Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

BÀI ĐỌC TRƯỚC ĐÀI LIỆT SĨ VỊ XUYÊN (HÀ GIANG), nhân 40 năm ngày Trung Quốc xâm lược Việt Nam






Kính lạy anh linh đồng bào, chiến sĩ hy sinh chống cuộc chiến tranh xâm lược do Trung Quốc gây ra ở 6 tỉnh biên giới phía bắc Việt Nam.
Kính lạy anh linh các anh hùng chiến sĩ đã bỏ mình trong các trận chiến đánh trả quân Trung Quốc xâm lược ở Hoàng Sa, Trường Sa và các hải đảo của Việt Nam trên biển Đông.
Hôm nay, nhân 40 năm cuộc chiến tranh xâm lược do Trung Quốc gây ra ở 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, chúng tôi - một số nhân sỹ, trí thức, doanh nhân, cựu quan chức, cựu chiến binh, một số thanh niên và học sinh sinh viên làm lễ tưởng niệm các anh hùng chiến sỹ và đồng bào đã bỏ mình vì nước, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của đất nước, của nhân dân ta.
Cách đây 40 năm, Trung Quốc với mưu đen, kế hiểm đem 60 vạn quân xâm lược nước ta, đánh chiếm, giết hại đồng bào ta, phá hủy các thành phố, làng mạc của 6 tỉnh biên giới phía Bắc, gây nhiều tội ác với nhân dân ta.

Chúng tưởng rằng, gây cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc nhằm:
Một là, cứu nguy cho bè lũ Khmer đỏ, Polpot – Yengsari diệt chủng đang tháo chạy cùng với hàng ngàn cố vấn Trung Quốc.
Hai là, bày tỏ sự nịnh hót với Mỹ, tâng công với Mỹ, đánh Việt Nam để kiếm tìm chút lợi ích trong quan hệ với Mỹ.
Ba là, làm cho Việt Nam chảy máu, bị tàn phá, suy yếu nhằm lâu dài biến Việt Nam thành chư hầu của chúng.
Bốn là, với ý đồ bành trướng lâu dài, chúng muốn biến cuộc chiến tranh thành trường học mọi mặt cho quân đội Trung Quốc.
Rõ ràng, tất cả mọi mưu đồ chiến lược của chúng đều nhằm phục vụ cho chiến lược lâu dài và lợi ích của tập đoàn bành trướng Đại Hán Trung Quốc mà thôi.
Nhưng chúng đã bị quân và dân nước ta – trực tiếp là các tỉnh biên giới phía Bắc đã đánh trả kiên cường, khiến cho cuộc chiến tranh xâm lược ấy bị thất bại, buộc chúng phải ôm đầu máu chạy về, rút lui nhục nhã.
Bởi vì, tinh thần yêu nước của quân và dân ta là nồng nàn, sâu sắc, là cao cả, là sức mạnh vô địch đối với tất cả mọi đội quân xâm lược từ xa xưa cũng như nay.
Bởi vì, sự hy sinh cao cả, ý chí và tài trí chiến đấu của quân và dân ta rất dũng cảm, kiên cường.
Chúng ta đời đời tưởng nhớ công ơn của đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước, vì cuộc sống bình an của nhân dân.
Chúng ta ghi nhớ những tấm gương hy sinh cao cả, những bài học về tinh thần yêu nước của những người đã ngã xuống.
Chúng ta cũng không bao giờ quên mưu sâu, kế hiểm, cũng như tội ác mà quân Trung Quốc xâm lược đã gây ra.
Tại lễ tưởng niệm này, chúng ta cầu mong hương linh đồng bào và chiến sỹ đã bỏ mình vì nước được an vui cõi vĩnh hằng.
Chúng ta yêu cầu Nhà nước làm tốt hơn những công việc đền ơn, đáp nghĩa, chính sách đối với thương binh, liệt sỹ, đồng bào có công.
Kính cẩn bái lậy!
(Cụ Nguyễn Khắc Mai - Giám đốc Trung Tâm Minh Triết Việt Nam đọc trước đài liệt sĩ)
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét