Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

BPSOS công bố bản tiếng Việt nhận xét kết luận của Uỷ ban Chống tra tấn LHQ


Đ to thun tin cho người trong nước góp ý vi LHQ trong tiến trình theo dõi vic chính quyn Vit Nam thc thi Công Ước LHQ v chng tra tn, hôm nay BPSOS công b bn dch tiếng Vit ca văn bn “các nhn xét kết lun” ca U Ban Chng tra tn ca LHQ. Xem: http://dvov.org/wp-content/uploads/2018/12/Ban-Nhan-Xe-Ket-Luan-tieng-Viet.pdf

U Ban Chng tra tn ca LHQ yêu cu nhà nước Vit Nam cung cp bn dch tiếng Vit ca văn bn này đ người dân có th góp ý cho LHQ trong tiến trình theo dõi vic thc thi ca nhà nước Vit Nam.
“Tuy nhiên, vì e rng vic này s không xy ra hoc s không xy ra sm, chúng tôi đã xúc tiến dch và ph biến văn bn này,” Ts. Nguyn Đình Thng, Tng Giám Đc kiêm Ch Tch BPSOS, nói.
U Ban Chng Tra Tn ca LHQ đã đưa ra tng cng 25 khuyến cáo, trong đó có 3 khuyến cáo mà Vit Nam nht thiết cn tr li:
(1) Khuyến cáo v s dng vũ lc quá đáng và t vong khi b giam gi: Đm bo rng tt c các trường hp b cáo buc v vic gây ra t vong trong khi b giam gi và các khiếu ni v vic s dng vũ lc quá đáng, trong các cơ s quc gia thành viên và trên đường ph, được điu tra kp thi, hu hiu và công minh bi mt cơ chế đc lp không có mi liên h vi các cơ s b cáo buc.

(2) Khuyến cáo v bo v pháp lý cơ bn: Thiết lp mt s đăng ký ti trung ương v các trường hp giam gi, trong mi giai đon điu tra và th lý, bao gm vic thuyên chuyn t cơ s này sang cơ s khác, thông báo cho y ban biết v loi thông tin được ghi nhn li và các bin pháp c th được thc hin đ đm bo vic lưu gi h sơ chính xác nhm phòng nga vic giam gi mt cách bí mt và làm ra v nn nhân mt tích.
(3) Khuyến cáo v tình trng ép cung bng tra tn: Truy t và trng pht tt c các viên chc, quan chc đã cho phép thu thp bng chng bng cách tra tn, bao gm c nhng người khai man và cung cp tài liu gi mo.
Nhà nước Vit Nam có đến ngày 7 tháng 12, 2019 đ báo cáo v thc thi các khuyến cáo k trên.
Các t chc nhân quyn quc tế và t chc xã hi dân s Vit Nam có th np các “báo cáo thay thế” bt đu t gi cho đến 3 tháng sau thi hn 7 tháng 12, 2019, gi cho cat@ohchr.org theo dng MS Word hoc PDF. Mi bn báo cáo gii hn 3.500 ch và phi viết bng mt trong 6 th tiếng được LHQ chp nhn (Anh, Pháp, Nga, Hoa, Rp và Tây Ban Nha). Các báo cáo phi xoay quanh các khuyến cáo k trên.
“BPSOS s theo dõi sát s đáp ng ca chính quyn Vit Nam đi vi các khuyến cáo ca LHQ và thu thp thông tin v tra tn đ cung cp cho U Ban Chng tra tn,” Ts. Thng nói.
BPSOS kêu gi nhng ai có thông tin v tra tn thì hãy gi cho poc@bpsos.org.
Ngun: BPSOS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét