cơ chế "đng c dân bu.


Bn Yêu sách ca dân tc An Nam năm 1919. Hình tư liu
Bn Yêu sách 2019 được ph biến rng rãi trên mng xã hi và được gi ti ban lãnh đo Nhà nước Vit Nam, Tng Thư ký Liên Hip Quc và các cơ quan ngoi giao quc tế ti Vit Nam.
Vy làm sao có s thng nht ca 100 t chc và cá nhân trong vic son tho đ ra đi mt bn yêu sách như thế, RFA liên lc vi mt s cá nhân và t chc trong danh sách thì được biết không phi tt c nhng t chc và cá nhân có tên trên yêu sách đu tham gia son tho, mà do mt nhóm người đng ra son tho qua s đóng góp ý kiến ca mt s cá nhân và t chc, nhưng tt c h đu ký tên vì đng lòng vi bn tho sau cùng được các nhà trí thc ln tui hoàn thin.
Nhà báo Võ Văn To, mt người trong ban son tho cho biết lý do vì sao ch có 100 cá nhân và t chc khi xướng:
Đáng l hôm nay con s phi hơn 100 nhưng vì k nim 100 năm nên chn con s 100 t chc và cá nhân. Có nhng người mun kéo dài đến 18/6/2019 mi công b ging như bn yêu sách năm 1919”.
Ông nói thêm rng thc tế thì bn yêu sách năm 1919 không được đưa đến Hi ngh Versailles, mà Nguyn Ái Quc có đến nhà Ngoi trưởng Pháp, gi li cho người v. Người Pháp lch s nên công b bn yêu sách ti Hi ngh Versailles là người dân An Nam có mt bn yêu sách như thế ch h không m đi.
PGS TS Ngôn ng hc Hoàng Dũng, mt người trong ban son tho cho biết không gp khó khăn gì đáng nói trong vic son tho, và bây gi vn còn nhng chnh sa nho nh:
Không có khó khăn gì vì mi người đu thy là đáng làm, được s nht trí rt cao. Dĩ nhiên là có người ch trì son tho nhưng đây là công trình tp th. Chúng tôi trao đi qua internet nên rt là nhanh. Chúng tôi gi đến mt nhóm anh em góp ý, mt người ph trách tng kết ri có người sa sang văn bn cui cùng”.
Đy Nhà nước vào thế kt
Bn yêu sách nêu rõ vic Nhà nước Vit Nam thc hin Yêu sách 8 đim 2019 v các quyn căn bn nói trên ca người dân là con đường duy nht đưa Vit Nam thoát khi thc trng trì tr v kinh tế, thi nát v chính tr xã hi, nguy cơ đánh mt ch quyn quc gia vào tay ngoi bang; đ tng bước phát trin bn vng, thc hin mc tiêu dân giàu, nước mnh, xã hi dân ch, công bng, văn minh.


Các đi biu Quc hi Vit Nam bm nút thông qua Lut An ninh mng ngày 12 tháng 6 năm 2018. AFP
Liu bn yêu sách này có đến tay các v lãnh đo Nhà nước hay không, nhà hot đng Nguyn Lân Thng nhn đnh rng chc chn ban lãnh đo Nhà nước có bn yêu sách trên bàn làm vic trước khi bưu đin đưa đến, bi cái này công khai trên mng, rt nhiu người sao chép, đc bit là phía an ninh.
Nhà báo Võ Văn To có cùng nhn đnh rng nhng bn như thế này s đến tay nhng v chóp bu ca ĐCSVN. Còn vic h có suy nghĩ, phn ng như thế nào là mt vic khác, nhưng ông nhn mnh đó không phi là mc tiêu chính.
“Cái chúng tôi hướng ti là Nhà nước Vit Nam, nhng quan chc cao cp ca ĐCS tiếp thu, dù ít nhưng đây là dp đ nhc li cho qun chúng nhân dân Vit Nam biết cái quyn ca h là gì, nhân quyn 100 năm qua đi lên hay đi xung. Ri bn bè quc tế biết tình trng nhân quyn Vit Nam là như thế.
Nhà báo Mc Vit Hng t Ba Lan nhn đnh:
“Tôi nghĩ 8 đim trong bn yêu sách này rt là tiến b, nhưng có thc hin được Vit Nam hay không, hay nó ch dng li bn yêu sách thì đó là chuyn mà thi gian s tr li. Nhưng theo tôi nghĩ thì chc khó có th thc hin được nếu như cng sn còn nm chính quyn, bi vì tt c nhng yêu sách đây là nhng điu bao nhiêu năm nay cng sn không mun thc thi.
Nhà hot đng Nguyn Lân Thng t Hà Ni thì qu quyết:
“Chc chn h s không thc hin đâu, nhưng khi nhng quyn ca người dân đang b xâm phm, đang b cướp đi thì yêu sách này là mt bn tuyên b đanh thép đòi hi quyn li cho người dân, đc bit là nhng vn đ liên quan đến t do ngôn lun, hi hp, đng phái.
PGS.TS Hoàng Dũng cho rng tt c mi người không ai ngây thơ đến đ nghĩ rng Nhà nước đng lòng thay đi sau khi đc bn yêu sách. Ông dn chng rng 100 năm trước, khi Nguyn Ái Quc thay mt cho mt nhóm người đưa ra yêu sách ca dân tc An Nam thì ông cũng không nghĩ rng các quc gia s đng lòng giúp Vit nam. Nhưng bn thân yêu sách đó ghi mt cái mc trong lch s Vit Nam. Người ta viết lch s Vit Nam thì thế nào h cũng phi nhc đến. Ông cho rngnhng người trong nhóm đó cũng nghĩ đến đng bào ca mình hơn là nghĩ nhng người cm quyn. Chúng tôi cũng nghĩ như thế thôi.
Ông nhn đnh Yêu sách 8 đim năm 2019 ca người dân Vit Nam” đy Nhà nước vào cái thế kt. Cái tính chính danh ca Nhà nước b th thách. Ông nói:
“Làm thế nào mà lãnh t ca h cách đây 100 năm đã đưa ra cái bn yêu sách như vy và bây gi bn yêu sách mi bám khá sát vi yêu cu ca lãnh t H Chí Minh ngày xưa mà li không đáp ng. Sau 100 năm đ xương đ máu mà kết qu là zero. Mà thà zero thi k mà chúng ta nói là chúng ta b nô l do bn thc dân cm quyn thì là mt l. Bây gi vn còn nguyên zero tám cái yêu sách đó. Chúng ta còn phi đi đòi, mà ta đòi ta. Thành ra chúng ta cai tr chúng ta mà không hơn gì thc dân Pháp cai tr ta c. Đó là th thách rt ln đi vi tính chính danh ca chính quyn. Tôi nghĩ điu đó là hết sc quan trng”.
Ngoài lãnh đo Vit Nam hin nay, nhng người khi xướng Bn Yêu sách 2019 còn có đ ngh Liên Hip Quc và các quc gia đi tác vi Vit Nam quan tâm đến nguyn vng, ý chí ca người dân Vit Nam đ có tác đng cn thiết, giúp cho nhng yêu sách nói trên được đáp ng thun li.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét