Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Bàn về một chỉ thị của Ban Bí thư TƯ Đảng


Nguyn Đình Cng
“Nếu cứ kiên trì CNML thì chắc chắn thất bại, nhưng nếu ĐCSVN chỉ muốn làm trong sạch  để củng cố và kéo dài sự cầm quyền thì vẫn có thể làm được khi biết tuân theo Đạo Trời và hợp Lòng Người” – N.Đ.C.
“Đạo Trời” là gì? Chắc Ông Trời sinh ra muôn vật là để cho muôn vật đều được vui sống, không loài nào tiêu diệt, xâm lấn loài nào. Còn Lòng Người là gì? “Lòng vả cũng như lòng sung”, có người dân Việt nào mà không muốn dân chủ, tự do, bình đẳng, bác ái, mỗi con người đều có quyền làm người. Một ĐCSVN làm được mấy điều đó thi… mục tiêu “thoát Cộng và Thoát Tàu” đã xong rồi anh Cống ạ. Nghĩa là ông Trọng thôi không còn ngự trên cái ngai vàng của ông nữa. Anh nói nghe sướng quá,  nhưng chắc các ông bà tứ trụ và BCT đang mếu đấy.
Bauxite Việt Nam


Đó là  Ch
th s 28-CT/TW ngày 21/01/2019 ca Ban Bí thư V nâng cao cht lượng kết np đng viên và rà soát, sàng lc, đưa nhng đng viên không còn đ tư cách ra khi Đng. Tôi vô tình biết ch th này, tìm hiu xem sao, và thy bun cười, đành viết vài câu bàn lun đ may ra có ai tìm thy được trong đó vài ý đúng hoc sai nào đy.
Ni dung ch th gm có phn đánh giá tình hình đng viên hin ti và đ ra 7 nhim v. V tình hình, ch th  đc bit chú ý đến các mt yếu kém và nhn đnh: “Nhng khuyết đim, yếu kém đã nh hưởng không nh đến vai trò lãnh đo, sc chiến đu ca t chc đng và đng viên; làm gim sút nim tin ca nhân dân đi vi Đng”. Tóm tt 7 nhim v như sau :
1-Nâng cao nhn thc; 2- Chn chnh công tác kết np; 3- Tăng cường công tác qun lý, giáo dc; 4- Kp thi đưa nhng đng viên không còn đ tư cách ra khi Đng; 5- Tăng cường giám sát vic tu dưỡng, rèn luyn đo đc; 6- Có kế hoch quán trit và t chc thc hin nghiêm túc;  7- Tuyên truyn, ph biến, quán trit, hướng dn, đôn đc, kim tra, giám sát vic thc hin.
Ch th này góp thêm s lượng các văn bn  nhm làm cho Đng trong sch và vng mnh. Văn bn loi này đã có nhiu lm. Thế nhưng ni dung ca ch th 28 chng có gì mi, ch là nhc li nhng điu cũ, nhng th nhàm chán, có rt ít giá tr.
Mt điu rt quan trng là nhm ln gia mc đích và phương tin. Mc đích là điu cn hướng ti, cn đt được, còn phương tin là cái dùng đ đt mc đích, nó là tm thi. Mt vic làm có mc đích trước mt là AB nào đó, ri AB tr thành phương tin đ đt mc đích CD, tiếp theo CD tr thành phương tin nhm ti mc đích EF v.v. ..Vic làm cho Đng trong sch, vng mnh, suy cho cùng ch là to phương tin đ Đng nhm mc đích khác, cao hơn. Vy mc đích cao hơn đó là gì.
Phi chăng Đng cho rng cn ly li nim tin ca dân, đ cng c vai trò lãnh đo và cm quyn, t đó s theo mt trong 2 hướng sau: Hướng 1- Đ  thc thi Ch nghĩa Mác Lê (CNML), xây dng CNXH; Hướng 2- Đ xây dng đt nước giàu mnh, mang li t do, hnh phúc cho toàn dân.

Có ý kiến cho rng cn theo hướng 1 đ thc hin hướng 2. Tôi không tán thành.
Nếu theo hướng 1 thì cách gì ri cũng tht bi, chng nhng không xây dng được CNXH theo tuyên truyn mà cũng không th nào ly li được lòng tin ca dân, không th nào làm trong sch được ni b. Vì sao vy? Vì đó là con đường trái vi Đo Tri, không hp Lòng Người. Nó ch mang li cho mt vài nhóm nh nhng quyn li to ln so vi nhng điu mà đi đa s dân chúng được hưởng hoc nhng tai ha mà h phi chu. Ngoài ra, theo hướng 1 phi chăng ch là đ tha mãn s cung tín ca nhng k u mê, quá tin vào hc thuyết CNML, mt hc thuyết cha nhiu đc hi, đã b t b nhiu nơi, đang trên con đường sp đ.
Khi xem CNXH như mt th cn đt được là nhm gia phương tin và mc đích. Trong s phát trin ca nhân loi, ngay c khi có ch nghĩa nào t ra tt đp chăng na thì ch nên xem đó là phương tin đ vươn ti mc đích cao hơn là t do và hnh phúc ca toàn dân. Nếu xem CNXH là mc đích thì đã phm sai lm v nhn thc và dn ti nhng ch trương và hot đng sai quy lut. Hung h, khi CNML và CNXH đã phơi bày nhiu đc hi mà vn c c xem là mc đích, c kiên trì thì s sai lm càng tích lũy.
Mt hin thc là trước đây có nhiu đng viên (ĐV)  tt, ưu tú còn bây gi có rt nhiu ĐV kém phm cht. T đây có 2 nhn thc nhm. Mt cho rng Đng trước đây tt hơn Đng bây gi. Hai cho rng có hin tượng trên là do mt s ĐV thoái hóa, biến cht. Tôi nghĩ, khi đánh giá  mt đng chính tr thì phi căn co mc đích h hướng ti, vào ch thuyết mà h theo, vào đường li ca h. Nếu vy thì Đng CSVN trước đây và bây gi ging nhau v mc đích là CNXH tiến lên CNCS, và hc thuyết CNML Trước đây Đng đu tranh cho đc lp và thng nht ch  là nhm to phương tin đ nm quyn đc tài, đ t do thc thi CNML. Khác nhau cơ bn ch cht lượng ĐV.
S khác đó, s xu đi đó là do đng và CNML to ra. Môi trường xã hi chính tr trước đây làm sn sinh nhiu người tt, có lòng yêu nước cao, h vào đng là đ đu tranh cho đc lp, h mang theo vào đng nhng đc tính tt vn có. Nhìn vào nhng ĐV  đó nhiu người lm tưởng là s tt ca Đng.  Nhưng ri đng đã nhào nn, khng chế h, buc h đi theo CNML làm cho s đông phi phc tùng và s ít chng li. H chng li vì nhn ra rng CNML có nhiu đc hai, theo nó s mang li nhiu tai ha cho dân tc và nhân loi.
Đ đng CS tr thành mt “Giai cp mi” người ta làm đng thi 2 vic : 1- To đc quyn đc li cho s đông ĐV; 2- Ra sc tuyên truyn v vinh d vô cùng ln lao khi được vào đng (s tuyên truyn này là rt mnh vào nhng năm 1954 đến 1975). Hai điu trên cùng vi s đc tài toàn tr đã làm gim sút hoc biến mt khi đng nhng người có phm cht cao quý, làm xut hin khá đông nhng k cơ hi, thiếu trung thc mà lm chước qu mưu ma, chúng tìm mi cách vào đng đ có được quyn li và vinh d. Như vy hin nay có nhiu ĐV kém phm cht thì s kém đó phn ln không phi mi sinh ra mà đã có sn trong CNML, đã n giu sn trong tng con người cơ hi. Khi nhng người đó nm được quyn lc thì s xu xa có dp hoành hành.
Nên đt vn đ, làm cho Đng trong sch vng mnh đ  đi tiếp theo hướng 2: Xây dng đt nước giàu mnh, mang li t do hnh phúc cho toàn dân. Phi thy rng CNML, CNXH ch là phương tin ch không phi mc đích. Mà phương tin, khi t ra không còn thích hp thì cn thay đi. Tiếc mà làm gì. Vì tiếc công sc đã b ra đ đi theo con đường sai ch chng t s ngu mui. Trước hết cn đi mi nhn thc .
Nếu c kiên trì CNML thì chc chn tht bi, nhưng nếu ĐCSVN ch mun làm trong sch  đ cng c và kéo dài s cm quyn thì vn có th làm được khi biết tuân theo Đo Tri và hp Lòng Người. Trước đây ĐCSVN là đng lãnh đo làm cách mng. Hin nay ĐCSVN là đng chính tr cm quyn. Nếu t b CNML, theo cách t chc và đường li ca mt đng chính tr cm quyn  thì vic làm trong sch đng không có gì khó, không cn mt công, tn ca ra nhiu ngh quyết và ch th đ ri chúng nhanh chóng biến thành hàng hóa ca đng nát.
N.Đ.C.
Tác gi
gi BVN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét