Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

“CON ƠI, ĐỪNG LÀM ANH HÙNG”!


Châu Th Phan
Tháng 11/2018, tôi đến thăm khu tưởng nim cu chiến binh Hoa kỳ tham chiến ti Vit Nam (Vietnam Veteran war Memorials) ti Sacramento. Khu tưởng nim không ln lm, nm khiêm tn bên cnh khu vườn hoa hng trong khuôn viên toà nhà Quc hi tiu bang California.

h1 
Khu này gm bn bc tường xây theo kiu vòng tròn, bên trên mi bc tường là tm đá hoa cương đen khc danh sách ca 5822 binh sĩ ( California) đã t trn và mt tích ti Vit Nam. Tui đi ca các chiến binh này còn rt tr, nhiu nht là t 19 đến 26. Nhưng n tượng nht là nhng bc tượng chm tr ni bng đng cao bng người tht ghi li nhng sinh hot ca binh lính M trong nhng năm tháng chiến tranh ti Vit Nam: b thương, đánh trn, nghĩ ngơi, làm tù binh...




 h2
Đc bit bc tượng mt chiến binh tr bn thn ngi đc thư nhà đt ngay chính gia khu tưởng nim. Tt c đu toát lên mt nét chung nht là đăm chiêu và bun bã như không biết ngày mai s ra sao.
 h3
Nhưng gây n tượng mnh nht trong tôi là tm bin bng kim loi, trên đó có sao chép trích đon nguyên bn lá thư viết tay ca mt người m M gi cho con trai đang chiến đu chiến trường ti Vit Nam nhân ngày sinh nht cu y bước vào tui hai mươi.
 h4
“... Con trai à, ba m vô cùng yêu thương con. Làm ơn,ráng t chăm sóc mình nghe con. Đng tr thành mt anh hùng. Ba m không cn tm Huân chương danh d. Chúng ta ch cn mt đa con
Yêu th
ương con vi tt c tm lòng
Ba-m
(... we love you,son. Please take care of yourself and don’t be a hero. We don’t need a Medal of Honor. We need a son. 
All our love
Mom and Dad)
L lùng tht, M là mt Đt Nước ni tiếng... hung hăng v mt quân s. Nước nào láng cháng vi phm đến quyn li ca Nước M hay đến an nguy hòa bình thế gii là b bp lin. Vy mà khu tưởng nim này mang đy màu sc phn chiến, (không ging bên nước ta tượng đài nào cũng hng hc la giết, giết và kêu gi khc sâu mi hn thù). Hay... tht ra M, phn chiến mi chính là đích đến còn tham chiến ch đ vì... phn chiến?
Tôi cũng băn khoăn khi đt mình vào v trí bà m người M. Liu tôi có dám đt bút viết nhng dòng thư tương t như bà nếu mt ngày nào đó các con tôi có đa cũng phi cm súng đ bo v Trường Sa, Hoàng Sa hay mt vùng biên gii nào đó đ chng li k thù Trung Cng? Tình thương ca mt người m luôn mong con tôi được sng yên n tr v. Nhưng trái tim ca mt người dân trước ha mt Nước li ct lên tiếng nói khác.
Câu tr li y trong tôi vn còn b ng. Nếu là các bn... thì sao?
Những câu trả lời đọc thấy trên mạng
Bạn đã nhầm to. Việc Mỹ tham chiến ở VN khó nói lên được điều gì rõ ràng. Còn khi VN tham chiến để bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa là bảo vệ Tổ quốc chống giặc Trung Quốc: cuộc chiến này cần nhiều anh hùng.
Chẳng ai thích chiến tranh và súng đạn bởi súng đạn là giết chóc. Người mẹ Mỹ kia không muốn con mình bắn giết là lẽ đương nhiên, còn chúng ta, nếu vì sự sống còn của Dân Tộc mà phải cầm súng, em tin chị và em cũng cầm được súng. Chúng ta không cần con ta làm anh hùng nhưng chúng ta cần chúng cầm súng giữ nước chị à.
Thưa chị ở đây các bà Mẹ VN cũng như Hoa Kỳ sẽ đều có điểm tương đồng là yêu chuộng hòa bình, thù ghét chiến tranh và mong muốn sự bình yên cho đứa con hơn những tấm Huân chương. Tuy nhiên có lẽ ta nên hiểu câu chuyện ở hai thái cực khác nhau. Một bên là con mình phải chiến đấu ở một cuộc chiến phi nghĩa. Còn một bên là buộc phải cầm súng để bảo vệ đất nước thì sẽ có những ý chí khác nhau đấy chị ạ.
Thưa các chị, không ai muốn con mình đi đến nơi nguy hiểm, không ai đổi sinh mạng con mình để lấy tấm huy chương cũng như không ai muốn mình được làm người mẹ anh hùng cả.Nhưng khi đất nước bị xâm lược thì không bà mẹ nào muốn con mình là kẻ hèn nhát đâu.
C.T.P.
Ngun: https://www.facebook.com/chuoichin.cay.3/posts/1017589648442072

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét