Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Chào mừng Kim cháu tới Việt Nam nhắc lại một chuyện thời Kim ông


Vũ Thư Hiên
Kim đã không còn đeo huy hiệu hình ông nội và bố mình nữa. Khi đến VN cũng vậy. Đó là chỉ dấu Kim từ nay là Kim chứ không phải là cái bóng của ai. Đó là từ nay Kim sẽ tự quyết định con đường của Triều Tiên theo ý mình chứ không theo khuôn mẫu đã đi trước.
Nhưng để từ chủ động theo ý mình đến theo ý 25 triệu người dân Triều Tiên còn là muôn dấu hỏi. Kim vì ai trong cuộc lột xác này?
Thời gian sẽ trả lời.
Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Vũ Kim Hạnh từng bị kỷ luật vì 10 năm trước viết sự thật của Triều Tiên. Và hôm qua Tuổi trẻ đã có bài tường thuật tại Bình Nhưỡng rất khôn ngoan, tuy ca ngợi thành phố sạch đẹp, nhiều công trình kiến trúc đồ sộ nhưng thiếu sức sống và con người luôn bị kiểm soát. Các nhà báo VN không được tự do tác nghiệp, tiếp xúc với người dân.
Một đất nước mà con người không được tiếp xúc tự do với con người là chỉ dấu của nghi kỵ và sợ hãi.
Một đất nước dân chưa đủ ăn, không có không gian mạng mà lấy vũ khí hạt nhân để làm sức mạnh của mình là một đất nước lòng dân tảng băng chìm lầm lũi trôi, báo hiệu sự hoan ca tưng bừng nhẩy múa trên thảm đỏ chói phủ trên nó là sự dối trá.
Thời gian sẽ trả lời.
Gã chào đón Kim vì ở trong gã nẩy nòi một niềm tin rằng Kim thực sự muốn thay đổi. Kim hơn ai hết biết rằng con đường Triều Tiên đã đi là con đường tạo nên kẻ thù. Kẻ thù trong và ngoài. Cần đi con đường khác - con đường của tình yêu hoà đồng nhân loại.
Gã nhìn thấy Kim đã hành động và đang hành động rất khôn ngoan: Tháo ngòi nổ kinh tế trước.
Không phải tự dưng Trump tuyên bố: Triều Tiên nếu từ bỏ vũ khi hạt nhân thì sẽ nhanh chóng trở thành cường quốc kinh tế.
Kim cũng thấy điều đó.
Nhưng để trở thành một cường quốc kinh tế như Trung Quốc đến là một đất nước của hoà hợp, an hoà với chính dân mình và với nhân loại, một đất nước con người tin yêu con người thì còn xa vời vợi.
Gã chua xót để nói lời này: mọi vũ khí, mọi cường quyền chỉ làm cho dân sợ chứ không hề làm cho dân tin, dân yêu.
Chàng Kim hãy nhìn sang các quốc gia văn minh châu Âu mà chàng đã có tuổi thơ học hành ở đó, coi là mô hình đưa đất nước mình vươn tới chứ đừng coi nước gã là mô hình đi theo làm cho chính gã phải buồn cười... chua chát.
Đã tự mình quyết định thì quyết định điều tốt nhất!
Mà, chả cần học đâu xa, học ở chính Hàn Quốc và dũng cảm nói với 25 triệu đồng bào của mình cái sự thật bao năm bưng bít: Tại sao cũng người Triều Tiên ở phía Bắc lại đói nghèo còn tại phía Nam lại thịnh vượng?
Vấn đề cuối cùng đối với một nhà lãnh đạo quốc gia đúng cho tất cả các quốc gia đó là: cái gì đeo trong trái tim mình mới quyết định.



Mùa đông năm 1956, sinh viên nước Cng hòa Nhân dân Triu Tiên Ho Un Pei, nhà thơ, đng viên cng sn, trong cuc hp bt thường ca chi b mà anh là bí thư đã lên tiếng đòi Đng Lao đng Triu Tiên phi nghiêm khc kim đim Ch tch Kim Nht Thành v nhng hin tượng phi dân ch, sùng bái cá nhân. 
Tr
ước khi sang Liên Xô hc, Ho Un Pei là sĩ quan tình báo, hot đng ti Hán Thành, nhiu ln b thương, tng b bt. Sau khi anh gi bn kiến ngh ca chi b lên S quán, các nhân viên mt v Triu Tiên đi lt cán b ngoi giao lp tc đến trường mi anh ti gp Đi s. Sn sàng đ tranh lun, anh đến, nhưng va bước vào trong s quán thì lũ mt v đã lp tc xô ti, xúm vào đánh anh, giam anh li trong mt phòng ca S quán. Ho Un Pei đã dùng mo nhà ngh la được bn mt v. Anh năn n xin chúng cho đi tm ri đp ca s phòng tm chui ra, nhy t tng lu th tư xung, vùng thoát ra ngoài. Tuyết gom thành đng dưới chân tường đã gim nh cú rơi t đ cao hơn hai chc thước. May cho anh, người lính Liên Xô gác ca s quán đã không ngăn anh chy ra.
- Chúng nó đnh th tiêu cu? Ngay trong S quán?
Được tin anh thoát him, chúng tôi kéo đến hi thăm.
- Không, chúng nó nói s áp gii mình v nước - anh k v cuc đào thoát, cánh tay b sái treo trước ngc - Mình đ ngh chúng nó cho gp v mình trước khi v (anh có v, cũng người Triu Tiên, hc ti trường y Moskva), đ ngh cho mình quay li ký túc xá ly qun áo thì chúng nó cười đu: “V đến Triu Tiên mày không cn v na đâu, qun áo thì mt b đã tha đ”.
Nước mt ròng ròng, Ho Un Pei đc cho tôi nghe nhng bc thư anh gi Trung ương Đng, Chính ph, Quc hi, gi Ch tch Kim Nht Thành: “Tôi tuyên b t b Đng đã phn bi nhân dân Triu Tiên anh hùng và đau kh... Tôi đau lòng t b quc tch Cng hòa nhân dân Triu Tiên, vì nó không xng đáng vi tôi, vì nó không phi là quc tch ca tôi mà là du n đóng trên trán tên nô l... Trong mình tôi mãi mãi chy dòng máu ca t tiên và tôi mãi mãi mang trong tôi nim t hào là người Triu Tiên...”.
Tôi gai người khi nghe Ho Un Pei đc nhng dòng chua xót.
Người ca Kim Nht Thành tht bi trong v bt cóc Ho Un Pei.
Liên Xô sau Đi hi XX đã là Liên Xô khác. Nhưng cũng chưa khác lm. Trường Đi hc Đin nh Liên Xô đã làm mt vic đáng xu h. Người ta công b lnh đui hc đi vi sinh viên Ho Un Pei mà không nêu lý do.
Ho Un Pei b đi Tashkent, đó ri sau anh được nhn làm ging viên văn hc Triu Tiên. Sau Đi hi XX, Liên Xô không còn là Liên Xô cũ nhưng cũng không hoàn toàn là mt Liên Xô mi.

Sau vic xy ra vi Ho Un Pei, tôi kinh tm Kim Nht Thành và cái nhà nước ca ông ta. Viên cu Trung úy Hng quân Liên Xô đã biến Bc Triu Tiên thành mt tri lính, trong đó dân chúng b cai tr theo cách lính ty.
Phn ng ca Mao Trch Đông đi vi nhng kết lun ca Đi hi XX mnh m hơn c so vi mi lãnh t cng sn khác. Mao không th tha th cho Khrushov ti dám tn công vào trt t đã được thiết lp mt ln cho mãi mãi ti cái quc gia cho đến lúc y còn đng đu phe xã hi ch nghĩa, mà phn ng dây chuyn ca nó chc chn s làm lung lay ngai vàng ca Mao.
Cuc đu tranh chng sùng bái cá nhân Liên Xô rõ ràng nh hưởng ti v trí đc tôn ca Mao. Đ đi phó vi tình hình mi, khi nhng tiếng nói đòi dân ch và t do vang lên ngay bên trong “bc màn tre” Trung Quc, Mao nham him gài by “Bách hoa t phóng, bách gia tranh minh” (trăm hoa đua n, trăm nhà đua tiếng) cho “c di”, “tiếng l” l hình đ tr dit. Mt mưu kế tht him đc. Cuc vn đng này được Mao Trch Đông phát đng t tháng 5-1956, được đc bit đy mnh sau Đi hi VIII ĐCSTQ, kỳ I (t 15. 9-27. 9 năm 1956). Nó m đu cho cuc tn công nhm vào nhng người mun thay đi trt t xã hi Trung Quc, gi bt c ai không ưa Mao và không được Mao ưa là “phn t hu khuynh chng Đng, chng ch nghĩa xã hi”.
Nhng li bài bác Liên Xô vn có sn trong đu Mao nay được nhn mnh thêm. S rn nt trong khi xã hi ch nghĩa và trong phong trào cng sn quc tế bt đu.
Cuc hp mt các đng cng sn và công nhân trên thế gii năm 1957 và đc bit Hi ngh 81 đng cng sn và công nhân thế gii ti Moskva vào tháng 11 năm 1960, bn năm sau Đi hi XX Đng Cng sn Liên Xô, vi bn Tuyên b chung gượng go, ch là nhng tha hip bt đc dĩ. B lôi kéo vào cuc chiến ý thc h không nhng ch có nhng đng cm quyn mt s nước xã hi ch nghĩa, mà còn mt lot các đng cng sn và công nhân. Tình trng phân lit xy ra trong hu hết các đng, có nhng nước có ti hai ba đng, đng nào cũng xưng mình là mác-xít-lê-nin-nít chân chính.
Trong cuc chiến ý thc h, Mao hy vng ri đây Bc Kinh dưới s lãnh đo ca Mao s tr thành trung tâm lãnh đo phong trào cng sn quc tế. Báo chí Trung Quc khua chiêng gõ mõ v mt thi đi mi - thi đi “gió Đông thi bt gió Tây”, trung tâm cách mng chuyn v châu Á.
Đến lượt mình, Khrushov li phm vào sai lm t tông truyn ca ch nghĩa nước ln: Liên Xô đơn phương ct vin tr cho Trung Quc, rút toàn b chuyên gia gii v nước. Nếu căn c vào nhng ngun tin Trung Quc thi kỳ đó thì tháng 7-1960 Khrushov đã xóa b 600 hip đnh và hp đng, rút toàn b chuyên gia đang làm vic ti Trung Quc, làm tn hi nng n cho nn kinh tế Trung Quc. Mt s tài liu Liên Xô thì li nói rng chính Trung Quc đã yêu cu Liên Xô cho rút chuyên gia v. Khó có th biết trong hai ngun tin trên cái nào là tht. 
L
p tc các phương tin truyn thông ca cái quc gia mt t dân được huy đng toàn lc đ vch mt cái gi là nhng tên “phn bi ch nghĩa Marx-Lênin”, vch mt “ch nghĩa xét li hin đi và bn xét li hin đi”. Nhng người dân Trung Quc hin lành chng biết gì đến các th ch nghĩa xét li hay không xét li lin b huy đng xung đường đánh trng đánh phèng, ng ngn hô theo nhng khu hiu được chế to t Trung Nam Hi. Ph xá loè lot khu hiu viết bng ch ln t cáo, phn đi “bn xét li Liên Xô”.
Cuc tn công bng nước bt và mc in din ra theo đúng bài bn mà người Vit Nam đã hân hnh được biết trong Ci cách rung đt: bt đu bng đu lưng (vch ti k b đu ngi quay lưng li), sau mi đu mt (đu trc din, ch tn mt, gi đích tên ra mà đu).
Trong giai đon đu tiên ca cuc cãi vã gia hai nước đàn anh, ông H Chí Minh, nhc trưởng ca cái dàn nhc khôn li ch biết chơi có mt bài t “Kết đoàn chúng ta là sc mnh”, lin cho c nhc lên, nhưng ln này tiếng kèn yếu t ca ông b tiếng trng ca hai bên xung đt đang say máu ăn thua dp tt. 
Do h
c thc kém, các văn kin lý thuyết ca Liên Xô làm các nhà lãnh đo đng Vit Nam tht đm bi ging văn hàn lâm cao đo, trong khi cách lý gii theo lô gích tam đon lun rt bình dân ca các lý thuyết gia Bc Kinh li hp vi tm kiến thc ca h, làm cho h thy cái gì Trung Quc nói cũng phi. y là chưa k gia hai nước cng sn châu Á trước nay vn có mt mu s chung là gc r phong kiến, trong lòng mi người dân có mt ông quan. Trong tâm trng hoang mang trước mt tương lai bng dưng tr thành không xác đnh ca phong trào cng sn, các nhà lãnh đo Vit Nam, mc du đã ng theo Trung Quc, vn kiên trì ch trương đường li khôn ngoan ca nhà nghèo - gi tin vào hai ngân hàng cùng mt lúc. Cho nó chc ăn. Ít nht thì đó cũng là lp trường ca ông H Chí Minh.
- Ông C lng khng vì ông y lúng túng trong nhng vn đ phc tp ca cuc đu tranh lý thuyết - cha tôi gii thích lp trường trung dung ca ông H trong cuc cãi vã quc tế - Ông C vn không rành lý thuyết. Ông y ch thích nhng cái đơn gin. Cái v ông chn Đ tam quc tế ch không chn Đ nh quc tế Đi hi Tours là mt thí d. Quc tế tt là Quc tế ng h phong trào gii phóng dân tc các thuc đa.
Ông H thuc s nước nhà lm. Đánh nhau vi thiên triu, thng thì thng đy, mà vn phi sai s sang cu hòa, xin được làm chư hu. Noi gương các c, ông nhũn nhn vi bt k Trung Quc nào, Trung Quc Tưởng hay Trung Quc Mao. Đường đường là Ch tch mt nước đc lp, năm 1945 ông H vn h mình thân đến chào các tướng Tiêu Văn và Lư Hán vào ngày h ti Hà Ni. Ông căn dn cha tôi phi lo đy đ thuc phin cho Long Vân con “Ko nó gin thì lôi thôi lm, thng nhóc y có th nh hưởng xu đến mi bang giao ca ta vi h”. Khi La Quý Ba, Đi s đu tiên ca Trung Quc Mao ti Vit Bc, ông sai cha tôi phi chn đa đim cho đp, dng nhà cho đp đ h La : “Mình thế nào cũng xong, ch vi người ta thì phi chu đáo. Thiên triu mà, h xét nét lm đó!”. Ông nh ln ông b bt Hng Kông, ngày mt ngày hai s b chính quyn Anh trao cho chính quyn thuc đa Pháp, nhưng các đng chí Trung Quc thân thiết ca ông thì l tt, mc cho ông t xoay xa. Ông cũng không quên ln ông ti Bc Kinh đ đi tiếp Moskva, năm 1950, b Mao bt chu chc chán chê nhà khách ri mi cho tiếp kiến. Ông nh, và ông đ bng.
Biết ông Vin trưởng Vin S hc Trn Huy Liu đang điên tiết vì bc nh đăng trên Nhân dân nht báo Bc Kinh vi dòng chú thích: “Đng chí Trn Huy Liu, Trưởng đoàn đi biu Vit Nam đã được hân hnh Mao ch tch cho bt tay” nhân mt forum Bc Kinh bàn v hình thái xã hi ch nghĩa được t chc vào năm 1965, ông H Chí Minh an i ông Liu: “Thôi, người ta bao gi ch ra, thiên triu mà!” Chuyn này tôi được nghe chính ông Liu k li.
Mt hôm tôi đến thăm ông Liu, thy bc nh Mao Trch Đông vn thường treo trong nhà không còn ch cũ, tôi hi thì ông Liu k cho nghe chuyn xy ra vi ông Bc Kinh, chuyn ông H an i ông. Ông nói: “Tao cũng như Bác H, tao a vào thiên triu, tao là thng dân tc ch nghĩa”.
Thái đ lng khng ngô không ra ngô khoai không ra khoai trong giai đon này ca H Chí Minh làm cho lp đàn em đang hăng máu chng Liên Xô coi thường ông. Mt ngoài h làm ra v kiên trì đường li đng gia, trên thc tế h đã sà vào chiếu bc ri, đã xa tin vào ca Trung Quc ri.
Phóng viên Klaus Pommerening ca hãng thông tn ADN (Cng hoà Dân ch Đc) thường trú ti Hà Ni vào thp niên 60 nhn đnh rng t năm 1960 đã thy có mt s chuyn hướng rõ rt ca ban lãnh đo Đng Lao đng Vit Nam v phía lp trường ca Trung Quc. Bng chng là vic đy mnh chiến tranh chng Cng hoà Vit Nam, cùng vi vic thành lp Mt trn Gii phóng Min Nam Vit Nam - du hiu chng li đường li cùng tn ti trong hoà bình gia các chế đ khác nhau.
Đến hi ngh trung ương 9 (tháng 12. 1963 [1964]) thì lp trường cách mng bo lc ca Bc Kinh hoàn toàn chiếm lĩnh con tim và khi óc ca nhà cm quyn Hà Ni. Cũng t đó nhng đng viên tán thành đường li cách mng phi bo lc và cùng tn ti trong hoà bình b dán cho cái nhãn “phn t xét li”, b đi x xu, ri b trn áp.
Khi đu “cuc đu tranh gia hai đường li” Vit Nam là như vy, theo cách nhìn ca Pommerening. Trong nhn đnh y nó được miêu t trong din mo mt cuc thánh chiến vì lý tưởng mác-xít. Nhìn t bên trong thì càng v sau, nó càng l ra tính cht đi thường vi nhng tham vng thế tc ca my cá nhân nm quyn lãnh đo đng, cũng là quyn cai tr c nước.
Chính tr ci b áo qun thì nó là đi thường, như tôi thy.
V.T.H.
Ngu
n: FB Vũ Thư Hiên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét